Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Google: "Gã khổng lồ" trị giá 458 tỷ đô la

15 Thg 01

Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Google đã biến thương hiệu này trở thành một trong những đế chế hùng mạnh nhất tại thung lũng Silicon công nghệ của nước Mỹ. Google nằm trong số ít những tên doanh...

Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Google đã biến thương hiệu này trở thành một trong những đế chế hùng mạnh nhất tại thung lũng Silicon công nghệ của nước Mỹ.

Google nằm trong số ít những tên doanh nghiệp được công chúng ưa chuộng mà không cần quan tâm đến nhân khẩu học và địa lý của họ. Mọi người đều hiểu rõ Google là gì và những chức năng cơ bản mà nó cung cấp. Hiện nay, Google đang thống trị trong mảng tìm kiếm trực tuyến ở phương Tây và thường được xếp hạng là một trong những nhà tuyển dụng tốt nhất.

Và góp phần tạo nên những thành công đó thì không thể không kể đến mô hình năm lực lượng cạnh tranh của Porter. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu về mô hình 5 áp lực cạnh của Google trong bài viết dưới đây.

Giới thiệu tổng quan về Google

Google là một công ty công nghệ đa quốc gia, lớn nhất nhì tại thung lũng Silicon tại Hoa Kỳ. Công ty được thành lập bởi Sergey Brin và Larry Page vào năm 1998. Tháng 8/2015, Google quyết định tổ chức lại công ty với tư cách là một tập đoàn đa quốc gia có tên là Alphabet Inc. và Google chính thức trở thành công ty con hàng của của tập đoàn này.

Công ty có trụ sở chính đặt tại Mountain View, California, Hoa Kỳ. Website chính thức của Google là: www.google.com. Theo thống kê đến từ Alexa, Google hiện đang xếp hạng đầu tiên trong danh sách công ty có lưu lượng truy cập nhiều nhất thế giới.

Nằm trong top “Big Four” những công ty công nghệ có giá trị lớn nhất thế giới cùng với Facebook, Apple, Amazone, Google chuyên cung cấp các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến internet bao gồm: công cụ tìm kiếm, điện toán đám mây, công nghệ quảng cáo trực tuyến, phần cứng và phần mềm.

Google

Google nằm trong top “Big Four” những công ty công nghệ có giá trị lớn nhất thế giới

Phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Google

Phân tích đối thủ cạnh tranh của Google trong ngành

Đối thủ cạnh tranh trong ngành có thể là một doanh nghiệp, một tập đoàn hoặc thậm chí chỉ là một cá nhân có cùng sản xuất và cung cấp một loại sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Đặc biệt, họ sẽ có chung cùng tệp khách hàng mục tiêu với bạn.

Theo mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Porter, sự cạnh tranh sẽ hạn chế sự phát triển công ty. Hiện nay, Google đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ đến từ các đối thủ trong ngành, trải dài trên nhiều lĩnh vực khác nhau, đáng kể nhất là các hoạt động kinh doanh liên quan đến dịch vụ Internet.

Các đối thủ cạnh tranh của Google trải dài theo nhiều hạng mục và lĩnh vực khác nhau. Cụ thể:

  • Dịch vụ tìm kiếm Internet toàn cầu: Trong dịch vụ tìm kiếm Internet, Google được coi là thủ lĩnh đứng đầu trên thị trường. Để đạt được những thành công đó, gã khổng lồ đã phải luôn tìm tòi và đổi mới dịch vụ của mình để có thể cạnh tranh với các anh em trong ngành như Microsoft Bing, Yahoo, DuckDuckGo, Blekko… Google hiện đang chiếm 80% thị phần trên thị thường tìm kiếm Internet toàn cầu. Hãng được đánh giá là công cụ tìm kiếm có nhiều mục đích sử dụng nhất, bạn hoàn toàn có thể được sử dụng kết hợp với các công cụ khác nhau trên Google.
  • Dịch vụ video trực tuyến: Google đã bổ sung thêm phiên bản subscription trả phí của dịch vụ Youtube của mình để cạnh tranh trực diện với Facebook, Amazon, Netflix và Hulu.
  • Dịch vụ điện toán đám mây: Thương hiệu đang trong quá trình nỗ lực để phủ sóng nền tảng điện toán đám mây của mình trên toàn cầu, hãng đang phải đương đầu với hai gã khổng lồ là Amazon và Microsoft. Đây vẫn sẽ là một chặng đường dài nỗ lực.
 
Dịch vụ trợ lý ảo giọng nói Google Assistant

Dịch vụ trợ lý ảo giọng nói Google Assistant được ra mắt vào năm 2016

  • Dịch vụ trợ lý ảo: Năm 2016, Google ra mắt Google Assistant - là dịch vụ trợ lý ảo giọng nói được đồng bộ trên các thiết bị Android. Dịch vụ này sẽ cạnh tranh trực tiếp với Siri của Apple, Cortana của Microsoft và Alexa của Amazon. Trong khi đó, nền tảng Facebook cũng đang cung cấp dịch vụ trợ lý ảo tương tự qua ứng dụng Messenger.
  • Sản phẩm điện tử tiêu dùng: Từ một hãng chuyên về phần mềm, gã khổng lồ xứ sở Silicon hiện nay còn đang muốn thôn tính thêm cả mảng phần cứng với sự ra mắt của những chiếc smartphone Pixel. Hãng hiện đang đầu tư khá mạnh vào các hoạt động quảng cho dòng sản phẩm mới này. Theo đó, đối thủ cạnh tranh của hãng trong hạng mục này sẽ là Apple, và các hãng hệ điều hành Android như Samsung…

Mức độ cạnh tranh cạnh tranh trong các lĩnh vực ngành mà Google hoạt động là cao. Ngay cả khi những công ty đang trực tiếp cạnh tranh với hãng đều là những gã khổng lồ đứng đầu trong ngành công nghệ. Do đó, cuộc chiến giành thị phần ngày càng trở nên khốc liệt. 

Trong khi Amazon là công ty chi tiêu nhiều nhất cho nghiên cứu và phát triển trong toàn ngành, các công ty khác cũng đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển. Thì Google lại tìm cho mình một hướng đi riêng, hãng định hướng cho mình là một trong những thương hiệu công nghệ sáng tạo nhất và tập trung vào việc liên tục cải tiến các sản phẩm và dịch vụ của mình để cung cấp chất lượng dịch vụ cao hơn cho người dùng. 

Các công ty trong ngành quảng cáo, tìm kiếm và đám mây cũng rất tích cực về tăng trưởng và thị phần. Do đó, cuộc chiến giành thị phần trong ngành công nghiệp đám mây cũng không hề đơn giản. Đây là nơi Google phải đối mặt với rất nhiều khó khăn từ hai đối thủ hàng đầu là Microsoft và Amazon, ngoài ra còn phải kể đến các đối thủ lớn khác như Oracle, Salesforce... 

>>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Google: Điều gì làm nên một “vĩ nhân”?

Quyền thương lượng từ khách hàng

Quyền năng thương lượng từ khách hàng cá nhân của Google là rất thấp. Có hàng tỷ người dùng trên khắp thế giới hàng ngày sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của Google. Các dịch vụ của nó như Gmail, Chrome và tìm kiếm chiếm thị phần lớn nhất so với các đối thủ. Trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số cũng vậy, công ty chiếm thị phần lớn nhất trên thế giới. 

Ngoài một số thương hiệu lớn chi nhiều tiền cho quảng cáo và nằm trong số những người mua dịch vụ quảng cáo lớn nhất, các doanh nghiệp hoặc người mua nhỏ hơn không có quyền thương lượng. 

Lý do chính khiến khả năng thương lượng từ khách hàng của hãng thấp là do số lượng người mua là rất cao. Nếu có ít người mua hơn so với các nhà cung cấp/ người bán như Google, thì khả năng thương lượng của người mua sẽ cao hơn. Tuy nhiên, ngoài hàng triệu doanh nghiệp trên toàn thế giới, có hàng tỷ người mua cá nhân sử dụng dịch vụ của Google, điều này đã dẫn đến khả năng thương lượng cao hơn cho Google. 

Khả năng thương lượng từ khách hàng cũng tăng cao hơn trong trường hợp mức độ sẵn có của các sản phẩm thay thế cao và người mua có thể dễ dàng có được sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự từ các nhà cung cấp khác. 

Khả năng thương lượng từ khách hàng trong mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Google là rất thấp

Khả năng thương lượng từ khách hàng trong mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Google là rất thấp

Ngoài ra, nếu sản phẩm do nhà cung cấp cung cấp không có tính khác biệt cao thì trong trường hợp đó, khả năng thương lượng từ khách hàng sẽ lớn hơn nhà cung cấp. Tuy nhiên, trong khi các sản phẩm của Google có tính khác biệt cao, thì các sản phẩm thay thế của nó cũng có số lượng thấp. Nhìn chung, công ty có khả năng thương lượng đáng kể so với các nhà cung cấp.

Quyền thương lượng từ các nhà cung cấp

Khả năng thương lượng của các nhà cung cấp của Google là thấp. Trước hết, công ty hoạt động trong các ngành mà theo truyền thống, các nhà cung cấp có quyền thương lượng vừa phải hoặc thấp. 

Google không phải là một công ty kinh doanh phần cứng như Apple. Hãng chủ yếu là một doanh nghiệp phần mềm hoặc nhà cung cấp các dịch vụ trực tuyến chính bao gồm quảng cáo kỹ thuật số, dịch vụ tìm kiếm và các dịch vụ trực tuyến khác. Hầu hết các dịch vụ mà hãng cung cấp đều được xây dựng trong nhà với sự trợ giúp của các nhà phát triển của Google và các công nghệ tiên tiến mà Google đã sở hữu. 

Vì vậy, về tổng thể, các nhà cung cấp đóng một vai trò rất hạn chế trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chính do Google tạo ra. Điều này cũng hạn chế chi phí hoạt động của Google và giúp Google đạt được tỷ suất lợi nhuận hoạt động cao hơn. Một giả thuyết cho rằng, Google sẽ trở thành công ty giàu tiền mặt nhất trên thế giới, bởi họ không phải chi một khoản lớn mỗi năm cho việc tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô. 

Nhìn chung, khả năng thương lượng của các nhà cung cấp chủ yếu cung cấp các thành phần cho một số sản phẩm phần cứng mà Google sản xuất như Chromebook hoặc điện thoại thông minh cũng như một số thành phần để cung cấp dịch vụ của Google trên toàn thế giới là rất thấp. 

Năng lực thương lượng của các nhà cung cấp là cao trong trường hợp số lượng nhà cung cấp ít và mối đe dọa hội nhập về phía trước của các nhà cung cấp là rất cao. Hoặc trong trường hợp họ không phải phụ thuộc vào một người mua cụ thể. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp của Google. 

Nếu sản phẩm mà một nhà cung cấp cung cấp có tính khác biệt cao và chi phí chuyển đổi khá cao đối với người mua, thì ngay cả trong trường hợp đó, khả năng thương lượng của các nhà cung cấp sẽ rất cao. Đây là một điểm mà Google nên cân nhắc để đổi mới sản phẩm của mình.

Mặt khác, Microsoft đang cố gắng nhúng công cụ công cụ tìm kiếm của họ vào trình duyệt Explorer và do đó điều này sẽ tăng khả năng thương lượng của các nhà cung cấp. Mối đe dọa của hội nhập về phía trước cũng có thể là một mối đe dọa có thể sẽ nâng cao khả năng thương lượng của các nhà cung cấp hiện có trên thị trường. Tìm kiếm của Google có thể không hoạt động cùng với các bản phát hành phần mềm mới của Microsoft và Apple.

Sự đe dọa đến từ các sản phẩm thay thế

Mối đe dọa của các sản phẩm thay thế đối với Google là rất thấp. Có rất ít doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tương tự, và ngoài điều đó, thì chất lượng của các sản phẩm do Google cung cấp nhìn chung là tốt hơn đáng kể so với các đối thủ. 

Google là một thương hiệu công nghệ có tính sáng tạo cao và do đó, các sản phẩm và dịch vụ của Google không chỉ có chất lượng tốt hơn mà còn phù hợp hơn về mặt sử dụng. Mối đe dọa từ các sản phẩm thay thế cho Google chủ yếu đến từ 4 thương hiệu công nghệ lớn gồm Facebook, Amazon, Microsoft và Apple. 

Mối đe dọa từ các sản phẩm thay thế cho thương hiệu Google

Mối đe dọa từ các sản phẩm thay thế cho thương hiệu Google chủ yếu đến từ 4 thương hiệu công nghệ nổi tiếng thế giới bao gồm Facebook, Amazon, Microsoft và Apple.

Mặc dù Microsoft là đối thủ cạnh tranh hàng đầu trong lĩnh vực tìm kiếm, nhưng nó vẫn chiếm thị phần nhỏ hơn nhiều so với công cụ tìm kiếm của Google. Facebook là một trong những đối thủ hàng đầu của Google khi cung cấp các sản phẩm thay thế trong quảng cáo kỹ thuật số. Tuy nhiên, thị phần của Google trong doanh thu quảng cáo kỹ thuật số lớn hơn nhiều so với Facebook. 

Mối đe dọa từ các sản phẩm thay thế cao hơn trong ngành công nghiệp đám mây nơi AWS và Azure cung cấp nhiều loại sản phẩm thay thế và cũng có lượng khách hàng lớn so với Google. Đây chính là lĩnh vực có mối đe dọa từ các sản phẩm thay thế đối với Google. Để giảm rủi ro về các sản phẩm thay thế hơn nữa, công ty phải cố gắng đa dạng hóa sang các lĩnh vực mới hơn.

Bên cạnh đó, nếu một công ty làm mất bí mật thương mại hoặc lao động có kỹ năng chuyên môn cao chuyển từ Google này sang các công ty đối thủ thì điều này cũng có thể tạo ra tổn thất rất lớn.

Mối đe dọa từ những doanh nghiệp mới tham gia 

Mối đe dọa từ những người mới tham gia là rất thấp đối với Google. Bất kỳ người chơi mới nào trong ngành đều không thể đạt được chỗ đứng hoặc thị phần đáng kể trong các lĩnh vực mà Google hoạt động. Chỉ có những công ty hàng đầu và lớn hơn như Microsoft, Apple, Amazon hay Facebook mới có thể cạnh tranh với quy mô và tầm cỡ của Google. 

Đối với bất kỳ doanh nghiệp mới nào, việc đạt được quy mô và quy mô tương đương hoặc thậm chí đáng kể so với Google trong ngành quảng cáo kỹ thuật số và đám mây là điều khó có thể xảy ra. Bất kỳ người chơi mới nào cũng cần phải đầu tư vốn lớn, và bên cạnh đó, sẽ mất rất nhiều thời gian do sự cạnh tranh gay gắt để giành được một thị phần đáng kể. 

Việc tìm kiếm sự tăng trưởng trong ngành công nghệ cũng đòi hỏi một khoản đầu tư đáng kể vào nguồn nhân lực và các thương hiệu như Google khá tích cực trong việc bảo vệ thị phần và vị trí dẫn đầu của họ. Mạng lưới luật ngày càng phát triển cũng đóng vai trò như một sự ngăn cản đối với những người chơi mới đang cố gắng tham gia vào ngành. Ngoài ra, việc giành được lòng trung thành của khách hàng trong ngành không phải là điều dễ dàng. Vì vậy, trong khi rào cản gia nhập ngành cao thì rào cản rút lui cũng cao. Do tất cả những yếu tố này, mối đe dọa từ những người mới tham gia trước Google là thấp đáng kể.

Kết luận

Nhờ áp dụng thông minh mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Porter, Google đã luôn đứng vững vàng trên thị trường trong nước và quốc tế. Đặc biệt, góp phần tạo nên 457,998 tỷ USD giá trị thương hiệu của gã khổng lồ này trong năm 2021 (Tăng 42% so với năm 2020). Bạn học hỏi được điều gì từ mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Google?

Thanh Thanh - MarketingAI

Tổng hợp

Xem thêm:

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.