- Sự thật là: Quảng cáo cũng có dấu chân carbon của riêng chúng
- Dấu chân carbon trong quảng cáo đến từ đâu?
- 5 cách để giảm lượng khí thải carbon trong hệ sinh thái quảng cáo kỹ thuật số
- 1. Tiếp cận đúng đối tượng
- 2. Giảm tác động năng lượng của thiết bị
- 3. Theo dõi và sử dụng các sáng kiến bền vững về môi trường
- 4. Thể hiện rằng thương hiệu cam kết phát triển bền vững mà không rơi vào "Green-washing"
- 5. Nâng cao nhận thức và "educate" nhân sự về tính bền vững của môi trường
- Tạm kết
Quảng cáo luôn hiện diện trong cuộc sống của chúng ta. Ước tính trung bình một người bắt gặp từ 6.000 đến 10.000 tin nhắn/ hình ảnh quảng cáo từ các thương hiệu mỗi ngày. Các công ty truyền thông tạo ra quảng cáo như một cách để giao tiếp và tương tác với người tiêu dùng, đồng thời cũng tạo ra nguồn doanh thu cho chính họ.
Sự thật là: Quảng cáo cũng có dấu chân carbon của riêng chúng
Và số lượng thông điệp, hình ảnh quảng cáo càng nhiều lên có nghĩa là tác động của chúng với môi trường cũng gia tăng.
- Một lần hiển thị quảng cáo không chỉ tiêu hao năng lượng mà còn thải ra từ 0,08 đến 1,09 gam CO2, tương đương với lượng khí thải từ 2,5 ống hút nhựa.
- Một triệu lượt hiển thị tạo ra một tấn CO2 - tương đương với mỗi hành khách trên chuyến bay khứ hồi giữa London và Boston. Đây là một con số đáng lo ngại vì một triệu lượt hiển thị không phải là con số lớn cho một chiến dịch quảng cáo ở mức trung bình.
- Một chiến dịch quảng cáo có thể tạo ra 70 tấn khí thải CO2 tương đương với lượng khí thải trung bình của 7 người thải ra khí quyển trong một năm
Từ năm 2019 đến năm 2022, lượng khí thải của ngành quảng cáo đã tăng lên 11% và 32% lượng khí thải carbon của mỗi người hiện đến từ những quảng cáo mà họ nhìn thấy và nhận được. Hiện tại, quảng cáo làm phát sinh lượng khí thải tương đương với 56 nhà máy điện chạy bằng than trong một năm. (Theo nghiên cứu Advertised Emissions, được Purpose Disruptors và Magic Numbers thực hiện hàng năm, tập trung vào thị trường Anh)
Dấu chân carbon trong quảng cáo đến từ đâu?
Nhưng quảng cáo gây ô nhiễm như thế nào? Dấu chân carbon của chúng có thể được giải thích bằng nhiều yếu tố, cả trực tiếp và gián tiếp. Một mặt, tác động của quảng cáo xuất phát từ chính các sản phẩm bởi quảng cáo khuyến khích chủ nghĩa tiêu dùng và mua những thứ có chi phí môi trường cao.
Trên thực tế, một nghiên cứu từ New Weather Institute và Greenpeace đã tính toán lượng khí thải nhà kính có thể liên quan đến doanh số bán hàng trên toàn thế giới do quảng cáo trên ô tô và máy bay tạo ra. Kết luận từ nghiên cứu này khiến chúng ta bị "shock" bởi: Tác động của loại hình quảng cáo này tương đương với lượng khí thải gấp đôi lượng khí thải mà Tây Ban Nha thải ra mỗi năm. Nếu chỉ xét đến quảng cáo ô tô và hàng không tại Liên minh châu Âu, lượng khí thải tương đương với lượng khí thải của Bỉ.
“Những chiếc ô tô và hãng hàng không gây ô nhiễm chi hàng tỷ đô la cho quảng cáo vì một lý do: chúng thúc đẩy doanh số, nhưng chúng cũng thúc đẩy cuộc khủng hoảng khí hậu”, nhà hoạt động của Greenpeace Silvia Pastorelli chia sẻ tại buổi trình bày kết quả nghiên cứu. Sau đó, tổ chức phi chính phủ này kêu gọi Liên minh châu Âu cấm quảng cáo cho các sản phẩm có lượng khí thải carbon cao.
Mặt khác, quảng cáo gây ô nhiễm vì nơi những thông điệp này xuất hiện. 50% quảng cáo trực tuyến toàn cầu được tạo ra chỉ để phục vụ quảng cáo chứ không phải trên phương tiện truyền thông hợp pháp, theo tính toán của Ebiquity PLC và Scope3 PBC. Những trang web không được kiểm soát này không mang lại giá trị cho thương hiệu mà còn tạo ra chi phí môi trường cao. Tất cả các thông điệp trong các chiến dịch truyền thông được phát đi, kèm theo chi phí, nhưng lại không thực sự tiếp cận đến những người phù hợp. Lượng khí thải do các trang web được kiểm soát tạo ra thấp hơn 52%, bởi chúng được tối ưu công nghệ, giá thầu quảng cáo thấp hơn trên các trang bán quảng cáo trực tuyến tự động.
Một điểm lớn khác giải thích tại sao quảng cáo gây ô nhiễm. Quá trình sáng tạo của riêng chúng và cách chúng tiếp cận người tiêu dùng phải trả giá bằng môi trường. Theo ước tính năm 2018, quảng cáo chiếm 10% tổng chi phí năng lượng do Internet tạo ra . Nghiên cứu mới nhất của Fifty-five xác định ba giai đoạn gây ô nhiễm chính trong quảng cáo trực tuyến: quy trình sáng tạo, di chuyển, quay phim và hậu kỳ; phát sóng trên các phương tiện truyền thông, với chế độ xem hoặc các công cụ hỗ trợ; và nhắm đối tượng mục tiêu, với công nghệ ngày càng phức tạp giúp xác định đối tượng mà từng quảng cáo được hiển thị.
5 cách để giảm lượng khí thải carbon trong hệ sinh thái quảng cáo kỹ thuật số
1. Tiếp cận đúng đối tượng
Việc tạo ra nội dung không liên quan đến đối tượng người dùng tạo ra ô nhiễm hình ảnh vô cùng lớn trên hệ sinh thái kỹ thuật số và ngoài ra, tạo thêm các dấu chân carbon đáng kể do mức tiêu thụ năng lượng của tất cả các máy móc liên quan đến việc sản xuất, lưu trữ và phân phối nội dung đó.
Để tạo ra nội dung thành công, cần phải truyền tải đúng thông điệp đến đúng đối tượng. Và để hiểu sâu về đối tượng mục tiêu, cần có dữ liệu. Một tập hợp các dữ liệu phức tạp, khi được xử lý đúng cách có thể đưa ra các đề xuất về sở thích mua hàng của khách hàng tiềm năng.
Chìa khoá là bạn sử dụng dữ liệu này một cách hiệu quả để có thêm thông tin, biết được chủ đề người dùng quan tâm và từ đó tạo ra nội dung có giá trị hữu ích cho khách hàng để họ tìm kiếm nhanh hơn được các giải pháp phù hợp. Quá trình chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng tích cực sẽ nhanh hơn, hiệu quả hơn. Đồng thời, bạn có thể giảm được số lượng quảng cáo, dùng ít máy chủ hơn, gửi ít email hơn, thậm chí dùng ít không gian đám mây hơn, sau cùng là giảm lượng khí thải CO2 và đạt được hiệu quả quảng cáo cao hơn mà chi phí thấp hơn.
2. Giảm tác động năng lượng của thiết bị
Thiết kế các chiến dịch tiếp thị qua email hiệu quả
Nếu bạn muốn giảm thiểu tác động của email, điều quan trọng là phải tạo các chiến dịch tiếp thị qua email chính xác và tránh lưu trữ dữ liệu không cần thiết. Một lựa chọn tốt nhất để giảm dấu chân carbon là tránh gửi các tệp đính kèm lớn cho nhiều người nhận cùng lúc. Nếu bạn cần gửi các tệp lớn, bạn có thể sử dụng thêm liên kết tải xuống trên các nền tảng như WeTranfer (nền tảng này sẽ xoá dữ liệu một tuần sau khi gửi).
Ưu tiên các lời kêu gọi hành động (Call To Action) trong nội dung
Bạn chuyển đổi người dùng thành khách hàng càng nhanh thì bạn càng sử dụng ít năng lượng. Mọi nội dung đều phải có mục đích: thúc đẩy người đọc thực hiện một hành động cụ thể. Để làm được điều này, hãy đưa ra các lời kêu gọi hành động hấp dẫn ("Mua ngay", "Yêu cầu thêm thông tin", "Nhận tư vấn").
Xóa nội dung không cần thiết
Trên các nền tảng quảng cáo, bạn cần kiểm tra để xoá nội dung trùng lặp, cũ hoặc không còn đáp ứng mục đích của bạn.
Giảm thiểu hình ảnh và tối ưu hoá nội dung video
Hình ảnh là một trong những yếu tố thải ra nhiều khí gây ô nhiễm nhất trong hệ sinh thái kỹ thuật số. Tránh sử dụng hình ảnh nặng hoặc hình ảnh không mang lại giá trị cho nội dung.
Hoặc bạn có thể sử dụng thêm các công cụ miễn phí (như TinyPNG ) giảm kích thước ảnh mà không ảnh hưởng đến chất lượng của ảnh. Khi người dùng phải tải xuống ít byte hơn, tương đương với lượng khí thải carbon ít hơn.
Các chiến dịch khi được triển khai qua kết nối wi-fi có thể giảm lượng khí thải do quảng cáo tạo ra từ 50-70%.
Dọn dẹp cơ sở dữ liệu của bạn thường xuyên
Các liên hệ trùng lặp, khách hàng không hoạt động, hồ sơ lỗi thời hoặc thông tin khách hàng không cần thiết cần không gian lưu trữ đáng kể, dẫn đến mức tiêu thụ năng lượng cao hơn và lượng khí thải CO2 nhiều hơn. Do đó, việc dọn dẹp cơ sở dữ liệu và loại bỏ rác thải sẽ giúp có một hệ sinh thái kỹ thuật số tiết kiệm năng lượng hơn.
3. Theo dõi và sử dụng các sáng kiến bền vững về môi trường
Không chỉ các hoạt động quảng cáo mới có tác động đến môi trường. Việc theo dõi và bù đắp lượng khí thải carbon cũng rất quan trọng. Bạn có thể đo lượng khí thải Carbon của công ty bằng cách tự tính toán hoặc thuê các đơn vị khác thực hiện, tuỳ theo quy mô công ty và thời gian, ngân sách. Sau khi có được số liệu đánh giá, hãy đặt ra chỉ số CO2 tối đa mà các chiến dịch quảng cáo của bạn không được vượt quá. Từ đó bạn sẽ có các giải pháp như giảm chi phí năng lượng cao, chuyển sang năng lượng tái tạo hoặc tích cực tham gia và các chương trình khác như dự án trồng rừng bền vững. Một số công ty có tầm nhìn ra còn đưa mục tiêu năng lượng này vào các chỉ số quản lý của họ.
Một ví dụ là sáng kiến về môi trường của Castleberry Media hợp tác với Fenalco, một tổ chức xúc tiến thương mại của Colombia. Với sự giúp đỡ của các chuyên gia kỹ thuật môi trường, Castleberry Media tính toán lượng khí thải carbon của các quy trình của mình (hiệu suất máy tính xách tay trung bình, mức tiêu thụ ánh sáng, mức tiêu thụ năng lượng internet trung bình và các yếu tố khác). Sau khi xác định được lượng khí thải carbon, Castleberry mua chứng chỉ carbon (có nghĩa là trồng cây) để chống lại tác động môi trường của mình.
4. Thể hiện rằng thương hiệu cam kết phát triển bền vững mà không rơi vào "Green-washing"
Người tiêu dùng ngày nay, đặc biệt thế hệ Z ngày càng quan tâm đến môi trường. Vì vậy, sau khi các quy trình nội bộ được tối ưu hóa, khách hàng cần biết điều gì làm cho thương hiệu của bạn thân thiện với môi trường như:
- Viết tuyên bố về cam kết đối với các mục tiêu phát triển bền vững của công ty.
- Tạo nội dung về tác động của tính bền vững lên hệ sinh thái kỹ thuật số
- Cập nhập các báo cáo và thông tin về các hoạt động bền vững của thương hiệu
- Chia sẻ trên mạng xã hội các cột mốc về môi trường mà công ty bạn đã đạt được.
5. Nâng cao nhận thức và "educate" nhân sự về tính bền vững của môi trường
Trên trang web nội bộ của công ty, hoặc hoạt động nội bộ, bạn có thể giải thích cho nhân viên về lợi ích và cách thức duy trì tính bền vững sẽ cải thiện cuộc sống và môi trường. Nhân sự có quy định dành thời gian định kỳ để dọn sạch hộp thư trong hai mươi phút, đặc biệt là các tin nhắn có chứa hình ảnh hoặc video chiếm dung lượng lớn. Mục tiêu của hoạt động này để mỗi nhân sự trong công ty có trách nhiệm với công việc và thay đổi thói quen theo hướng tốt hơn.
Tạm kết
Việc giảm lượng khí thải carbon trong quảng cáo trên hệ sinh thái số không còn chỉ là "có thể" nữa; mà phải là nghĩa vụ chứ không chỉ là khả năng. Mọi quyết định bạn đưa ra khi tạo hoặc quảng bá các chiến dịch tiếp thị và quản lý nội dung của mình đều phải được thực hiện hết sức cẩn thận; tránh tạo ra các yếu tố chất thải tạo ra CO2 không cần thiết. Việc có các chiến lược tiếp thị bền vững và hiệu quả ngay từ đầu không chỉ có lợi cho cộng đồng mà còn cải thiện lợi nhuận và phạm vi tiếp cận của thương hiệu bạn.
>>>Đọc thêm: Lượng điện năng mà Microsoft và Google tiêu thị nhiều hơn cả một quốc gia trong năm 2023
Bình luận của bạn