Mô hình Paid Owned Earned Media: “Tam giác vàng" cho một chiến dịch Marketing hiệu quả

10 Thg 01

Mô hình Paid Owned Earned Media ứng dụng với nhiều nền tảng khác nhau mà còn giúp Marketers và lãnh đạo doanh nghiệp hiểu cách phân bổ nguồn lực để có kết quả tốt nhất.  Mô hình Paid Owned Earned Media...

Mô hình Paid Owned Earned Media ứng dụng với nhiều nền tảng khác nhau mà còn giúp Marketers và lãnh đạo doanh nghiệp hiểu cách phân bổ nguồn lực để có kết quả tốt nhất. 

Mô hình Paid Owned Earned Media là gì?

Mô hình Paid Owned Earned Media (POEM) là một phương pháp kết hợp giữa 3 hình thức truyền thông: Paid Media, Owned Media và Earned Media. Phương pháp này được các chuyên gia Digital Marketing sử dụng để xây dựng chiến lược truyền thông. Đây là một cách để kết hợp các kênh truyền thông phù hợp nhằm thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh nghiệp hướng tới mục tiêu tăng trưởng cuối cùng.

 
Mô hình Paid Owned Earned Media là gì?

Mô hình Paid Owned Earned Media

Tìm hiểu chi tiết về mô hình Paid Owned Earned Media

Paid media là gì

Paid media (Truyền thông trả phí) là những bài viết được chạy quảng cáo nhằm tiếp cận đến nhiều khách hàng. Ví dụ như các bài quảng cáo có chữ “sponsored” trên Facebook hay các bài có chữ “ad” trên google khi search từ khóa.

  
Paid media là gì

Paid media - truyền thông trả phí

Ưu điểm

Đối với Paid media, doanh nghiệp thậm chí còn có nhiều quyền kiểm soát về nội dung hơn so với Owned media. Nó cũng tạo ra kết quả nhanh với quy mô lớn và phạm vi tiếp cận rộng rãi.

Nhược điểm

Chi phí quảng cáo tốn kém rõ ràng là một nhược điểm chí mạng của Paid media và nó cũng kém tin cậy hơn nhiều so với các các phương pháp truyền thông còn lại. 

Owned media là gì

Owned media (truyền thông sở hữu) là những kênh truyền thông thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp.  Owned media có thể là website, blog, fanpage,...

Owned media là gì

Owned media - truyền thông sở hữu

Ưu điểm

Một trong những lợi ích lớn nhất của owned media là chi phí hoạt động khá rẻ thậm chí miễn phí. Ngoài ra, bạn có toàn quyền kiểm soát nội dung và hình ảnh được đăng tải trên các kênh thuộc quyền sở hữu cũng như đây là một cách tối ưu để tương tác với khách hàng.

Nhược điểm

Tuy nhiên, Owned media cần tốn nhiều thời gian và công sức để xây dựng lượng người theo dõi nhất định cũng như tạo được hình ảnh thương hiệu trong mắt công chúng.

Earned media là gì

Earned Media (truyền thông lan truyền) là tiếng nói, chia sẻ của người dùng về thương hiệu. Với Earned Media, bạn có thể tương tác, kết nối với khách hàng thông qua các kênh của bên thứ ba như bạn bè, người thân giới thiệu, người dùng đánh giá và đăng lên MXH,...

Earned media là gì

Earned Media - truyền thông lan truyền

Ưu điểm

Mọi người có xu hướng tin tưởng lời giới thiệu từ người thân, bạn bè. Vì vậy, Earned media được coi là hình thức truyền thông đáng tin cậy nhất đối với công chúng. Theo đó, khi mức độ lan truyền trở nên tích cực, nó sẽ cực kỳ có giá trị đối với một thương hiệu.

Nhược điểm

Hình thức này thường thông qua chia sẻ, truyền miệng nên có thể dễ dẫn tới những đánh giá tiêu cực bởi thương hiệu có ít quyền kiểm soát nội dung. Bên cạnh đói, Earned Media cũng khó đo lường và định lượng.

Ví dụ về mô hình Paid Owned Earned

Mô hình Paid Owned Earned của Vinamilk

Paid: quảng cáo, thuê KOLs,...

- Quảng cáo trên Google: 

- Quảng cáo trên các trang báo và kết hợp với KOLs

Owned: website, Fanpage, Instagram, Youtube

- Trang chủ của Vinamilk và kênh Youtube của Vinamilk với 1,99 triệu người đăng ký và tổng lượt xem lên đến 3,8 tỷ lượt:

Trang chủ của Vinamilk và kênh Youtube của Vinamilk với 1,99 triệu người đăng ký

- Fanpage của Vinamilk với hơn người theo dõi và người theo dõi trên Instagram:

Fanpage của Vinamilk với hơn người theo dõi và người theo dõi trên Instagram

Kênh Facebook của Vinamilk

 
Mô hình Paid Owned Earned Media: “Tam giác vàng" cho một chiến dịch Marketing hiệu quả - Ảnh 6.

Kênh Instagram của Vinamilk

Earned: trao đổi trong diễn đàn(lamchame,tinhte,webtretho), chia sẻ trên MXH,...

- Chia sẻ trên mạng xã hội:

- Trao đổi trong các diễn đàn:

- Đánh giá trên sàn TMĐT:

Kênh của Vinamilk trên Shopee

Kênh của Vinamilk trên Shopee

Mô hình Paid Owned Earned của PepsiCo

Paid: tài trợ Rap Việt, hội triển lãm thương mại,...

- Nhà tài trợ cho Rap Việt:

- Quảng cáo trên TV:

Quảng cáo trên TV

- Quảng cáo OOH: Quảng cáo OOH

Owned: website, Fanpage, Instagram,…

- Website chuyên nghiệp: 

- Fanpage của Pepsi đạt 37 triệu lượt thích và 1,7 triệu người theo dõi trên Instagram

Fanpage của Pepsi đạt 37 triệu lượt thích

Facebook của Pepsi

Instagram của Pepsi

Instagram của Pepsi

Earned: hashtag chia sẻ trên MXH

Tạo các trò chơi tăng tương tác với người dùng

Tạo các trò chơi tăng tương tác với người dùng

Mối quan hệ và cách kết hợp giữa Paid – Owned – Earned Media

Khi được triển khai cùng nhau, mô hình Paid - Owned - Earned Media có thể mang lại kết quả ấn tượng.

- Paid Media được sử dụng để quảng cáo cho Owned - Earned Media: Cách tiếp cận này giúp khách hàng khám phá thêm các kênh truyền thông thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp, đồng thời, tìm thấy các những bài viết, đánh giá về sản phẩm thông qua trải nghiệm thực tế của người dùng.

Ví dụ: trên trang web quảng cáo (Paid), bạn có thể hiển thị đánh giá của khách hàng (Earned) và liên kết đến trang web của bạn (Owned).

- Paid - Owned Media kết hợp nhằm khiến nhiều người dùng biết đến sản phẩm, từ đó đẩy mạnh Earned Media.

Ví dụ: bạn có thể quảng cáo một bài đăng (Paid từ trang mạng xã hội của mình (Owned) để khiến khách hàng hoặc những người đã từng sử dụng đánh giá, thảo luận nói về sản phẩm, dịch vụ (Earned).

- Owned Media phát triển, thu thập nội dung từ phản hồi của khách hàng thông Earned Media.

Ví dụ: Bật nhận xét (Earned) trên website của bạn (Owned). Từ đó, bạn có thể biết sản phẩm nên cải thiện gì, khách hàng thích gì và mong muốn trong tương lai của họ.

Kết

Khi bạn bắt đầu phát triển chiến lược Marketing, hãy xem xét từng loại phương tiện và tận dụng những lợi ích độc đáo của từng loại thông qua cách kết hợp mô hình Paid Owned Earned, bạn sẽ thấy kết quả đáng kinh ngạc.

Minh Anh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.