Youtube là một thị trường online “béo bở” mà các nhà tiếp thị đang nhắm tới. Vậy mô hình kinh doanh của youtube là gì? Làm thế nào để có được video triệu view và doanh thu “khủng” từ mô hình kinh doanh của Youtube?
Với sự phát triển vượt bậc của Internet, sự chia sẻ các thông tin và hình ảnh đã tạo ra nhiều cơ hội cho các cá nhân và doanh nghiệp trong việc phát triển các loại hình kinh doanh trực tuyến. Nắm bắt được xu thế này, Youtube đã xây dựng mô hình kinh doanh với nội dung video dưới nhiều hình thức khác nhau. Những mô hình này hiện đã gặt hái được nhiều thành công to lớn trên thị trường.
Cùng MarketingAI tìm hiểu về mô hình kinh doanh của Youtube trong bài viết dưới đây!
Youtube hoạt động như thế nào?
Youtube là gì? Youtube hoạt động như thế nào?
Youtube là một nền tảng mạng xã hội, cho phép người dùng chia sẻ các video được đăng tải từ máy tính hoặc điện thoại. Youtube ra mắt thị trường vào khoảng tháng 2 năm 2005 và có trụ sở đầu tiên tại San Bruno. Điểm nổi bật ở nền tảng này chính là công nghệ H.264/MPEG – 4 AVC, WebM và Adobe Flash Player giúp Youtube có thể hiển thị được nhiều nội dung video đa dạng và phong phú, bao gồm: những đoạn phim, các clip âm nhạc, chương trình TV, video mang tính sáng tạo và giáo dục,....
Vào năm 2006, Google đã mua lại Youtube và dần dần đưa website này trở thành nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới. Đồng thời, đưa Youtube vào vị trí thứ 2 trong danh sách những trang nhạc phổ biến toàn cầu.
Bên cạnh đó, được biết Youtube hoạt động dựa trên các thuật toán, do đó, giúp người xem tìm thấy video họ muốn xem và đồng thời tối đa hóa sự tham gia lâu dài của người dùng. Sáu địa điểm mà video của bạn có thể được đề xuất trên Youtube: Kết quả tìm kiếm, nguồn được đề xuất, trang chủ của youtube, các dòng xu hướng, trong đăng ký kênh hoặc trong thông báo.
Các thuật toán này hoạt động dựa trên công nghệ AI và dựa vào những thống kê về: thời gian bạn xem một video, tỷ lệ giữ chân người xem, số lần người dùng nhấp chuột, mức độ tương tác,...
>>> Có thể bạn quan tâm: 4 xu hướng Youtube cần tận dụng năm 2021Lợi ích khi kinh doanh trên Youtube
Mô hình kinh doanh của Youtube giúp các doanh nghiệp trong việc quảng bá thương hiệu và đưa các sản phẩm đến đông đảo các khách hàng khác nhau. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tăng thu nhập từ các video thuộc quyền sở hữu của mình.
Các hình thức doanh nghiệp bạn có thể áp dụng để quảng bá thương hiệu trên Youtube, bao gồm:
- Kể câu chuyện thương hiệu về công ty.
- Giới thiệu về các sản phẩm/dịch vụ mới.
- Hướng dẫn cách sử dụng các sản phẩm, dịch vụ.
- Chia sẻ các workshop, sự kiện, bài thuyết trình kinh doanh của công ty,...
Về phía các cá nhân, tổ chức muốn kinh doanh trên youtube, bạn có thể:
- Kiếm tiền với chương trình đối tác Youtube: Đây là hình thức tăng thu nhập bằng cách người dùng tham gia vào chương trình đối tác Youtube (Youtube Partner Program) và nhận tiền từ việc cho phép Google đặt các quảng cáo trên video mà bạn đã tải lên Youtube.
- Affiliate Marketing: Một hình thức dễ làm và đang phổ biến trong thời gian gần đây. Bạn có thể review sản phẩm đó trên kênh của mình rồi giới thiệu với người xem qua các link giới thiệu chứa mã Affiliate dưới phần mô tả của video.
- Thông qua Network Youtube Network - một đơn vị trung gian chịu trách nhiệm quản lý nội dung và việc phân phối các quảng cáo trên kênh của bạn, như Metub, Điền quân,...
Ngoài những hình thức này, Youtube cũng tạo nhiều cơ hội khác để giúp mọi người tăng thu nhập như: quảng cáo sản phẩm của nhà tài trợ, nhận donate từ người hâm mộ, kinh doanh và bán hàng online,...
>>> Xem thêm: YouTube Shorts là gì? Hướng dẫn tạo video ngắn với YouTube Shorts
Mô hình kinh doanh của youtube là gì?
Mô hình kinh doanh liên kết
Youtube đã phát triển chương trình hợp tác mang tên Partners Program - Chương trình chia sẻ doanh thu của Youtube. Youtube Partnership là chương trình hợp tác dưới hai hình thức: cộng tác theo kênh chương trình (Channel partner program) và cộng tác theo video cá nhân (individual video partnerships).
Người dùng được tham gia vào chương trình này chỉ khi đáp ứng được các đề khoản và điều kiện mà youtube đã đề ra. Đặc biệt, kênh của bạn phải đạt tối thiểu số người xem từ 1.000 trở lên.
Sau khi trở thành đối tác của Youtube, bạn có thể lựa chọn một trong ba hình thức quảng cáo: Invideo ads, Instream video ads và AdSense (cho embedded videos) để tạo doanh thu cho kênh.
Mô hình kinh doanh đăng ký
Youtube ra mắt mô hình kinh doanh freemium dựa trên đăng ký tương tự như Netflix - Youtube Premium với những ưu điểm:
- Mang đến những trải nghiệm nâng cao, không bị gián đoạn khi xem video.
- Video không chứa quảng cáo
- Cho phép truy cập vào Music Premium và Youtube Premium độc quyền
- Phát video và các bài hát ngoại tuyến
- Có thể phát nền khi sử dụng ứng dụng khác ở ngoài màn hình.
Ngoài ra, Youtube còn thiết lập một dịch vụ mang tên “Youtube Video Identification” để bảo vệ bản quyền. Chương trình này là sự hợp tác giữa Youtube và Google trong việc phát triển công nghệ tiên tiến, giúp những người có bản quyền về clip của họ được xác nhận và bảo hộ trên youtube.
Youtube Identification có thể bảo hộ cho tất cả các loại bản quyền khác nhau trên thế giới. Trong dịch vụ này, Youtube cũng cho phép người hay doanh nghiệp có bản quyền video được quyền xử lý đối với các video đăng tải trái phép như: khóa lại, xóa video vi phạm,...
Mô hình kinh doanh quảng cáo
Youtube Invideo Ads là mô hình kinh doanh được thực hiện dưới dạng một số định dạng khác nhau. Người quảng cáo sẽ bị tính phí sau mỗi lần xuất hiện trên video và lợi nhuận này sẽ được chia sẻ cho người tạo video clip đó. Các loại hình quảng cáo bằng Invideo Ads:
- Một đoạn flash nằm ở trên video.
- Đoạn video quảng cáo đi cùng video.
- Nhấp chuột vào đường link URL để được đưa tới website có chứa nội dung quảng cáo.
- Hình ảnh kích thước 300x250 hiển thị quảng cáo có sự tương tác với người dùng và dẫn họ đến những trang thông tin bổ sung.
Mô hình kinh doanh phí giao dịch
Chiến lược kinh doanh của Youtube là dịch vụ YouTube TV - dịch vụ truyền hình trực tiếp độc quyền của Hoa Kỳ. Chương trình này cho phép người đăng ký xem các kênh truyền hình cáp như: ABC, FOX, ESPN, NBC, Disney và nhiều kênh hơn nữa trên Youtube.
Đây là một dịch vụ dựa trên việc bạn đăng ký với Youtube. Hình thức này đang được phía đối thủ cạnh tranh Hulu của thương hiệu sử dụng rộng rãi. Bạn sẽ phải trả mức phí khoảng 49,99 đô la/ tháng.
Mô hình kinh doanh bán hàng
Bạn có thể gia nhập vào mô hình kinh doanh bán hàng của Youtube thông qua ba hình thức:
- Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing): Nhận hoa hồng thông qua link tiếp thị.
- Bán hàng cá nhân: Vừa xây dựng được thương hiệu cá nhân, vừa kiếm doanh thu từ việc review sản phẩm, bán hàng trên kênh youtube do mình sở hữu. Hoặc bạn có thể vừa kết hợp hình thức này với hình thức tiếp thị liên kết để đạt được hiệu quả tối đa.
- Nhận tiền quảng cáo từ Google Adsense: Cài đặt quảng cáo nâng cao và kết hợp với vai trò là đối tác của Youtube.
Hướng dẫn các bước kinh doanh trên Youtube
Lựa chọn sản phẩm kinh doanh
Người dùng có nhấn subscribe và xem hết nội dung video của bạn hay không là điều quan trọng nhất nếu như bạn đang muốn kinh doanh trên nền tảng này. Hãy lựa chọn một chủ đề và sản phẩm/dịch vụ mà bạn chắc chắn có thể phát triển lâu dài trên nền tảng này. Bạn có thể lựa chọn chủ đề mà bạn yêu thích hoặc am hiểu, và hãy làm nó đều đặn hằng ngày, hằng tuần,...
Video chất lượng tăng hiệu quả kinh doanh
Một video chất lượng có thể đạt xếp hạng cao gấp 50 lần so với các văn bản truyền thống. Hiện nay, có rất nhiều nội dung video mà bạn có thể thực hiện như: các nội dung về thương hiệu, video hướng dẫn, vlog, livestream, review sản phẩm,...
Cụ thể với nội dung về review, doanh nghiệp bạn có thể xây dựng video với các chủ đề như: giới thiệu, tính ưu việt, hướng dẫn sử dụng, so sánh sản phẩm,... Các nội dung này đang khá phổ biến và thu hút được nhiều lượt xem cũng như lượt tương tác của người dùng.
Viết caption trên video
Tiêu đề là một yếu tố quan trọng kích thích người xem click vào video youtube của bạn. Tiêu đề cần phải làm bật được nội dung video bạn muốn gửi đến. Đồng thời, bạn cũng cần nghiên cứu từ khóa để tối ưu tiêu đề của mình, điều này sẽ giúp video của bạn có thứ hạng cao trong top tìm kiếm.
Ngoài việc sở hữu một tiêu đề thu hút, ấn tượng thì bạn cũng quan tâm đến phần mô tả dưới video của mình. Để có một bố cục mô tả đúng tiêu chuẩn, bạn cần ghi nhớ:
- Mô tả cần giới thiệu sơ qua về video và có lời kêu gọi đăng ký kênh video của mình.
- Hãy gửi những lời cảm ơn đến người xem, đây là một cách đánh vào tâm lý người dùng.
- Gắn link liên kết đến các video có liên quan, các tài khoản website, facebook (nếu có)
>>> Có thể bạn quan tâm: Tạo lập mô hình kinh doanh hiệu quả với 7 bước
Kinh nghiệm kinh doanh trên Youtube đạt doanh thu “khủng”
Tương tác với người xem: Hoạt động bán hàng của bạn sẽ trở nên nhộn nhịp hơn khi khách hàng tương tác với video của bạn (like, share, comment). Điều này sẽ giúp video trên kênh của bạn tiếp cận được nhiều đối tượng và được Youtube đánh giá cao về chất lượng video.
Tối ưu hóa SEO: Bạn cần tối ưu kênh Youtube về mặt nội dung, bố cục, hình ảnh đại diện, ảnh bìa, phần mô tả,... Tất cả đều cần tạo được điểm nhấn riêng của thương hiệu, lượt đăng ký kênh cũng vì lý do đó mà tăng lên một cách nhanh chóng.
Quảng cáo video để tiếp cận nhiều người dùng hơn: Lựa chọn các hình thức quảng cáo như YouTube Masthead, Video Trueview và YouTube Promoted Videos để giúp bạn dễ dàng tìm kiếm được những khách hàng tiềm năng.
Tạo dấu ấn riêng theo phong cách của bạn: Có thể là logo, khẩu hiệu, nội dung, câu nói,... Một ví dụ điển hình trong trường hợp này chính là câu nói mở đầu video của bà Tân Vlog “Các cháu ơi, bà chào các cháu, hơn 60 nồi bánh chưng nay bà sẽ làm một món ăn siêu to khổng lồ…”
Kết luận
Trong thời đại công nghệ, chúng ta cũng có thể kiếm tiền ngay tại nhà qua Youtube. Với những mô hình kinh doanh của Youtube vừa kể trên, bạn có thể lựa chọn cho mình một mô hình phù hợp để áp dụng. Nếu như bạn còn đang băn khoăn thì có thể liên hệ với đơn vị Admicro để được tư vấn và đưa ra hướng đi phát triển cho kênh của mình.
Với kinh nghiệm 11 năm chiếm lĩnh trong thị trường quảng cáo trực tuyến. Admicro tự tin sẽ đem lại hướng giải quyết hiệu quả nhất dành cho doanh nghiệp bạn.
Thanh Thanh - MarketingAI
>>> Có thể bạn quan tâm: 20 fact thú vị về YouTube giúp định hình chiến lược video marketing 2021
Bình luận của bạn