Phân tích môi trường Marketing - Yếu tố nào mới là "then chốt"?

23 Thg 07

Doanh nghiệp tham gia vào bất kỳ lĩnh vực kinh doanh đều phụ thuộc vào một môi trường nào đó. Môi trường ấy đem đến cả điều kiện thuận lợi và thách thức, nguy cơ tiềm ẩn cho doanh nghiệp....

Doanh nghiệp tham gia vào bất kỳ lĩnh vực kinh doanh đều phụ thuộc vào một môi trường nào đó. Môi trường ấy đem đến cả điều kiện thuận lợi và thách thức, nguy cơ tiềm ẩn cho doanh nghiệp. Trong tiếp thị quảng cáo, phân tích môi trường marketing của doanh nghiệp là bước quan trọng giúp doanh nghiệp quyết định các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh. 

Phân tích môi trường marketing là gì?

Môi trường Marketing là một tập hợp các lực lượng có thể hoặc không thể khống chế mà các công ty phải chú ý đến khi xây dựng các hệ thống marketing mix của mình. Các lực lượng đó hoạt động ở bên trong hoặc nằm ngoài công ty và có ảnh hưởng đến khả năng điều hành của bộ phận Marketing cùng với sự thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với các khách hàng mục tiêu.

>> Có thể bạn quan tâm: Marketing mix là gì

Ví dụ về môi trường marketing: Đầu thế kỷ 20, khi đó Coca - Cola mới ra mắt thị trương. Hãng đã sử dụng hình ảnh nhân vật nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm mới của mình. Hơn nữa, nhiều lần Coca Cola cũng mạnh tay chi tiền vào ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, quảng cáo của hãng luôn để tạo ấn tượng và thu hút người xem.

Vì sao phải phân tích môi trường marketing

Bất kỳ doanh nghiệp nào dù có quy mô lớn hay nhỏ thì việc phân tích môi trường marketing là điều ảnh hưởng đến sự tồn tại ở hiện tại hoặc trong tương lai của doanh nghiệp đó. Thông qua khái niệm môi trường marketing là gì bạn có thể tìm được lý do tại sao phải nghiên cứu:

  • Giúp lên kế hoạch đúng đắn: Tìm hiểu đúng về môi trường marketing là điều cần thiết giúp doanh nghiệp lên kế hoạch ở trong tương lai. Những người làm marketing cần có cái nhìn toàn diện về tình hình hiện tại đồng thời dự đoán về tương lai thì kế hoạch mới thành công.
  • Giúp thấu hiểu khách hàng: Khi có kiến thức về marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu cũng như mong muốn của khách hàng. Đồng thời khi phân tích môi trường Marketing còn giúp giảm những vướng mắc giữa người làm Marketing với khách hàng. Từ đó có thể hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng.
  • Nắm bắt xu hướng của thị trường: Để có thể gia nhập được vào thị trường mới và tận dụng những xu hướng cần nhiều kiến thức liên quan tới môi trường marketing. Các marketer cần nghiên cứu chuyên sâu về mọi khía cạnh của môi trường để tạo ra bản kế hoạch tốt nhất.
  • Giúp hiểu hơn về đối thủ cạnh tranh: Với tình hình hiện tại, doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh. Khi đó môi trường marketing sẽ giúp nhà quản trị hiểu hơn về những lợi thế của đối thủ cạnh tranh và nắm được điểm yếu của đối thủ.
>> Có thể bạn quan tâm: Nguồn lực marketing

Phân tích môi trường marketing bao gồm các yếu tố nào?

Môi trường Marketing gồm những yếu tố nào? Môi trường Marketing được tạo thành từ môi trường bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp. Trong khi môi trường nội bộ có thể được kiểm soát, doanh nghiệp có rất ít hoặc không có khả năng kiểm soát được môi trường bên ngoài.

1. Môi trường bên trong

Môi trường nội bộ của doanh nghiệp bao gồm tất cả các lực lượng và các yếu tố bên trong tổ chức có ảnh hưởng đến hoạt động tiếp thị của nó. Các thành phần này có thể được nhóm lại như sau:

  • Con người
  • Tài chính
  • Máy móc
  • Cung ứng nguyên vật liệu
  • Thị trường

Môi trường nội bộ nằm dưới sự kiểm soát của marketer và có thể được thay đổi khi môi trường bên ngoài thay đổi. Tuy nhiên, phân tích môi trường marketing nội bộ cũng quan trọng đối với doanh nghiệp như phân tích môi trường marketing bên ngoài. Môi trường này bao gồm bộ phận bán hàng, bộ phận tiếp thị, đơn vị sản xuất, bộ phận nhân sự, v.v.

2. Phân tích môi trường marketing vi mô và vĩ mô

Qua việc tìm hiểu về môi trường marketing là gì sẽ hiểu môi trường bên ngoài tạo thành các yếu tố và lực lượng bên ngoài doanh nghiệp và ở đó marketer có ít hoặc không có quyền kiểm soát. Môi trường bên ngoài có hai loại:

a. Phân tích môi trường marketing vi mô

Thành phần của môi trường vi mô bao gồm các lực lượng bên ngoài và các yếu tố có liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp. Chúng bao gồm nhà cung cấp, trung gian thị trường, khách hàng, đối tác, đối thủ cạnh tranh và công chúng

  • Các nhà cung cấp bao gồm tất cả các bên cung cấp nguyên vật liệu, nguồn lực mà doanh nghiệp cần.
  • Trung gian thị trường bao gồm các bên tham gia phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Đối tác là tất cả các đối tượng riêng biệt như đại lý quảng cáo, tổ chức nghiên cứu thị trường, ngân hàng và công ty bảo hiểm, công ty vận tải, nhà môi giới, v.v ... có hoạt động hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp.
  • Khách hàng bao gồm nhóm đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp
  • Đối thủ cạnh tranh là những doanh nghiệp cùng tham gia vào thị trường nhắm tới mục tiêu khách hàng tương tự.
  • Công chúng được tạo thành từ bất kỳ nhóm nào khác có lợi ích thực tế hoặc tiềm năng ảnh hưởng đến khả năng phục vụ khách hàng của công ty.

b. Phân tích môi trường marketing vĩ mô

Thành phần vĩ mô của môi trường tiếp thị còn được gọi là môi trường bao phủ. Nó cấu thành các yếu tố bên ngoài và các lực tác động đến toàn bộ ngành nhưng không ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp. Môi trường vĩ mô có thể được chia thành 6 phần.

Mô hình PESTEL phân tích môi trường marketing vi mô và vĩ mô

Mô hình PESTEL phân tích môi trường marketing vi mô và vĩ mô. Nguồn: Internet

- Môi trường nhân khẩu học

Môi trường nhân khẩu học được tạo thành từ những người tạo thành thị trường. Nó được mô tả như là điều tra thực tế và phân biệt dân số theo quy mô, mật độ, địa điểm, tuổi, giới tính, chủng tộc và nghề nghiệp của họ.

>>> Xem thêm: Nhân khẩu học là gì?

- Nền kinh tế

Nền kinh tế cấu thành các yếu tố ảnh hưởng đến sức mua và mô hình chi tiêu của khách hàng. Những yếu tố này bao gồm GDP, GNP, lãi suất, lạm phát, phân phối thu nhập, tài trợ của chính phủ và trợ cấp, và các biến kinh tế quan trọng khác.

- Môi trường vật lý

Môi trường vật lý bao gồm môi trường tự nhiên mà doanh nghiệp hoạt động. Điều này bao gồm các điều kiện khí hậu, thay đổi môi trường, khả năng tiếp cận nguồn nước và nguyên liệu, thiên tai, ô nhiễm, v.v.

- Môi trường công nghệ

Môi trường công nghệ tạo thành sự đổi mới, nghiên cứu và phát triển về công nghệ, các giải pháp thay thế công nghệ, các cải tiến đổi mới cũng như rào cản công nghệ. Công nghệ là một trong những nguồn lực lớn nhất trở thành mối đe dọa hoặc cơ hội cho tổ chức.

- Môi trường pháp lý chính trị

Môi trường chính trị & pháp lý bao gồm các luật và chính sách của chính phủ hiện hành ở quốc gia này. Nó cũng bao gồm các nhóm áp lực và các cơ quan khác có ảnh hưởng hoặc hạn chế hoạt động của ngành và / hoặc doanh nghiệp trong xã hội.

- Môi trường văn hóa xã hội

Khía cạnh văn hóa xã hội của môi trường vĩ mô bao gồm lối sống, giá trị, văn hóa, thành kiến và niềm tin của người dân. Điều này khác biệt tùy theo từng vùng.

>>> Có thể bạn quan tâm: Môi trường vi mô là gì? Vai trò của môi trường vi mô trong kinh doanh

Kết luận:

Phân tích môi trường Marketing gồm những yếu tố nào giúp doanh nghiệp nhận ra được các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức, từ đó có được những quyết định, định hướng chiến lược marketing đúng đắn tại thời điểm phân tích. Đó là lí do vì sao phải phân tích môi trường marketing là gì và Tại sao phải nghiên cứu để biết tận dụng những kết quả của những phân tích đó.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.