- Sàn livestream 2024: Thương hiệu cao cấp, đồ tươi & nông sản Việt "dắt nhau lên sàn"
- Xu hướng livestream nổi bật 2025 và bí quyết “chơi chiêu” cho các nhà bán hàng
- Daily Live - livestream hàng ngày lên ngôi
- Nhân sự nội bộ chuyên livestream - giải pháp thay thế cho KOL/KOC
- Cách thức bán hàng độc lạ - shoppertainment trở thành tiêu chuẩn
- Giá trị chân thực cho người xem là ưu tiên hàng đầu
Sàn livestream 2024: Thương hiệu cao cấp, đồ tươi & nông sản Việt "dắt nhau lên sàn"
2024 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của thị trường livestream bán hàng của Việt Nam cả về chất và lượng. Bằng chứng là trong năm qua, trung bình mỗi tháng, Việt Nam ghi nhận khoảng 2,5 triệu phiên bán hàng qua livestream, với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng. Trong đó, Facebook là nền tảng livestream bán hàng phổ biến nhất tại Việt Nam với 31,9%, theo sau là Shopee (30,9%) và TikTok (17,2%) (theo thông tin từ AccessTrade Việt Nam). Người Việt dành 13 giờ/ tuần để xem livestream bán hàng, rút hầu bao mua hàng online đứng thứ 11 thế giới. Nghiên cứu của Wifi Talents năm 2024 khẳng định thêm Live Shopping đang làm khuynh đảo thế giới e-commerce, với 73% người dùng nhấn nút “mua ngay” sau khi theo dõi các phiên livestream.
Đáng chú ý, chỉ trong quý 1/2024, người Việt chi mạnh tay cho mua sắm trực tuyến. Tính chung 5 sàn thương mại lớn tại Việt Nam gồm Shopee, Lazada, Tiki, Tik Tok Shop và Sendo, doanh thu bán lẻ quý 1/2024 cán mốc 71.200 tỷ đồng, tăng 78,69% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu từ Metric.

Sự bùng nổ nổ của các Mega Live hàng chục đến hàng trăm tỷ khiến livetream "ăn đứt" các nghề khác
Megalive có lẽ là dấu ấn lớn nhất của ngành livestream trong năm 2024. Những phiên live kỷ lục hàng chục đến hàng trăm tỷ của gia đình Quyền Leo Dail, Phạm Thoại, Hà Linh Official nhận về nhiều sự quan tâm của dư luận. Chia sẻ về lợi nhuận, TikToker Phạm Thoại từng thẳng thắn tiết lộ “hoa hồng” cho các phiên livestream tham gia thường là 10% doanh số. Tức là nếu phiên live đạt doanh số 58 tỷ đồng, Thoại đã bỏ túi 5,8 tỷ đồng. Ngày cả khi đã trừ các khoản phát sinh đi, thu nhập từ livestream của Tiktoker này vẫn “ăn đứt” nhiều công việc khác. Bởi vậy có thể nói, livestream vẫn đang là nghề “sống khỏe” nhất 2024.
Nhiều thương hiệu cao cấp với các mặt hàng xa xỉ chính thức “chen chân” lên sóng livestream, đánh dấu bước thay đổi lớn trong bình diện cuộc đua ngành kinh doanh thương mại điện tử. “Phát súng” đầu tiên mở màn 2024 phải kể đến màn “chốt đơn” livestream của nhà thiết kế “triệu đô” Quách Thái Công vào ngày 9/1. Những mặt hàng xa xỉ của Thái Công vốn thường chỉ bày bán tại các showroom sang trọng, nay có thể mua trực tuyến, đã tạo nên loạt trend trên Tiktok như: ai có thể mua đồ của NTK, các shipper “lo lắng” khi ship hàng của Thái Công…

Nhà thiết kế “triệu đô” Quách Thái Công gây bất ngờ khi livestream bán hàng với "giá trên trời"
Tiếp sau đó là phiên live trên TikTok dài 4 tiếng của hãng xe điện VinFast kết hợp với kênh Tik Tok "Tạp hóa PewPew" vào tối tối 28/2/2024. Kết thúc phiên live, gian hàng TikTok Shop của kênh tạp hóa PewPew đã mang về cho VinFast hơn 3,3 tỷ đồng. Ngoài VinFast, loạt thương hiệu lớn như Xiaomi, Samsung, Sulwhasoo,...cũng khuấy động thị trường này khi bán các sản phẩm cao cấp trên TikTok.

VinFast kết hợp với kênh Tik Tok "Tạp hóa PewPew" mang về 3,3 tỷ đồng chỉ sau 4 tiếng livestream
Bên cạnh đó, sàn livestream 2024 cũng chào đón bà con nông dân lên sàn bán đồ tươi và nông sản Việt. Các loại mặt hàng từ trước tới nay thường chỉ được bày bán trực tiếp, kinh doanh theo kiểu truyền thống, nay đã tìm được đầu ra thông qua những phiên livestream. Đơn cử, trong phiên livestream ngày 7/7/2024 của Hằng Du Mục, 22 tấn sầu riêng đã được bán hết chỉ trong chưa đầy 5 phút. Điểm đặc biệt nằm ở chỗ, giờ không chỉ có KOLs lên sóng livestream mà chính những người nông dân cũng trở thành những nhà bán hàng chốt đơn tiền tỉ trên các sàn thương mại điện tử.



Nông sản Việt nô nức lên sóng livestream năm 2024
Xu hướng livestream nổi bật 2025 và bí quyết “chơi chiêu” cho các nhà bán hàng
Daily Live - livestream hàng ngày lên ngôi
Dự đoán về xu hướng livestream trong năm 2025, “spotlight” sẽ thuộc về Daily Live - hình thức livestream bán hàng mỗi ngày. Lý do là bởi Megalive có thể mang về những con số khủng nhưng để tham gia được phiên live đó, nhãn hàng phải bỏ nhiều chi phí để có slot tham gia, đồng thời phải đưa deal khủng và tỷ lệ đơn hàng hoàn/hủy cũng cao. Những lý do đó khiến hiệu quả về mặt lợi nhuận không cao, chỉ có hiệu quả về mặt thương hiệu. Do vậy daily live sẽ được ưa chuộng trong năm 2025, khi có thể tổ chức phiên live đều đặn trong khung giờ cố định, có nhân viên ngồi trong không gian mô phỏng và tư vấn cho khách. Từ đó, người bán tiếp cận nguồn khách hàng ổn định, đem lại hiệu quả lợi nhuận cao hơn.
Nhân sự nội bộ chuyên livestream - giải pháp thay thế cho KOL/KOC
Thay vì chi nhiều tiền booking và hoa hồng để thuê KOL/KOC bên ngoài, doanh nghiệp có thể đào tạo đội ngũ nhân sự nội bộ của mình để phụ trách công việc bán hàng trên các nền tảng trực tuyến. Bởi họ chính là những người hiểu về sản phẩm nhất nên dễ dàng giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách thuyết phục. Ngoài ra, việc đào tạo và phát triển nhân viên nội bộ thành host livestream cần chi phí ban đầu cho đào tạo và thiết bị, nhưng mang lại hiệu quả lâu dài.
Cách thức bán hàng độc lạ - shoppertainment trở thành tiêu chuẩn
Khi các nhà bán hàng đều đã áp dụng nhiều phương thức bán hàng như nhau, thì cách thức bán hàng sẽ là yếu tố tạo sự khác biệt. Việc đầu tư vào công nghệ AI có thể là giải pháp hữu hiệu nhằm tối ưu hóa tương tác với người xem, cá nhân hóa nội dung livestream và gợi ý sản phẩm phù hợp với từng người dùng. Từ đó nâng cao trải nghiệm và thu hút khách hàng theo dõi, mua hàng qua livestream.
Bên cạnh đó, mua sắm kết hợp giải trí - shoppertainment ngày càng trở nên phổ biến, khiến các phiên livestream không chỉ là nơi bán hàng mà còn là những sự kiện giải trí thu hút người dùng. Việc tích hợp nhiều hình thức tương tác như minigame, talkshow, thậm chí cả các buổi trình diễn nghệ thuật sẽ giúp người xem ở lại với phiên live lâu hơn thay vì chỉ xem giới thiệu sản phẩm một cách khô khan.
Giá trị chân thực cho người xem là ưu tiên hàng đầu
Hơn tất cả, “Chiêu” quan trọng nhất để các nhà bán hàng livestream tiếp tục phát triển trong năm 2025 chính là tạo giá trị thực cho người xem. Người tiêu dùng ngày nay không chỉ tìm kiếm sản phẩm giá rẻ hay các ưu đãi sốc, mà họ còn mong muốn những trải nghiệm mua sắm chân thực và hữu ích. Việc tạo giá trị thực đòi hỏi nhà bán hàng phải am hiểu về sản phẩm, giới thiệu chính xác và minh bạch nguồn gốc, thành phần, tính năng, công dụng.
Trong năm 2025, người tiêu dùng sẽ ngày càng khắt khe hơn với các sản phẩm được quảng bá qua livestream, đòi hỏi sự cam kết từ nhà bán hàng về chất lượng và cả chính sách đổi trả rõ ràng. Có như vậy, Những phiên livestream có giá trị thực không chỉ giúp bán hàng hiệu quả mà còn giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín của mình trong mắt người mua.
>>> Xem thêm: Food Livestream thay đổi cuộc chơi ngành F&B
Lời kết:
Thị trường livestream không ngừng biến đổi, đòi hỏi doanh nghiệp và các nhà bán hàng không chỉ bán sản phẩm mà còn bán trải nghiệm, sự tin cậy và giá trị thực cho người xem. Việc tận dụng công nghệ, kết hợp giải trí vào bán hàng, cá nhân hóa nội dung và đảm bảo chất lượng sản phẩm sẽ là những yếu tố quyết định sự thành công của các thương hiệu trong cuộc đua “hốt bạc” từ livestream trong năm mới 2025.
Bình luận của bạn