cover

Những nghệ thuật marketing giúp chinh phục khách hàng hiệu quả trong thời đại số

02 Thg 08

Tiếp cận khách hàng trong thời đại 4.0 trở nên khó khăn hơn khi người tiêu dùng ngày càng đề phòng trước hàng loạt hoạt động marketing rầm rộ. Trước bối cảnh đó, các loại hình nghệ thuật marketing khéo...

Tiếp cận khách hàng trong thời đại 4.0 trở nên khó khăn hơn khi người tiêu dùng ngày càng đề phòng trước hàng loạt hoạt động marketing rầm rộ. Trước bối cảnh đó, các loại hình nghệ thuật marketing khéo léo, sáng tạo trở thành giải pháp hữu ích giúp các nhãn hàng có thể tiếp cận và chinh phục khách hàng dễ dàng hơn. Trong bài viết này, cùng MarketingAI tìm hiểu về nghệ thuật marketing là gì và những loại hình nghệ thuật marketing quan trọng, hiệu quả cho thương hiệu trong thời đại số hóa 4.0!

Nghệ thuật marketing là gì?

Nghệ thuật marketing được hiểu là những phương pháp, chiến lược tiếp thị sáng tạo, khéo léo giúp thương hiệu xây dựng hình ảnh thương hiệu, thu hút khách hàng và tăng cường chuyển đổi. 

Nghệ thuật Marketing không chỉ là các công cụ tiếp thị mà còn bao hàm quá trình nghiên cứu thị trường, phân tích chân dung khách hàng,.... Những nghệ thuật này được sự chắt lọc từ rất nhiều công cụ và hình thức marketing hiện có trên thị trường, để chọn ra những hướng tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất. Vì vậy, những nghệ thuật marketing đóng vai trò rất quan trọng trong việc nắm bắt nhu cầu, thu hút khách hàng, đồng thời xây dựng hình ảnh thương hiệu một cách tối ưu.

Nghệ thuật marketing là gì

Vai trò của nghệ thuật marketing mạng xã hội trong thời đại kỹ thuật số

Sức ảnh hưởng của Social Media tới hành vi và xu hướng tiêu dùng ngày nay là điều không thể chối cãi. Vì vậy, việc sử dụng nghệ thuật marketing mạng xã hội là yếu tố rất quan trọng phía sau những chiến lược tiếp thị thành công. 

Tăng độ nhận diện thương hiệu nhanh chóng

Tính đến nửa đầu năm 2023, Việt Nam đã có tới 70 triệu người dùng mạng xã hội tương đương với 71% dân số cả nước. Vì vậy, quảng bá sản phẩm và thương hiệu qua mạng xã hội giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với lượng lớn người dùng trên các nền tảng này. Ngoài ra chân dung người dùng mạng xã hội rất đa dạng, phong phú cho phép các thương hiệu có thể tiếp cận đến mọi tệp khách hàng mục tiêu. 

Đặc biệt các nền tảng mạng xã hội có cơ sở dữ liệu rất sâu sắc về các yếu tố nhân khẩu học cũng như đặc điểm hành vi, thói quen, xu hướng của người dùng. Nhờ đó doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu chính xác và hiệu quả hơn khi sử dụng đúng nghệ thuật marketing mạng xã hội. 

Tăng cường tương tác hai chiều với khách hàng

Nhược điểm của nhiều mô hình marketing truyền thống đó là sự tương tác một chiều từ doanh nghiệp đến khách hàng. Tuy nhiên với marketing mạng xã hội thương hiệu có thể tạo nên những tương tác 2 chiều. Khách hàng có thể đưa ra những đánh giá, phản hồi về sản phẩm, dịch vụ cũng như hoạt động truyền thông của doanh nghiệp. Đồng thời doanh nghiệp cũng có thể tương tác, trả lời khách hàng một cách trực tiếp thông qua mạng xã hội. Qua đó, mạng xã hội giúp tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa khách hàng với thương hiệu.

Vai trò của nghệ thuật marketing mạng xã hội trong thời đại kỹ thuật số

Nhanh chóng nắm bắt xu hướng thị trường, insight của khách hàng

Mạng xã hội là nơi hội tụ những xu hướng mới nhất của người tiêu dùng. Vì vậy, khi sử dụng những nghệ thuật marketing mạng xã hội doanh nghiệp còn có thể nắm bắt những xu hướng mới nhất trên thị trường, đồng thời lắng nghe những phản hồi của khách hàng để thương hiệu.

>>> Xem thêm: Thúc đẩy khách hàng bằng nghệ thuật của Marketing khích lệ

Ưu và nhược điểm của nghệ thuật marketing mạng xã hội 

Social Media là một con dao hai lưỡi trong marketing, khi mà hiệu ứng lan tỏa thông tin mạnh mẽ luôn đi kèm với mức độ cạnh tranh gay gắt và những rủi ro truyền thông có thể bùng nổ bất cứ lúc nào. Vì vậy, khi sử dụng nghệ thuật tiếp thị mạng xã hội, thương hiệu cần lưu ý những ưu nhược điểm sau:

Ưu điểm

  • Sử dụng nghệ thuật marketing mạng xã hội không cần bỏ ra một lượng chi phí quá lớn nhưng vẫn có được cơ hội tiếp cận lượng lớn khách hàng mang lại hiệu quả cao.
  • Doanh nghiệp có thể thực hiện marketing trên mạng xã hội với mọi mức chi phí và mọi thời điểm.
  • Marketing mạng xã hội cho phép thực hiện các chiến lược marketing nhằm mục tiêu chính xác hơn dựa trên cơ sở dữ liệu về chân dung khách hàng cụ thể.
  • Mạng xã hội có khả năng lan truyền thông tin một cách nhanh chóng với độ phủ cực rộng thông qua các tính năng tương tác, chia sẻ. 
  • Mạng xã hội cho phép thương hiệu tiếp cận đa dạng tệp khách hàng mục tiêu ở mọi độ tuổi, giới tính, thu nhập, hành vi,...

Nhược điểm

  • Khi không kiểm soát được thông tin của các bài đăng, thương hiệu sẽ phải đối mặt với các khủng hoảng truyền thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào, gây hậu quả nặng nề. 
  • Mức độ cạnh tranh của marketing mạng xã hội là rất lớn. Vì vậy thương hiệu có thể sẽ phải mất rất nhiều thời gian và nỗ lực để có thể sử dụng được mối quan hệ sâu sắc với khách hàng trên nền tảng này.

Các loại hình nghệ thuật marketing mạng xã hội phổ biến

Trong số các nghệ thuật làm tiếp thị hiện nay, mạng xã hội là một trong những hướng tiếp cận khách hàng quan trọng và hiệu quả nhất. Cùng tìm hiểu về một số loại hình nghệ thuật tiếp thị khéo léo, sáng tạo giúp bạn khai thác tối ưu hiệu quả marketing mạng xã hội dưới đây:

Mạng lưới mạng xã hội – Social Networks

Social network là một mạng lưới bao gồm nhiều kênh mạng xã hội khác nhau của một thương hiệu. Đây là một nghệ thuật marketing mang tính chất phủ sóng, nhằm tăng cường nhận diện thương hiệu trên đa nền tảng, đa điểm chạm. Sự kết nối đa dạng giữa nhiều trang mạng xã hội giúp thương hiệu tăng độ phủ, sức lan tỏa và khả năng tiếp cận khách hàng. 

Các loại hình nghệ thuật marketing mạng xã hội phổ biến

Mạng lưới mạng xã hội được xác định dựa trên đặc điểm của nhóm khách hàng mục tiêu. Đối với các doanh nghiệp B2B hướng tới nhóm khách hàng là người tiêu dùng, thương hiệu có thể sử dụng nhiều trang mạng xã hội đa dạng như Facebook, Tik Tok, YouTube, Instagram,... Tuy nhiên đối với kênh B2B thì một số trang mạng như Facebook và Linkedin sẽ là lựa chọn phù hợp hơn khi xây dựng social network.

Đánh dấu trang cộng đồng – Social Bookmarking

Không chỉ tăng cường tương tác với khách hàng, nghệ thuật marketing mạng xã hội còn có thể tăng được truy cập đến website, kênh thương mại điện tử, thúc đẩy mua hàng,... thông qua social bookmarking. Social bookmarking có nghĩa là việc đánh dấu hoặc chia sẻ website của bạn lên các trang mạng xã hội từ đó tăng lượng truy cập đến với website. Đây là một kỹ thuật rất quan trọng và được sử dụng phổ biến trong SEO - Offpage. 

Trang đánh giá – Review site

Đây là một nghệ thuật marketing cho phép thương hiệu lắng nghe những đánh giá, phản hồi và thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng. Thông qua những trang đánh giá trên mạng xã hội và website doanh nghiệp trao quyền cho khách hàng được bày tỏ những quan điểm, thoải mái đưa ra những nhận xét. Hoạt động này giúp thương hiệu vừa có thể lắng nghe để thay đổi và cải thiện vừa là những bằng chứng khách quan nhất trong mắt những người tiêu dùng mới, chưa sử dụng sản phẩm.

Mạng chia sẻ – Media Sharing

Chia sẻ là một tính năng đã rất phổ biến trên mạng xã hội nhưng ít ai biết rằng đây cũng là một nghệ thuật marketing đặc biệt quan trọng. Media Sharing có nghĩa là việc chia sẻ những hình ảnh, video, thông tin trên mạng xã hội, internet, giúp khách hàng hiểu hơn về thương hiệu, đồng thời tận dụng tính năng chia sẻ để lan tỏa hình ảnh, thông điệp của thương hiệu một cách tự nhiên. 

Media Sharing có nghĩa là việc chia sẻ những hình ảnh, video, thông tin trên mạng xã hội

Các chiến lược Media Sharing không chỉ giúp người dùng nắm bắt thông tin mà còn có vai trò kích thích người dùng chủ động chia sẻ những hình ảnh, video đề thương hiệu. Từ đó, hình ảnh thương hiệu và sản phẩm được lan truyền nhanh chóng. 

Vì vậy, Media Sharing không chỉ đơn thuần là chia sẻ những hình ảnh về thương hiệu, sản phẩm. Để kích thích khách hàng chủ động quan tâm và chia sẻ, nội dung của thương hiệu phải thực sự ấn tượng và mang lại những giá trị thiết thực cho độc giả. Một số dạng nội dung được ứng dụng phổ biến trong media sharing như: Chia sẻ kiến thức, Tips & Tricks, Sử dụng các meme hài hước, Clip Viral, ....

>>> Xem thêm: Đằng sau nghệ thuật Marketing của Starbucks là cả sự bất ngờ!

Lời kết

Bên cạnh bốn nghệ thuật marketing mạng xã hội tiêu biểu trên, còn rất nhiều hình thức tiếp thị khách có thể giúp thương hiệu khéo léo tiếp cận khách hàng như: sử dụng influencer hay nghệ thuật truyền thông cộng đồng,... Cho dù sử dụng loại hình nghệ thuật nào, thương hiệu cũng cần xuất phát dựa trên sự nghiên cứu kỹ lưỡng về chân dung khách hàng để lựa chọn hình thức phù hợp nhất. Hi vọng những nội dung về nghệ thuật marketing của MarketingAI đã giúp bạn hiểu hơn về khái niệm này và sử dụng chúng hiệu quả trong quá trình làm tiếp thị. 

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.