Thứ Năm, Tháng Hai 9, 2023
Email: marketingai@admicro.vn
  • E-Magazine
  • Từ điển marketing
  • Cho nhà quản lý
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
giới thiệu về marketingai
  • Home
  • Marketing News
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Digital marketing Content Marketing

7 kỹ năng content marketing cơ bản cần biết

Bởi Lương Hạnh
04/11/2022
trong Content Marketing
1

Để trở thành một content marketer, bạn không, mà còn cần rèn luyện một số kỹ năng mềm để hỗ trợ cho công việc làm nội dung hàng ngày. Trong bài viết dưới đây, Marketing AI xin chia sẻ 7 kỹ năng content marketing cơ bản có liên quan mật thiết đến phần lớn content marketer. Hãy xem bạn đã thành thục hay còn thiếu sót kỹ năng nào trong danh sách dưới đây.

Mục lục: Ẩn
1 Kỹ năng content marketing #1: Kể chuyện (Storytelling)
2 Kỹ năng content marketing #2: Sắp xếp ưu tiên
3 Kỹ năng content marketing #3: Cộng tác
4 Kỹ năng content marketing #4: Hình ảnh hóa
5 Kỹ năng content marketing #5: Thử nghiệm
6 Kỹ năng content marketing #6: Phân tích
7 Khả năng content marketing #7: Học hỏi

Kỹ năng content marketing #1: Kể chuyện (Storytelling)

Nhiều người cho rằng content marketing luôn đồng nghĩa với việc kể chuyện (storytelling), đến độ các marketer luôn tự cho mình là những chuyên gia kể chuyện. Nhưng sự thực không phải như vậy.

Chỉ 7 năm trước đó, số lượng marketer đề cập đến storytelling chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thậm chí, storytelling còn chưa được đưa vào trong chiến lược marketing tổng thể. Nhưng cho đến năm 2017, đã có đến 570,000 marketer đưa storytelling vào trong CV của mình.

 

 

Storytelling không chỉ đơn giản là việc kể cho mọi người về những giá trị của sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Chiến lược storytelling hiệu quả là kết quả của sự thấu hiểu sâu sắc cảm xúc, động lực, và những đặc điểm tâm lý học của con người để giao tiếp với họ hiệu quả, thân thiện, và chân thật.

Marketer giỏi chính là người có khả năng xử lý các vấn đề khéo léo, và là một người kể chuyện tài ba. Những người sản xuất nội dung nên tự hỏi xem liệu nội dung của mình viết ra giải quyết vấn đề gì cho độc giả của mình.”

– Dave King, CMO của Asana

Kỹ năng content marketing #2: Sắp xếp ưu tiên

Với khối lượng công việc khổng lồ của mình, marketer luôn cần biết ưu tiên những việc quan trọng, và giảm độ ưu tiên cho những việc không cần quá gấp. Kỹ năng ưu tiên công việc được cho là một trong những yếu tố không thể thiếu khi làm marketer. Bộ phận content marketing bao gồm những nhân viên có kĩ năng này sẽ giúp mang lại thành công lớn cho cả bộ phận cũng như việc sản xuất nội dung.

Trong content marketing, sự ưu tiên thể hiện ở việc tập trung triển khai những nội dung mang giá trị hay cơ hội cao, và giảm bớt ưu tiên hay loại bỏ những nội dung mang giá trị thấp hơn.

Ví dụ về bảng thứ tự ưu tiên công việc của đội Content Marketing

Một bảng hệ thống các công việc giúp bạn dễ dàng quản lý các ý tưởng, dự án, cơ hội, và tập trung vào những công việc mang lại giá trị thực tế cao.

Vậy thì, là một marketer, làm sao để có thể phát triển kỹ năng ưu tiên của mình? Làm sao bạn có thể lựa chọn thực hiện các nội dung hay chiến dịch có khả năng mang lại hiệu quả cao? Mấu chốt ở đây là khả năng ra mục tiêu. Bạn có thể sử dụng một số mô hình ra mục tiêu như OKR, Locke, BHAG,… Việc lựa chọn mô hình nào còn dựa trên quy mô dự án.

Chẳng hạn, với dự án dài hơi, bạn có thể tham khảo mô hình SMART hay mô hình Warrent Buffet.

(Ảnh: gena.vn)

Với dự án ngắn hạn, bạn có thể tham khảo mô hình ICE.

kỹ năng marketing cơ bản

Kỹ năng content marketing #3: Cộng tác

Lý do khiến khả năng cộng tác đang ngày càng trở nên quan trọng đó là bởi, kiến thức marketing của chúng ta đang ngày càng trở nên chuyên môn hóa. Chính vì thế, nên ngày càng có nhiều bộ phận marketing cần phải cộng tác với nhau để làm việc ăn ý.

Khả năng cộng tác có thể được thể hiện qua 2 mức sau:

  1. Thông điệp: Đảm bảo sự nhất quán về thông điệp truyền thông trên tất cả các kênh nội dung như blog, website, social media,…
  2. Phân phối: Lên kế hoạch và triển khai phát tán nội dung để mang lại tầm ảnh hưởng cao nhất trên mọi kênh marketing

Bằng cách kết hợp giữa thông điệp và phân phối, bạn có thể điều hướng bộ phận marketing để đạt tới mục tiêu đã đề ra.

Kỹ năng content marketing #4: Hình ảnh hóa

Bản chất tự nhiên của con người đó là ưa thích hình ảnh, hình khối. Về cấu trúc não bộ, có tới hàng trăm triệu tế bào thần kinh được sử dụng để xử lý hình ảnh. Ước tính có gần 30% vỏ não có khả năng xử lý về hình ảnh, trong khi chỉ có 8% lo về phần cảm giác, và 3% cho việc nghe.

Infographic về nội dung siêu ngắn từ Marketing AI

Trong content marketing, nhiệm vụ của bạn không chỉ là truyền tải thông điệp dưới dạng chữ viết, mà còn cần có khả năng hình ảnh hóa nội dung dưới dạng những sản phẩm thiết kế ấn tượng, bắt mắt, truyền tải thông điệp một cách dễ hiểu, ngắn gọn, thuyết phục.

>>> Xem thêm: Nội dung thị giác- liều “botox” cho chiến lược Content Marketing

Kỹ năng content marketing #5: Thử nghiệm

Đằng sau mỗi chiến dịch marketing là hàng loạt thử nghiệm và thất bại. Đây cũng chính là bản chất của mô hình Minimum Viable Product (MVP) trong phát triển sản phẩm. Một MVP là sản phẩm đáp ứng những tính năng cơ bản tối thiểu để xác minh xem liệu người tiêu dùng có muốn sử dụng nó hay không.

Lý thuyết này cũng tương tự cho thử nghiệm trong marketing. Bộ phận marketing sẽ chỉ đạt được thành công khi họ không ngại ngần thực hiện nhiều thử nghiệm để xác minh tính khả thi của các ý tưởng marketing. Có khá nhiều mô hình thử nghiệm marketing. Hình ảnh dưới đây thể hiện một trong những cách thử nghiệm thường gặp trong marketing.

Khi áp dụng những thử nghiệm thường xuyên, không những bạn có thể nhanh chóng xác định xem liệu có nên triển khai rộng rãi các ý tưởng marketing, mà còn giúp nâng trình độ của cả bộ phận lên.

Kỹ năng content marketing #6: Phân tích

Là marketer, bạn không thể không tránh khỏi các công việc phân tích dữ liệu hay thông tin.

Trong phân tích, việc đưa ra những câu hỏi thích hợp có liên quan đến dữ liệu và marketing là một kỹ năng marketing có giá trị lớn cho bất kỳ bộ phận marketing nào.

Dưới đây là một bảng câu hỏi mô phỏng để giúp bạn hình dung xem việc phân tích sẽ bắt đầu ra sao.

Nhìn vào bảng câu hỏi kể trên, hẳn bạn sẽ không thể tìm ra ngay câu trả lời. Nhưng đừng lo lắng! Bạn có thể tiếp cận việc phân tích với một vài luồng suy nghĩ đơn giản sau đây:

Thứ nhất là mô hình mô phỏng tiến trình tập đi của con người có tên là Crawl – Walk – Run. Mô hình này bao gồm 3 bước cơ bản:

  • Crawl: Kênh marketing nào mang lại lượng tương tác cao nhất?
  • Walk: Chiến thuật hay chiến lược marketing giúp mang lại lượng tương tác này?
  • Run: Kênh marketing, chiến thuật, hay chiến lược nào cần triển khai để tăng lượng tương tác?

kỹ năng content marketing cơ bản

Một mô hình tư duy khác đó là “Bậc thang phân tích” bởi giáo sư về dữ liệu Christopher S. Penn:

Hãy thử nghiệm một vài mô hình và chọn ra một mô hình phân tích marketing phù hợp nhất với bạn. Ban đầu, bạn cần biết rõ về những dữ liệu mình cần, giới hạn, và các thông số báo cáo cần thiết. Sau khi đã thuần thục với dữ liệu thô, bạn bắt đầu đi sâu vào tìm hiểu lý do tại sao lại có những kết quả đó, và đưa ra những dự đoán trong tương lai dựa trên những tìm kiếm của mình.

>>> Đọc thêm: 4 cách viết content trong marketing làm mới thương hiệu

Khả năng content marketing #7: Học hỏi

Để trở thành một marketer giỏi, khả năng học hỏi suốt đời là một trong những điều không thể thiếu. Kiến thức, tình yêu nghề, và kinh nghiệm chuyên môn không thể một sớm một chiều mà có ngay được. Bạn cần phải thu thập, rèn luyện chúng đến hàng năm hay thập kỷ. Bạn cần trải qua nhiều công việc vất vả, phạm sai lầm, tự đánh giá bản thân, và trưởng thành hơn.

Thế nhưng, làm sao để bắt đầu hành trình học hỏi của mình?

Dưới đây là một mô hình học hỏi khá hay ho mang tên “Mô hình Marketer chữ T”.

 

 

Dựa trên mô hình này, bạn có thể tự lập ra một bảng cho mình. Từ đó, bạn sẽ có hình dung rõ ràng xem mình cần phải học ra sao, học những gì và học như thế nào.

Trang Tran – Marketing AI

Theo Blog.bufferapp.com

Marketer học việc là chuyên mục dành riêng cho các marketer mới vào nghề, hay các bạn sinh viên có mong muốn theo đuổi ngành marketing. Chuyên mục này bao gồm các bài viết về kiến thức marketing cơ bản, định hướng nghề nghiệp trong ngành marketing.
4/5 - (4 bình chọn)
Tags: Contentcontent marketingevergreen contentmarketer học việcStorytellingviral content
Lương Hạnh

Lương Hạnh

Content Creator | MarketingAI Stepping out of your comfort zone and trying new things is the best way to grow.

Tin liên quan

xu huong content 2023

7 định dạng content marketing thu hút người xem trong năm 2023

1 tháng ago
Content hài hước

Bí quyết tạo Content hài hước khiến độc giả phì cười

2 tháng ago
Kịch bản TVC là gì

Các bước và mẹo cần biết để tạo nên kịch bản TVC hấp dẫn

4 tháng ago
Khi Marketers vào vai một kẻ kể chuyện!

Khi Marketers vào vai một kẻ kể chuyện!

6 tháng ago
slogan trung thu hay

Tổng hợp 55 status, slogan trung thu hay và ý nghĩa nhất

6 tháng ago
content pillar là gì

Content Pillar: “Xương sống” của một chiến lược nội dung hiệu quả

7 tháng ago

Bình luận 1

  1. Thu Hà says:
    4 năm ago

    Cảm ơn bạn đã chia sẻ. Rất thiết thực và dễ hiểu

    Trả lời

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất:

82% dân số mắc hội chứng kẻ mạo danh. Bạn có phải là một trong số đó?

09/02/2023

ChatGPT trở thành mối đe dọa cho ông lớn TikTok, Instagram vì tốc độ tăng trưởng “vũ bão”

09/02/2023

Nhân sự ngành quảng cáo có xu hướng “nghỉ việc trong yên lặng” vì vấn đề sức khỏe tinh thần

09/02/2023

Định vị bản thân là gì? 5 bước khẳng định giá trị bản thân hiệu quả 2023

09/02/2023

Giải Pháp Truyền Thông Admicro: Tối Ưu Hiệu Quả Kinh Doanh Cho Doanh Nghiệp

09/02/2023

Picsart ra mắt công cụ AI “hô biến” ảnh người yêu cũ thành vật thể khác

08/02/2023
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

Điều khoản

– Về chúng tôi

– Liên hệ

– Chính sách bảo mật

– Điều khoản sử dụng

DMCA.com Protection Status

Kết nối với MarketingAI

Facebook

Youtube

Telegram

Twitter

Thông tin liên hệ

Email: marketingai@admicro.vn

Điện Thoại: 0896.43.1468

Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • Marketing News
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.