cover

Phía sau Mega Sale 11/11: Cuộc chiến doanh số & nhận diện thương hiệu của 3 ông lớn TikTok, Shopee, Lazada

12 Thg 11

Như thường lệ, chương trình Mega Sale ngày đôi (ngày trùng với tháng) vẫn luôn là dịp Sale lớn nhất của các sàn thương mại điện tử trong tháng. Tuy nhiên, có lẽ Mega Sale 11/11 vừa qua là một dịp Sale đặc biệt hơn cả, khi những sàn thương mại điện tử Top 1 Việt Nam chính thức tung ra hàng loạt chiêu bài quảng bá cực lớn chưa từng có. Có lẽ không đơn thuần là các chiến dịch quảng bá Mega Sale như bình thường, đây cũng là dịp để những ông lớn ngành Ecommerce Việt Nam khẳng định lại vị thế trong lòng người tiêu dùng Việt.

3 Ông lớn Ecommerce Việt Nam gây bão với chiến dịch quảng bá khủng cho Mega Sale 11/11

Mega Sale Ngày 11/11 vừa qua không chỉ gây bão với nhiều Deal hot mà còn là bữa tiệc Shoppertainment cực khủng đến từ những ông lớn thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Ngoài những phiên Livestream lớn, hàng loạt sự kiện âm nhạc, giải trí đã được triển khai kết hợp để thu hút người tiêu dùng trong suốt 2 ngày vừa qua.

#1. TikTok gây bão cùng bữa tiệc âm nhạc & livestream

Chơi lớn nhất trong Mega Sale 11/11 vừa qua có lẽ phải kể đến TikTok Shop. Sàn TMDT này đã tổ chức một buổi Livestream lớn chưa từng có ngay giữa phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM). Sân khấu được thiết kế nổi bật dưới concept một ngôi nhà lớn, vừa kết hợp giữa không gian Livestream, vừa có khu vực trình diễn âm nhạc ngay trên một sân khấu.

Đặc biệt, buổi Livestream được dẫn dắt bởi một trong những Content Creator hot nhất những ngày qua - Phạm Thoại. Kết hợp cùng màn trình diễn mãn nhãn và những tương tác thú vị đến từ những “Anh trai” đến từ chương trình “Anh trai say hi” đang cực hot hiện nay HURRYKNG, Quang Hùng MasterD và Pháp Kiều.

Sự xuất hiện của hàng loạt nhân vật đình đám, những tương tác mới lạ, thú vị giữa các khách mời và đặc biệt là hình thức Livestream Online kết hợp sự kiện Offline độc đáo này đã giúp TikTok nhanh chóng chiếm Spotlight giữa các sàn thương mại điện tử trong đợt Mega Sale này.

Kết hợp với Mega Live 11/11, TikTok còn tổ chức thêm một chuỗi Livestream từ ngày 8 - 12/11 với sự tham gia của những cái tên hàng đầu trong giới Influencer Việt như: Hồ Ngọc Hà, Minh Tú và Salim…

Phía sau Mega Sale 11/11: Cuộc chiến doanh số & nhận diện thương hiệu của 3 ông lớn TikTok, Shopee, Lazada- Ảnh 1.
Phía sau Mega Sale 11/11: Cuộc chiến doanh số & nhận diện thương hiệu của 3 ông lớn TikTok, Shopee, Lazada- Ảnh 2.
Phía sau Mega Sale 11/11: Cuộc chiến doanh số & nhận diện thương hiệu của 3 ông lớn TikTok, Shopee, Lazada- Ảnh 3.
Phía sau Mega Sale 11/11: Cuộc chiến doanh số & nhận diện thương hiệu của 3 ông lớn TikTok, Shopee, Lazada- Ảnh 4.

TikTok chơi lớn với phiên Mega Live cực khủng với dàn khách mời nổi tiếng

#2. Shopee không kém cạnh khi kết hợp sự kiện âm nhạc, Fan Meeting

Nếu như TikTok chơi lớn cùng các Anh Trai, thì Shopee cũng đầu tư rất lớn cho đợt MegaSale 11/11 vừa qua với sự xuất hiện của các Anh Tài. Ông lớn này cũng kết hợp xen kẽ giữa các phiên Livestream khủng với các sự kiện âm nhạc, Fanmeeting thú vị, tạo trải nghiệm mới lạ cho người mua hàng.

Về phía các phiên Live, Ngô Kiến Huy, Lê Dương Bảo Lâm, Hannah Olala… là những tên tuổi lớn sẽ tham gia các phiên livestream trong 2 ngày 11 - 12/11. Ngoài ra, Shopee còn thực hiện một phiên live khác “Idol Lên Live - Phiên bản Thái Tử” lúc 12h 11/11 với sự tham gia của các “Anh Tài” hot không kém đến từ chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai: Duy Khánh - BB Trần - Jun Phạm

Về phía hoạt động truyền thông, Shopee thực hiện một Music Show + Live Fan Meeting kết hợp cùng Quốc Thiên, với sự xuất hiện của những tên Anh Tài nổi tiếng khác như Thanh Duy và host Duy Khánh vào ngày 10/11.

Phía sau Mega Sale 11/11: Cuộc chiến doanh số & nhận diện thương hiệu của 3 ông lớn TikTok, Shopee, Lazada- Ảnh 5.
Phía sau Mega Sale 11/11: Cuộc chiến doanh số & nhận diện thương hiệu của 3 ông lớn TikTok, Shopee, Lazada- Ảnh 6.

Shopee thực hiện một Music Show + Live Fan Meeting kết hợp cùng Quốc Thiên, với sự xuất hiện của những tên Anh Tài nổi tiếng khác

#3. Lazada khác biệt hơn với sự xuất hiện của Trợ lý AI

So với dàn khách hàng đình đám của TikTok Shop và Shopee, Lazada lại lựa chọn một hướng đi có phần nhẹ nhàng hơn với một phiên Livestream kéo dài 20 tiếng cùng với Mai Vân Trang, Phương Anh Đào và Liêu Hà Trinh trong ngày 11/11 vừa qua. Ngoài ra, Lazada cũng có màn quảng cáo khá rầm rộ trước thềm Mega Sale với hàng loạt OOH khủng cùng Misthy, Dương Domic, Hoa Hậu Đoàn Thiên Ân,...

Đặc biệt, Lazada cũng tận dụng dịp Mega Sale này giới thiệu một tính năng mới - GenAI, bao gồm một trợ lý mua sắm AI cá nhân có tên là Lazzie. Công cụ AI này sẽ giúp người mua đề xuất sản phẩm, thông tin sản phẩm và người mẫu ảo để thử sản phẩm.

Mege Live 11/11 của Lazada

Phiên Livestream kéo dài 20 tiếng cùng với Mai Vân Trang, Phương Anh Đào và Liêu Hà Trinh

Quảng cáo rầm rộ của Lazada với người nổi tiếng trước thêm Mega Sale

Quảng cáo rầm rộ của Lazada với người nổi tiếng trước thêm Mega Sale

Quảng cáo rầm rộ của Lazada với người nổi tiếng trước thêm Mega Sale

Lazada kết hợp với Misthy

Mega Sale: Không chỉ là cuộc đua doanh số, mà còn là bài toán nhận diện thương hiệu TMDT

Không khó để nhận thấy rằng số tiền mà các sàn lượng mại điện tử đã chi ra để quảng bá cho dịp Mega sale 11/11 vừa qua là con số không nhỏ. Bởi lẽ tấm ảnh hưởng của dịp Mega sale đặc biệt này không chỉ nằm ở bài toán doanh số ngắn hạn, mà còn là câu chuyện về nhận diện thương hiệu và vị thế của của các sàn trong nhận thức của người tiêu dùng.

Trước tiên, Mega Sale 11/11 là một trong những ngày đôi đẹp nhất trong năm và cũng là một trong những phiên Mega Sale cuối cùng của năm. Vì vậy, so với các đợt Mega Sale khác, 11/11 có phần đặc biệt và ấn tượng hơn đối với người tiêu dùng. Cũng vì thế, nó mang lại những lợi ích rất lớn dưới đây:

#1. Cơ hội tăng trưởng doanh số, đáp ứng nhu cầu Shoppertainment bùng nổ của người tiêu dùng

Lợi ích đầu tiên phải kể đến của các chương trình Mega Sale này đó là khả năng tăng trưởng rất cao doanh số nhờ nhu cầu mua cực lớn của người tiêu dùng. Thói quen thắt chặt chi tiêu sau suy thoái kinh tế & nhu cầu mua sắm kết hợp giải trí Shoppertainment đã tạo nên động lực kép khiến cho người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng việc săn Sale qua các ngày Mega sale, Mega livestream. Vì vậy, vào những ngày đôi như 11/11 luôn là thời điểm vàng cho các sàn TMDT khi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng Việt tăng trưởng đột phá nhất trong tháng. Đặc biệt là vào giai đoạn cuối năm như 11/11 vừa qua. Từ đó, tạo điều kiện thu hút doanh số khổng lồ cho các sàn thương mại điện tử cũng như những người bán trên sàn.

#2. Củng cố nhận viện và vị thế của sàn TMDT trong mắt người tiêu dùng

Không chỉ là câu chuyện doanh số, những phiên Mega Sale ngày đôi cũng ảnh hưởng sâu sắc tới thói quen và hành vi mua sắm online của người tiêu dùng.

Ngày nay, việc mua sắm trong các Mega Sale ngày đôi không chỉ để tìm kiếm deal hot. Các chị em bắt đầu ráo riết rủ nhau cùng thức đêm săn sale, cùng thảo luận về những chủ đề hôm nay săn được món nào hot? Hay deal nào hời? Dần dần Mega sale Ngày đôi đã trở thành một “văn hóa” săn sale, một trong phần thói quen, hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Biến những Ngày đôi như 11/11 trở thành ngày hội mua sắm, thành thời điểm mua hàng online quen thuộc trong tâm trí của người tiêu dùng. Mặt khác, khi đã quen săn sale trên một sàn thương mại điện tử nào đó, mức độ gắn kết của người tiêu dùng đối với sàn sẽ tăng lên, họ sẽ có xu hướng lựa chọn sàn thương mại điện tử đó ngay cả trong những giao dịch thường ngày.

Vì vậy, Mega Sale ngày đôi cũng là dịp rất quan trọng để các sàn TMDT có thêm cơ hội tiếp cận, ghi điểm và củng cố hiện diện thương hiệu trong mắt người tiêu dùng. Đồng thời tạo cho người tiêu dùng một thói quen mua sắm trên sàn, hạn chế chuyển đổi qua những sàn TMDT khác trong giao dịch thường ngày. Mega Sale càng thu hút người dùng, sàn TMDT càng có nhiều cơ hội để tiếp cận và nhận được sự yêu mến của người tiêu dùng hơn so với đối thủ.

Do đó, việc gây ấn tượng trong các đợt Mega Sale không chỉ mang lại hiệu quả doanh thu nhất thời, mà còn tác động tới bài toán tăng trưởng dài hạn của các sàn thương mại điện tử.

#3. Giữ chân & củng cố niềm tin của người bán

Ngoài mục tiêu chinh phục người tiêu dùng các đợt Mega sale Ngày đôi còn có một nhiệm vụ rất quan trọng khác đó là củng cố niềm tin của người bán đối với các sàn thương mại điện tử. Mặc dù người mua là đối tượng quyết định cho hoạt động của các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên người bán lại chính là thế lực đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên sàn, từ đó giúp sàn giữ chân người mua. Vì vậy, bộ đôi người tiêu dùng - người bán luôn là hai thế lực mà các sàn thương mại điện tử phải cân bằng.

Trong đó, việc các sàn đầu tư quảng bá thu hút khách hàng cho các phiên Mega sale ngày đôi như 11/11 là hoạt động quan trọng để củng cố niềm tin của người bán đối với số lượng khách hàng trên sàn. Ngoài ra có thể thấy trong các đợt Mega sale này, các sàn thương mại điện tử cũng hỗ trợ khá nhiều cho các cửa hàng bằng cách tung ra hàng loạt mã giảm giá, miễn phí vận chuyển,...nhằm hỗ trợ người bán thu hút khách hàng đông đảo hơn.

Việc xây dựng niềm tin và có những hành động thiết thực để giúp đỡ người bán là yếu tố cốt lõi để người bán tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản phẩm của họ trên sàn nhiều hơn nữa. Từ đó đảm bảo chất lượng của sàn.

Chị Nguyên Ngô - Quản lý Marketing TikTok Shop cũng đã chia sẻ: “Thông qua các hoạt động trực tiếp và trực tuyến mới mẻ, TikTok Shop mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là nhà bán hàng địa phương tận dụng lợi thế từ TMĐT để tăng trưởng doanh thu mùa cuối năm.”

>>> Đọc thêm: Sức mạnh từ văn hóa Fandom - Thế lực đang làm thay đổi chiến lược Marketing của thương hiệu

Lời kết: 

Nhìn chung, 11.11 và các dịp Mega Sale không chỉ mang lại cơ hội về doanh số mà còn là bài toán về nhận diện thương hiệu, đáp ứng thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Vì vậy, không khó để lý giải vì sao các sàn TMDT lớn tại Việt Nam đều chi rất lớn cho các hoạt động quảng bá Mega Sale như 11/11. Trong dịp lễ lần này, có lẽ TikTok Shop đang là cái tên tạo được nhiều ấn tượng hơn cả đối với người tiêu dùng khi kết hợp khéo léo giữa Online & Offline, Mua sắm & giải trí đúng chuẩn nhu cầu Shoppertainment của người tiêu dùng hiện nay. 

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.