cover

Một số ý tưởng truyền thông cho doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng

Sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành kinh doanh nhà hàng không dành cho những cá nhân không có bản lĩnh. Với khoảng 60% tỷ lệ thất bại trong việc kinh doanh nhà hàng, điều quan trọng để thành công...

Sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành kinh doanh nhà hàng không dành cho những cá nhân không có bản lĩnh. Với khoảng 60% tỷ lệ thất bại trong việc kinh doanh nhà hàng, điều quan trọng để thành công là việc bạn có một chiến lược tiếp thị đúng đắn và đỉnh cao. Cùng MarketingAI tìm hiểu một số ý tưởng truyền thông giúp doanh nghiệp phát triển kinh doanh nhà hàng hiệu quả. 

8 Ý tưởng truyền thông hiệu quả 2024

Tạo các series bài đăng

Xây dựng ý tưởng truyền thông cần tập trung cho những chuỗi bài đăng cùng chuyên mục theo tuần hoặc tháng. Không bắt buộc phải đăng các bài trong series hàng ngày, đảm bảo nội dung phải liên quan và thường xuyên được cập nhật. Ý tưởng truyền thông sáng tạo này giúp bạn tạo hứng thú cho độc giả. Thông qua việc đăng các bài viết cách nhau một thời gian ngắn, người đọc sẽ kì vọng và mong chờ nhất định.

Thăm dò ý kiến

Triển khai chuyên mục AMA là ý tưởng truyền thông sáng tạo mà Reddit – một trong những mạng xã hội thịnh hành nhất của Mỹ đã áp dụng khá thành công.

AMA hay còn gọi là Ask Me Anything, tức “hãy hỏi tôi bất cứ điều gì”. Chuyên mục có thể tạo tương tác với khách hàng và khiến họ cảm thấy thương hiệu của bạn thật sự quan tâm đến người dùng. Đây cũng là cơ hội giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng của mình, giải đáp các thắc mắc của họ, tạo nên sự gắn kết và thấu hiểu giữa hai bên.

Trao quyền quản trị tài khoản cho người nổi tiếng

Trao quyền quản trị tài khoản mạng xã hội cho người nổi tiếng hoặc KOLs là ý tưởng nhiều doanh nghiệp đã từng làm và khá thành công. Họ giao quyền quản trị tài khoản Instagram cho các đầu bếp trong khoản thời gian nhất định, qua đó thu được lượng người theo dõi và tương tác cao hơn. Bằng cách để người nổi tiếng trong lĩnh vực đăng tải bài viết, hình ảnh giúp thương hiệu trở nên uy tín hơn.

Memes

Memes rất phổ biến trong các trang mạng xã hội về thương hiệu và cá nhân. Bạn có thể tạo meme riêng bằng cách sử dụng tính năng chỉnh sửa hình ảnh trên Google Plus. Hoặc có thể sử dụng ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh như Over, cho phép đánh văn bản lên hình ảnh thông qua smartphone.

Tháng/tuần/ngày quốc tế

Tra cứu trên Google sẽ tiết lộ cho bạn bất cứ ngày, tuần hay tháng nào là ngày/tuần/tháng quốc tế. Xu hướng người dùng sẽ thích tham gia những “ngày hội” này, tham gia góp vui với trang truyền thông xã hội, ngay cả khi nó không liên quan lĩnh vực kinh doanh.

Thông tin từ khách hàng hay người hâm mộ

Nếu nhận những khách hàng hay người hâm mộ đang hoạt động mạnh trên các trang mạng xã hội rất quan trọng với doanh nghiệp. Một bài đăng cám ơn ngắn gọn, đánh giá cao có thể giúp gia tăng sự tham gia của người hâm mộ.

Sự kiện và mối quan tâm của cộng đồng

Những thông tin và sự kiện vừa cập nhật từ cộng đồng địa phương là một cách đưa ra ý tưởng dễ dàng và là cách hay để xây dựng mối quan hệ.

Trích dẫn danh ngôn của chuyên gia, người nổi tiếng

Sừ dụng những câu châm ngôn, trích dẫn thú vị từ một nhà lãnh đạo, diễn giả để truyền cảm hứng nhằm chia sẻ cho cộng đồng thông qua truyền thông xã hội. Bạn có thể chia sẻ những trích dẫn dưới dạng văn bản hoặc cập nhật dựa trên hình ảnh.

>>> Xem thêm: 20 Ý tưởng kinh doanh 2024 tiềm năng cho người khởi nghiệp

Một số ý tưởng truyền thông giúp doanh nghiệp phát triển kinh doanh nhà hàng thành công

Sử dụng các nền tảng mạng xã hội

Chúng tôi đang trong thời đại mà các nền tảng truyền thông xã hội đang xưng vương trên lĩnh vực truyền thông thương hiệu. Với hơn 2 tỷ người dùng mạng xã hội Facebook và 1,5 tỷ người dùng Instagram mỗi ngày, mạng xã hội là kênh truyền thông hiệu quả nhất hiện nay. Nếu bạn muốn các đơn đặt hàng được khách hàng chú ý, thì bạn phải tận dụng các nền tảng truyền thông xã hội để quảng bá nhà hàng của mình trực tuyến.

Chìa khóa để sử dụng nền tảng xã hội thành công và thu hút người tiêu dùng chính là đăng tải những bức ảnh hoặc video hình ảnh hấp dẫn về văn hóa, sản phẩm của thương hiệu. Nếu doanh nghiệp của bạn không biết bắt đầu từ đâu, hãy cân nhắc việc thuê chuyên gia truyền thông xã hội để cung cấp cho bạn thông tin chi tiết có giá trị.

Bạn sẽ muốn tạo một trang kinh doanh Facebook và một tài khoản Instagram để chia sẻ những chương trình giảm giá đặc biệt, chương trình ưu đãi dành riêng cho khách hàng thân thiết, hình ảnh của các món ăn mới nhất, và thông báo những nội dung tin tức riêng của bạn. Tuy nhiên việc thiết lập tài khoản của bạn chỉ là một nửa công việc, bạn cũng cần phải bắt kịp mọi hoạt động, xu hướng mới nhất đang diễn ra trên các mạng xã hội. Đồng thời bạn còn cần phải tạo ra một cộng đồng người sử dụng dịch vụ của bạn. Nói đúng hơn là bạn hãy gộp họ lại, để đem đến những thông tin hữu ích mà họ muốn biết. Từ đó những đặc tính sản phẩm của bạn mới có thể đến với họ thực sự rõ ràng và mang tính thuyết phục.

Sử dụng các nên tảng mạng xã hội để phát triển kinh doanh nhà hàng

Sử dụng các nên tảng mạng xã hội để phát triển kinh doanh nhà hàng - McDonald's hoạt động rất sôi nổi trên các nền tảng truyền thông xã hội (Ảnh: McDonald's)

Hợp tác cùng những trang tin/mạng xã hội về ẩm thực

Việc hợp tác cùng những trang tin ẩm thực uy tín và có chất lượng chắc chắn sẽ giúp bạn gây chú ý với khách hàng. Vốn những trang tin ẩm thực đã có một lượng người theo dõi lớn, do đó, việc bạn cần làm khi tiếp cận truyền thông theo cách này là đem đến những hình ảnh chỉn chu và tuyệt vời nhất. Tất nhiên, bạn cần lựa chọn những trang tin có uy tín đối với cộng đồng người tiêu dùng.

Sau khi bài báo hoặc bài post được lên sóng, nếu hình ảnh đẹp và nội dung hấp dẫn, chính người hâm mộ sẽ truyền tay nhau về cửa hàng của bạn. Sức mạnh của cộng đồng rất mạnh, do đó, việc bạn cần làm là đem đến những điều tuyệt vời nhất để khách hàng tiềm năng có thể thấy hứng thú và mong muốn được trải nghiệm thương hiệu của bạn. Sau khi thu hút được người hâm mộ rồi, việc bạn cần làm là cải thiện trải nghiệm khách hàng, không để họ thất vọng khi đến cửa hàng bạn mà phát hiện doanh nghiệp đang "treo đầu dê bán thịt chó". Nếu trải nghiệm khách hàng đủ tốt, họ sẽ giới thiệu cho bạn bè người thân và nghiễm nhiên bạn đã thành công trong việc tạo dựng hình ảnh đẹp trong mắt cộng đồng.

Hợp tác cùng các trang tin về ẩm thực để phát triên hoạt động kinh doanh nhà hàng ăn uống

Hợp tác cùng các trang tin về ẩm thực để phát triên hoạt động kinh doanh nhà hàng ăn uống - Foody là trang tin ẩm thực rất có uy tín trong giới trẻ hiện nay (Ảnh: Foody)

>> Xem thêm:

Đẩy mạnh xu hướng người dùng tự tạo nội dung

Việc nhà đẩy mạnh xu hướng người dùng tự tạo nội dung (UGC) không chỉ giúp thương hiệu gần gũi thân thiết hơn với khách hàng, mà còn đẩy mạnh độ nhận diện thương hiệu một cách xuất sắc. Đưa ra một số cuộc thi đơn giản là một cách hay để truyền bá thông tin về nhà hàng của bạn. Hãy tưởng tượng một khách hàng sau khi tải lên nội dung liên quan đến nhà hàng của bạn sẽ được một lượng lớn bạn bè và người theo dõi của họ xem xét và thậm chí đăng tải lại. Do đó, xu hướng này rất được các thương hiệu toàn cầu tin dùng.

Bạn có thể tổ chức một cuộc thi ảnh bằng cách yêu cầu khách hàng chia sẻ bữa ăn yêu thích của họ ở nhà hàng và chia sẻ qua các kênh truyền thông xã hội. Hãy xem xét rồi trao cho một số thí sinh may mắn ngẫu nhiên với một món khai vị miễn phí hoặc giải thưởng được nhiều tương tác nhất sẽ nhận được một voucher ăn uống ở nhà hàng. Sáng tạo là ở bạn, tuy nhiên, cuộc thi phải chất lượng đi kèm giải thưởng hấp dẫn thì người dùng mới sẵn sàng chia sẻ.

Starbucks rất thành công trong việc kêu gọi người tiêu dùng tham gia vào xu thế UGC (Nguồn: Starbucks)

Tiếp cận những người có tầm ảnh hưởng lớn

Khi một cửa hàng mới ra mắt, chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những đánh giá từ phía người tiêu dùng, và không phải đánh giá nào dành cho bạn cũng phù hợp với mong muốn của thương hiệu. Khi đó, việc tiếp cận những người có tầm ảnh hưởng lớn là cách xây dựng ý tưởng truyền thông quả nhất. Bạn không chỉ truyền tải được thông điệp mình muốn đến đa số độc giả của người nổi tiếng, bạn còn có thể nhận được những đánh giá đáng tin cậy (đôi khi hơi cường điệu một chút) từ phía người dùng có sức ảnh hưởng.

Khi bạn mời các blogger ẩm thực đến nhà hàng của bạn và thưởng thức những món ăn tinh hoa của thương hiệu, chắc chắn họ sẽ rất cảm kích và dành những lời khen dành cho thương hiệu. Tất nhiên, họ sẽ có cơ sở để nhận xét, đánh giá và cho bạn những phản hồi tích cực, có uy tín trước khách hàng. Kinh nghiệm của họ chính là những gì khách hàng cần khi cân nhắc một nhà hàng mới, họ sẽ theo những đánh giá của chuyên gia. Một số hot food blogger hiện nay có thể kể đến như Ninh Tito, Lê Hà Trúc, Trang nhím tròn...

blogger ẩm thực uy tín chính là một cách tuyệt vời để truyền thông thương hiệu

Mời blogger ẩm thực uy tín chính là một cách tuyệt vời để truyền thông thương hiệu (Ảnh: Lê Hà Trúc)

Hãy để tâm đến uy tín của thương hiệu

Không có gì phá hủy thương hiệu dễ dàng hơn là những bình luận mang tính tiêu cực. Trên mạng xã hội rộng lớn, việc đồn thổi, truyền tai nhau những scandal nóng hổi thậm chí còn nhanh hơn một cái chớp mắt. Tất cả những công sức bạn đã gây dựng đều có thể bị dập tắt bởi những nhận xét mang tính tiêu cực về nhà hàng.

Danh tiếng trực tuyến cho một nhà hàng liên quan đến việc đáp ứng các truy vấn của khách hàng một cách kịp thời và phản hồi cả những đánh giá tiêu cực và tích cực một cách kịp thời. Hãy chăm sóc danh tiếng và uy tín của thương hiệu bằng tất cả nỗ lực và cái tâm của người làm. Kể cả khi có vấn đề xảy ra, đừng nóng vội quá mà hãy bình tĩnh để xử lý khủng hoảng trên truyền thông. Chính cách làm khôn khéo của bạn sẽ vừa làm khách hàng cảm thông tha thứ, vừa giúp họ có niềm tin, sự yêu thích vào thương hiệu của bạn hơn.

>> Xem thêm: Các ý tưởng cho ngành marketing ẩm thực

Kết

Thành công của việc kinh doanh nhà hàng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, tình trạng quan hệ, chăm sóc khách hàng... Trên đây là những chiến thuật xây dựng ý tưởng truyền thông giúp thương hiệu đạt được vị thế trong ngành nhà hàng cạnh tranh đầy khốc liệt. Chúc các bạn thành công!

Khánh Linh - MarketingAI

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.