OOH là gì?
OOH là viết tắt của cụm từ “Out of home” có nghĩa là bên ngoài nhà. Trong lĩnh vực marketing, khi nói đến quảng cáo OOH có nghĩa là nhắc đến hình thức quảng cáo ngoài trời như biển quảng cáo, pano, billboard, quảng cáo trên phương tiện giao thông (xe bus, taxi)… Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy loại hình quảng cáo này trong thang máy, siêu thị, trung tâm thương mại cũng được xếp vào kênh OOH.
Với sự phát triển của công nghiệp hóa, kỹ thuật số đã thúc đẩy OOH ngày càng trở nên phổ biến, mang tính tương tác cao, cung cấp nhiều tiện ích giúp các nhà quảng cáo thỏa sức sáng tạo.
Các hình thức quảng cáo OOH (out-of-home)
Transit
Là hình thức quảng cáo di động trên các loại phương tiện công cộng mà phổ biến nhất tại Việt Nam là xe bus, ngoài ra còn có taxi, tàu, thuyền… Chúng ta sẽ rất dễ bắt gặp các dạng quảng cáo này trên đường phố, với những thương hiệu phổ biến liên quan đến thực phẩm, thời trang, các vật dụng sinh hoạt hằng ngày…
Những quảng cáo này cũng có những quy định cụ thể khi thiết kế và thi công, ví dụ như quảng cáo trên xe bus chỉ được đặt ở mặt ngang xe mà không được quảng cáo ở mặt sau hay trước. Chi phí cho những quảng cáo này cũng tùy thuộc loại phương tiện lựa chọn, ví dụ cho xe bus lớn của thành phố vào khoảng 3.000USD/năm.
Billboard
Quảng cáo Billboard là một loại quảng cáo phổ biến hiện nay ở các thành phố hiện đại, đây được coi là xu hướng mới của ngành quảng cáo trên thế giới với những tiện ích rất lớn. Billboard hay còn gọi là biển quảng cáo, áp phích lớn, thường đặt ở những vị trí cao như trên nóc nhà, tường của các tòa nhà lớn. Đây là biển quảng cáo có không gian quảng cáo ngoài trời lớn được thiết kế để thu hút sự chú ý của người lái xe và người đi bộ.
Billboard cũng bao gồm các loại hình quảng cáo hộp đèn, bảng chiếu điện tử, quảng cáo công nghệ cao như màn hình đèn LED, màn hình LCD, màn hình cảm ứng... thường được đặt xung quanh các khu vực có mật độ giao thông cao (cả ô tô và đi bộ). Vì thời gian nhìn thấy billboard không kéo dài, nên bảng quảng cáo này cần có ý nghĩa đơn giản, nổi bật và sáng tạo.
POSM
POSM là viết tắt của cụm từ Points of Sales Material. Đây là hình thức quảng cáo phụ trợ trực quan, thường dễn bắt gặp tại các gian hàng trưng bày tại các siêu thị lớn, khu vui chơi giải trí.... Tùy vào mục đích và ngân sách của từng chiến dịch quảng cáo cụ thể để sử dụng linh hoạt các loại POSM khác nhau, có thể là Poster, Dangler (dây treo sản phẩm quảng cáo), hộp, gian hàng, tờ rơi, tủ kệ, wobblers (gắn sản phẩm),… POSM thường có 2 định dạng chính là:
- POS: được hiểu là điểm bán hàng, là quan điểm dưới góc nhìn của người bán. Đây là nơi mà người bán sẽ trưng bày và bán sản phẩm của mình tới người tiêu dùng.
- POP: viết tắt của Point of Purchase, là điểm mua hàng, là nơi khách hàng sẽ mua sản phẩm.
Thông thường thì POP và POS có khá nhiều điểm tương đồng, tùy vào cách nhìn của người mua và người bán để có cách sử dụng khác nhau.
Street Furniture (quảng cáo đường phố)
Trái ngược với Billboard, Street Furniture là hình thức quảng cáo tầm thấp hay còn được hiểu là quảng cáo đường phố. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình thức quảng cáo này ở những tấm biển hiệu quảng cáo ven đường, ghế xe bus, ghế công viên, bản tin ở ngoài phố, bốt điện thoại công cộng....Tùy vào vị trí mà giá thành thuê đặt quảng cáo Street Furniture sẽ khác nhau và thường sẽ làm hợp đồng đặt quảng cáo theo năm.
Roadshow
Bạn có thể hiểu Roadshow là sự kiện quảng cáo di động trên đường phố. Đây là hình thức quảng cáo cực kỳ phổ biến và được nhiều doanh nghiệp triển khai nhằm mở rộng độ phủ thương hiệu. Đi cùng việc diễu hành ngoài đường phố, các phương tiện sẽ có kèm các vật dụng, hình ảnh nổi bật giúp mọi người dễ dàng nhận biết thương hiệu như sử dụng một dàn xe đạp, xe máy giống nhau với đội ngũ PG, PB mặc đồng phục có in logo nhãn hàng, và có thể mang theo tờ rơi, poster, banner… nhằm thu hút sự chú ý trong cộng đồng.
Banner
Banner được hiểu là bảng biểu quảng bá thương hiệu. Trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời, có 2 kiểu Banner chính là:
- Là những bảng biểu to, có hình ảnh bắt mắt và chứa đựng thông tin ý nghĩa mà thương hiệu muốn truyền tải, thường được đặt ở những nơi đông người qua lại hoặc đặt trên cao để thu hút sự chú ý của người đi đường.
- Đây được gọi là quảng cáo hiển thị hình ảnh (thay vì quảng cáo văn bản), hoạt động trên nền tảng Internet mà bạn dễ dàng bắt gặp mỗi khi online. Quảng cáo Banner online có thể đưa khách truy cập từ trang web lưu trữ đến trang web của nhà quảng cáo hoặc trang đích cụ thể.
Poster
Poster là một trong những loại hình quảng cáo thông dụng nhất hiện nay mà bạn có thể bắt gặp ở mọi nơi. Đây là loại ấn phẩm truyền thông phổ biến, nội dung thường chứa các thông điệp của các nhãn hàng sáng tạo và được thiết kế nổi bật ngay trên poster. Thiết kế poster thường chứa hình ảnh đồ họa (biểu tượng, bức hình, tranh vẽ) và chữ viết (từ ngữ) để có thể truyền đạt thông điệp một cách tốt nhất.
Trong lĩnh vực marketing, Poster thường được chia làm 3 loại chính:
- Poster quảng cáo: Là các poster quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của các nhãn hàng lớn và thường được đặt ở những nơi công cộng.
- Poster nghệ thuật: Chủ yếu nhằm mục đích tuyên truyền cho các chiến dịch Marketing đặc biệt.
- Poster truyền tải thông tin cộng đồng: Thường là các lại như poster sự kiện, poster phim, poster người nổi tiếng, poster tuyên truyền, cổ động....
Những lý do nên lựa chọn OOH Marketing
OOH giúp nâng cao nhận thức thương hiệu trên thị trường
OOH là gì? OOH là hình thức quảng cáo ngoài trời tại những địa điểm công cộng với sự hiện diện liên tục 24/7 nên rất dễ thu hút sự chú ý của công chúng. Dễ dàng nhận thấy hiệu quả của quảng cáo OOH so với quảng cáo truyền hình có nhiều ưu diểm vượt trội hơn hẳn.
Nếu việc đầu tư quảng cáo trên truyền hình tốn nhiều kinh phí và dễ dàng bị công chúng quên lãng sau 2 tuần kết thúc chiến dịch thì với 1 chiến dịch OOH Marketing khi kết thúc, có đến 36% số người có thể nhớ lại những quảng cáo, 6 tuần sau đó, nhận thức của mọi người về quảng cáo của thương hiệu đó vẫn ở mức cao, 35%.
Với các thương hiệu sử dụng hình thức OOH để tiếp thị sản phẩm, nên cân nhắc kỹ đến mục tiêu và loại hình kinh doanh của nhãn hàng để có vị trí quảng cáo OOH hợp lý, target đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.
Chẳng hạn như với các thương hiệu về thực phẩm chức năng, chăm sóc sức khỏe thì nên tiếp cận quảng cáo tại các bệnh viện, các trung tâm y tế; hay các thương hiệu có sản phẩm, nhãn hàng đánh vào phân khúc khách hàng có thu nhập khá trở lên thì nên gia tăng quảng cáo tại sân bay, các trung tâm thương mại; các doanh nghiệp kinh doanh nhóm ngành tiêu dùng, mặt hàng thiết yếu thì nên quảng cáo tại siêu thị, khu vui chơi công cộng.....
Quảng cáo ngoài trời thúc đẩy người tiêu dùng hành động
Quảng cáo ngoài trời có tác động rất lớn đến nhóm người tiêu dùng có nhu cầu chi tiêu cao và dành nhiều thời gian ở bên ngoài. Nghiên cứu chỉ ra, khi người tiêu dùng ra ngoài, họ sẽ ở trong một tư duy tích cực và dễ bị cuốn hút trước các thông điệp quảng cáo mới đầy ấn tượng ngoài trời. Khi hành động đó được lặp lại nhiều lần, những biển quảng cáo đó sẽ giúp nâng cao nhận thức thương hiệu, củng cố thông điệp, thúc đẩy point-of-purchase và chuyển đổi hành vi mua sắm.
Quảng cáo OOH sáng tạo giúp bạn phát triển thương hiệu
Dù hiện nay có nhiều loại hình quảng cáo mới nhưng không thể phủ nhận OOH là phương tiện lâu đời và cho phép các doanh nghiệp thỏa sức sáng tạo. Chủ động về thời gian, địa điểm cụ thể, ngữ cảnh linh hoạt là một trong số những ưu điểm chính giúp hình thức quảng cáo OOH dễ dàng ghi điểm trong việc thu hút khán giả. Ngoài ra quảng cáo ngoài trời rất lý tưởng để tạo ra nhận thức tức thời, mở rộng độ phủ và uy tín cho thương hiệu.
OOH là kênh truyền thông hướng tới đa dạng nhóm khách hàng
Hình thức quảng cáo OOH rất thích hợp và thịnh hành bởi lẽ có đến 98% người dân thường xuyên tiếp xúc với quảng cáo ngoài trời ít nhất 1 lần/tuần. Hơn thế nữa hình thức quảng cáo này còn hướng đến đa dạng tập khách hàng, từ khách du lịch, người lao động tự do đến sinh viên, dân văn phòng...., đáp ứng những mục tiêu của người tiêu dùng trong việc mua sắm. Bởi vậy mà OOH là kênh truyền thông hướng tới đa dạng nhóm khách hàng, đảm bảo ai cũng có thể thấy sự hiện diện của các thương hiệu quảng cáo.
Vai trò của OOH với doanh nghiệp
Quảng bá thương hiệu liên tục và bền vững
Sử dụng hình thức quảng cáo OOH là một trong những cách gây ấn tượng và duy trì nhận diện thương hiệu với khách hàng hiệu quả thông qua việc lặp đi lặp lại hình ảnh quảng cáo theo thời gian, lâu dần sẽ định hình ấn tượng trong tâm trí khách hàng về thương hiệu và dịch vụ, từ đó thúc đẩy hành vi mua sắm của người tiêu dùng.
Chưa kể so với các hình thức quảng cáo khác trên các phương tiện truyền thông xã hội hay trên truyền hình thì quảng cáo OOH mang về hiệu quả cao hơn, tăng độ nhận diện liên tục và bền vững với khách hàng mục tiêu.
Kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng “bận rộn”
Người tiêu dùng ngày nay bận rộn hơn trước rất nhiều. Họ thường tối ưu hóa thời gian của mình để có thể làm việc nhiều hơn, vậy nên bạn cần tận dụng mọi thời điểm thích hợp nhất có thể để 'tấn công' khách hàng tiềm năng chẳng hạn như với các quảng cáo ngoài trời, người tiêu dùng dễ dàng nhận thấy khi đi trên đường, tại các điểm vui chơi công cộng, công viên.... và điều này hoàn toàn giúp bạn ghi điểm với khách hàng.
Tiềm năng của OOH Marketing tại Việt Nam
OOH Advertising Trends – Xu hướng quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam
Tại Việt Nam, nhiều loại hình quảng cáo mới ra đời phù hợp với nhu cầu và thị hiếu người dùng tuy nhiên vẫn không thể phủ nhận được những giá trị hiệu quả mà hình thức quảng cáo OOH mang lại. Trong khi các kênh quảng cáo truyền thống đang 'chật vật' sinh tồn thì quảng cáo OOH vẫn có chỗ đứng riêng trong lĩnh vực tiếp thị. Với đặc thù 'hiện diện' ở những điểm công cộng dễ dàng nhận thấy nên sức phủ của quảng cáo OOH là rất lớn, có thể target đến mọi đối tượng khách hàng mục tiêu.
Xu hướng sử dụng các hình thức quảng cáo ngoài trời vẫn đang tăng mạnh và có sự dịch chuyển từ pano, billboard sang loại hình quảng cáo trên phương tiện giao thông hoặc quảng cáo digital ngoài trời. Hơn nữa, số lượng xe bus, taxi tại Việt Nam nói chung và các tỉnh thành phố lớn nói riêng vẫn luôn đạt mức cao, tạo điều kiện và sức thu hút mạnh mẽ cho người làm marketing sử dụng quảng cáo OOH.
Làm thế nào để OOH cạnh tranh hiệu quả với các loại hình quảng cáo khác?
Các loại hình quảng cáo mới liên tục ra đời, xu hướng người tiêu dùng cũng không ngừng thay đổi bởi vậy nên để có thể cạnh tranh với các loại hình quảng cáo khác, OOH phải liên tục sáng tạo và thể hiện sự độc đáo trong cuộc chiến quảng cáo nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Quảng cáo ngoài trời đa phần được đặt tại những vị trí trên cao, dễ nhìn thấy nhưng để thu hút được sự chú ý của người đi đường và cần đem lại ấn tượng mạnh ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Với hình thức quảng cáo OOH trên các phương tiện giao thông công cộng như xe bus, taxi lại giúp bạn dễ dàng phủ sóng hình ảnh thương hiệu đến khắp nơi trong thành phố, thu hút hàng triệu lượt khách hàng tiềm năng biết đến ở đa dạng mọi độ tuổi, ngành nghề....
Mẹo nhỏ: Trước khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo ngoài trời, bạn nên ngiên cứu nhân khẩu học nhóm đối tượng khách hàng của bạn: sở thích, các địa điểm họ thường lui tới, những tuyến đường chính có sự thu hút cao.... thực hiện lấy ý kiến khách hàng thông qua hình thức bảng hỏi hoặc trao đổi trực tiếp.
Kết
Trong thời đại marketing số, dù cho có nhiều hình thức quảng cáo khác ra đời nhưng không thể phủ nhận hiệu quả mà quảng cáo ngoài trời mang lại. Hiểu được OOH là gì thì có thể thấy so với các kênh quảng cáo khác, OOH có chi phí hợp lý và ổn định, không bị ảnh hưởng nhiều như hình thức quảng cáo trên truyền hình hay báo mạng. Với nhiều định dạng khác nhau giúp các marketer thỏa sức sáng tạo, OOH chính là sự lựa chọn hợp lý bạn không nên bỏ qua khi thực hiện chiến dịch tiếp thị sản phẩm cũng như mở rộng độ phủ cho thương hiệu.
Phương Thảo - MarketingAI
Tổng hợp
Bình luận của bạn