Những điều cần biết về bản cập nhật MUM của Google

15 Thg 11

Bản cập nhật mới của Google mang tên Mô hình hợp nhất đa nhiệm (MUM) là một trong những điểm nhấn quan trọng trong hành trình nâng cao dịch vụ và trải nghiệm tìm kiếm của Google. Nhưng điều này mang lại ý nghĩa gì đối với chủ sở hữu trang web, người làm SEO và các agency cung cấp dịch vụ marketing?

Mô hình hợp nhất đa nhiệm MUM là gì?

Bản cập nhật Mô hình hợp nhất đa nhiệm (MUM) của Google được giới thiệu nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm hiện đại của người dùng bằng cách sử dụng thuật toán do AI hỗ trợ để cải thiện khả năng tìm kiếm trực tuyến. Khi tiến hành tìm kiếm trên internet, người dùng bị vây quanh bởi hàng trăm thậm chí hàng triệu kết quả, rào cản địa lý và ngôn ngữ do sự thiếu nhạy bén của các công cụ tìm kiếm.

MUM của Google sẽ giúp người dùng không phải thực hiện nhiều tìm kiếm để so sánh và có được thông tin chi tiết mà họ muốn. Công nghệ này có khả năng hiểu và đưa ra các giải pháp không chỉ dựa trên nội dung văn bản mà còn “đọc” được các thông tin trên định dạng hình ảnh, video hoặc podcast.

MUM có thể hiểu và dịch lên đến 75 ngôn ngữ khác nhau, do đó, nó có thể tổng hợp và cung cấp kết quả để mang đến cho người dùng trải nghiệm tìm kiếm tổng thể và toàn diện, ngay cả những truy vấn phức tạp nhất.

Google MUM
Google MUM có thể hiểu và dịch hơn 75 ngôn ngữ, đồng thời "đọc'''' được nhiều loại định dạng khác nhau như hình ảnh, video, podcast

Với bản cập nhật MUM lần này, Google sẽ cung cấp cho người tìm kiếm thông tin chi tiết hữu ích, có liên quan và cách tiếp cận xa hơn các nguồn trước đây so với bất kỳ bản cập nhật công cụ tìm kiếm nào trước đó.

Tầm quan trọng của bản cập nhật MUM

Trong một thế giới nơi người dùng muốn có câu trả lời chi tiết, phù hợp và chính xác trong vài giây, mọi lúc, mọi nơi, MUM có thể diễn giải thông tin theo cách thân thiện, dễ dàng với người dùng và phá bỏ rào cản ngôn ngữ để cung cấp cho họ trải nghiệm tìm kiếm toàn diện nhất từ trước đến nay. 

MUM có thể loại bỏ các lỗ hổng trong tìm kiếm, gỡ bỏ những rào cản ngôn ngữ và sự thiếu nhạy bén của công cụ tìm kiếm. Nó sẽ xem các truy vấn, câu hỏi và nhu cầu so sánh của người dùng từ mọi góc độ, giảm thời gian người dùng bỏ ra để cố gắng tìm ra câu trả lời mong muốn từ đó đưa ra gợi ý phù hợp nhất với họ.

Trong một thời gian dài, từ khóa và nội dung SEO là một phần quan trọng trong việc phân phân phối thông tin và phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, mặc dù SEO vẫn là quy trình quan trọng để thu hút người dùng nhưng hiện tại đã được thay đổi để trở nên thân thiện hơn với cụm từ, từ khóa được sử dụng trong ngữ cảnh tự nhiên hơn. Và điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho thuật toán tìm kiếm MUM.

Lợi ích của MUM

Khả năng khám phá mạnh mẽ vào các khía cạnh cụ thể của một truy vấn và chủ đề của MUM sẽ giúp công nghệ này đi sâu khai thác tất cả các yếu tố của SERP và SEO. Người dùng, doanh nghiệp và người sáng tạo nội dung sẽ không cần tập trung quá nhiều nguồn lực vào hoạt động khai thác mục đích và hành trình người dùng nhiều lớp, phức tạp.

Thông qua AI, Google MUM có thể dễ dàng làm chủ, hiểu ý định cũng như "quy trình" suy nghĩ của người dùng.

Xóa bỏ rào cản ngôn ngữ

MUM sẽ tìm kết quả bằng các ngôn ngữ khác, mở ra kho tàng thông tin địa phương và sâu sắc hơn bất kỳ công nghệ tìm kiếm nào trước đây mà Google từng cung cấp. MUM được giới thiệu với kỳ vọng sẽ trở thành “chuyên gia và dịch giả” cho mỗi người dùng, với khả năng chuyển tải ngắn gọn, chi tiết phong phú và sẵn sàng đưa ra thông tin bằng ngôn ngữ mà bạn hiểu, giống như cách chúng ta tương tác với một chuyên gia con người.

Với MUM, kết quả tìm kiếm sẽ không còn bị giới hạn bởi những gì Google lựa chọn. Mọi người có thể gợi ra câu trả lời cụ thể hơn bằng cách đưa hình ảnh, video hoặc trang web vào tìm kiếm của Google. Điều này sẽ đảm bảo quyền truy cập nhiều hơn vào nội dung quốc tế mà các công cụ tìm kiếm trước đây không thể nhận ra.

Việc phá bỏ rào cản ngôn ngữ này cho phép người dùng, người làm SEO và doanh nghiệp có thêm nhiều thông tin chi tiết và những câu trả lời được bản địa hóa hơn.

AI và công cụ tìm kiếm

Định hướng cách tạo nội dung của các công cụ tìm kiếm chính là tập trung nhiều vào từ khóa, cụm từ, mục đích và các yếu tố chính khác. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của AI, các công cụ tìm kiếm ngày nay có thể nhanh chóng hiểu được sắc thái, ngữ cảnh tìm kiếm để mang lại nội dung đa dạng và phù hợp hơn.

Người dùng cuối là trọng tâm của MUM và điều này phải được đặt lên hàng đầu trong quá trình thực hiện công việc của các content marketer.

Google MUM với sự hỗ trợ của công nghệ AI mở ra kỷ nguyên mới trong lĩnh vực tìm kiếm
Google MUM với sự hỗ trợ của công nghệ AI mở ra kỷ nguyên mới trong lĩnh vực tìm kiếm

Google MUM có khả năng trả lời các câu hỏi kiểu so sánh một cách nhanh chóng và hữu ích hơn.

Chẳng hạn với câu hỏi so sánh thời tiết giữa Việt Nam và Nhật Bản, nếu như trước đây, công cụ tìm kiếm phải tìm hiểu thông tin của từng quốc gia và tự so sánh thông tin thì hiện tại ngoài thông tin về thời tiết, nó còn cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích khác như quy định tiêm chủng, thị thực, trang phục,... mà AI cho là phù hợp.

Bạn nên làm gì để trở nên thân thiện với bản cập nhật này?

Tiếp tục tập trung vào tạo nội dung chất lượng cao và hữu ích. Nội dung phải trả lời được các câu hỏi của người dùng và cung cấp giá trị tăng phù hợp bao gồm cả việc sử dụng thích hợp các định dạng đa phương tiện để thu hút sự chú ý của MUM.

Hiện tại, nội dung của bạn sẽ phải chịu sự cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu. Mặc dù MUM loại bỏ các rào cản về ngôn ngữ nhưng nếu bạn sử dụng SEO đa ngôn ngữ như một phần chiến lược của mình thì sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn. Khi thực hiện điều này, bạn có thể gia tăng mức độ liên quan, sở thích, insight bằng cả lời nói và hình ảnh hoặc dễ dàng tiếp cận với người tìm kiếm một ngôn ngữ nào đó.

Các doanh nghiệp và nhà quảng cáo cần lưu ý rằng đây là bản cập nhật lấy AI làm trung tâm và nó sẽ tự học hỏi khi thực hiện hành động. Và mặc dù Google MUM mở rộng các câu trả lời khi người dùng tiến hành tìm kiếm, nhưng người dùng sẽ tự biết nơi để tìm và có được nội dung chất lượng cao, do đó, dù cạnh tranh trên SERP mở rộng cũng sẽ không làm giảm quá nhiều đối tượng hiện tại của bạn miễn là bạn tiếp tục xây dựng được chuyên môn và thẩm quyền của bạn trong ngành.

Nói tóm lại, những gì bạn cần làm để tạo nội dung thân thiện với MUM chỉ đơn giản là chất lượng. Nếu nội dung đó thú vị, phù hợp và có giá trị đối với người dùng cuối của bạn, thì nó sẽ luôn được tìm thấy bằng cách này hay cách khác.

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo Search Engine Watch

>> Có thể bạn quan tâm: PET (Công nghệ tăng cường quyền riêng tư) là gì và được áp dụng cho quảng cáo như thế nào?

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.