cover

Ngành điện tử điện lạnh: 8 xu hướng marketing đột phá trong mùa cao điểm

16 Thg 06

Thị trường điện tử điện lạnh 2023 đang bước vào mùa cao điểm trong năm với nhiều chuyển biến mới trong nhu cầu của người tiêu dùng. Cùng với đó, sự ảnh hưởng của lạm phát, làn sóng công nghệ,...

Thị trường điện tử điện lạnh 2023 đang bước vào mùa cao điểm trong năm với nhiều chuyển biến mới trong nhu cầu của người tiêu dùng. Cùng với đó, sự ảnh hưởng của lạm phát, làn sóng công nghệ, biến đổi khí hậu,... khiến cho ngành điện tử điện lạnh 2023 đứng trước những cơ hội và thách thức khó lường. Vậy thị trường điện tử điện lạnh sẽ diễn biến như thế nào trong thời gian tới? Và xu hướng Marketing nào sẽ giúp thương hiệu tận dụng sức “nóng” thị trường trong mùa cao điểm?

Thị trường điện tử điện lạnh - Các nhóm ngành diễn biến phức tạp

Ngành Điện tử điện lạnh phát triển mạnh trên kênh Online - TMĐT

Trên sàn TMĐT, doanh thu của ngành điện tử điện lạnh trải đều trong năm cho thấy nhu cầu thường xuyên của người dùng. Trong đó:

  • Ngành có doanh thu thương mại điện tử cao nhất thuộc về nhóm đồ gia dụng nhà bếp với 3,3 nghìn tỷ đồng. 
  • Các thương hiệu có doanh thu cao trên các sàn thương mại điện tử Việt Nam phần lớn đến từ Trung Quốc Hàn Quốc Nhật Bản Việt Nam Đức và Hà Lan. 
  • Sàn thương mại chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất trong ngành là Shopee với 57,3%.

Ngành Điện tử điện lạnh phát triển mạnh trên kênh Online - TMĐTKênh Offline - Siêu thị điện máy, có xu hướng giảm 

Kênh bán offline của ngành điện tử điện lạnh chịu ảnh hưởng khá nhiều bởi đại dịch covid-19. Đa phần người dùng có xu hướng chuyển sang các kênh bán online nhiều hơn. Ngoài ra thị trường điện tử, điện lạnh tại nông thôn được đánh giá có nhu cầu cao hơn so với thành phố - thị trường đã có sự bão hòa. Trong đó, các siêu thị điện máy lớn nhất hiện nay vẫn phải kể đến Điện máy Xanh, Media Mart, Điện máy Chợ Lớn,..

Thị trường còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong năm 2023

Theo thống kê từ Bộ Công Thương, quy mô thị trường ngành gia dụng trong nước ước tính sẽ lên đến 12,5 - 13 tỷ đô. Tuy nhiên theo thống kê của SSI, tình trạng lạm phát sẽ ảnh hưởng đến mức chi tiêu của người tiêu dùng. Ngoài ra lạm phát cũng làm tăng chi phí của các nhà bán lẻ dẫn đến giá bán có thể tăng lên. 

Trong đó chi tiêu cho điện thoại và điện máy được dự kiến sẽ giảm khoảng 10% so với năm 2022. Đối với nhóm, thiết bị điện gia dụng thiết bị nhà bếp dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao cho đến năm 2025.

Ngoài ra, thị trường điện tử điện lạnh trong năm 2023 vẫn sẽ được kỳ vọng bởi một số yếu tố thúc đẩy như xu hướng mua sắm online, xu hướng hybrid working, smarthome và Smart City, xu hướng công trình xanh sử dụng thiết bị thân thiện với môi trường.

Xu hướng của người tiêu dùng ngành điện tử điện lạnh 2023

Có thể thấy người Việt có xu hướng chọn mua các thiết bị công nghệ hiện đại với những tính năng nổi bật. Đặc biệt, chi tiêu trung bình cho đồ điện tử của người tiêu dùng Việt Nam trong những năm qua luôn nằm trong top đầu các nước trong khu vực. Theo ông Trần Văn Khoa giám đốc điều hành của Công ty nghiên cứu thị trường GfK Việt Nam, người Việt nằm trong nhóm người tiêu dùng có chọn lọc, thích đồ công nghệ mới và hiện đại. 

Đối với từng nhóm ngành, có thể điểm qua một số xu hướng tiêu biểu như sau: 

  • Điện lạnh: Nhu cầu mua sắm tủ máy giặt có kết nối wi-fi, tủ lạnh cao cấp có kích thước lớn từ 3 đến 4 cửa có sự tăng trưởng đáng kể. 
  • Điện thoại - Smartphone: Thống kê năm 2021 cho thấy người Việt sẵn sàng chi trung bình khoảng 292 USD (6,6 triệu đồng) cho một chiếc smartphone. Trong đó 85% smartphone bán tại Việt Nam dùng vi xử lý 8 nhân, xu hướng sử dụng RAM 6-8 GB đang tăng nhanh.
  • TV: Người Việt là ưa thích các mẫu TV có model mới, hỗ trợ 4k,  màn hình lớn 
  • Viễn thông: Laptop Gaming cấu hình cao và máy tính bảng màn hình lớn cũng có sự tăng trưởng mạnh.

Xu hướng Marketing ngành Điện tử điện lạnh 2023

8 xu hướng tiếp thị dưới đây được kỳ vọng sẽ giúp cho các thương hiệu điện tử điện lạnh bứt phá trong năm 2023.

Short-form video cần được tận dụng triệt để

Theo Hubspot, video marketing được kỳ vọng là công cụ tiếp thị mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao nhất trong thời gian tới. Đặc biệt đối với ngành điện tử điện lạnh, các thương hiệu lớn cũng đang ứng dụng triệt để khả năng tiếp cận người dùng của dạng nội dung này. Điển hình như Lock&Lock, Thế Giới Di Động, Toshiba, Điện Máy Xanh,…

Short-form video cần được tận dụng triệt để

Công nghệ thực tế tăng cường (AR – Augmented Reality)

Công nghệ thực tế tăng cường là một giải pháp tiếp thị cho phép khách hàng có được những trải nghiệm thực tế trong quá trình mua sắm điện tử, điện lạnh trực tuyến, đáp ứng nhu cầu “try before you buy” - “thử trước khi mua”. 

Với công nghệ thực tế tăng cường khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm ngay tại nhà họ mà không đến đến showroom. Đồng thời có thể thử nghiệm sản phẩm cùng lúc và đưa ra phương án lựa chọn tốt nhất. Qua đó, công nghệ này giúp cho trải nghiệm mua khách hàng được cải thiện đáng kể, giảm thiểu rủi ro,l chi phí đổi trả cho cả doanh nghiệp và khách hàng. 

Công nghệ thực tế tăng cường (AR – Augmented Reality)

Music Marketing

Music Marketing là một hình thức thức tiếp thị có khả năng tiếp cận người dùng và tiềm năng viral cao. Đặc biệt, đây là hình thức tiếp thị lý tưởng khi doanh nghiệp muốn tiếp cận nhóm khách hàng Gen Z hay Millenials. Music Marketing thường được kết hợp với Influencer Marketing và được sử dụng phổ biến trong các chiến dịch ra mắt sản phẩm mới. 

Rất nhiều thương hiệu lớn trong ngành điện tử điện lạnh đã ứng dụng xu hướng này. Điển hình như Samsung với music video “Unfold your world with Galaxy Z Flip4” quảng bá cho dòng sản phẩm Galaxy Z Flip 4 hay LG phối hợp cùng với Miu Lê, Gducky và Bùi Công Nam trong MV “Tỏa sáng Việt Nam”.

Ads Sponsor 

Ngành Điện tử điện lạnh là một ngành hàng rất khó để tiếp cận và chuyển đổi khách hàng nếu như đánh vào thị trường chung mà không xác định cụ thể chân dung khách hàng tiềm năng. Vì vậy Ads Sponsor là một giải pháp được đánh giá rất cao trong ngành điện máy điện lạnh. Với Ads Sponsor các thương hiệu có thể target quảng cáo tới đúng nhóm khách hàng tiềm năng có nhu cầu cao. Điển hình như quảng cáo nhắm mục tiêu của Facebook Ads, Google Ads, Native Ads - Quảng cáo tự nhiên, hiển thị trên những vùng nội dung có liên quan đến sản phẩm,...

Thương mại Điện tử – E Commerce lên ngôi

Như đã phân tích, có thể thấy ngành điện tử điện lạnh đang tăng trưởng mạnh mẽ trên các kênh thương mại điện tử. Với thói quen mua sắm online của người tiêu dùng hiện nay, xu hướng này chắc chắn sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Vì vậy các thương hiệu điện máy điện tử điện lạnh cần phải nhanh chóng phát triển các kênh thương mại điện tử. 

Thương mại Điện tử – E Commerce lên ngôi

Tiếp cận Omnichannel (Bán hàng đa kênh) 

Sự xuất hiện của nhiều kênh truyền thông mới cũng như làn sóng mua sắm online mang lại cơ hội cho các nhãn hàng Điện tử, điện lạnh tiếp cận khách hàng trên nhiều điểm chạm hơn. Tuy nhiên đây cũng là một thách thức rất lớn đòi hỏi các nhãn hàng cần có chiến lược đường bộ và tối ưu trải nghiệm khách hàng trên mọi điểm chạm đó. Vì vậy các chiến lược Omnichannel hay Tiếp thị phối hợp đa kênh là xu hướng tất yếu trong marketing ngành điện tử điện lạnh.

Tối ưu hóa trải nghiệm sau bán hàng

Các sản phẩm điện tử điện lạnh có dòng đời tương đối dài và giá trị sản phẩm cao vì vậy người tiêu dùng ngành điện tử điện lạnh rất chú trọng tới các chính sách sau bán. Tuy nhiên nhiều công ty điện tử điện lạnh hiện nay đang bỏ qua trải nghiệm sau bán hàng. 

Việc tối ưu trải nghiệm khách hàng sau khi mua giúp thương hiệu khả năng giữ chân khách hàng và tối đa hóa giá trị lâu dài của khách hàng - Customer Lifetime Value.

Một số chiến lược tối ưu trải nghiệm khách hàng sau mua hiệu quả trong ngành điện tử điện lạnh phải kể đến như:

  • Thông báo cho khách hàng về các quyền lợi quan trọng như: Ngày hết hạn bảo hành hoặc các sản phẩm/dịch vụ bán thêm,...
  • Thu thập phản hồi của khách hàng: Thu thập đánh giá, nhận xét giúp doanh nghiệp hiểu được thực trạng thương hiệu trong mắt khách hàng và khiến họ cảm thấy được chân trọng.
  • Xây dựng cộng đồng khách hàng: Xây dựng cộng đồng là một trong những biện pháp hữu ích để tăng cường sự trung thành và rút ngắn khoảng cách giữa thương hiệu với khách hàng.

Thận trọng với các chiến lược Price Promotion

Chiến lược giá là một trong những công cụ được nhiều thương hiệu điện tử điện lạnh ứng dụng trong những năm qua. Đây cũng là một trong những chiến lược có khả năng thu hút và chuyển đổi khách hàng lớn nhất. Tuy nhiên các chương trình khuyến mãi và giảm giá cần được giám sát để đảm bảo không ảnh hưởng tới nhận thức của người tiêu dùng về chất lượng cũng như vị thế của thương hiệu.

Thận trọng với các chiến lược Price Promotion

Lời kết

Năm 2023, thị trường Điện tử điện lạnh Việt Nam có khá nhiều chuyển biến tích cực dưới những tác động của xu hướng tiêu dùng, xu hướng công nghệ, biến đổi khí hậu,... Trong đó, các kênh online được kỳ vọng sẽ trở thành điểm truyền thông và bán hàng đột phá cho các doanh nghiệp trong ngày. Hi vọng với những xu hướng marketing trên sẽ giúp bạn đón đầu thị trường điện tử điện lạnh, bứt phá doanh thu trong thời gian tới. 

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.