Logo mới của Pepsi - Táo báo và tự tin
Todd Kaplan, Giám đốc Tiếp thị của Pepsi cho biết: “Pepsi là một thương hiệu mang tính biểu tượng đã tồn tại trên thị trường 125 năm. Chúng tôi luôn không ngừng phát triển và đổi mới theo thời gian. Chúng tôi rất hào hứng khi bắt đầu một kỷ nguyên mới cho Pepsi, vì diện mạo mới này sẽ thúc đẩy sự khác biệt của thương hiệu - tự tin và táo bạo hơn, đồng thời giúp mọi người tìm ra những cách mới để tận hưởng những thứ họ yêu thích một cách thoải mái. Hệ thống hình ảnh mới này phát huy những gì tốt nhất trong di sản phong phú của thương hiệu Pepsi, đồng thời thực hiện một bước nhảy vọt trong một thế giới kỹ thuật số.”
Được biết, logo của Pepsi được sử dụng từ năm 2008 với chữ "pepsi" in đậm ở giữa trong một vòng tròn viền đen trên các sọc đỏ, trắng và xanh dương được đánh giá là đã trở nên lỗi thời. Ông Todd Kaplan - Giám đốc Tiếp thị của Pepsi chia sẻ rằng logo cũ có chữ "Pepsi" được tách riêng, sử dụng phông chữ thường in nghiêng và màu xanh nhợt nhạt đó “không toát lên sự tự tin và năng lượng mà thương hiệu thực sự đại diện”.
Vì thế, logo mới đã được thay thế bằng phông chữ in hoa và được đặt ở giữa vòng tròn với ba màu đỏ, xanh lam và trắng. Pepsi nói rằng những thay đổi mà họ tạo ra đủ để tạo sự khác biệt và làm nổi bật các yếu tố hiện đại cũng như dòng sản phẩm không đường của thương hiệu.
Ông Ramon Laguarta - Giám đốc Điều hành PepsiCo cho biết dòng sản phẩm Zero sẽ "trở thành trung tâm chiến lược của Pepsi" tại Mỹ. Đầu năm nay, thương hiệu đã công bố những thay đổi trong công thức không đường và quảng cáo sản phẩm tại Super Bowl. Theo ông, việc Pepsi thay đổi logo là một quá trình lặp đi lặp lại trong vài năm qua. Điều này vừa giúp thương hiệu duy trì mức độ phổ biến của mình, vừa hướng đến mục tiêu phát triển trong tương lai.
Logo mới sẽ được sử dụng vào mùa thu năm nay tại Hoa Kỳ và Canada, và sang đến năm 2024, nó sẽ được tung ra toàn cầu.
Không chỉ phù hợp với các biểu hiện nghệ thuật không chỉ trên xe tải giao hàng, mũ và sản phẩm của hãng, logo mới của Pepsi còn hài hoà trong cả các sản phẩm truyền thông: “Logo mới trông giống như một huy hiệu mà bạn có thể đeo hoặc gắn vào thiết bị, nhưng rất phù hợp với các xu hướng mới nhất về truyền thông trực quan.”
Pepsi “cà khịa” đối thủ với chiến dịch quảng cáo chứng minh màu xanh dương tươi mát hơn màu đỏ
Lịch sử “đầy biến động” của logo Pepsi
Khởi đầu từ “Brad’s Drink” - Giai đoạn 1893 - 1940
Năm 1893, Pepsi được gọi là “Brad’s Drink” – phát minh bởi Caleb Bradham. Tuy nhiên, đến năm 1898 nó được đổi tên thành “Pepsi-Cola”. Đến tận 5 năm sau, nhãn hiệu Pepsi-Cola mới được đăng ký nhãn hiệu và từ đó không thay đổi nữa.
Thời gian đó, Coca-Cola – đối thủ lớn của Pepsi cũng đang phát triển. Ban đầu, Pepsi đã cố gắng bắt chước logo của Coca-Cola, với một đường xoáy dài kết nối P của ‘Pepsi’, tương tự như với ‘C’ của Cola.
Về sau, thương hiệu đã không còn cố gắng bắt chước Coca-Cola mà theo đuổi phong cách logo thanh lịch – thứ đang là xu hướng của nhiều thương hiệu lúc bấy giờ.
Logo Pepsi cũ là dòng chữ trắng trên nền đỏ từ 1898 đến 1940.
Lần thay đổi logo ngoạn mục của Pepsi - Năm 1940
Năm 1940, Pepsi quyết định bắt đầu sử dụng một logo gọn gàng và cơ bản hơn. Đây là nguồn gốc của logo Pepsi tròn quen thuộc, cũng như sự xuất hiện màu xanh lam trong logo của Pepsi.
Việc lựa chọn thiết kế hình tròn là vì công ty muốn có thể kết hợp khẩu hiệu của Caleb Bradham, “Original Pure Food Drink” (tạm dịch: Nước giải khát tinh khiết). Đối với màu sắc, thương hiệu duy trì màu đỏ và màu trắng, nhưng thêm màu xanh lam.
Điều này không chỉ liên quan đến lịch sử của Pepsi mà còn gắn liền với sự kiện Chiến tranh Thế giới thứ II. Pepsi muốn thể hiện sự ủng hộ của mình cho các đội quân chiến đấu trên đường hành quân và ba màu sắc này là cách để thực hiện tinh thần đó.
Năm 1943, Pepsi thêm thiết kế vào thiết kế nắp chai, với câu khẩu hiệu “Bigger Drink, Better Taste”. Màu đỏ là phần trên của vòng tròn, với màu xanh ở phía dưới cùng với chi tiết màu trắng. Các yếu tố nắp chai của thiết kế vẫn được tồn tại trong những năm 1960.
Logo Pepsi những năm 1960 và sự thay đổi trong thiết kế chai
Trong thập niên 1960, logo của Pepsi lại trải qua một thay đổi lớn khác. Thiết kế chai mới bắt đầu có nắp chai răng cưa. Những màu sắc vẫn còn màu đỏ và xanh, với một nền trắng hoàn toàn.
Đây là khởi đầu cho chiến dịch quảng cáo “Pepsi Generation” của công ty, và cũng là lý do Pepsi đã loại bỏ từ “Cola” ra khỏi logo và không còn được sử dụng thêm lần nào sau đó. Năm 1962, logo Pepsi được thay thế với biểu tượng giống hình đôi mắt của hai con bò đực đã được thêm vào bao quanh chữ Pepsi, để thể hiện sự thống trị của công ty trong thị trường nước giải khát toàn cầu.
Logo Pepsi những năm 1970
Trong những năm 1970, logo Pepsi trở nên tối giản hơn và gần gũi hơn. Công ty đã thoát khỏi phong cách xoáy và vòng xoắn trang trí, thay vào đó là mẫu thiết kế hình tròn màu đỏ và màu xanh rất quen thuộc ngày nay.
Logo Pepsi mới đặt từ Pepsi ở trung tâm của vòng tròn, với phần màu đỏ và màu xanh lan ra bên trên và bên dưới từ vị trí tương ứng. Bên ngoài vòng tròn tối giản là hai hình thang được thiết kế thông minh có màu đỏ và xanh dương. Chúng có thể được đặt ở bên trái hoặc bên phải. Màu trắng luôn được xem là một trong những màu gốc của Pepsi giờ đây được giữ như một màu thứ ba đưa ra cạnh viền, bao gồm cả vòng tròn xung quanh tên Pepsi.
Hiện đại hoá Logo Pepsi - Năm 1991
Sự thay đổi lớn tiếp theo của logo Pepsi là vào năm 1991. Khi “Pepsi” không còn là một phần của hình tròn, họ cần thứ gì đó khác để đặt vào giữa để cân bằng nửa màu đỏ và xanh tương phản. Thương hiệu đã chọn cách đặt một đường màu trắng lượn sóng, nói về di sản của hãng cũng như cân bằng độ tương phản với màu trung tính. Đó là một sự thay đổi mới mẻ để thấy màu trắng nhiều hơn là chỉ là màu viền thứ ba.
Những thay đổi đối với vòng tròn Logo Pepsi trong kỷ nguyên hiện đại
Vào lễ kỷ niệm 100 năm của Pepsi-cola, thương hiệu đã công bố một biểu tượng logo hoàn toàn mới. Nền logo đã được đổi thành màu xanh lam. Màu trắng được sử dụng một lần nữa với cái tên Pepsi. Logo Pepsi mới này có nghĩa là có một cái nhìn mới mẻ hơn với diện mạo ba chiều phù hợp hơn cho thời đại.
Thiết kế này vẫn như thế trong mười năm cho đến khi nó được thay đổi một lần nữa vào năm 2008. Vòng tròn một lần nữa trở thành ưu thế trong logo Pepsi, được đặt lên trên tên thương hiệu.
Đường uốn lượn màu trắng tách các nửa màu đỏ và màu xanh của vòng tròn nghiêng lên và trở nên giống sóng hơn, giống như một khuôn mặt cười, tạo một cảm giác rất vui vẻ. Điều này làm cho logo trông giống một quả cầu, và chất lượng 3D làm cho nó có vẻ hiện đại hơn.
Bản cập nhật này được thực hiện bởi nhóm Arnell với giá một triệu đô la. Ban đầu nó không được công chúng đón nhận tốt. Tuy nhiên, các nhà thiết kế logo nên lưu ý rằng bản cập nhật logo hiếm khi được đón nhận vào lúc đầu. Nó sẽ mất thời gian để có được một bức tranh thực sự về cách thiết kế logo mới hướng đến đối tượng mục tiêu của bạn.
Những xu hướng thị trường mới gia nhập buộc Pepsi phải thay đổi để phù hợp hơn, nhưng dù trải qua bao lần thay đổi và cải tiến, hãng vẫn luôn giữ lại những yếu tố cốt lõi trong bản thiết kế sơ khai của mình.
Thanh Thanh - MarketingAI
Tổng hợp
Nokia lần đầu tiên thay đổi bộ nhận diện thương hiệu sau 60 năm
Bình luận của bạn