Nhìn cách Tim Cook ghé thăm Việt Nam để hiểu vì sao Apple trở thành đế chế công nghệ hàng đầu thế giới

17 Thg 04

Những hình ảnh của CEO Apple Tim Cook trong hai ngày ghé thăm Việt Nam (15-16/4) đang trở thành một điểm nóng phủ sóng trên khắp các kênh truyền thông. Khác với hình ảnh thường thấy từ CEO của các tập đoàn lớn, CEO của đế chế công nghệ hàng đầu thế giới này lại ghi điểm với những hình ảnh rất giản dị, gần gũi.

Vào ngày 15-16/4 vừa qua, CEO của Apple - Tim Cook đã có chuyến ghé thăm đặc biệt tới thủ đô Hà Nội. Theo như thông báo chính thức từ Apple, chuyến thăm của Tim Cook tới Việt Nam nhằm công bố về việc tăng cường các khoản đầu tư cho nhà cung cấp của thương hiệu này tại Việt Nam. Trong đó, Apple sẽ tiếp tục mở rộng chương trình đào tạo nghề cho người khuyết tật và mở rộng chương trình trong quỹ phát triển nhân viên của nhà cung cấp với tổng trị giá lên tới 50 triệu USD.

Tuy nhiên, bên cạnh những con số đầu tư hấp dẫn đó, điều khiến công chúng ngạc nhiên và thích thú hơn cả là chuyến ghé thăm diễn ra hết sức giản dị của CEO Apple.

Tim Cook trong chuyến thăm Việt Nam: Đơn giản nhưng mang đậm văn hóa bản địa

Không xuất hiện hào nhoáng, 2 ngày ghé thăm Việt Nam của Tim Cook gắn liền với những hoạt động mang đậm văn hóa bản địa tại Việt Nam. Bên cạnh những cuộc hẹn tầm cỡ với những vị nguyên thủ quốc gia, CEO Apple đã đích thân gặp gỡ nhiều Influencer, Nhà sáng tạo nổi tiếng.

Điều đặc biệt hơn cả, những gương mặt được Apple "chọn mặt gửi vàng" trong chuyến thăm Tim Cook không hẳn là những ngôi sao nổi tiếng, thuộc hàng đỉnh lưu nhất tại Việt Nam. Thay vào đó họ là những gương mặt có cá tính nhất, tác động sâu sắc nhất đến từng khía cạnh văn hóa nổi bật thuộc lĩnh vực của họ như Âm nhạc, Công nghệ, Nghệ thuật,.... Những cuộc gặp này chẳng hề diễn ra trong một không gian sang trọng hay phòng họp cao cấp. Thay vào đó là những địa điểm rất gần gũi với người dân Việt Nam như quán cà phê, bờ hồ Gươm,...

Gã khổng lồ công nghệ này đang có cách tiếp cận các nhà sáng tạo mới mẻ, độc đáo như tinh thần của chính họ - “Think Different”.

Gặp mặt những ngôi sao nổi bật trong mảng âm nhạc, rap,...

Ngay khi đáp xuống Hà Nội, CEO Apple đã gây sốt với một bức ảnh checkin khi đi uống đặc sản cà phê trứng giữa thủ đô cùng cặp đôi ca sĩ Mỹ Linh & Mỹ Anh và sau đó là một cuộc trò chuyện thú vị về âm nhạc cùng nữ Rapper Suboi.

Tim Cook trong chuyến thăm Việt Nam: Đơn giản nhưng mang đậm văn hóa bản địa

Mặc dù không phải là những nghệ sĩ nổi tiếng nhất trong Showbiz, nhưng có thể thấy Mỹ Linh, Mỹ Anh và Suboi đều là những cái tên có sức ảnh hưởng sâu sắc trong lĩnh vực của họ. Nếu như như Mỹ Anh là một nữ ca sĩ trẻ tài năng với phong cách âm nhạc độc đáo, từng vinh dự được biểu diễn tại Đại nhạc hội lớn nhất Châu Á Head In The Clouds, Mỹ Linh là đại diện cho thế hệ nghệ sĩ gạo cội, thì Suboi lại là một gương mặt không thể thiếu khi nói tới Rap, Hip Hop Việt.

Bởi vậy, không khó để lý giải vì sao CEO Apple lại đích thân gặp gỡ và chia sẻ hình ảnh về những influencer này tại Việt Nam.

Gặp gỡ Phương Vũ - Đạo diễn trẻ tài năng với những thành tích "khủng"

Gương mặt tiếp theo được Apple chọn mặt gửi vàng trong chuyến ghé thăm lần này chính là Phương Vũ Antiantiart - Đạo diễn trẻ đứng sau loạt MV và TVC nổi tiếng tại Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Phương Vũ cũng chính là người tạo nên MV “Đừng làm nó phức tạp” - một ấn phẩm nằm trong chiến dịch toàn cầu của Apple - Shot on Iphone, với những cảnh quay được thực hiện toàn bộ bằng iPhone 15. Phương Vũ cũng là cái tên có sức ảnh hưởng và truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ tại Việt Nam trong lĩnh vực nghệ thuật và sáng tạo.

Điều đáng chú ý là Tim Cook đã đích thân đến "đại bản doanh" của Antiantiart để trò chuyện cùng Phương Vũ và tổ đội. Hình ảnh của một CEO toàn cầu, tỉ mỉ tới thăm nơi làm việc của nghệ sĩ Việt đã khiến cho cộng đồng mạng rất thích thú trong những ngày qua.

Gặp gỡ Phương Vũ - Đạo diễn trẻ tài năng với những thành tính "khủng"

Checkin hồ Gươm cùng Duy Thẩm - Reviewer top đầu mảng công nghệ

Tim Cook cũng có chuyến đi dạo, trò chuyện và check in tại hồ Gươm cùng Duy Thẩm. Bức ảnh giữa một CEO nổi tiếng toàn cầu và một reviewer từ Việt Nam đã thu hút sự chú ý của đông đảo cộng đồng mạng sau đó.

Duy Thẩm là gương mặt không còn xa lạ đối với những người yêu thích công nghệ tại Việt Nam. Anh được biết đến là một trong những reviewer nổi tiếng nhất trong mảng công nghệ và đặc biệt là một tín đồ của các sản phẩm từ Apple. Duy Thẩm đã từng góp mặt trong rất nhiều sự kiện nổi tiếng, review hàng loạt sản phẩm mới từ Apple và mang lại những hiệu ứng truyền thông không nhỏ cho thương hiệu này tại thị trường Việt Nam.

Checkin bờ hồ Gươm cùng Duy Thẩm - Reviewer top đầu mảng công nghệ

Bên cạnh đó, Tim Cook cũng dành thời gian thăm 1 trường tư thục nổi tiếng ở Hà Nội và không ngần ngại trả lời những câu hỏi của các bạn học sinh về sản phẩm Vision App.

Vì sao Tim Cook & Apple lựa chọn văn hóa bản địa để tiếp cận Việt Nam?

Khi nhìn lại chuyến ghé thăm của Tim Cook, có thể thấy Apple dường như đang muốn đi sâu hơn vào những khía cạnh nhỏ bé nhưng thân thuộc nhất trong đời sống văn hóa của người dân Việt Nam. Từ việc đi dạo bờ hồ, cà phê trứng, thăm trường học,... và gặp gỡ những gương mặt influencer đặc biệt, đủ để thấy rằng Apple đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng để thấu hiểu từng chi tiết nhỏ bé, đặc sắc nhất trong văn hóa bản địa của người dân.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple thực hiện các chiến dịch tiếp cận bằng văn hóa bản địa như vậy tại Việt Nam. Trước đó, trong sự kiện gia mắt cửa hàng trực tuyến, Apple cũng ghi điểm với hình ảnh logo Táo khuyết mang màu cờ đỏ sao vàng. Thương hiệu này cũng từng chia sẻ về việc tìm các kỹ sư nói tiếng Việt, với khả năng ngoại ngữ tốt và am hiểu văn hóa bản địa.

Vậy cách thức tiếp cận thị trường này mang lại những lợi ích gì cho Apple?

Trên thực tế, Apple có rất nhiều nguồn lực để thực hiện các chiến dịch quảng cáo rầm rộ hơn tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, đối với người tiêu dùng Việt, Apple là một cái tên đã quá quen thuộc, gắn liền với định vị về sự cao cấp, chất lượng trong từng sản phẩm. Điều duy nhất mà Apple còn thiếu có lẽ là sự kết nối sâu sắc hơn về mặt cảm xúc đối với người tiêu dùng Việt. Và văn hóa bản địa chính là con đường quan trọng nhất để mang một thương hiệu quốc tế tới gần hơn với khách hàng địa phương.

Thay cho những lời PR hào nhoáng, cách Apple "localize" hoạt động của mình làm cho công chúng cảm thấy có sự kết nối, đồng điệu hơn cả. Đặc biệt, sự đối lập thú vị giữa hình ảnh của một vị CEO tầm cỡ với những hoạt động giản dị trên giúp cái tên Tim Cook cũng như Apple trở nên thân quen, gần gũi hơn trong mắt công chúng.

Sau cách tiếp cận khéo léo đó, không khó để nhận ra rằng, Tim Cook cùng Apple bước đầu đã nhận được rất nhiều cảm tình, sự hưởng ứng của người dân. Những lượt thảo luận, bài đăng của người dùng mạng xã hội phần lớn đều là lời khen có cánh, bày tỏ sự thích thú cho hành động giản dị của Tim Cook. Kết hợp đó là sức ảnh hưởng của các Influencer trong chuyến thăm, cùng hàng loạt trang tin tức, báo chí,... đã mang hình ảnh Tim Cook phủ sóng khắp internet những ngày qua.

Như vậy, không cần một chiến dịch quảng cáo nào, hình ảnh vị CEO của Apple đã phủ sóng trên các phương tiện truyền thông chỉ sau 2 ngày ghé thăm Việt Nam. Hơn hết, chiến lược bản địa hóa này là bệ phóng vững chắc giúp thương hiệu dần đi sâu hơn vào nhận thức của người tiêu dùng, tạo tiền đề cho những chiến lược lớn hơn tại Việt Nam trong tương lai.

Có thể thấy sự thành công của Apple không chỉ đến từ sản phẩm, hay những chiến dịch quảng bá quy mô lớn mà nằm ở cách nghiên cứu kỹ lưỡng và tiếp cận đầy tinh vi trên từng thị trường.

>>> Xem thêm: Giải mã sức ảnh hưởng của Apple: Chinh phục khách hàng bằng những “đòn đánh” tâm lý khéo léo

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.