cover

Video marketing là gì? Các định dạng video marketing được sử dụng nhiều nhất hiện nay

18 Thg 05

Với sự thay đổi không ngừng của hành vi người dùng và các nền tảng mạng xã hội, video marketing ra đời như một lẽ tất yếu giúp hoàn thiện thêm bức tranh ngành tiếp thị. Video marketing giúp doanh nghiệp có thêm nhiều lựa chọn khi triển khai các chiến dịch xúc tiến, là yếu tố quan trọng thúc đẩy nguồn doanh thu và gia tăng tầm ảnh hưởng. Cụ thể, video marketing là gì? Có những định dạng video marketing nào thường được sử dụng nhiều nhất hiện nay? Hãy cùng Marketing AI đi tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây!

Video marketing là gì?

Video marketing được hiểu đơn giản là chiến lược tiếp thị sử dụng video để quảng bá sản phẩm - dịch vụ, thương hiệu hay một sự kiện nào đó. Trong đó, video là sự hội tụ của nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm hình ảnh, âm thanh, các hiệu ứng nhằm mục tiêu cao nhất là để truyền tải đến khách hàng những thông điệp quan trọng được nhãn hàng gửi gắm.

Nội dung video càng hấp dẫn, khả năng chuyển đổi càng cao. Vì khi so với những hình ảnh mang tính chất tĩnh hay các bài viết quảng cáo thông thường, video có sức lan tỏa mạnh hơn, tác động trực tiếp vào các giác quan của người xem. Có lẽ cũng chính vì vậy mà video marketing đang trở thành một trong những xu thế tiếp thị được đông đảo các doanh nghiệp, các đơn vị kinh doanh khai thác và sử dụng.

Video marketing là gì?

Lợi ích của video marketing

Có một thực tế không thể phủ nhận rằng, video marketing có sức hút hơn hẳn so với các loại hình quảng cáo đa phương tiện như audio hay hình ảnh. Video marketing giúp giữ chân người xem, gia tăng khả năng chuyển đổi, đồng thời cũng cải thiện hiệu quả kết quả SEO của thương hiệu trong các công cụ tìm kiếm. Cụ thể, video marketing mang đến một số lợi ích như sau:

Thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua hàng

Khách hàng chỉ thực sự bị thuyết phục mua hàng khi họ hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ khi hoặc cảm thấy hứng thú với những đặc điểm sản phẩm/dịch vụ đang sở hữu. Trong khi đó, video được đánh giá là công cụ có khả năng truyền tải rất tốt các thông tin khách hàng và cho họ những góc nhìn toàn diện nhất về một sản phẩm/dịch vụ.

Báo cáo từ HubSpot cho thấy có 97% người dùng nói rằng video giúp họ hiểu biết thêm về sản phẩm. Cũng theo những đánh giá của Animoto, 64% khách hàng có nhiều khả năng đưa ra quyết định mua hàng hơn sau khi xem video quảng cáo.

Thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua hàng

Gia tăng lượt truy cập và gia tăng thứ hạng tìm kiếm

Time on site (thời gian trên trang) là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng website doanh nghiệp của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Trong khi đó, video lại được nhận định là một trong những nhân tố góp phần không nhỏ trong việc giữ chân khách hàng. Theo Forbes, 88% người dùng sẽ dành nhiều thời gian ở lại website nếu website đó có chứa video. Cũng theo Forrester, các trang web có nội dung video có khả năng leo top trên Google cao hơn gấp 50 lần các web không có video. Đồng thời, web có video cũng giúp gia tăng lượng truy cập từ SEO lên tới 157%.

Gia tăng độ phủ của thương hiệu và sản phẩm

Điểm đặc biệt của video marketing nằm ở chỗ nó có thể truyền tải thông điệp và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu theo những cách hoàn toàn mới lạ, đa chiều và chân thực hơn hẳn so với văn bản hay hình ảnh. Điều này cũng giúp cho việc lan tỏa thương hiệu và sản phẩm trở nên dễ dàng hơn. Thông qua video, người dùng sẽ thêm hiểu thêm về sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu của bạn. Đặc biệt, nếu video marketing được xây dựng đủ hấp dẫn, khả năng viral (phát tán) cũng được gia tăng mạnh mẽ. Đây cũng chính là lý do vì sao các doanh nghiệp hiện nay rất đầu tư cho mảng xây dựng và phát triển video marketing.

Giữ chân khách hàng ở lại quảng cáo

Video marketing cho phép các doanh nghiệp được thỏa sức sáng tạo và thể hiện hình ảnh mình dưới những góc độ hoàn toàn mới, sống động và lôi cuốn hơn. Cũng bởi vì vậy, video marketing được đánh giá cao hơn hẳn các hình thức tiếp thị khác khi có thể giữ chân khách hàng ở lại quảng cáo lâu hơn, giảm cảm giác khó chịu khi bị “buộc” phải xem quảng cáo chèn giữa phim, clip hay nội dung mình yêu thích.

Gia tăng vị thế cạnh tranh, giảm chi phí phải chi cho các hoạt động tiếp thị khác

Với video marketing, doanh nghiệp sẽ có thể tiết kiệm kha khá các chi phí quảng cáo. Mặt khác, video hay, hấp dẫn, nội dung truyền tải rõ ràng cũng giúp doanh nghiệp có thể gia tăng vị thế cạnh tranh, dành được sự yêu mến từ các khách hàng.

Các loại định dạng video marketing phổ biến

Video marketing không chỉ có một định dạng duy nhất, thay vào đó chúng được triển khai theo nhiều dạng thức khác nhau để phù hợp hơn với các nền tảng, đảm bảo tương thích với hành vi của người dùng và các thiết bị. Dưới đây là các loại video marketing phổ biến thường được triển khai nhiều nhất hiện nay:

In-stream ads

In-stream ads là dạng video tiếp thị được khai thác rộng rãi bởi hầu hết các doanh nghiệp. Trong đó, video quảng cáo này sẽ được cài đặt phát trước hoặc giữa video chính, và người dùng có thể nhấn nút bỏ qua quảng cáo sau 5s. Quảng cáo này thường được khai thác nhiều nhất trên Youtube và các nhà cung cấp Adword tại Việt Nam, chủ yếu ở các lĩnh vực như giải trí, nghe nhạc, xem phim - vốn là nơi có nhiều video play space để hiển thị in-stream video ads.

Đây là dạng video tiếp thị khá hiệu quả với khả năng mang về lượt chuyển đổi cao, chi phí rẻ. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, quảng cáo không mang lại những kết quả như mong đợi do nội dung quảng cáo chưa đủ hấp dẫn. Chưa kê, việc lặp đi lặp lại với tần suất quảng cáo dày đặc cũng làm xấu đi hình ảnh của thương hiệu trong tâm trí người dùng.

Video discovery ads

Video discovery ads là dạng quảng cáo gồm một ảnh bìa kèm theo giới thiệu cơ bản về tên kênh, tiêu đề video, và tóm tắt nội dung quảng cáo. Hình thức quảng cáo này thường được triển khai trên Trang chủ, ở đầu ô tìm kiếm và lượt đề xuất video của người dùng trên Youtube. Video discovery ads hoạt động như một công cụ để gia tăng sự cân nhắc (brand consideration) của người dùng, khắc phục những yếu điểm của các dạng video marketing khác vốn thường bị gắn với những video không liên quan đến thương hiệu. Từ đó, giúp tạo nên sự xuyên suốt về hình ảnh thương hiệu, tạo cảm giác chuyên nghiệp hơn cho doanh nghiệp.

Video discovery ads được khai thác và triển khai bởi nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp. Loại hình này không gây tiêu tốn quá nhiều ngân sách như các hình thức tiếp thị video khác. Doanh nghiệp sẽ chỉ phải trả phí quảng cáo nếu người dùng có những tương tác trực tiếp với quảng cáo. Điều này rất có lợi cho cả 2 phía, giúp tiết kiệm thời gian của người xem, đồng thời giúp tối ưu hóa ngân sách quảng cáo.

Video discovery ads

Bumper ads

Bumper ads (quảng cáo đệm) là dạng quảng cáo mới được Youtube ra mắt gần đây, là dạng short video kéo dài tối đa 6s và không thể bỏ qua,. Đồng nghĩa người xem sẽ phải theo dõi hết quảng cáo mới có thể chuyển qua xem video mình muốn. Ưu điểm của quảng cáo này nằm ở điểm, nó có thể lặp đi lặp lại với tần suất lớn, tương ứng với lượt xem, hình ảnh, âm thanh đặc sắc, thu hút và tính tiền linh hoạt theo lượt click. Tuy nhiên, mặt trái là nó gây khó chịu cho người dùng, tạo cảm giác khó chịu nếu quảng cáo làm gián đoạn video họ đang hứng thú.

Masthead ads

Masthead ads là hình thức quảng cáo hiển thị gồm 1 banner và một clip được đặt ngay ở trang chủ của Youtube với khả năng hiển thị linh hoạt trên nhiều thiết bị khác nhau, bao gồm tablet, mobile và laptop,... Ưu điểm của dạng video maketing này đó là có khả  năng tiếp thị tốt, tần suất hiển thị vượt 10 triệu mỗi ngày, tính tương tác cao và chỉ số tương tác rộng liên tục suốt 24 giờ,...

Masthead ads

Overlay ads

Overlay ads hay in-video overlay ad (quảng cáo lớp phủ) là loại hình quảng cáo đơn giản nhất của Youtube, cho phép doanh nghiệp hiển thị banner quảng cáo ngay trong video đang chạy. Với loại hình tiếp thị này, doanh nghiệp có thể gắn trực tiếp liên kết sản phẩm đi kèm, từ đó làm tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu. Overlay ads thường được các doanh nghiệp lựa chọn vì ít làm gián đoạn thời gian xem video của khách hàng, đồng thời chỉ chiếm 1 vị trí nhỏ trên video nên không gây khó chịu. Mặt khác vẫn có thể gây được sự chú ý của người xem, thúc đẩy các hành động khác của họ.

Video explainer

Video explainer (video giải thích) là một trong số các dạng video có số lượng video lớn nhất hiện nay trên các nền tảng số. Trong đó, video sẽ đi tập trung vào giải thích các vấn đề xung quanh sản phẩm/dịch của bàn, đào sâu vào các hoạt động liên quan như khái niệm, cách sử dụng/vận hàng, cách sửa chữa, bảo dưỡng/bảo quản,... Thông thường video explainer sẽ được nhúng vào landing-page hoặc ở trang chủ website để làm giảm tỷ lệ thoát trang, đồng thời giữ chân khách hàng. Ngoài ra, video giải thích cũng được triển khai trên social media hoặc phục vụ cho các hoạt động tiếp thị qua email.

Product review video

Product review video (video đánh giá sản phẩm) là loại video marketing được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong các chiến dịch quảng bá và giới thiệu sản phẩm của mình. Ưu điểm của định dạng video tiếp thị này nằm ở điểm nó đem đến cho khách hàng những góc nhìn đa chiều và khách quan về sản phẩm/dịch vụ. Mặt khác, video cũng giúp tạo thiện cảm với khách hàng bởi độ chân thực, là yếu tố giữ chân và thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua cuối cùng.

Product review video

Video casestudy

Video casestudy là dạng video tiếp thị có khả năng truyền đạt thông điệp một cách mạnh mẽ và chi tiết cao hơn gấp nhiều lần so với các loại video marketing khác. Video này giúp người xem hiểu rõ hơn về vấn đề, là công cụ để doanh nghiệp giới thiệu chi tiết về kinh nghiệm, thành tựu của mình đến khách hàng, đối tác hoặc chủ đầu tư. Chính nhờ đặc điểm này mà dạng video tiếp thị có khả năng đem về lượng chuyển đổi cao, gia tăng hiệu quả vị thế và tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp.

Video livestream

Video livestream là hình thức tiếp thị bằng video quen thuộc với bất kỳ ai trong chúng ta. Đây là hình thức tiếp thị được thực hiện bằng cách quay video và phát trực tiếp trên mạng xã hội. Người xem có thể tương tác trực tiếp với video qua các nút bày tỏ cảm xúc, comment hỏi về sản phẩm hoặc đặt hàng thông qua live,.... Ưu điểm của loại hình video tiếp thị này nằm ở chỗ nó có thể truyền tải nhanh và trực tiếp, khách hàng và doanh nghiệp/người bán có thể trao đổi qua lại ngay trên live mà không bị gián đoạn hay tiêu tốn thời gian. Đặc biệt, hình thức tiếp thị video này không hề gây tốn phí nếu video đặc sắc và được chia sẻ rộng rãi.

Cách tạo chiến dịch video marketing hiệu quả

Để xây dựng chiến dịch video marketing hiệu quả, ngoài nắm rõ cách làm video marketing hay, hấp dẫn, bạn cần xây dựng quy trình bài bản đi từ các bước nhắm mục tiêu, hoạch định ngân sách quảng cáo phù hợp, đồng thời cần tối ưu hóa quảng cáo theo các nhóm hợp lý. Dưới đây là hướng dẫn cách tạo chiến dịch video marketing ưu việt mà bạn nên tham khảo:

  • Chọn mục tiêu: Trước tiên, bạn cần xác định rõ mục tiêu của chiến dịch. Đó có thể là doanh số, khách hàng tiềm năng hoặc mức độ nhận biết và cân nhắc hay lưu lượng truy cập web.
  • Chi tiêu ngân sách quảng cáo hiệu quả: Ngân sách là yếu tố quan trọng, tác động trực tiếp đến tần suất quảng cáo và mức độ nổi bật của quảng cáo video marketing. Do đó, cần xây dựng chiến lược đặt giá thầu hợp lý. Bạn có thể chọn trả phí để người thấy thấp quảng cáo của bạn, nhấp vào quảng cáo hoặc thực hiện chuyển đổi ngay trên nền tảng web của bạn.
  • Tiếp cận những người đang tìm kiếm thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn: Bạn có thể tiếp cận đến những nhóm khách hàng cụ thể dựa trên một vị trí nhất định hay những người có cùng sở thích, nói 1 ngôn ngữ,... Bằng cách sử dụng tính năng nhắm mục tiêu theo chiến dịch.
  • Tổ chức các nhóm quảng cáo phù hợp: Bạn có thể tạo ra các nhóm quảng cáo theo những chủ đề chung. Đây là cách tổ chức quảng cáo thông minh giúp bạn tối ưu hóa hiệu quả tiếp cận và gia tăng khả năng chuyển đổi.
  • Tạo quảng cáo phù hợp: Xây dựng các mẫu quảng cáo phù hợp với các dòng tiêu đề, lời kêu gọi và một số hành động khác để thôi thúc người dùng thực hiện các hành động tiếp theo như click vào trang web, bỏ vào giỏ hàng, gọi điện,...
>>> Xem thêm: 5 Bước tạo dựng 1 video marketing thành công

Bí quyết để thành công với video marketing

Để có thể thu được những thành tựu xuất sắc với video marketing, bản thân các doanh nghiệp phải những định hướng quảng cáo phù hợp để có thể gia tăng lượt tiếp cận ở mức tối ưu nhất. Dưới đây là 5 bí kíp không thể bỏ qua để có một video thành công:

  • Tối ưu hóa nội dung: Xác định rõ đối tượng video nhắm đến là ai, họ thường hoạt động trên các kênh nào. Từ đó, xây dựng video với nội dung phù hợp và có khả năng hiển thị tốt trên các thiết bị nơi khách hàng mục tiêu hoạt động nhiều nhất.
  • Sáng tạo thumbnail đủ hấp dẫn: Khi thumbnail của bạn được thiết kế sáng tạo với tiêu đề hay, màu sắc bắt mắt và cách thể hiện độc đáo, bạn đã có thể sở hữu cho mình “chìa khóa” để kéo khách hàng tham gia vào cuộc chơi và xem video của bạn.
  • Đừng bỏ qua yếu tố SEO: SEO giúp video của bạn được các nền tảng đánh giá cao hơn, là yếu tố giúp đẩy video lên thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Vì vậy, đừng quên đặt tiêu đề cho video, viết mô tả và gắn thẻ với những từ/cụm từ là keyword chính.
  • Tận dụng sức mạnh từ mạng xã hội: Bạn nên khai thác quảng cáo video trên các nền tảng mạng xã hội - nơi có nhiều khách hàng mục tiêu hoạt động nhất. Điều này sẽ giúp gia tăng lượt chuyển đổi, đồng thời giúp cho video của bạn được lan tỏa mạnh mẽ hơn.
  • Kết hợp với các hình thức marketing khác: Hiệu quả tiếp thị của video sẽ càng gia tăng mạnh mẽ khi bạn kết hợp các loại hình marketing khác. Ví dụ video marketing với email marketing, video marketing với content marketing hoặc social marketing,... Thay vì chỉ tập trung vào hình ảnh hay văn bản, việc bổ sung thêm video giúp cho quảng cáo trở nên hấp dẫn và sống động hơn, tạo điều kiện để doanh nghiệp nâng cao hiệu quả tiếp thị.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin chia sẻ của Marketing AI về khái niệm video marketing là gì và các định dạng video marketing phổ biến hiện nay. Hy vọng rằng thông qua những kiến thức hữu ích này, bạn đọc sẽ có thêm hiểu biết về lợi ích, vai trò của video marketing trong truyền thông, từ đó có những chiến lược triển khai phù hợp cho doanh nghiệp và tổ chức của mình.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.