cover

Nói về sự "tăng trưởng phi mã" hãy học hỏi chiến lược Marketing của Facebook

15 Thg 10

Facebook hiện nay có thể nói là một công ty siêu lớn với số lượng người sử dụng đáng mơ ước SO VỚI các công ty mạng xã hội khác. Với sự thông minh từ bước đi với những chiến...

Facebook hiện nay có thể nói là một công ty siêu lớn với số lượng người sử dụng đáng mơ ước SO VỚI các công ty mạng xã hội khác. Với sự thông minh từ bước đi với những chiến lược tinh tế của mình, hiện số lượng các doanh nghiệp hay cá nhân sử dụng Facebook như công cụ chính trong hoạt động Marketing ở mức rất lớn. Chiến lược Marketing của Facebook có gì đặc biệt khiến thương hiệu này được định giá ở hàng nhất nhì thế giới?

Chiến lược Marketing của Facebook: Lợi thế của họ là gì?

Facebook lần đầu tiên được phát triển bởi Mark Zuckerberg vào tháng 2 năm 2004. Trụ sở của Facebook Inc. tại Công viên Menlo ở California. Facebook là phương tiện truyền thông mạng xã hội lớn nhất trên thế giới. Đánh giá thị trường năm 2014 đã chứng minh rằng, hiện tại có hơn 2 tỷ người sử dụng Facebook. Facebook Inc cung cấp các công cụ phát triển phần mềm và ứng dụng lập trình khác nhau cho các nhà phát triển về mặt giao diện tốt hơn cho người dùng cuối trong các ứng dụng web và các ứng dụng di động.

Chiến lược Marketing của Facebook: Lợi thế của họ là gì?

Facebook, inc. trụ sở và các công ty con - Chiến lược thị trường của Facebook (Nguồn: Marketing Land)

>> Xem thêm: Facebook ads là gì

Facebook Inc có một trang web thương mại điện tử (www.facebook.com) cũng như ứng dụng cho điện thoại thông minh cho các nền tảng như Android, IOS, Symbian...  Để nhắn tin nhanh hơn, các nhà phát triển Facebook Inc đã phát triển Facebook Messenger có sẵn cho Instagram, Android và IOS. Những lợi thế có sẵn mà Facebook "đặt" lên đối với những đối thủ cạnh tranh là:

Lợi thế cạnh tranh: quan trọng nhất mà Facebook có là phạm vi tiếp cận của nó và cách nó đã tham gia vào các cộng đồng khác nhau trên toàn thế giới để làm cho thế giới minh bạch hơn, cởi mở hơn và giao tiếp với những gì đang diễn ra trong tâm trí của họ.

Danh mục sản phẩm/ dịch vụ rộng lớn: Facebook có các nền tảng khác nhau dành cho một phân khúc khách hàng khác nhau và có thể hữu ích cho các mục đích hoàn toàn khác nhau. Facebook là một ứng dụng giúp chia sẻ cảm xúc và khoảnh khắc cá nhân còn Instagram là nền tảng giúp người dùng có thể chia sẻ ảnh và video với người theo dõi của mình. Mặt khác Facebook Messenger giúp trao đổi thông tin trở nên nhanh và thuận tiện nhất.

Với những lợi thế sẵn có và một thương hiệu có nền tảng công nghệ cao dẫn đầu trên thị trường, thì những chiến lược Marketing của Facebook đáng để học hỏi. Hãy cùng xem thương hiệu tỷ đô này đã làm những gì để có được chỗ đứng cao như ngày hôm nay.

Chiến lược Marketing của Facebook: Tăng trường và siêu tăng trưởng

Thâm nhập thị trường

Facebook đạt được tăng trưởng chủ yếu thông qua chiến lược thâm nhập thị trường thâm nhập. Mục tiêu của chiến lược tăng trưởng chuyên sâu này là tối đa hóa thị phần hiện tại. Ví dụ, một trong những mục tiêu chiến lược của mình, công ty tăng thị phần tại các thị trường hiện tại bằng cách thiết lập liên minh với các công ty viễn thông để tăng số lượng người dùng truy cập dịch vụ truyền thông xã hội của công ty thông qua ứng dụng di động Facebook. Chiến lược tăng trưởng chuyên sâu này hỗ trợ chiến lược cạnh tranh chung của công ty về chi phí lãnh đạo bằng cách tối đa hóa khả năng tiếp cận thị trường sử dụng tài sản hiện có.

 chiến lược Marketing của Facebook Thâm nhập thị trường

Chiến lược của Facebook đang được hiện diện ở hầu hết các quốc gia (Nguồn: NBC News)

>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Google

Hãy nhìn những gì mà Facebook đã làm, hãng đã nhìn thấy những thị trường nào tiềm năng và có thể thâm nhập được. Chính tầm nhìn rộng đó đã tạo nên những thành công rất lớn với số lượng người dùng ở mức ấn tượng hơn 2 tỷ user. Thêm vào đó, "biết mình biết ta" với mỗi thị trường hãng có cách thâm nhập khác nhau và tại Việt Nam, hãng gia nhập trong bối cảnh Zing hay Ola đang phát triển cực thịnh. Nhưng những chiến lược Marketing của Facebook đúng đắn nhắm vào Insight của giới trẻ, và hãy nhìn đi Zing lặn mất tăm còn Ola giờ chỉ là dĩ vãng.

Sản phẩm đa dạng

Facebook Inc được biết đến với trang web mạng xã hội, ứng dụng di động và dịch vụ quảng cáo trực tuyến. Những sản phẩm mà Facebook cung cấp đến cho người dùng như:

  • Facebook
  • Instagram
  • Messenger
  • WhatsApp
  • Oculus
Chiến lược Marketing của Facebook Sản phẩm đa dạng

Các chiến lược tăng trưởng và những sản phẩm của Facebook được Mark giới thiệu (Nguồn: Facebook Inc)

Là một doanh nghiệp trực tuyến, công ty được biết đến với các dịch vụ truyền thông xã hội có sẵn thông qua trang web mạng xã hội Facebook và ứng dụng di động của họ. Dịch vụ nhắn tin trò chuyện của Messenger hiện đã tách biệt khỏi nền tảng mạng xã hội Facebook truyền thống. Ngoài ra, công ty quản lý và vận hành Instagram (một dịch vụ truyền thông xã hội khác) và WhatsApp (một dịch vụ nhắn tin tức thì). Ngoài ra, công ty đã mua lại Oculus VR, một công ty công nghệ thực tế ảo. Những sản phẩm này thu hút người dùng trên cơ sở bản chất xã hội, hiệu quả truyền thông và tiến bộ công nghệ. Tổng công ty sử dụng sự phổ biến của các dịch vụ truyền thông xã hội như một nền tảng cho dịch vụ quảng cáo hiển thị hình ảnh của mình. Dịch vụ quảng cáo hiển thị hình ảnh này trở nên hấp dẫn hơn khi trang web mạng xã hội đa quốc gia của công ty và các ứng dụng thu hút được nhiều người dùng hơn. Chính những "ưu ái" mà Facebook dành cho người dùng của mình, những tiện ích quảng cáo vượt trội đã biến sản phẩm Facebook trở thành hướng đi mũi nhọn trong chiến lược Marketing của Facebook.

>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Zalo

Yếu tổ bảo mật được đặt lên hàng đầu

Có thể thấy bảo mật luôn là một vấn đề với các mạng xã hội truyền thông, Với số lượng người dùng khổng lồ, hơn thế nữa hãng còn đang nắm giữ hơn 800 triệu thông tin của người dùng. Facebook là một công ty "Made in USA" và dân Mỹ rất trọng yếu tố bảo mật thông, chính vì vậy bảo mật được Facebook đặt lên hàng đầu và được coi là triết lý trong các chiến dịch truyền thông Marketing của mình.

 
Chiến lược Marketing của Facebook Yếu tổ bảo mật được đặt lên hàng đầu

Chiến lược marketing truyền thông xã hội trên facebook và số lượng bài trung bình một ngày trên Facebook quý II năm 2018 (Nguồn: Axios)

Trong quý 2 năm 2018, 20.000 trang Facebook hàng đầu đã xuất bản trung bình 135 bài viết mỗi tháng, với số tiền chỉ hơn bốn bài mỗi ngày. Những con số này đủ nói lên mức độ và tần suất của khách hàng là rất lớn. Vụ kiện hồi đầu năm 2018 vừa rồi khiến Mark Zuckerberg phải hầu toà vì lộ thông tin người dùng, sự kiện này đã tốn không ít giấy mực truyền thông bởi một công ty lớn như Facebook lại có thể sơ hở như vậy. Thế nhưng sau cùng hãng vẫn được chứng minh là một thương hiệu có tình bảo mật cao bằng một loạt những chiến lược Marketing về sự thay đổi và gia tăng niềm tin cho người dùng.

>> Xem thêm: 10 lời khuyên để tăng hiệu quả Video Marketing trên Facebook

Những thách thức đối với Facebook hiện nay

Hiện nay mặc dù là công ty hàng đầu trong lĩnh vực mạng xã hội truyền thông, thế nhưng hãng vẫn phải chịu sự cạnh tranh hết sức khốc liệt đến từ nhiều thương hiệu khác. Với quy luật phát triển của thị trường "ra mắt - phát triển- bão hòa - suy thoái" thì Facebook đang phải đối mặt rất nhiều mối cản trở nhất là thời đại 4.0 đang phủ sóng và các doanh nghiệp khác cũng tận dụng nó rất tốt. Những thách thức chính hiện nay với cả Facebook như:

Những thách thức đối với chiến lược Marketing của Facebook

Kế hoạch Marketing cho Facebook trước các đối thủ cạnh tranh lớn (Nguồn: Hackology)

  • Gia tăng cạnh tranh: Hiện nay, có hơn 80 triệu trang doanh nghiệp trên Facebook với 41% doanh nghiệp nhỏ trên toàn cầu đang hiện diện trên nền tảng này. Chính bởi sự hiện diện quá lớn trong khi nội dung lại ít đi khiên các doanh nghiệp phải tìm đến những nền tảng khác để quảng cáo cho mình. Các đối thủ như Google, Weibo, Snapchat... đang lăm le chiếm thị phần của Facebook
  • Thuật toán phát triển: Theo người đứng đầu News Feed của Facebook, Adam Mosseri, vào tháng 1 năm 2018 Facebook bắt đầu “thay đổi xếp hạng để làm cho News Feed thêm về kết nối với mọi người và ít hơn về việc tiêu thụ truyền thông một mình”. Các doanh nghiệp không còn chỉ cạnh tranh với nhau vì sự chú ý trong News Feed, họ hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ mọi tiểu sử, Trang và Nhóm trên Facebook. Điều này gây khó dễ với khách hàng khi sử dụng nền tảng này
  • Sự trỗi dậy của các doanh nghiệp bản địa: Thách thức nữa đó chính là việc các doanh nghiệp tại những quốc gia mà Facebook "chiếm đóng" đang phát triển. Việc những ứng dụng này hiểu được tâm lý của người bản địa là một lợi thế, ngay lại Việt Nam chiến lược Marketing của Facebook như vậy nhưng không tránh khỏi sự phát triển của Zalo một mạng xã hội đang chiếm được thị phần không nhỏ tại quê nhà.
>> Xem thêm: Top 5 công cụ tối đa hóa Facebook Messenger trong Marketing

Kết luận

Chiến lược Marketing của Facebook thực sự rất tốt và luôn đem về cho họ những kết quả tăng trưởng cao. Thế nhưng mọi chuyện đều có thể xảy ra, hãy nhìn Yahoo! một mạng xã hội được coi là đỉnh cao trong thời kỳ 10 năm trở về trước nhưng không tránh khỏi sự suy thoái và dẫn đến khai tử. Chính vì vậy Facebook luôn phải cải tiến và đề ra đường đi chiến lược "hợp thời" để giữ vững được vị thế số 1 của mình hiện nay.

Thắng Nguyễn - MarketingAI

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.