Kỹ năng truyền thông là gì? Top 5 kỹ năng truyền thông marketer không thể bỏ qua

03 Thg 07

Truyền thông là một hoạt động quan trọng để truyền tải thông điệp, ý kiến trong công việc, học tập và cuộc sống mỗi ngày. Đặc biệt với marketing, truyền thông luôn là một bộ phận quan trọng không thể...

Truyền thông là một hoạt động quan trọng để truyền tải thông điệp, ý kiến trong công việc, học tập và cuộc sống mỗi ngày. Đặc biệt với marketing, truyền thông luôn là một bộ phận quan trọng không thể thiếu, giúp thương hiệu có thể tiếp cận và chinh phục khách hàng. Tuy nhiên để truyền thông hiệu quả, bạn cần phải trau dồi những kiến thức và kỹ năng truyền thông chuyên nghiệp. Vậy kỹ năng truyền thông là gì? Làm thế nào để có thể rèn luyện kỹ năng truyền thông hiệu quả?

Kỹ năng truyền thông là gì?

Kỹ năng truyền thông có thể hiểu đơn giản là khả năng truyền tải thông tin của một cá nhân tới những đối tượng khác. Nhờ vào kỹ năng truyền thông bạn có thể chuyển tải những suy nghĩ, mong muốn, những giá trị tri thức,... đến với một đối tượng nhất định, từ đó thúc đẩy những thay đổi về tư duy và hành vi của họ. Kỹ năng truyền thông được ứng dụng trong nhiều hoạt động hằng ngày như học tập, kết nối, giao lưu, làm việc,...

Trong marketing, kỹ năng truyền thông giúp nhà tiếp thị truyền tải những thông điệp của thương hiệu đến với các bên liên quan như người tiêu dùng, báo chí, cơ quan nhà nước, nhà đầu tư,... Qua đó, đó xây dựng cảm tình của họ đối với thương hiệu.Kỹ năng truyền thông là gì? Top 5 kỹ năng truyền thông marketer không thể bỏ qua- Ảnh 1.

>>> Xem thêm: 7 kỹ năng content marketing cơ bản cần biết

Kỹ năng truyền thông gồm những gì?

Kỹ năng giao tiếp, đàm phán

Truyền thông là quá trình trao đổi thông tin và tương tác giữa nhiều đối tượng, do đó kỹ năng giao tiếp và đàm phán là yếu tố cơ bản cho mọi hoạt động truyền thông. Kỹ năng giao tiếp, đàm phán tốt giúp bạn nắm bắt tâm lý của đối phương và khéo léo truyền tải thông tin một cách trọn vẹn.

Trong một lĩnh vực năng động như truyền thông & marketing, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn  tương tác & làm việc hiệu quả với đồng nghiệp, leader và đối tác. Kỹ năng giao tiếp tốt cũng sẽ giúp các Marketer có thể khéo léo tiếp cận khách hàng và xây dựng niềm tin của họ đối với thương hiệu.

Khả năng ngoại ngữ

Trong quá trình làm truyền thông marketing, bạn có thể sẽ tiếp xúc và làm việc với các doanh nghiệp, đối tác nước ngoài. Khi đó rào cản về ngoại ngữ có thể khiến bạn gặp khó khăn trong việc giao tiếp, truyền tải thông tin, từ đó mất điểm trong mắt đối tác. Vì vậy ngoại ngữ là một kỹ năng truyền thông rất quan trọng, mang lại nhiều cơ hội làm việc hấp dẫn. 

Ngoài ra, kỹ năng ngoại ngữ còn giúp bạn có thể đọc hiểu các tài liệu nước ngoài, dễ dàng nắm bắt mọi xu hướng trong và ngoài nước, giúp ích cho các chiến dịch truyền thông quốc tế,...

Khả năng sáng tạo, linh hoạt, nhạy bén

Sáng tạo là kỹ năng truyền thông rất quan trọng đối với các Marketer. Khả năng sáng tạo giúp bạn có thể truyền tải thông tin dưới những hình thức độc đáo, ấn tượng, hay tạo nên những thông điệp hấp dẫn và thu hút đối với khách hàng.

Kỹ năng truyền thông là gì? Top 5 kỹ năng truyền thông marketer không thể bỏ qua- Ảnh 2.

Ngoài ra, trong quá trình truyền thông bạn sẽ phải đối mặt với nhiều tình huống xảy ra bất ngờ, đòi hỏi sự linh hoạt và nhạy bén để xử lý kịp thời. Khả năng nhạy bén cũng sẽ giúp các marketer có thể nắm bắt nhanh chóng xu hướng mới trên thị trường, bắt trend hiệu quả.

Khả năng lắng nghe, quan sát

Trong giao tiếp nói chung và marketing nói riêng, lắng nghe vẫn luôn là kỹ năng truyền thông quan trọng giúp bạn có thể thấu hiểu và nắm bắt tâm lý của đối phương. Thông qua việc lắng nghe và quan sát, bạn có thể dự đoán được những hành động, suy nghĩ của đối phương để truyền tải thông tin hiệu quả hơn. 

Khả năng lắng nghe và quan sát là cũng là phẩm chất quan trọng của người làm truyền thông, giúp bạn có thể thấu hiểu được những mong muốn, nhu cầu của người tiêu dùng, Từ đó, kỹ năng lắng nghe sẽ giúp nhà tiếp thị tìm được cách thức truyền tải thông tin và xây dựng những thông điệp phù hợp, nhắm đúng insight khách hàng mục tiêu.

Kỹ năng xử lý, giải quyết vấn đề

Trong quá trình truyền tải thông tin, có rất nhiều những sự cố, biến động có thể xảy ra bất ngờ. Vì vậy bạn cần có kỹ năng để xử lý và giải quyết các vấn đề này một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

Đối với người là người truyền thông, những rủi ro, khủng hoảng truyền thông luôn tiềm tàng và có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Đặc biệt trong thời đại số hóa, khủng hoảng có thể nhanh chóng lan rộng và gây ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh thương hiệu. Vì vậy, bạn cần có kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh chóng, xử lý khủng hoảng kịp thời. 

Bên cạnh 5 kỹ năng trên, marketer cũng nên luyện tập thêm nhiều kỹ năng truyền thông như: Kỹ năng truyền thông nhóm, Kỹ năng thuyết phục trong truyền thông, Kỹ năng truyền thông trực tiếp,...

Kỹ năng truyền thông là gì? Top 5 kỹ năng truyền thông marketer không thể bỏ qua- Ảnh 3.

Cách rèn luyện kỹ năng truyền thông hiệu quả

Truyền thông là một khả năng có thể được phát triển, trau dồi thông qua việc rèn luyện mỗi ngày. Để nâng cao kỹ năng này, bạn có thể ứng dụng một số bí quyết sau:

  • Quan sát và học hỏi từ người khác: Việc quan sát và học hỏi những kỹ năng truyền thông từ mọi người xung quanh giúp bạn rút ra được những bài học đắt giá trong truyền thông. Bạn có thể quan sát và học hỏi bất cứ ai từ từ đồng nghiệp, lãnh đạo,... cho tới các đối tác,  gia đình, người thân.
  • Biết lắng nghe những nhận xét đánh giá về bản thân: Mỗi cá nhân sẽ có những cách thức, lý tưởng truyền thông khác nhau. Tuy nhiên, bạn cần biết lắng nghe những nhận xét đánh giá của mọi người xung quanh để có cái nhìn khách quan và chủ động cải thiện kỹ năng truyền thông của bản thân tốt hơn.
  • Rèn luyện nhiều cách thức truyền thông đa dạng: Ngày nay có rất nhiều cách thức chuyển tải thông tin đa dạng, có thể ứng dụng cho nhiều trường hợp, mục tiêu truyền thông khác nhau. Ví dụ như khi truyền thông chương trình khuyến mãi đến khách hàng, thương hiệu có thể sử dụng nhiều hình thức truyền thông đa dạng như gửi email marketing, truyền thông qua báo chí, mạng xã hội, tin nhắn SMS,...
Kỹ năng truyền thông là gì? Top 5 kỹ năng truyền thông marketer không thể bỏ qua- Ảnh 4.

>>> Xem thêm: 7 kỹ năng PR cần có mà bạn cần biết

Lời kết:

Kỹ năng truyền thông được ứng dụng phổ biến trong mọi hoạt động hằng ngày, từ quá trình giao tiếp, cho đến học tập, làm việc,... Đặc biệt đối với các marketer, truyền thông là một kỹ năng không thể thiếu để có thể truyền tải thông điệp và chinh phục khách hàng mục tiêu. Hi vọng với những bí kíp trên có thể giúp bạn rèn luyện kỹ năng truyền thông hiệu quả, chuyên nghiệp.

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.