Mô hình Freemium là gì? Cách triển khai mô hình thành công

28 Thg 03

"Mọi thứ đều miễn phí" là bài hát được sáng tác bởi nghệ sĩ nhạc dân gian Gillian Welch vào năm 2001. Như một lời than thở về sự trỗi dậy của Napster và ilk - ứng dụng chia sẻ...

"Mọi thứ đều miễn phí" là bài hát được sáng tác bởi nghệ sĩ nhạc dân gian Gillian Welch vào năm 2001. Như một lời than thở về sự trỗi dậy của Napster và ilk - ứng dụng chia sẻ tệp mp3 miễn phí, làm rung chuyển ngành công nghiệp thu âm. Lời bài hát của Welch được xem như một điềm báo trước về mô hình freemium đang thống trị ngành công nghiệp âm nhạc ngày nay - cũng như nhiều ngành khác, đặc biệt là trong phần mềm B2B.

Mô hình Freemium là gì?

Là sự kết hợp của "free” (miễn phí) và "mium” (cao cấp), freemium là loại mô hình kinh doanh cung cấp miễn phí các tính năng cơ bản của sản phẩm hoặc dịch vụ cho người dùng và tính phí cao cấp cho các tính năng bổ sung hoặc nâng cao. Một công ty sử dụng mô hình freemium cung cấp các dịch vụ cơ bản trên cơ sở miễn phí, thường ở dạng "dùng thử miễn phí" hoặc phiên bản giới hạn cho người dùng, đồng thời cung cấp các dịch vụ nâng cao hoặc các tính năng bổ sung với giá cao.

Mô hình Freemium là gì? Ví dụ đơn giản của Freemium

>>> Xem thêm: Mô hình Paid Owned Earned Media: “Tam giác vàng” cho một chiến dịch Marketing hiệu quả

Ví dụ về mô hình Freemium

Spotify là một trong những công ty nổi tiếng với mô hình freemium thành công, dịch vụ phát nhạc trực tuyến có 381 triệu người dùng và khoảng 172 triệu người dùng trong số đó là người đăng ký trả phí.

Ví dụ về mô hình Freemium

Ví dụ về mô hình Freemium

Mặc dù phiên bản miễn phí của Spotify có khả năng truy cập tất cả các bản nhạc giống như phiên bản trả phí, nhưng người dùng phải nghe quảng cáo và những bài hát nằm trong danh sách hạn chế,.... Đối với một số người, đây không phải là một vấn đề to lớn. Nhưng với những fan âm nhạc muốn chất lượng âm thanh tốt hơn, việc trả tiền cho phiên bản cao cấp lại vô cùng đáng giá.

Các ưu điểm của freemium

Dễ dàng thu thập thông tin và dữ liệu

Mô hình Freemium phổ biến và có lợi thế là thu về một lượng lớn người dùng ban đầu dưới hình thức dùng thử, đặc biệt là khi không mất chi phí liên quan đến dịch vụ. Hầu hết mọi người sẵn sàng sử dụng một ứng dụng hoặc dịch vụ mới miễn phí. Điều này sẽ giúp công ty thu thập được hành vi khách hàng, dữ liệu và thông tin của người dùng để phục vụ cho việc kinh doanh của công ty.

Tạo doanh thu từ quảng cáo

Mô hình kinh doanh này cũng có thể tạo ra doanh thu từ quảng cáo và tăng số lượng doanh nghiệp hợp tác. Trong nhiều trường hợp, các công ty vẫn được hưởng lợi từ những người dùng miễn phí thông qua việc hiển thị quảng cáo trong quá trình sử dụng.

Tăng nhận diện thương hiệu

Đối với các công ty khởi nghiệp, mô hình này giúp tăng nhận diện thương hiệu mà mà không cần Marketing quá nhiều. Đặc biệt đối với các công ty mới thành lập hoặc các công ty đang cố gắng xây dựng lượng người theo dõi sản phẩm.

Mô hình Freemium hoạt động như thế nào?

Theo mô hình Freemium, doanh nghiệp sẽ cung cấp các dịch vụ miễn phí cho người tiêu dùng như một cách để thiết lập  nền tảng giao dịch trong tương lai. Bằng cách cung cấp miễn phí các dịch vụ cơ bản, các công ty xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Sau đó, đưa khách hàng đến các dịch vụ cao cấp hơn như tiện ích bổ sung, dung lượng lưu trữ nâng cao hoặc trải nghiệm không có quảng cáo. Đây sẽ là một ý tưởng khởi nghiệp từ mô hình Freemium hiệu quả đó

Mô hình hoạt động của freemium hoạt động như thế nào

Mô hình hoạt động của freemium

Mô hình freemium có xu hướng hoạt động tốt với các doanh nghiệp kỹ thuật số, với chi phí thu hút khách hàng nhỏ nhưng giá trị lâu dài cao. Nó cho phép người dùng sử dụng miễn phí các tính năng cơ bản của phần mềm, trò chơi hoặc dịch vụ, sau đó tính phí "nâng cấp" lên gói premium. Đó là một chiến thuật phổ biến đối với các công ty mới khi họ cố gắng thu hút người dùng đến với phần mềm hoặc dịch vụ của họ.

Kể từ những năm 1980, freemium đã trở thành thông lệ với nhiều công ty phần mềm máy tính. Họ cung cấp các chương trình cơ bản miễn phí để dùng thử nhưng hạn chế ở một vài tính năng. Muốn có được gói đầy đủ, bạn phải nâng cấp và trả phí. Đây cũng là mô hình phổ biến cho các công ty trò chơi. Tất cả mọi người đều được chơi trò chơi miễn phí, nhưng các tính năng đặc biệt và level cao hơn chỉ được mở khóa khi người dùng trả tiền.

Cách triển khai thành công mô hình Freemium

Cân bằng giữa tính phí và trả phí

Nếu doanh nghiệp không thể tạo ra người dùng mới một cách hiệu quả, tức là các tính năng miễn phí không đủ hấp dẫn và cần phải có nhiều giá trị hơn. Tuy nhiên, cho đi quá nhiều có thể gây hại cho công ty. Nhiều người dùng có thể cảm thấy hài lòng với các tính năng và nội dung miễn phí. Tỷ lệ chuyển đổi trung bình từ người dùng miễn phí sang người dùng trả phí nên từ 2% đến 5%. Nếu tỷ lệ thấp hơn, các công ty cần giảm các giá trị miễn phí và đưa ra các giá trị tính phí tốt hơn. 

Nâng cao tỷ lệ chuyển đổi từ người dùng miễn phí sang người dùng trả phí

Nâng cao tỷ lệ chuyển đổi từ người dùng miễn phí sang người dùng trả phí

Chuẩn bị cho sự sụt giảm

Các công ty Freemium không thể dự báo trước chỉ dựa trên thành công ban đầu. Những người đầu tiên sử dụng sản phẩm và dịch vụ là những người ít nhạy cảm về giá hơn những người khác. Doanh nghiệp cần dành nhiều nỗ lực hơn để thu hút và chuyển đổi những người dùng đến sau. Do đó, các công ty cần chuẩn bị tinh thần và sẵn sàng cho sự sụt giảm sau khi ra mắt.

Dự đoán giá trị gắn bó lâu dài của khách hàng

Một số người dùng trả nhiều tiền hơn những người khác và trở nên quan trọng hơn đối với hoạt động kinh doanh của các công ty. Do đó, điều rất quan trọng đối với các công ty là xác định những người dùng có thể đóng góp nhiều hơn và có các chiến lược đối với nhóm đối tượng này. Khách hàng freemium sẽ có xu hướng gắn bó lâu dài hơn nếu khoản thanh toán ban đầu là một số tiền lớn, được thực hiện sớm sau khi đăng ký và thanh toán bằng thẻ tín dụng. 

Khách hàng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp qua chiến lược freemium

Khách hàng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp qua chiến lược freemium

Không bỏ qua người dùng miễn phí

Đúng là các công ty freemium có thể duy trì hoạt động kinh doanh của họ nhờ doanh thu từ người dùng trả phí. Tuy nhiên, người dùng miễn phí cũng đóng một vai trò thiết yếu trong sự thành công của công ty. Nghiên cứu cho thấy giá trị của người dùng miễn phí bằng 15% - 25% giá trị của người dùng trả phí.

Người dùng miễn phí giới thiệu người dùng mới cho công ty và do đó nâng cao mạng lưới người dùng. Họ cũng là một yếu tố cần thiết để thu hút đầu tư. Cơ sở người dùng lớn có thể dẫn đến định giá cao hơn cho công ty. Hơn nữa, người dùng miễn phí có thể đưa ra phản hồi có giá trị để cải thiện sản phẩm và dịch vụ. Cuối cùng, các công ty có thể kiếm thêm tiền bằng cách quảng cáo trên với người dùng miễn phí.

>>> Xem thêm: AIDA là gì? Mô hình truyền thông Marketing “SIÊU” hiệu quả

Kết

Freemium là một mô hình kinh doanh đặc biệt phù hợp với các công ty đang kiếm tiền từ việc sản xuất hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số. Để tăng lượng người dùng trả phí, các doanh nghiệp sử dụng mô hình freemium cần thuyết phục người dùng mới bằng một giá trị rõ ràng. Vì vậy, đừng ngần ngại cho đi, bởi giá trị sẽ đổi lấy giá trị.

Minh Anh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.