Trách nhiệm truyền đạt thông tin thương hiệu phụ thuộc vào nhóm sales marketing. Thông thường, tiếp thị có vai trò chủ yếu khi bắt đầu tìm kiếm khách hàng tiềm năng, còn đội ngũ bán hàng sẽ có trách nhiệm hơn trong việc chốt sales biến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng lâu dài. Vậy sales marketing là gì? Marketing sale lương bao nhiêu? Và sự khác nhau cơ bản giữa hai thuật ngữ dễ nhầm lẫn này ra sao?
Sales marketing là gì?
Sales bao gồm các hoạt động liên quan đến bán hàng hóa hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Marketing là quy trình hoặc các kỹ thuật nhằm quảng bá, bán và phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ, tác động tới người tiêu dùng để họ ghi nhớ đến thương hiệu.
Những định nghĩa cơ bản và ngắn gọn trên nêu bật được hai khía cạnh quan trọng của nghề Sales marketing thể hiện mối quan hệ giữa bán hàng và tiếp thị:
- Trách nhiệm của mỗi người làm nghề Sales và Marketing được liên kết chặt chẽ.
- Tiếp thị có một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ bán hàng.
Trong thực tế, bộ phận tiếp thị có xu hướng chịu trách nhiệm nâng cao nhận thức về một sản phẩm và tạo ra các khách hàng tiềm năng chất lượng cao cho nhóm bán hàng. Một khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn tiếp thị trên thị trường là người đáp ứng các tiêu chí nhất định do bộ phận tiếp thị đặt ra.
Đôi khi, bộ phận bán hàng có thể không đồng tình rằng các khách hàng tiềm năng để tiếp thị không đáp ứng tiêu chuẩn do nhóm Sales đặt ra. Tuy nhiên, khả năng xung đột cũng thể hiện cơ hội hợp tác. Hai đội có thể chia sẻ ý tưởng càng hiệu quả, các định nghĩa của team càng phù hợp hơn.
Từ những nhận định trên, chúng ta có thể hiểu trả lời cho câu hỏi sales and marketing là gì chính là hình thức bán hàng thông qua làm thị trường hay gọi là tiếp thị bán hàng.
Xem thêm: TOP 15 Website về Marketing không thể bỏ quaSự khác nhau cơ bản giữa hai thuật ngữ Marketing và Sales
Trong khi nhiều tổ chức tách biệt nhiệm vụ của nhóm bán hàng và nhóm tiếp thị, chúng ta vẫn thấy rất nhiều điểm chung mật thiệt giữa hai đội ngủ này. Xét cho cùng, mục tiêu của cả hai đội ngũ đều là tăng trưởng doanh số, tuy nhiệm và KPI đề ra với mỗi đội ngũ sẽ hoàn toàn khác nhau như sau.
Trách nhiệm của từng đội ngũ
Trách nhiệm của đội ngũ sales
- Theo dõi khách hàng: Một chức năng bán hàng quan trọng của đội ngũ sales là theo sát các khách hàng tiềm năng được tạo ra bởi một bộ phận tiếp thị. Các doanh nghiệp thành công thường phát triển một quy trình bàn giao rõ ràng để khách hàng tiềm năng được sự theo dõi phù hợp và kịp thời đội ngũ sales
- Xây dựng mối quan hệ: Bán hàng hiện đại tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ giữa người tiêu dùng và thương hiệu, giúp người tiêu dùng cải thiện niềm tin với doanh nghiệp. Nhân viên bán hàng hiệu quả có thể hiểu được nhu cầu của người mua và phát triển một thông điệp thuyết phục họ.
- Chốt sales: Hầu hết nhân viên bán hàng được đánh giá bởi khả năng biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng. Chốt sales có thể qua nhiều hình thức như một cuộc gặp mặt trực tiếp hay telesales.
- Duy trì khách hàng: Bán hàng và tiếp thị có trách nhiệm cải thiện việc giữ chân khách hàng. Bằng cách đăng ký giữ chân một khách hàng, một thành viên trong team sales có thể quan tâm đến khách hàng lâu dài, mà không phải chỉ qua một lần nói chuyện trên điện thoại. Nỗ lực không ngừng từ đội ngũ sales để xây dựng các mối quan hệ bền vững có thể giúp cải thiện khả năng duy trì và dẫn đến doanh số bán hàng tăng giá vượt trội.
Trách nhiệm của đội ngũ marketing
- Tạo nhận thức đối với khách hàng: Nỗ lực xây dựng nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ là bước đầu tiên trong quy trình bán hàng. Nỗ lực xây dựng nhận thức thành công có thể giúp khách hàng tiềm năng nhận ra thương hiệu hoặc tên sản phẩm hoặc, điều đó giúp khách hàng đảm bảo có thể cân nhắc sản phẩm hoặc dịch vụ khi cần thiết.
- Tăng tương tác giữa khách hàng: Những nỗ lực tham gia được xây dựng dựa trên chiến dịch nâng cao nhận thức ban đầu chính là để tăng cường tương tác giữa thương hiệu và sản phẩm.
- Chuyển đổi khách hàng: Chuyển đổi khách hàng từ người lạ trở thành khách hàng tiềm năng và cuối cùng là khách hàng là nhiệm vụ cơ bản của đội ngũ marketing.
- Duy trì khách hàng: Ngay cả sau khi mua hàng, nhóm tiếp thị có thể giúp doanh nghiệp tăng lượng khách hàng lặp lại theo chu trình. Chức năng duy trì của đội ngũ tiếp thị giúp duy trì nhận thức và sự tham gia của khách hàng sau khi đã quyết định mua sản phẩm. Điều này có thể bao gồm các bản tin email hoặc lời mời đến hội thảo giúp người tiêu dùng nhận được nhiều giá trị hơn từ một sản phẩm.
Kỹ thuật bán hàng và tiếp thị
Làm thế nào để đội ngũ bán hàng và tiếp thị đạt được mục tiêu của doanh nghiệp? Các chiến thuật khác nhau dựa trên thời gian, văn hóa ngành và văn hóa của công ty. Vậy yếu tố cốt lõi để chiến dịch sales marketing là gì? Cùng tìm hiểu một số kỹ thuật bán hàng và tiếp thị phổ biến tạo thành cốt lõi của một chiến dịch sales marketing.
Kỹ thuật bán hàng
- Hạn chế cơ hội: Ý tưởng về một ưu đãi trong thời gian giới hạn rất phổ biến trong ngành bán lẻ, nhưng tạo ra cảm giác khan hiếm là một chiến thuật được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp. Cơ hội hạn chế có thể bị giới hạn bởi thời gian (ví dụ: ưu đãi chỉ dành cho tháng này) hoặc tính khả dụng (ví dụ: chỉ còn một vài sản phẩm có sẵn).
- Tập trung vào pain point của khách hàng: Một nhân viên bán hàng hiệu quả giúp làm nổi bật lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến nhu cầu của khách hàng. Có nghĩa là nhân viên bán hàng phải hiểu được những thách thức hàng ngày mà khách hàng phải đối mặt và tập trung vào cách sản phẩm có thể giải quyết những vấn đề đó. Việc nhấn mạnh vào các "pain point" cũng có thể giúp xây dựng mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng bằng cách thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp dành cho khách hàng.
- Chốt sales giả định: Việc chốt sales giả định đặt khách hàng vào ngay tình huống là họ đã đồng ý mua sản phẩm. Ví dụ, thay vì hỏi, bạn có muốn thử dịch vụ này không? Thay vào đó, một nhân viên bán hàng có thể hỏi, khi nào bạn sẽ sử dụng sản phẩm để chúng tôi lên lịch giao hàng?
Kỹ thuật tiếp thị
- Outbound marketing: Outbound marketing bao gồm quảng cáo truyền hình, tờ rơi, email trực tiếp và cold call (các cuộc gọi ngẫu nhiên). Outbound marketing có hiệu quả trong việc tạo ra nhận thức rộng rãi trong đối tượng khách hàng tiềm năng.
- Inbound Marketing: Ý tưởng cốt lõi đằng sau Inbound Marketing chính là giáo dục khách hàng trước khi thu hút họ.
>>> Xem thêm: Sales executive là gì? Những kỹ năng một Sales executive giỏi cần nắm vững
Nên học Marketing Sale hay Digital Marketing
Trong thời đại 4.0, mọi thứ đều thay đổi theo xu hướng mới. Ngành Marketing sale cũng tương tự như vậy bao gồm Marketing & Sales truyền thống và ngành Digital Marketing cũng được cải tiến theo.
Đây là 2 ngành "hot" và quan trọng, bổ sung cho nhau và làm nên thành công của chiến lược kinh doanh. Vì vậy, giữa hai ngành học này, đâu cũng sẽ là lựa chọn đúng phụ thuộc vào sở thích của bạn phù hợp với chuyên ngành nào hơn.
Mô tả công việc nhân viên sales Marketing
Để hểu chi tiết về khái niệm Sale Marketing là gì, dưới đây là mô tả công việc nhân viên sales Marketing phải thực hiện:
- Tìm hiểu sản phẩm từ các phòng ban có liên quan, sau đó lên kế hoạch và chiến lược các bước marketing cụ thể.
- Dựa trên nhu cầu từ khách hàng, điều chỉnh kế hoạch marketing phù hợp nhằm mang đến sự hài lòng cho khách hàng.
- Thực hiện các chiến lược marketing dưới các hình thức quảng cáo như: mạng xã hội, quảng cáo OOH, PR,..
- Giải đáp tất cả những thông tin, thắc mắc liên quan đến sản phẩm
- Có những biện pháp chăm sóc khách hàng cụ thể để đạt được sự hài lòng cao hơn.
- Lên danh sách những việc cần phải cải thiện và những điều có thể tiếp tục phát huy.
- Báo cáo đánh giá hàng tuần/hàng tháng để gửi lên cấp trên. Báo cáo này sẽ bao gồm quy trình thực hiện và kết quả đạt được.
Kỹ năng cần có của nhân viên Sale Marketing
Bên cạnh tìm hiểu về khái niệm Sale Marketing là gì, bạn cũng trang bị một số kỹ năng cần thiết như:
Thấu hiểu khách hàng: Quan tâm đến nhu cầu của khách hàng sẽ giúp tạo ra được nguồn khách hàng trung thành với sản phẩm/dịch vụ của công ty, từ đó, thúc đẩy doanh số hiệu quả.
Linh hoạt : Nhân viên Sale Marketing cần gặp gỡ nhiều khách hàng, vì thế, việc linh hoạt để thích ứng với mọi trường hợp là rất quan trọng.
Cập nhật xu hướng mới: Thường xuyên “update” các tin tức hay xu hướng mới hiện nay để có thể hỗ trợ cho công việc.
Kỹ năng đàm phán thuyết phục, có tính logic: Bạn cần trau dồi thường xuyên kỹ năng giao tiếp, xử lý các tình huống, kỹ năng đàm phán, xây dựng nội dung thuyết phục khách hàng.
Marketing sale lương bao nhiêu?
Thực tế, nhân viên Sale Marketing có nguồn thu nhập ổn định trong thị trường việc làm tại nước ta. Mức lương mà các nhà tuyển dụng thường offer dao động từ 13.000.000 - 30.000.000 VNĐ/tháng phụ thuộc lớn vào khả năng làm việc và kinh nghiệm của ứng viên. Ngoài ra, mức lương này có thể tăng khi bạn thành công và nhận được hoa hồng từ mỗi đơn hàng.
Kết luận:
Trên đây là những chia sẻ của Marketing AI về khái niệm cơ bản Sales marketing là gì? Nỗ lực cải thiện bộ phận bán hàng và tiếp thị bắt đầu bằng sự hiểu biết về vai trò của từng dịch vụ để doanh nghiệp có thể thiết lập các mục tiêu rõ ràng và hợp lý. Từ đó, doanh nghiệp có thể xác định các chiến thuật phù hợp dựa trên cách tương tác với khách hàng.
Bình luận của bạn