- Bạn đã làm Email marketing như thế nào ?
- Lợi ích của Email marketing?
- Vậy quảng cáo bằng email marketing đích thực là gì ?
- Bước 1 : Điều hướng người truy cập vào website /blog/ứng dụng
- Bước 2 : Khi khách hàng TIỀM NĂNG này đọc nội dung trên website của bạn, ở đây bạn chèn sẵn 1 khung nhập email
- Bước 3 : Khi khách hàng đã tin tưởng và đăng ký email thì công việc tiếp theo của bạn là GIỮ LỜI HỨA VỚI KHÁCH HÀNG.
- Bước 4 : Tạo ấn tượng với khách hàng
- Bước 5 : Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn
- Bước 6 : Chăm sóc khách hàng qua email.
- Bước 7 : Tiếp tục khéo léo quảng bá sản phẩm/dịch vụ khác của bạn
- Bước 8 : Lấy khảo sát khách hàng, cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ
Email marketing đang là một hình thức quảng bá dịch vụ khá phổ biến và hiệu quả đối với một số ngành đặc thù như Bất Động Sản, Dược, Giáo dục,....
Mục đích của việc này là làm sao để khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn (một cách khéo léo), mang đến những thông tin có ích cho khách hàng, tri ân khách hàng, xây dựng mối quan hệ của bạn với khách hàng thật tốt để làm sao khách hàng tin dùng sản phẩm, dịch vụ của bạn, lấy khảo sát, ý kiến khách hàng để cải thiện chất lượng dịch vụ/sản phẩm.
Nước ngoài thì phát triển hơn Việt Nam nên email marketing trở nên rất thông dụng, nhưng ở Việt Nam bây giờ cũng có thể làm rất tốt vì số lượng người sử dụng email là rất nhiều, gần như là thông dụng, đi học xài email, đi làm xài email, ở nhà chơi game không cũng xài email,...
Nhiều người lợi dụng email marketing để SPAM tìm kiếm khách hàng, nếu bạn chưa làm việc này, mình khuyên bạn không nên làm, nó làm giảm uy tín, thương hiệu cũng như độ tin tưởng về dịch vụ của bạn khá lớn, còn nếu bạn đã lỡ SPAM rồi thì hãy bỏ đi, bạn thấy rồi đấy bạn làm rồi chẳng có tác dụng gì đâu, còn hại thì rất nhiều.
Bạn đã làm Email marketing như thế nào ?
Email marketing giúp doanh nghiệp có thêm nhiều khách hàng và thu nhập tốt, bạn không nên quét hay mua email ở trên mạng về để tiến hành gửi email quảng cáo vì những lí do như:
- Gây thiếu chuyên nghiệp cho sản phẩm, dịch vụ của bạn
- Gây khó chịu, phiền phức cho người đọc email vì ai cũng ghét SPAM
Email của bạn gửi toàn vào mục SPAM của gmail thôi (giờ người ta chủ yếu xài gmail, Google phân loại email rất chuẩn)
- Phương pháp xây dựng danh sách Email Marketing hiệu quả
- Vì sao Email Marketing lại trở thành Email Spam?
Lợi ích của Email marketing?
Tối ưu chi phí quảng cáo
Có rất nhiều kênh truyền thông như: facebook, tiktok,…Tuy nhiên việc khai thác những kênh truyền thông marketing này khá đắt, sẽ tốn nhiều chi phí hơn. Nhưng với Email Marketing thì khác, chi phí quảng cáo email marketing được đánh giá là thấp hơn rất nhiều.
Ngoài ra, các chiến dịch Email Marketing thường có thời hạn ngắn, nên nếu chiến dịch của mình không hiệu quả, bạn có thể thay đổi cho chiến dịch tiếp theo. Nếu doanh nghiệp của bạn có mức ngân sách tương đối, đây sẽ là một lựa chọn lý tưởng để gửi thông tin đến khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Thống kê chi tiết chiến dịch
Người dùng có thể đo lường được kết quả của chiến dịch Email Marketing ngay lập tức mà không phải chờ đợi. Các công cụ đo lường sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về tỉ lệ gửi email, tỉ lệ mở email, tỉ lệ click, tỉ lệ chuyển đổi. Theo dõi chi tiết tỉ lệ tương tác của khách hàng.
Bằng cách đo lường, đánh giá thông qua lượt click mail, lượt tiếp cận với khách hàng hoặc % khách hàng mua sản phẩm, bạn sẽ đánh giá được hành vi và thói quen mua sắm của khách hàng, từ đó cải thiện cho các chiến dịch sau.
Hướng đúng khách hàng mục tiêu
Khi người dùng đăng ký đồng ý nhận thông tin từ bạn thì đồng nghĩa với việc họ đã quan tâm tới những gì mà bạn cung cấp và trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp bạn. Email Marketing sẽ là cầu nối để chuyển đổi những vị khách tiềm năng này thành khách hàng thật sự. Công cụ này sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng với quy mô rộng khắp với số lượng lớn.
Xây dựng thương hiệu
Ngoài mục đích khuyến khích khách hàng mua và sử dụng sản phẩm. Email Marketing còn giúp các công ty, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu của mình. Việc gửi email đều đặn tới các khách hàng hiện tại và tiềm năng giúp bạn duy trì sự hiện diện của thương hiệu, xây dựng được lòng trung thành, nâng cao nhận thức về sản phẩm và dịch vụ về doanh nghiệp của bạn, tăng trưởng doanh thu. Đặc biệt Email Marketing giúp bạn nâng cao chất lượng dịch vụ và trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.
Vậy quảng cáo bằng email marketing đích thực là gì ?
Bước 1 : Điều hướng người truy cập vào website /blog/ứng dụng
Bạn điều hướng người truy cập vào website dịch vụ của bạn, có thể bạn SEO các từ khóa chính về dịch vụ của bạn lên top Google, người ta tìm kiếm trên google thấy dịch vụ của bạn nếu người ta quan tâm sẽ nhấn vào, hoặc bạn cũng có thể có những bài viết hướng dẫn liên quan đến dịch vụ, mặt hàng của bạn đang quảng bá online.
Loại nội dung này sẽ mang lại hiệu quả rất tốt nếu bạn làm tốt, người vào trang web của bạn đọc bài hay sẽ rất quan tâm đến dịch vụ của bạn, và bạn cũng tạo được ấn tượng tốt cho người đọc.
Hoặc bạn cũng có thể chạy quảng cáo Google Ads, Facebook Ads, Banner,… để thu hút khách truy cập website
Nhưng hãy chắc chắn một điều là : KHÁCH TRUY CẬP WEBSITE PHẢI LÀ KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG, CÓ KHẢ NĂNG SỬ DỤNG DỊCH VỤ CỦA BẠN chứ không được tăng traffic bừa bãi, sử dụng các dịch vụ tăng traffic linh tinh hoặc sử dụng các tools autosuft tăng traffic vô tác dụng.
Một số cá nhân, công ty cũng sử dụng email marketing ở App , Game trên máy tính, điện thoại.
Bước 2 : Khi khách hàng TIỀM NĂNG này đọc nội dung trên website của bạn, ở đây bạn chèn sẵn 1 khung nhập email
Ví dụ như : Đăng ký email để nhận 30% giảm giá khi mua hàng (cái này lên Lazada, Zalora,..thấy suốt, nếu website của bạn là dạng cửa hàng, store,…nên áp dụng), đăng ký để nhận được phần quà miễn phí (Ví dụ như Zozoship sử dụng dịch email marketing, khách hàng đăng ký email sẽ nhận được 2 lần ship đồ nội thành miễn phí, mình nhớ không nhầm là thế) , điền email và tên bạn để học thử (ví dụ nhiều khóa học tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Tàu online hay sử dụng cái này),…
Dịch vụ của bạn có thể làm bất cứ điều gì đó tuy là nhỏ cho khách hàng, hãy làm cho họ cảm thấy hứng thú và đăng ký email, họ sẽ ấn tượng với mặt hàng, dịch vụ của bạn hơn rất nhiều.
Hơn nữa, không có chiến dịch email marketing nào được xây dựng mà không có dữ liệu data, trước tiên chúng ta cần tập trung vào việc xây dựng một danh sách email.
Có rất nhiều cách để bạn làm điều này, một số khách hàng thích một cái gì miễn phí trong khi khác có khách hàng thích cung cấp các thông tin chi tiết hay cập nhật về sản phẩn, chung ra có thẻ chèn các biểu mẫu đăng ký vào để khách hàng điền thông tin.Điều này giúp chung ta có thể phân loại khách hàng hay đưa ra các email phù hợp cho từng nhóm như cầu.
Bước 3 : Khi khách hàng đã tin tưởng và đăng ký email thì công việc tiếp theo của bạn là GIỮ LỜI HỨA VỚI KHÁCH HÀNG.
Khi bạn đưa ra các biểu mẫu đăng ký thì bạn cũng sẽ nhận được các phản hồi của khách hàng .Dưới đây là nhưng câu hỏi được đưa lại.
Tôi sẽ nhận được nhưng gì khi tôi cung cấp địa chỉ email?
Bạn sẽ spam email?
Bạn sẽ gửi email cho tôi bao nhiêu lần?
Tôi có được giảm giá không?
Tôi có nhận được mã code đầu tiên cho bản demo của bạn?
Với nhưng câu hỏi trên sẽ giúp chúng ta phân loại email hay đưa ra các nội dung email cho từng nhóm khách hàng.
Ở chỗ mà bạn viết để khách hàng nhập tên và email vào bạn đã hứa với khách hàng sau khi nhập email sẽ được gì thì bạn phải làm tương tự, nếu giảm giá thì bạn sẽ cho hệ thống gửi tự động email phiếu giảm giá đến cho khách hàng, nếu khách hàng đăng ký nhận tin tức, bài viết hữu ích thì bạn phải gửi bài viết, cập nhật hàng tuần cho khách hàng, nếu là sử dụng thử thì bạn phải cho khách hàng sử dụng thử,…nói chung là bạn phải làm NHƯ NHỮNG GÌ BẠN ĐÃ VIẾT ĐỂ KHÁCH HÀNG ĐĂNG KÝ EMAIL
Bước 4 : Tạo ấn tượng với khách hàng
Hãy khoan quảng bá dịch vụ, sản phẩm của bạn khi khách hàng mới đăng ký nhận email, mà hãy tạo cho họ có ấn tượng đẹp về sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Bạn hãy đặt trường hợp của bạn là khách hàng thì bạn sẽ biết khách hàng cần gì ở bạn, bạn có thể cung cấp cho khách hàng các ưu đãi khác, các tin tức, bài viết bổ ích khác, hoặc các dịch vụ dùng thử chất lượng khác. Nếu bạn làm tốt, tỉ lệ khách hàng chắc chắn sẽ sử dụng dịch vụ của bạn.
Bước 5 : Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn
Hãy giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn một cách khéo léo nhất có thể đến khách hàng, nếu khách hàng đã nhận những ưu đãi, dùng thử của bạn trước đó sẽ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn ngay.
Chú ý là email marketing, content marketing,..chỉ là công cụ, hãy đặc biệt chú ý về chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng như chế độ chăm sóc khách hàng của bạn.
Bước 6 : Chăm sóc khách hàng qua email.
Đây cũng là một bước khá quan trọng, bạn có muốn khách hàng tiếp tục ủng hộ bạn hoặc giới thiệu với bạn bè của họ, chất lượng dịch vụ / sàn phẩm là một yếu tố, yếu tố quan trọng khác là việc chăm sóc khách hàng của bạn phải thực sự tốt.
Hãy gửi email cho khách hàng các hướng dẫn để sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn được tốt hơn, cung cấp các bonus cho khách hàng, luôn luôn cám ơn khách hàng đã sử dụng dịch vụ, sản phẩm,….
Bước 7 : Tiếp tục khéo léo quảng bá sản phẩm/dịch vụ khác của bạn
Khách hàng quan tâm và sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn, chắc chắn sẽ quan tâm đến các dịch vụ/sản phẩm liên quan. Nếu bạn có cung cấp các sản phẩm, dịch vụ này thì hãy khôn khéo tiếp thị với họ biết.
Nếu dịch vụ trước đó của bạn tốt, chế đỗ hỗ trợ tuyệt vời, họ sẽ không ngại ngùng tiếp tục ủng hộ bạn.
Bước 8 : Lấy khảo sát khách hàng, cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ
Khi bạn đã phân loại được nhóm khách hàng , bước tiếp theo đó là mặt nội dung.
Với từng nhóm khách hàng bạn có thể đưa ra các nội dung khác nhau. Bạn có thể đanh giá hành vi thường xuyên của khách hàng. Hãy tự hỏi nếu email của bạn phù hợp với nhưng gì bạn mong đợi , bạn có yêu cầu nào đưa ra hay viết ra nhưng phản hồi nào lại cho người gửi.
Khách hàng luôn mong muốn sản phẩm, dịch vụ của bạn tốt hơn, đáp ứng đầy đủ hơn nhu cầu của họ, họ sẽ không ngại đưa ra đánh giá, khảo sát để giúp sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể được cải thiện tốt hơn, nhưng nói là phải làm, bạn hãy cải thiện sản phẩm/dịch vụ của bạn tốt nhất có thể theo ý khách hàng, như thế sản phẩm/dịch vụ của bạn mới phát triển bền vững.
Cũng như amazon họ thực hiện tốt điều này là do họ hay gửi email chăm sóc khách hàng thường xuyên, hàng tháng tới mail khách hàng khi sử dụng dịch vụ hay mua sắm của họ .Họ luôn gửi email sao cho phù hợp với hành vi tìm kiếm hay tỉ lệ nhấp vào 1 nội dung về sản phẩm hay dịch vụ.
Một lần nữa , mỗi doanh nghiệp hay cá nhân có những nhu cầu sử dụng email marketing khác nhau, chung quy lại bạn vẫn phải gửi email marketing với 1 tuần xuất nhất định để đảm bảo rằng khách hàng họ luôn thấy được sản phẩm.
Đánh giá hành vi khách hàng giúp bạn gửi email tốt hơn hay sử dụng các hình thức quảng cáo khác cũng tốt hơn. Điều này khiến cho mỗi lần gửi email bạn có thể chèn ảnh quảng cáo về sản phẩm cho khách về lần cuối cùng sản phẩm họ tìm kiếm .
Hà Nguyễn / Marketingai.admicro.vn
>>> Có thể bạn quan tâm:
- Email marketing là gì? 4 Điều cần thay đổi khi khách hàng hủy đăng ký
Bình luận của bạn