Thứ Hai, Tháng Ba 20, 2023
Email: marketingai@admicro.vn
  • E-Magazine
  • Từ điển marketing
  • Cho nhà quản lý
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
giới thiệu về marketingai
  • Home
  • Marketing News
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Thương hiệu

Bạn có biết nguyên tắc 5M trong marketing là gì chưa?

Bởi Lương Hạnh
17/02/2022
trong Thương hiệu
0
Quảng cáo đang trở thành một trong những ngành hot nhất hiện nay. Bởi vậy, việc hiểu rõ quảng cáo và các khái niệm liên quan đến nó là một việc vô cùng quan trọng. Bài viết này xin giới thiệu tới các bạn nguyên tắc 5M trong quảng cáo (Mission, Message, Media, Money, Measurement). Hy vọng sẽ giúp mọi người hiểu được để làm ra một quảng cáo hay người ta phải qua rất nhiều công đoạn.

nguyên tắc 5M trong marketing

Nguyên tắc 5M trong quảng cáo – Mô hình 5M trong quảng cáo (Nguồn: Internet)

Mục lục: Ẩn
1 Mô hình 5M trong quảng cáo gồm những yếu tố nào?
1.1 1. Mission (Nhiệm Vụ)
1.2 2. Message (Thông Điệp)
1.3 3. Media (Phương Tiện)
1.4 4. Money (Ngân sách)
1.5 5. Measurement (Đánh Giá)

Mô hình 5M trong quảng cáo gồm những yếu tố nào?

1. Mission (Nhiệm Vụ)

Yếu tố đầu tiên của nguyên tắc 5M trong quảng cáo là Mission (Nhiệm vụ). Quảng cáo có rất nhiều nhiệm vụ trong đó có 3 nhiệm vụ chính:

  • Informative: Nhiệm vụ cung cấp thông tin
  • Persuasive: Nhiệm vụ thuyết phục
  • Reminder: Nhiệm vụ nhắc nhở

Nhiệm vụ trong nguyên tắc 5M

Mission – Nhiệm vụ

Với mỗi loại nhiệm vụ mà nhà quảng cáo sẽ chọn chiến lược cụ thể. Các loại quảng cáo để cung cấp thông tin thường dành cho các sản phẩm mới ra, chưa có trên thị trường hoặc sản phẩm đã có nhưng được bổ sung thêm chức năng.

Sau khi người tiêu dùng hiểu rõ sản phẩm rồi thì tiếp đó sẽ là quảng cáo để thuyết phục họ mua hàng. Đây được xem là loại hình quảng cáo khó nhất khi thực hiện vì thay đổi hành vi người tiêu dùng là điều rất khó khi làm chiến lược marketing, nó không phải một hai tháng là tác động được tới người tiêu dùng . Loại quảng cáo cuối cùng là để nhắc nhở. Quảng cáo này xuất hiện rất nhiều, mỗi ngày trên TV. Phải nói đến là những thương hiệu nổi tiếng và sản phẩm đã có từ lâu như Unilever. TV sẽ phát đi phát lại quảng cáo nước rửa chén và bột giặt dù chắc chắn ai cũng biết.

2. Message (Thông Điệp)

Thông điệp là nội dung mà bạn muốn truyền tải tới người dùng. Thông điệp trong quảng cáo không phải chỉ là một câu hay một vài từ. Nó bao gồm cả hình ảnh minh họa nữa, để nhằm truyền tải một nội dung nào đó tới người dùng. Những thông điệp trực tiếp như “Sạch gàu”, “Trắng sáng”, “Đánh thức bản lĩnh” “Uống cùng cảm xúc”. Hay hình ảnh người đàn ông thành đạt, người phụ nữ đảm đang.

Thông điệp trong nguyên tắc 5M

Message – Thông Điệp

3. Media (Phương Tiện)

Sau khi có các phần trên thì bắt đầu chọn phương tiện truyền thông. Việc làm ra một quảng cáo hay đã khó, việc chọn được một kênh để chạy nó còn khó hơn. Hiện nay có rất nhiều kênh để chạy quảng cáo: TVC, Radio, Social, Billboard, Print Ads, Online Banner…

Việc chọn một phương tiện truyền thông còn phụ thuộc vào độ nhận biết của kênh, hành vi của người tiêu dùng, số tiền chi bao nhiêu để có được một lần hiển thị/tương tác. Ví dụ bạn muốn tiếp cận 1000 người xem quảng cáo trên TV, bạn cần 1000 lần hiển thị. Nhưng để cho người ta nhớ tới quảng cáo đó họ cần thấy nó ít nhất 3 lần. Vậy ra bạn cần tới 3000 lần hiển thị. Và chỉ có 1/3 số người xem TV thấy được quảng cáo trong khi số khác lại chuyển kênh, tắt máy hoặc làm việc khác. Cuối cùng bạn cần tới 9000 lần hiển thị. Rồi tính số tiền bỏ ra. Thường thì khâu này client và agency sẽ làm việc chung với nhau để chọn ra các kênh phù hợp. Và điều quang trọng nhất đó là chi phí.

Phương tiện trong nguyên tắc 5M

Media – Phương Tiện

4. Money (Ngân sách)

Vấn đề các công ty luôn chú tâm đến đó là ngân sách. Khi agency quảng cáo đưa ra một proposal “không phải dạng vừa đâu” với một chiến lược có thể cưa đổ mọi khách hàng. Nhưng nếu ngân sách không đủ, client luôn yêu cầu agency tìm cách giảm chi phí xuống. Chiến lược quảng cáo có hay tới đâu mà không đủ tiền làm thì không thể thực hiện được. Nhưng vẫn có những quảng cáo không tốn nhiều tiền vẫn đem lại hiệu quả cao cho sản phẩm. Tóm lại client phải làm rõ chi phí với agency. Và tùy vào chi phí đó mà agency sẽ đưa ra đề xuất chiến dịch phù hợp.

Ngân sách trong nguyên tắc 5M

Money – Ngân sách

5. Measurement (Đánh Giá)

Thật sự tôi vẫn thích câu “It’s a good campaign, if sales go up.” Đánh giá quảng cáo là khâu rất quan trọng. Đây cũng là yếu tố cuối cùng của nguyên tắc 5M trong marketing. Client muốn xem liệu agency có thực hiện đủ KPI, có làm độ nhận biết hay doanh thu nhãn hàng tăng hay không. Với các kênh quảng cáo online thì có thể do lường bằng công cụ. Xem có bao nhiêu lượt xem, độ tương tác, thời gian người dùng xem trang, chuyển trang. Các công ty lớn sẽ thuê agency chuyên về nghiên cứu thị trường để đo lường hiệu quả của chiến lược tác động tới người tiêu dùng như thế nào.

Đánh giá trong nguyên tắc 5M

Measurement – Đánh Giá

Lời kết

Như vậy, thông qua bài viết này bạn có thể hiểu thêm về nguyên tắc 5m trong marketing. Từ đó áp dụng hiệu quả vào các chiến dịch quảng cáo của mình giúp các chiến dịch được tối ưu và hiệu quả hơn.

>>> Có thể bạn quan tâm: 5 nguyên tắc định hướng cho chiến lược marketing năm 2021

Theo Advertising Vietnam

MarAI – Admicro

Đánh giá post
Tags: Chiến dịch quảng cáonguyên tắc 5mnguyên tắc 5m trong quảng cáoQuảng cáo
Lương Hạnh

Lương Hạnh

Content Creator | MarketingAI Stepping out of your comfort zone and trying new things is the best way to grow.

Tin liên quan

Nokia đổi logo

Nokia lần đầu tiên thay đổi bộ nhận diện thương hiệu sau 60 năm

3 tuần ago
chiến lược marketing của adidas

Chiến lược marketing của Adidas: Điều gì làm nên tên tuổi của thương hiệu 75 năm tuổi?

4 tuần ago
Spotify “gieo quẻ” phân tích độ ‘match’ của các cặp đôi nhân ngày Valentine

Spotify “gieo quẻ” phân tích độ ‘match’ của các cặp đôi nhân ngày Valentine

1 tháng ago
Picsart ra mắt công cụ AI “hô biến” ảnh người yêu cũ thành vật thể khác

Picsart ra mắt công cụ AI “hô biến” ảnh người yêu cũ thành vật thể khác

1 tháng ago
Coca-Cola Việt Nam lập kỷ lục thế giới trong chiến dịch Tết 2023

Coca-Cola Việt Nam lập kỷ lục thế giới trong chiến dịch Tết 2023

2 tháng ago
TVC quảng cáo Tết của Honda: Thành công trong việc khai thác platform “quốc dân” đoàn tụ

TVC quảng cáo Tết của Honda: Thành công trong việc khai thác platform “quốc dân” đoàn tụ

2 tháng ago

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất:

04 bài học Marketing từ màn livestream “đỉnh chóp” giúp “chiến thần” Võ Hà Linh bán sạch 3 nhà máy

18/03/2023

Junior là gì? Mô tả công việc, kỹ năng cần có và mức lương trung bình của Junior

17/03/2023

SEO x Social Media: Bước ngoặt lớn trong thời đại công nghệ số!

16/03/2023

Giải mã gen Z: 5 xu hướng sẽ “bùng nổ” trong năm 2023

16/03/2023

Theo sau Mỹ, Bỉ là quốc gia tiếp theo tẩy chay TikTok

16/03/2023

Báo cáo: Đọc vị 3 nhóm độc giả chủ chốt, bứt phá doanh thu

16/03/2023
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

Điều khoản

– Về chúng tôi

– Liên hệ

– Chính sách bảo mật

– Điều khoản sử dụng

DMCA.com Protection Status

Kết nối với MarketingAI

Facebook

Youtube

Telegram

Twitter

Thông tin liên hệ

Email: marketingai@admicro.vn

Điện Thoại: 0896.43.1468

Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • Marketing News
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.