Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Honda: Thay đổi để thành công

26 Thg 01

Nhờ vào mô hình 5 áp lực cạnh tranh, Honda đã thành công trên con đường chinh phục khách hàng Việt. Vậy bí quyết nằm ở đâu? Với những người tiêu dùng, Honda đã trở thành một thương hiệu quá đỗi...

Nhờ vào mô hình 5 áp lực cạnh tranh, Honda đã thành công trên con đường chinh phục khách hàng Việt. Vậy bí quyết nằm ở đâu?

Với những người tiêu dùng, Honda đã trở thành một thương hiệu quá đỗi quen thuộc. Những mẫu xe của Honda thu hút người dùng không chỉ bởi mẫu mã, chất lượng mà còn ở giá thành hợp lý. Tính đến nay, hãng đã chiếm được thị phần lên tới 60% và phần lớn công lao này là nhờ vào bí quyết triển khai mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Honda.

Tổng quan về công ty Honda Việt Nam

Honda có tên đầy đủ là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nghiên cứu Kỹ thuật Công nghiệp Honda, hay gọi tắt là Honda Motor Co.,Ltd. 

Đặt chân đến thị trường Việt Nam vào năm 1996, tính đến nay, tập đoàn đa quốc gia của Nhật Bản đã hoạt động được trên 20 năm. Honda Việt Nam là một công ty liên doanh bởi 3 đơn vị, bao gồm: Tổng Công ty Máy Động Lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam, Công ty Honda Motor (Nhật Bản) và Công ty Asian Honda Motor (Thái Lan) với 2 ngành sản phẩm là xe ô tô và xe máy. 

Với dây chuyền sản xuất hiện đại và công nghệ lắp ráp phát triển tiên tiến, Honda Việt Nam tự hào khi được góp một phần nhỏ vào sự phát triển và phồn vinh của Việt Nam. Hãng đã tạo ra hàng nghìn việc làm cho người lao động, đóng góp một phần cho ngân sách nhà nước, đẩy nhanh tiến trình nội địa hoá và đồng thời tích cực tham gia các hoạt động xã hội & nhân văn.

Honda đã hoạt động trên thị trường Việt Nam được hơn 20 năm

Honda đã hoạt động trên thị trường Việt Nam được hơn 20 năm

Tháng 3/2005, Honda Việt nam chính thức nhận được giấy phép sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát cho phép. Đây được coi là cột mốc quan trọng, đánh dấu lịch sử trong sự phát triển của Công ty.

Bắt đầu hoạt động kinh doanh sản phẩm ô tô từ năm 2006, chỉ sau hơn 1 năm, Honda đã thành công trong việc xây dựng nhà máy, mạng lưới đại lý rộng khắp, các chương trình đào tạo bán hàng, dịch vụ lái xe an toàn cho nhân viên và đồng thời ra mắt mẫu xe đầu tiên mang tên Honda Civic vào tháng 8/2006.

Đối với sản phẩm xe máy, Honda hiện đang cung cấp các dòng xe như Air Blade, Click, Future, Super Dream... Còn với thị trường ô tô, hãng phục vụ 3 dòng xe là SUV, MPV và dòng xe sedan (cỡ lớn, vừa và nhỏ).

Với sự nỗ lực không ngừng, Honda đã dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường. Honda Việt Nam vừa được biết đến là một hãng danh tiếng trong lĩnh vực sản xuất xe máy, vừa là nhà sản xuất ô tô uy tín hàng đầu trên thị trường Việt.

>>> Xem thêm: Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Samsung: Tập đoàn tài phiệt hùng mạnh bậc nhất Hàn Quốc

Phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Honda

Quyền thương lượng của các nhà cung cấp

Quyền lực thương lượng của các nhà cung cấp trong mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Honda phản ánh những áp lực phải kể đến như giảm giá sản phẩm sẵn có, giảm chất lượng hoặc tăng giá.

Khi các nhà cung cấp có khả năng thương lượng mạnh, thì người mua sẽ phải trả giá. Hơn nữa, khả năng thương lượng của nhà cung cấp cao có thể làm tăng sự cạnh tranh trong ngành và làm giảm lợi nhuận và tiềm năng tăng trưởng của thương hiệu. Tương tự, sức mạnh của nhà cung cấp yếu có thể khiến ngành công nghiệp sản xuất xe máy, ô tô trở nên hấp dẫn hơn do tiềm năng tăng trưởng và lợi nhuận cao. 

Ngày nay, trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều thương hiệu sản xuất xe máy và ô tô cùng với mẫu mã đa dạng và tân tiến. Người dùng quan tâm nhiều hơn tới chất lượng, do đó, giá cả không còn là yếu tố quyết định sức mạnh của nhà cung ứng dịch vụ. Các công ty thường cạnh tranh với nhau dựa trên tiêu chí đa dạng, độ bền của sản phẩm và độ nổi tiếng. 

Honda Motor Co Ltd có thể giải quyết Quyền lực thương lượng của các nhà cung cấp như thế nào? 

Để tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường, hãng đã đưa ra chiến lược quảng bá thương hiệu để gây dựng brand name trong tâm trí khách hàng. Tiếp đó khéo léo áp dụng chiến lược đa dạng hoá sản phẩm từ phân khúc giá rẻ cho đến phân khúc cao cấp nhằm phục vụ mọi tầng lớp khách hàng khác nhau trên thị trường. Hiện nay, Honda giữ được thế mạnh thương lượng vì sở hữu quy mô lớn, có sức mạnh về tài chính, nhận được sự tin cậy từ khách hàng…

Công ty cũng có thể củng cố vị thế của mình trước các nhà cung cấp bằng cách giảm sự phụ thuộc vào một hoặc một số nhà cung cấp. Điều này sẽ làm tăng độ nhạy giá của thương hiệu. Việc phát triển các mối quan hệ hợp đồng dài hạn với các nhà cung cấp từ các khu vực khác nhau không chỉ làm giảm khả năng thương lượng của họ mà còn cho phép Honda cải thiện hiệu quả chuỗi cung ứng của mình. 

Cuối cùng, Honda có thể tìm ra các cách thay thế để sản xuất sản phẩm nếu nhu cầu sản phẩm đủ cao và công ty có yêu cầu về năng lực và chuyên môn. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi phải phân tích chi tiết lợi ích chi phí để xác định tính khả thi của thương hiệu. Việc thiết kế lại sản phẩm và đa dạng hóa các dòng sản phẩm cũng có thể giúp tổ chức giảm bớt quyền lực của các nhà cung cấp trên thị trường.

Honda phân bố các cửa hàng trải dài và rộng khắp các khu vực

Honda phân bố các cửa hàng trải dài và rộng khắp các khu vực

Quyền thương lượng khách hàng

Khả năng thương lượng của người mua cho thấy áp lực mà khách hàng gây ra đối với các tổ chức kinh doanh để có được sản phẩm chất lượng cao với giá cả phải chăng với dịch vụ khách hàng hoàn hảo. Lực lượng này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hoàn thành các mục tiêu kinh doanh của Honda. Khả năng thương lượng mạnh làm giảm lợi nhuận và làm cho ngành cạnh tranh hơn. Trong khi đó, khi sức mạnh của người mua yếu sẽ làm cho ngành kém cạnh tranh hơn, đồng thời làm tăng lợi nhuận và cơ hội tăng trưởng cho Honda.

  • Việc xây dựng cơ sở khách hàng lớn giúp Honda giảm khả năng thương lượng với người mua. Đồng thời tạo ra nhiều cơ hội giúp công ty hợp lý hoá quy trình sản xuất và bán hàng của mình.
  • Luôn cải tiến, phát triển sản phẩm mới sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng trên thị trường, do có nhiều ưu đãi và chất lượng sản phẩm được cải thiện nâng cao.
  • Ngoài ra, người Việt thường có xu hướng tẩy chay hàng hoá của Trung Quốc. Đây là điều kiện thuận lợi cho các hãng xe thương hiệu sản xuất xe trong nước, đồng thời dẫn đến sự đào thải các hãng xe máy nhập khẩu từ Trung Quốc ra khỏi thị trường Việt Nam. 
  • Theo một cuộc khảo sát, Honda nhận thấy mặc dù nhu cầu tiêu thụ sản phẩm ô tô của người Việt đang tăng lên nhưng phần lớn vẫn là xe máy. Do đó, hãng đã định hướng tập trung phát triển sản phẩm xe máy nhiều hơn.

Honda Motor Co Ltd có thể giải quyết Quyền lực thương lượng của Người mua như thế nào?

Honda có thể quản lý khả năng thương lượng của người mua bằng cách gia tăng và đa dạng hóa cơ sở khách hàng của họ. Điều này có thể được thực hiện bằng cách giới thiệu các sản phẩm mới, nhắm mục tiêu các phân khúc thị trường mới và áp dụng các chiến lược đa dạng hóa sản phẩm. 

Các chiến lược tiếp thị và khuyến mại cũng có thể hữu ích trong vấn đề này. Xây dựng lòng trung thành bằng cách bổ sung đổi mới và cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng có thể làm tăng chi phí chuyển đổi, đồng thời sẽ làm giảm khả năng thương lượng của họ. Những chiến lược này có thể áp dụng các chiến lược này để củng cố vị thế cạnh tranh của mình trên thị trường.

Mức độ cạnh tranh

Sự sẵn có của các sản phẩm hoặc dịch vụ thay thế làm cho môi trường cạnh tranh trở nên thách thức đối với Honda Motor Co Ltd và các đối thủ hiện có khác. Mối đe dọa thay thế cao cho thấy khách hàng có thể sử dụng các sản phẩm/dịch vụ thay thế từ các ngành khác để đáp ứng nhu cầu của họ. Mối đe dọa của một sản phẩm hoặc dịch vụ thay thế là rất cao nếu nó cung cấp một đề xuất giá trị khác biệt hoàn toàn so với các dịch vụ hiện tại của ngành.

Honda Motor Co Ltd có thể giải quyết Mối đe dọa từ các Sản phẩm hoặc dịch vụ Thay thế như thế nào?

  • Honda có thể giảm bớt mối đe dọa của các sản phẩm hoặc dịch vụ thay thế bằng cách nhấn mạnh rõ ràng rằng sản phẩm/dịch vụ được cung cấp của họ tốt hơn như thế nào so với các sản phẩm thay thế hiện có. (như là: yêu cầu về độ bền, mẫu mã đẹp, tiết kiệm xăng,…)
  • Honda phải cung cấp lý do thuyết phục cho khách hàng bằng cách cung cấp trải nghiệm tốt hơn và giá trị cao hơn. Công ty cần luôn theo dõi và phân tích thị trường, từ đó cho ra mắt những sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu của người dùng tại thời điểm hiện tại.
  • Công ty có thể làm tăng chi phí chuyển đổi bằng cách làm việc dựa trên lòng trung thành.
  • Cuối cùng, Honda có thể cải thiện chất lượng, tối đa hóa giá trị sản phẩm và thiết lập cơ sở khác biệt mạnh mẽ để không khuyến khích khách hàng sử dụng sản phẩm thay thế.

Rào cản khi gia nhập trong mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Honda là cao, ảnh hưởng bởi: Phong cách thiết kế, đối thủ cạnh tranh...

Rào cản khi gia nhập trong mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Honda là cao, ảnh hưởng bởi: Phong cách thiết kế, đối thủ cạnh tranh...

Rào cản khi gia nhập

Là một thương hiệu nổi tiếng trên thị trường Âu Mỹ, lại có xuất thân từ Nhật Bản, Honda được đánh giá là một thương hiệu có thiết kế theo hướng Mỹ hoá. Do vậy, khi mới gia nhập thị trường Việt, hãng đã gặp không ít khó khăn.

Honda có thể đối phó với mối đe dọa những rào cản khi gia nhập như thế nào?

  • Honda nên điều chỉnh giá sản phẩm phù hợp với khả năng chi trả của người tiêu dùng. Đồng thời, hãng cũng cần phát triển chiến lược đa dạng hoá sản phẩm, ra mắt nhiều sản phẩm mới và xây dựng hệ thống phân phối, trung tâm bảo hành rộng khắp toàn quốc.
  • Honda có thể phát triển lòng trung thành với thương hiệu bằng cách làm việc về quản lý quan hệ khách hàng. Và thiết lập mối quan hệ hợp đồng dài hạn với các nhà phân phối để mở rộng khả năng tiếp cận thị trường mục tiêu. 

Phân tích đối thủ cạnh tranh của Honda trong ngành

Mức độ cạnh tranh giữa các thương hiệu hiện tại của Honda là rất cao. Họ đều là những thương hiệu có danh mục sản phẩm lớn (Ford, Toyota, Hyundai và Volkswagen). Các yếu tố cạnh tranh có thể kể đến như: mức độ đầu tư vào đổi mới công nghệ, mức độ chi cho các hoạt động tiếp thị....

Làm thế nào Honda có thể đối đầu với Đối thủ giữa các công ty hiện tại?

Honda Motor Co Ltd nên tập trung vào nhu cầu và mong đợi tiềm ẩn của khách hàng để củng cố cơ sở khác biệt hóa. Điều này sẽ làm tăng chi phí chuyển đổi bằng cách phát triển các mối quan hệ khách hàng lâu dài. Thương hiệu cũng nên đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển để xác định các phân khúc khách hàng mới. Trong một số trường hợp, Honda cũng có thể hợp tác với các đối thủ cạnh tranh có thể cùng có lợi.

Cuối cùng, hãng có thể đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển, thu thập dữ liệu khách hàng có giá trị và giới thiệu các sản phẩm/dịch vụ sáng tạo để tạo cơ sở khác biệt hóa mạnh mẽ.

Kết luận

Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Honda đã giúp các chiến lược gia của Honda có được bức tranh toàn cảnh về những gì tác động đến lợi nhuận của tổ chức trong các Nhà sản xuất ô tô & Ngành công nghiệp lớn. Từ đó, họ có thể sớm xác định xu hướng thay đổi của người tiêu dùng và phản ứng nhanh chóng để khai thác những cơ hội mới cho thương hiệu của mình.

Thanh Thanh - MarketingAI

Tổng hợp

>>> Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu và phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Unilever

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.