Câu nói "Content is King" (Nội dung là vua) quả thực rất đúng trong thời đại Digital Marketing ngày càng phát triển. Với một nội dung tốt, nó sẽ giúp chúng ta chuyển những người tiêu dùng thông minh thành chính khách hàng của mình. Theo nghiên cứu, có đến 71% người tiêu dùng của doanh nghiệp B2B đã thực sự "ngấm" nội dung trong hành trình mua hàng của mình (Customer Journey). Do đó, ngay kể cả với các trang web, hay các ứng dụng thương mại điện tử thì nội dung vẫn rất cần thiết và quan trọng. Cùng MarketingAI giải mã tất tần tật các định dạng nội dung mà các Marketers phải nằm lòng khi xây dựng nền tảng thương mại điện tử Shopify của mình nhé!
Những tiêu chí để ưu tiên dạng nội dung trên nền tảng thương mại điện tử Shopify
Mỗi định dạng nội dung sẽ đi kèm từng ưu/nhược điểm khác nhau. Ví dụ, một video có thể mang lại lượt tiếp cận và tương tác cao hơn trên phương tiện truyền thông mạng xã hội. Nhưng nó là một định dạng nội dung mà tiêu tốn nhiều chi phí, thời gian, tài nguyên... để tạo ra. Vì thế, bạn hãy xem xét đến các tiêu chí dưới đây trước khi ưu tiên tạo nội dung ở bất cứ định dạng nào.
- Đối tượng người xem/khách hàng của bạn là gì? (Target Audience)
- Những dạng Content nào thường khiến đối tượng nhắm đến của bạn hứng thú?
- Loại thông tin nào bạn muốn chia sẻ với đối tượng nhắm đến của mình? (Số liệu thống kê, cách làm...)
- Bạn có tài nguyên nào để xuất bản nội dung? (Nền tảng, thời gian, tiền bạc...)
- Bạn có thể tự tạo nội dung hay phải thuê nhân sự ngoài (Outsource)?
Trả lời được những câu hỏi trên, hẳn là bạn sẽ biết mình nên ưu tiên nội dung gì. Thế nhưng như vậy thôi là chưa đủ. Một người làm Marketing trên nền tảng thương mại điện tử thành công là vì người ấy biết cách trộn lẫn, phối hợp các định dạng lại với nhau. Nó vừa giúp doanh nghiệp thấu hiểu hơn những gì mà khách hàng cần, vừa tạo cho khách hàng sự tò mò rằng "Liệu những điều gì mới mẻ sẽ xuất hiện?".
Lời khuyên cho bạn là hãy liệt kê các định dạng nội dung mà bạn có thể tạo ra dựa vào tài nguyên của mình. Sau đó thì nên sử dụng "Ma trận tiếp thị nội dung" (The Content Marketing Matrix). Điều chỉnh các nội dung đó vào 4 mục phù hợp với mục tiêu khách hàng của bạn, như là Entertain (giải trí), Inspire (Truyền cảm hứng), Educate (Giáo dục), Convince (Thuyết phục). Ma trận này sẽ ước lượng được tần suất tạo nội dung phù hợp trên nền tảng thương mại điện tử. Cuối cùng, đừng quên luôn luôn kiểm tra, đo lường và tối ưu hóa!
Những nội dung nào thực sự hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử Shopify?
Dạng nội dung Blog
Blog hay website là một phương tiện tốt để nâng cao nhận thức người đọc, đem đến thông tin hữu ích cho họ đồng thời chuyển họ thành những khách hàng trung thành. Bạn nên tạo nội dung chuẩn SEO theo các từ khóa dài và các từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing) tức là những cụm từ có liên quan về mặt ngữ nghĩa với nhau. Sau khi tối ưu hóa SEO, nội dung của bạn sẽ nhanh chóng đạt top và thu về một lượng traffic lớn. Ví dụ điển hình là Referral Candy blog. Trang này rất thành công trong việc chia sẻ các chủ đề phù hợp với nội dung người dùng đang tìm kiếm.
Dạng nội dung Video
Khoảng 54% khách hàng cho rằng họ ưa thích định dạng video hơn bởi vì nó rất hấp dẫn và dễ tiếp thu các thông điệp từ đó. Bạn có thể dùng video để hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm, sử dụng ứng dụng thậm chí là để review các sản phẩm khác nhau trên thị trường. Nếu chỉ có những dòng hướng dẫn nhàm chán mà không kèm theo hình ảnh thực tế thì khách hàng sẽ khó hiểu về sản phẩm. Làm ra video cũng là cách để khách hàng cảm thấy thân thiện hơn với doanh nghiệp khi họ nghĩ rằng chúng ta đang hướng dẫn họ cẩn thận để trải nghiệm sản phẩm. Cùng theo dõi 3 ví dụ dưới đây để chứng minh thêm về sức hấp dẫn của định dạng nội dung theo video nhé.
Dạng nội dung Infographics
Dạng nội dung Infographics (đồ họa thông tin) thích hợp cho các nội dung về phân tích xu hướng cũng như khi bạn nghiên cứu để đưa đến người đọc nhiều số liệu thống kê. Dạng nội dung này cũng hấp dẫn và bắt mắt hơn các bản báo cáo trên giấy trắng chi chít những từ ngữ và bảng biểu. Một doanh nghiệp khôn ngoan là họ biết cách tạo ra những nội dung Infographics dựa trên sự hợp tác với nhiều bên để tìm ra xu hướng, cũng như những sự thay đổi qua các năm để người đọc nắm bắt rõ hơn thị trường.
Dạng nội dung về sách điện tử
Có một sự thật là người dùng giờ đây không còn tìm kiếm những thông tin ngắn, mang tính vắn tắt trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên nhu cầu biết thêm kiến thức của họ vẫn còn vì thế mà tạo ra sự phát triển cho sách hướng dẫn/sách điện tử. Các nội dung Ebooks và sách hướng dẫn cần có 1 độ uy tín đặc biệt là tạo ra nội dung chuyên sâu vào chủ đề nào đó. Chủ đề càng sâu, càng thu hút được khách hàng. Thêm nữa, vì nhu cầu tải nội dung về của nhiều đối tượng độc giả nên lượt traffic cũng sẽ theo đó mà tăng lên.
Dạng nội dung diễn đàn và cộng đồng trực tuyến
Tham gia vào các nhóm, diễn đàn tâm sự, chia sẻ là cách để thương hiệu lan tỏa, sản phẩm được nhiều người biết hơn. Đặc biệt những chủ đề mà nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người như sức khỏe, thời trang, làm đẹp, giáo dục... Các nhãn hàng có thể tận dụng diễn đàn để Seeding, như vậy người đọc không cảm thấy bị mang tính thương mại hóa mà rất hữu ích. Một số nền tảng dạng diễn đàn thành công có thể kể đến như Quora, Reddit, Facebook và LinkedIn... Ngoài việc lan tỏa quảng bá thương hiệu, khi làm nội dung theo hướng cộng đồng, doanh nghiệp của bạn cũng có khả năng tìm thấy những đối tác vô cùng tiềm năng.
>> Xem thêm: Quy trình hợp tác và báo giá gói giải pháp PR chủ động của Admicro
Kết
Việc làm nội dung với tất cả các nền tảng Digital Marketing nói chung và nền tảng thương mại điện tử Shopify nói riêng đều không hề dễ dàng. Có đôi khi chính chúng ta phải thử để biết được dạng nội dung nào nên và không nên áp dụng cho sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, hãy cứ đi theo một quy luật. Rằng chúng ta phải biết ai là khách hàng của mình và phải đáp ứng những nội dung thông tin mà họ đang tìm kiếm. Như thế thì khả năng thành công của trang sẽ rất cao.
Quang Minh - MarketingAI
Theo Vanhishikha
Bình luận của bạn