Marketing 5.0 là gì? Xu hướng phát triển marketing trong thời đại công nghệ số

29 Thg 11

Những biến chuyển mạnh mẽ của công nghệ cùng sự thay đổi về mặt nhận thức xã hội là tiền đề vững chắc cho sự ra đời của Marketing 5.0 - bước tiến lớn của ngành tiếp thị trong thế kỷ 21 Cụ thể, Marketing 5.0 là gì? Marketing 5.0 sẽ diễn ra như thế nào trong tương lai? Cùng tìm hiểu về xu hướng này trong bài viết dưới đây của Marketing AI.

Khái niệm Marketing 5.0 là gì?

Marketing 5.0 là một khái niệm mới trong ngành tiếp thị, đánh dấu bước “chuyển mình” của các phương thức tiếp thị truyền thống sang hình thức tiếp thị mới đa chiều và giàu tính tương tác, với việc tập trung nhiều hơn vào giá trị trải nghiệm khách hàng.

Liên quan đến khái niệm này, Philip Kotler - cha đẻ ngành Marketing hiện đại đã nhận định như sau: Marketing 5.0 là việc ứng dụng các công nghệ hiện đại để định hình lại phương thức giao tiếp, tiếp cận và tương tác nhằm nâng cao giá trị trong từng hành trình trải nghiệm của khách hàng. Đồng thời chỉ ra những khó khăn, thách thức đang phải đối mặt và đưa ra các giải pháp về mặt công nghệ nhằm tối ưu hóa hiệu quả trong từng chiến lược tiếp thị.

Khác biệt hơn nữa, Marketing 5.0 còn hướng đến giải quyết các vấn đề mà nhiều nhà tiếp thị vẫn thường làm ngơ, cho rằng nó không thuộc phạm vi của lĩnh vực Marketing.

Khái niệm Marketing 5.0 là gì?

>>> Xem thêm: Marketing 4.0 là gì? Xu hướng marketing 4.0 trong thời đại số

Marketing 5.0 xuất hiện vào thời điểm nào?

Trước khi đến với hình thức tiếp thị Marketing 5.0, Marketing đã phải trải qua các giai đoạn sau:

  • Marketing 1.0: Lấy sản phẩm làm trung tâm và tập trung xây dựng những giá trị cốt lõi xoay quanh sản phẩm - dịch vụ. 
  • Marketing 2.0: Lấy khách hàng làm trung tâm, doanh nghiệp tập trung đi sâu nghiên cứu các sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu. 
  • Marketing 3.0: Lấy con người làm trung tâm và tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng trải nghiệm khách hàng. 
  • Marketing 4.0: Tiếp tục lấy con người làm trung tâm song hình thức tiếp thị đã có sự thay đổi để thích ứng với thời đại kỹ thuật số. Marketing khai thác song song giữa 2 phương thức online và offline.  
Marketing 5.0 xuất hiện vào thời điểm nào?

Rất khó để có thể nhận định chính xác được thời điểm xuất hiện của Marketing 5.0. Tuy nhiên có hai thời điểm được cho là yếu tố chính đã tác động và thúc đẩy quá trình diễn ra Marketing 5.0 nhanh và mạnh mẽ hơn trong đời sống hiện đại:

1. Sự bùng nổ của công nghệ số

Sự bùng nổ của công nghệ số là một trong những nguyên chính “kích thích” sự ra đời của Marketing 5.0. Chỉ trong ít năm chúng ta đã được chứng kiến sự thay đổi bất ngờ của giới khoa học kỹ thuật. Rất nhiều công nghệ mới ra đời như trí tuệ nhân tạo (AI); thực tế tăng cường (AR); IoT: blockchain,... Bên cạnh đó là sự thay đổi về mặt hành vi của người tiêu dùng. Tất cả đã góp phần tạo nên “áp lực” đối với các doanh nghiệp. Họ buộc phải thay đổi hình thức tiếp thị mới để có thể tiếp cận với khách hàng của mình theo cách lý tường nhất.

2. Khủng hoảng từ làn sóng Covid-19

Một nhân tố khác cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự thay đổi của phương thức tiếp thị chính là đại dịch Covid-19. Sự xuất hiện của Covid-19 đã khiến cho toàn cầu bị ảnh hưởng; hàng loạt các hoạt động mua bán, tiếp thị truyền thống bị gián đoạn; giãn cách kéo dài,... Trước thực tế đó, các doanh nghiệp buộc phải chuyển đổi mô hình kinh doanh bằng cách khai thác mạng đa kênh trực tuyến. Người tiêu dùng cũng dần chuyển qua mua sắm online nhiều hơn. Lúc này đây, công nghệ và Internet trở thành những nhân tố nắm vai trò chủ chốt để tiếp tục vận hành xã hội, nối liền giao thương. Đây cũng chính là thời điểm Marketing 5.0 xuất hiện - đánh dấu bước chuyển mình của ngành tiếp thị.

Lợi ích của Marketing 5.0 đối với tiếp thị hiện đại

Ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại tiên tiến, Marketing 5.0 có sự hoàn thiện hơn về phương thức tiếp cận và tương tác với khách hàng, qua đó mang đến nhiều lợi ích cho công tác tiếp thị

1. Hỗ trợ đưa ra những quyết định chính xác hơn nhờ vào Big Data

Big data được biết tới như một bước tiến to lớn của thời đại và là “chất liệu” lý tưởng cho ngành tiếp thị. Nhờ big data, tất cả các dữ liệu liên quan đến khách hàng sẽ được thu thập nhanh chóng và chính xác, ví dụ như các giao dịch, hành vi trên mạng xã hội, sở thích của người dùng,... Từ đây, marketer có thể vẽ ra các bức tranh toàn cảnh về khách hàng mục tiêu, hành vi và bối cảnh sống của họ. Đây là nền tảng để doanh nghiệp xây dựng nên các chiến lược tiếp thị phù hợp cho từng nhóm đối tượng khách hàng của mình.

2. Dự đoán kết quả tiếp thị thông qua sự trợ giúp của AI

Với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), doanh nghiệp hoàn toàn có thể dự đoán trước được mức độ thành công của các chiến dịch tiếp thị thông qua dữ liệu của các hoạt động trước đó. Đồng thời, hỗ trợ đưa ra các giải pháp, khuyến nghị để marketer có hướng điều chỉnh kịp thời, tránh gặp phải các sai lầm trong quá khứ.

Dự đoán kết quả tiếp thị thông qua sự trợ giúp của AI

3. Cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm nhờ tích hợp các công nghệ cảm biến

Nhờ sự trợ giúp công nghệ cảm biến IoT, marketer có thể xác định và phân loại khách hàng của mình để đưa ra những chiến lược tiếp thị có tính tương thích cao nhất. Thậm chí, ở một số cửa hàng bán lẻ hiện đại, người ta đã lắp đặt các màn hình, ứng dụng có khả năng nhận dạng khuôn mặt và ước tính nhân khẩu học của khách hàng. Từ đó đưa ra những đề xuất mua sắm và các chương trình khuyến mãi tối ưu cho từng người.

4. Nâng cao khả năng phục vụ khách hàng

Nhiều doanh nghiệp đã khai thác các công nghệ mới như AI, botchat để phục vụ trả lời các câu hỏi mang tính chất lặp lại của khách hàng. Điều này giúp làm giảm cường độ làm việc của nhân viên, tối ưu hóa nguồn lực cho các công việc khác quan trọng hơn - điều mà máy móc không thể thực hiện được.

5. Đẩy nhanh tiến độ các hoạt động truyền thông - tiếp thị

Hành vi tiêu dùng của khách hàng luôn có sự thay đổi theo từng bước phát triển của thời đại. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải thật nhanh nhạy trong việc đổi mới hướng hành động, hoạch định các chiến lược Marketing toàn diện nhất. Để làm được điều này, công nghệ là công cụ hỗ trợ mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Đẩy nhanh tiến độ các hoạt động truyền thông - tiếp thị

Các yếu tố chính của Marketing 5.0

Theo Philip Kotler - cha đẻ của ngành Marketing, Marketing 5.0 được cấu thành từ 5 yếu tố chính:

  • Tiếp thị theo hướng dữ liệu - Data-driven marketing
  • Tiếp thị theo thời gian thực để “bắt” đúng thời điểm khách hàng có nhu cầu cao nhất - Moment of truth.
  • Tiếp thị dựa trên dự đoán hành vi- Predictive marketing
  • Tiếp thị theo ngữ cảnh - Context Marketing
  • Tiếp thị tăng cường - Virtual Reality hay Augmented Reality.
Các yếu tố chính của Marketing 5.0

5 xu hướng phát triển Marketing 5.0

Marketing 5.0 được cho là hoạt động dựa trên 3 nền tảng chính là dự đoán hiệu suất, căn cứ vào tình huống thực tại và ứng dụng công nghệ thực tế ảo. Trong đó, dữ liệu và tính tinh gọn là hai quy tắc bắt buộc trong thời đại tiếp thị này. Từ đây, người ta dự đoán Marketing 5.0 sẽ phát triển dựa trên 5 xu hướng sau:

1. Agile Marketing

Đồng nghĩa, doanh nghiệp cần phải liên tục phối hợp với các phòng ban, nhân sự chuyên trách để nắm bắt các thông tin nhanh và chính xác nhất . Từ đó đưa ra các phương án thay đổi phù hợp, thích nghi với sự biến động của thị trường và hành vi khách hàng.

2. Data-driven marketing

Doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống dữ liệu toàn diện nhằm thúc đẩy và tối ưu hóa các hoạt động tiếp thị của mình cũng như để đưa ra các chiến lược tiếp thị mới thông minh và toàn diện hơn.

5 xu hướng phát triển Marketing 5.0

3. Tiếp thị dự đoán - Predictive Marketing

Cùng với việc tổng hợp thông tin, doanh nghiệp cũng cần xây dựng và sử dụng các phân tích dự đoán, kết hợp với các yếu tố công nghệ để đưa ra dự đoán chính xác nhất hiệu quả hoạt động tiếp thị trước khi triển khai. Điều này tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong việc xây dựng các kế hoạch dự phòng, dự đoán được phản ứng của thị trường để có hướng thay đổi phù hợp nhất.

4. Quảng cáo ngữ cảnh - Contextual marketing

Thông qua sự trợ giúp của công nghệ, các marketer có thể nghiên cứu chính xác hành vi khách hàng và xây dựng nên những chiến lược tiếp thị mang tính cá nhân hóa. Đảm bảo rằng mỗi chiến lược đưa ra là phù hợp với từng đối tượng, từng nhóm cụ thể.

5. Augmented marketing

Ứng dụng các yếu tố, nền tảng công nghệ hiện thời, doanh nghiệp có thể xây dựng các hình thức tiếp thị mới nhằm mục đích giá tăng trải nghiệm khách hàng. Ví dụ như sử dụng chatbot ảo ứng dụng Chat GPT, tiếp thị thông qua thực tại ảo/thực tại tăng cường,...

Augmented marketing

>>> Xem thêm: Top 7 xu hướng tiếp thị đột phá 2024: Kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo và phát triển bền vững với marketing xanh

Tạm kết:

Có thể thấy rằng Marketing 5.0 đã tạo nên làn sóng mới trong hoạt động tiếp thị toàn cầu. Ứng dụng những công nghệ hiện đại, Marketing 5.0 đã mang đến cho cả doanh nghiệp và khách hàng những trải nghiệm mới, toàn diện và hiệu quả hơn bao giờ hết. Là 1 doanh nghiệp. 1 marketer việc của bạn là luôn theo sát những biến chuyển mới nhất của thời cuộc, học tập và ứng dụng vào tổ chức của mình những kiến thức tiếp thị hữu ích nhất. Tham khảo ngay những kiến thức về Marketing 5.0 được Marketing AI chia sẻ trên đây để phát triển con đường sự nghiệp của mình thêm thành công hơn nữa bạn nhé! Chúc bạn thành công!

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.