Chủ Nhật, Tháng Hai 5, 2023
Email: marketingai@admicro.vn
  • E-Magazine
  • Từ điển marketing
  • Cho nhà quản lý
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
giới thiệu về marketingai
  • Home
  • Marketing News
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Kiến thức Marketing

Marketing phân biệt là gì? Ưu và nhược điểm của chiến lược marketing phân biệt

Bởi Thùy Trang
10/08/2022
trong Kiến thức Marketing
0

Marketing phân biệt là gì? Một chiến lược marketing phân biệt bao gồm những bước nào? Đánh giá ưu và nhược điểm của marketing phân biệt cùng Marketing AI trong bài viết dưới đây nhé!

Trong marketing, vô số chiến lược mà một doanh nghiệp có thể triển khai để chạm đến khách hàng và đạt được mục tiêu của mình. Thông thường, có 3 cách chính để tiếp cận khách hàng. Đó là: marketing phân biệt, marketing không phân biệt và marketing tập trung.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về marketing phân biệt là gì và cách phân biệt loại hình marketing này với các chiến lược marketing khác!

Mục lục: Ẩn
1 Marketing phân biệt là gì?
2 Chiến lược marketing phân biệt là gì?
3 Marketing không phân biệt là gì?
3.1 Chiến lược Marketing không phân biệt là gì?
3.2 Ưu và nhược điểm của marketing không phân biệt
3.3 Ví dụ về undifferentiated marketing (marketing không phân biệt)
4 Sự khác nhau về marketing phân biệt và không phân biệt

Marketing phân biệt là gì?

Marketing phân biệt (differentiated marketing) là chiến lược marketing được doanh nghiệp tạo ra để thu hút từ hai phân khúc khách hàng mục tiêu trở lên. Chiến lược marketing này giúp doanh nghiệp tăng khả năng nhận diện thương hiệu, tăng tỷ lệ tiếp cận đến khách hàng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và từ đó tăng doanh thu.

Về lý thuyết, marketing phân biệt thân thiện với các phân khúc khách hàng có các đặc điểm riêng nổi bật.

Về lý thuyết, marketing phân biệt thân thiện với các phân khúc khách hàng có các đặc điểm riêng nổi bật.

Phương thức marketing phân biệt được đánh giá là phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp có thị trường phân khúc rõ ràng, mỗi thị trường lại sở hữu đặc điểm riêng, dễ tạo ra chiến dịch marketing có nhiều sự khác biệt dựa trên các đặc điểm đó.

Mass Marketing là gì?

Chiến lược marketing phân biệt là gì?

Vậy thế nào là một chiến lược marketing phân biệt? Đặc điểm của chiến lược marketing phân biệt là nhắm đến phân khúc thị trường khác nhau với các dịch vụ hoặc sản phẩm riêng biệt dành riêng cho thị trường này. Do đó, nhiều người còn gọi đây là chiến lược marketing đa phân khúc.

Chiến lược marketing phân biệt mang lại lợi ích riêng cho từng tệp và phân khúc khách hàng bởi khả năng nhắm trúng nhu cầu của nhóm khách hàng đó. Khi sử dụng chiến lược marketing này, doanh nghiệp sẽ linh hoạt sử dụng các phương pháp marketing phân biệt cho các khách hàng trên từng phân khúc thay vì dùng một chiến lược cho một thị trường mục tiêu.

Chiến lược marketing phân biệt mong muốn làm hài lòng mọi nhu cầu của khách hàng

Chiến lược marketing phân biệt mong muốn làm hài lòng mọi nhu cầu của khách hàng và nâng cao tính cá nhân.

Ví dụ, nếu doanh nghiệp của bạn muốn làm về nhóm sản phẩm chăm sóc da từ thiên nhiên, chiến lược marketing phân biệt sẽ giúp doanh nghiệp nhắm đến một số phân khúc khách hàng. Nhóm phân khúc đó có thể là người bảo vệ môi trường và lối sống xanh, người yêu thích các sản phẩm tự nhiên, người quan tâm đến sức khoẻ,…

Theo đó, mỗi phân khúc khách hàng sẽ có cách marketing khác nhau. Sự khác biệt tiêu biểu nằm ở phương thức cung cấp sản phẩm, giá thành, cách phân phối sản phẩm,…

Marketing không phân biệt là gì?

Tồn tại song song cùng marketing phân biệt là marketing không phân biệt. Marketing không phân biệt là gì và từ khái niệm này, làm thế nào để chỉ ra ưu nhược điểm của marketing không phân biệt?

Marketing không phân biệt (undifferentiated marketing) hay còn được gọi là marketing đại chúng. Trái ngược với marketing phân biệt, marketing không phân biệt xoá nhoà rào cản giữa các phân khúc khách hàng. Đích đến của phương thức marketing này là làm hài lòng số đông trong nhóm khách hàng mục tiêu.

Khi thực hiện marketing không phân biệt, mục tiêu là càng nhiều khách hàng biết đến càng tốt.

Khi thực hiện marketing không phân biệt, mục tiêu là càng nhiều khách hàng biết đến càng tốt.

Các hình thức marketing này khá phù hợp với các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng thiết yếu như xăng, thực phẩm, nước,… Hoặc các doanh nghiệp hướng đến tệp khách hàng lớn không có quá nhiều khác biệt giữa các phân khúc với nhau. 

Marketing bản địa hóa là gì?

Chiến lược Marketing không phân biệt là gì?

Mục tiêu của chiến lược marketing không phân biệt không phải làm hài lòng mọi khách hàng mục tiêu. Phương thức này nhắm đến làm hài lòng đại đa số khách hàng ở một thị trường nhất định. Marketing không phân biệt có cái nhìn toàn cảnh hơn và đáp ứng nhu cầu của phần lớn thị trường.

Ví dụ sản phẩm của doanh nghiệp bạn là một loại tã dành cho trẻ nhỏ muốn áp dụng marketing không phân biệt. Khi đó, các chiến dịch marketing hướng đến mục tiêu là chạm được đến nhiều khách hàng nhất có thể.

Ưu và nhược điểm của marketing không phân biệt

Không có chiến lược marketing nào là hoàn hảo. Mỗi một chiến lược marketing lại có ưu và nhược điểm riêng. Tương tự, marketing không phân biệt cũng có những ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần thay thế.

Từ ưu và nhược điểm trên có thể rút ra kết luận rằng marketing không phân biệt ưu tiên các “ông lớn” cả về tiềm lực kinh doanh đến danh tiếng nhất định trong ngành hàng. Chiến lược marketing này thường là “sân chơi” của riêng các nhãn hàng nhiều kinh nghiệm, mục tiêu nhắm đến là toàn bộ thị trường hoặc trở thành thương hiệu “quốc dân”.

Ví dụ về undifferentiated marketing (marketing không phân biệt)

Từ định nghĩa về marketing phân biệt là gì cũng như marketing không phân biệt và phân tích ưu – nhược điểm của chiến lược marketing này, bạn có thể dễ dàng hình dung về những doanh nghiệp đã áp dụng chiến lược này trước đó.

Ví dụ lớn nhất có thể kể đến hãng sữa Vinamilk – nhãn hiệu sữa của người Việt lớn nhất về doanh thu và thị phần. Vinamilk áp dụng marketing không phân biệt để sản phẩm chủ đạo là sữa của thương hiệu này chạm đến nhiều trẻ em Việt Nam nhất có thể.

Ví dụ về undifferentiated marketing

Có thể quan sát thấy cửa hàng phân phối Vinamilk có mặt ở mọi nơi trên cả nước, kể cả những vùng quê hẻo lánh nhất.

Nhờ có mức giá phù hợp túi tiền của phần đông dân Việt Nam, lại kinh nghiệm “chinh chiến” ở mảng sữa không chỉ tại Việt Nam mà ở quốc tế, Vinamilk đã cho thấy với một nhãn hàng lớn, marketing không phân biệt có sức mạnh lớn đến thế nào.

Chiến lược marketing của Vinamilk dẫn đầu thị trường sữa Việt Nam

Sự khác nhau về marketing phân biệt và không phân biệt

Qua những phân tích phía trên, về cơ bản có thể tạm rút ra sự khác nhau về marketing phân biệt và không phân biệt. Sự khác biệt này chủ yếu nằm ở thị trường mục tiêu, giá thành sản phẩm, phương thức cung cấp và phân bố sản phẩm.

Sự khác nhau về marketing phân biệt và không phân biệt

Tạm kết

Có thể thấy được rằng điều phân tách lớn nhất giữa hai phương thức marketing trên là tệp khách hàng mục tiêu. Do đó, lời khuyên cho doanh nghiệp trước khi ra mắt sản phẩm hoặc trước khi chạy một chiến dịch marketing là hãy xác định đúng tệp khách hàng mục tiêu của mình và hiểu rõ sản phẩm chuẩn bị đưa ra thị trường.

Sau khi tìm hiểu marketing phân biệt là gì bạn hiểu được marketing phân biệt hay marketing không phân biệt đều chỉ là công cụ của người làm marketing và doanh nghiệp. Do vậy, cần phải nghiên cứu khách hàng mục tiêu và tìm hiểu thị trường cũng như sản phẩm thật sâu để tránh xảy ra sự cố hoặc không đạt được kết quả như mong muốn khi triển khai các chiến lược marketing.

Cẩm Tú – Marketing AI

Tổng hợp

Đánh giá post
Tags: Các chiến lược tiếp thị nổi tiếng
Thùy Trang

Thùy Trang

A question that sometimes drives me hazy: am I or are the others crazy?

Tin liên quan

Phương pháp thu thập thông tin

Top 5 phương pháp thu thập thông tin “đỉnh cao” trong Marketing 2023

4 ngày ago
Brochure la gi

Brochure là gì? 5 Xu hướng thiết kế Brochure nổi bật nhất hiến nay

5 ngày ago

ChatGPT là gì? Nỗi khiếp sợ của dân văn phòng hay mở ra một kỷ nguyên mới

5 ngày ago

Hành trình khách hàng là gì? Tất tần tật về Customer Journey

6 ngày ago

Sales leads là gì? Chìa khóa để thu hút khách hàng tiềm năng

3 tuần ago

Nguồn lực Marketing là gì? Cách quản lý nguồn lực tiếp thị hiệu quả 2023

3 tuần ago

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất:

Quiet hiring – đòn “phản công” tâm lý từ nhà tuyển dụng trong năm 2023?

04/02/2023

Facebook Messenger gặp lỗi thu hồi tin nhắn khiến người dùng hoang mang

03/02/2023

03 bài học trong bộ phim Nhà Bà Nữ giúp “đọc vị” khách hàng trong Marketing

03/02/2023

Coca-Cola Việt Nam lập kỷ lục thế giới trong chiến dịch Tết 2023

03/02/2023

“Đi đến nơi có gió” – Một bộ phim chữa lành và bài học về chiến lược tiếp thị bản địa hoá

03/02/2023

Top 5 phương pháp thu thập thông tin “đỉnh cao” trong Marketing 2023

02/02/2023
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

Điều khoản

– Về chúng tôi

– Liên hệ

– Chính sách bảo mật

– Điều khoản sử dụng

DMCA.com Protection Status

Kết nối với MarketingAI

Facebook

Youtube

Telegram

Twitter

Thông tin liên hệ

Email: marketingai@admicro.vn

Điện Thoại: 0896.43.1468

Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • Marketing News
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.