7 kỹ năng content marketing cơ bản cần biết

26 Thg 03

Để trở thành một content marketer, bạn không, mà còn cần rèn luyện một số kỹ năng mềm để hỗ trợ cho công việc làm nội dung hàng ngày. Trong bài viết dưới đây, Marketing AI xin chia sẻ 7 kỹ năng content marketing cơ bản có liên quan mật thiết đến phần lớn content marketer. Hãy xem bạn đã thành thục hay còn thiếu sót kỹ năng nào trong danh sách dưới đây.

Kỹ năng content marketing #1: Kể chuyện (Storytelling)

Nhiều người cho rằng content marketing luôn đồng nghĩa với việc kể chuyện (storytelling), đến độ các marketer luôn tự cho mình là những chuyên gia kể chuyện. Nhưng sự thực không phải như vậy.

Chỉ 7 năm trước đó, số lượng marketer đề cập đến storytelling chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thậm chí, storytelling còn chưa được đưa vào trong chiến lược marketing tổng thể. Nhưng cho đến năm 2017, đã có đến 570,000 marketer đưa storytelling vào trong CV của mình.

    Storytelling không chỉ đơn giản là việc kể cho mọi người về những giá trị của sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Chiến lược storytelling hiệu quả là kết quả của sự thấu hiểu sâu sắc cảm xúc, động lực, và những đặc điểm tâm lý học của con người để giao tiếp với họ hiệu quả, thân thiện, và chân thật.

Marketer giỏi chính là người có khả năng xử lý các vấn đề khéo léo, và là một người kể chuyện tài ba. Những người sản xuất nội dung nên tự hỏi xem liệu nội dung của mình viết ra giải quyết vấn đề gì cho độc giả của mình."

- Dave King, CMO của Asana

Kỹ năng content marketing #2: Sắp xếp ưu tiên

Với khối lượng công việc khổng lồ của mình, marketer luôn cần biết ưu tiên những việc quan trọng, và giảm độ ưu tiên cho những việc không cần quá gấp. Kỹ năng ưu tiên công việc được cho là một trong những yếu tố không thể thiếu khi làm marketer. Bộ phận content marketing bao gồm những nhân viên có kĩ năng này sẽ giúp mang lại thành công lớn cho cả bộ phận cũng như việc sản xuất nội dung.

Trong content marketing, sự ưu tiên thể hiện ở việc tập trung triển khai những nội dung mang giá trị hay cơ hội cao, và giảm bớt ưu tiên hay loại bỏ những nội dung mang giá trị thấp hơn.

Ví dụ về bảng thứ tự ưu tiên công việc của đội Content Marketing

Một bảng hệ thống các công việc giúp bạn dễ dàng quản lý các ý tưởng, dự án, cơ hội, và tập trung vào những công việc mang lại giá trị thực tế cao.

Vậy thì, là một marketer, làm sao để có thể phát triển kỹ năng ưu tiên của mình? Làm sao bạn có thể lựa chọn thực hiện các nội dung hay chiến dịch có khả năng mang lại hiệu quả cao? Mấu chốt ở đây là khả năng ra mục tiêu. Bạn có thể sử dụng một số mô hình ra mục tiêu như OKR, Locke, BHAG,... Việc lựa chọn mô hình nào còn dựa trên quy mô dự án.

Chẳng hạn, với dự án dài hơi, bạn có thể tham khảo mô hình SMART hay mô hình Warrent Buffet.
(Ảnh: gena.vn)
Với dự án ngắn hạn, bạn có thể tham khảo mô hình ICE. kỹ năng marketing cơ bản

Kỹ năng content marketing #3: Cộng tác

Lý do khiến khả năng cộng tác đang ngày càng trở nên quan trọng đó là bởi, kiến thức marketing của chúng ta đang ngày càng trở nên chuyên môn hóa. Chính vì thế, nên ngày càng có nhiều bộ phận marketing cần phải cộng tác với nhau để làm việc ăn ý.

Khả năng cộng tác có thể được thể hiện qua 2 mức sau:

  1. Thông điệp: Đảm bảo sự nhất quán về thông điệp truyền thông trên tất cả các kênh nội dung như blog, website, social media,...
  2. Phân phối: Lên kế hoạch và triển khai phát tán nội dung để mang lại tầm ảnh hưởng cao nhất trên mọi kênh marketing
Bằng cách kết hợp giữa thông điệp và phân phối, bạn có thể điều hướng bộ phận marketing để đạt tới mục tiêu đã đề ra.

Kỹ năng content marketing #4: Hình ảnh hóa

Bản chất tự nhiên của con người đó là ưa thích hình ảnh, hình khối. Về cấu trúc não bộ, có tới hàng trăm triệu tế bào thần kinh được sử dụng để xử lý hình ảnh. Ước tính có gần 30% vỏ não có khả năng xử lý về hình ảnh, trong khi chỉ có 8% lo về phần cảm giác, và 3% cho việc nghe.

Infographic về nội dung siêu ngắn từ Marketing AI

Trong content marketing, nhiệm vụ của bạn không chỉ là truyền tải thông điệp dưới dạng chữ viết, mà còn cần có khả năng hình ảnh hóa nội dung dưới dạng những sản phẩm thiết kế ấn tượng, bắt mắt, truyền tải thông điệp một cách dễ hiểu, ngắn gọn, thuyết phục.

>>> Xem thêmNội dung thị giác- liều “botox” cho chiến lược Content Marketing

Kỹ năng content marketing #5: Thử nghiệm

Đằng sau mỗi chiến dịch marketing là hàng loạt thử nghiệm và thất bại. Đây cũng chính là bản chất của mô hình Minimum Viable Product (MVP) trong phát triển sản phẩm. Một MVP là sản phẩm đáp ứng những tính năng cơ bản tối thiểu để xác minh xem liệu người tiêu dùng có muốn sử dụng nó hay không.

Lý thuyết này cũng tương tự cho thử nghiệm trong marketing. Bộ phận marketing sẽ chỉ đạt được thành công khi họ không ngại ngần thực hiện nhiều thử nghiệm để xác minh tính khả thi của các ý tưởng marketing. Có khá nhiều mô hình thử nghiệm marketing. Hình ảnh dưới đây thể hiện một trong những cách thử nghiệm thường gặp trong marketing.

Khi áp dụng những thử nghiệm thường xuyên, không những bạn có thể nhanh chóng xác định xem liệu có nên triển khai rộng rãi các ý tưởng marketing, mà còn giúp nâng trình độ của cả bộ phận lên.

Kỹ năng content marketing #6: Phân tích

Là marketer, bạn không thể không tránh khỏi các công việc phân tích dữ liệu hay thông tin.

Trong phân tích, việc đưa ra những câu hỏi thích hợp có liên quan đến dữ liệu và marketing là một kỹ năng marketing có giá trị lớn cho bất kỳ bộ phận marketing nào.

Dưới đây là một bảng câu hỏi mô phỏng để giúp bạn hình dung xem việc phân tích sẽ bắt đầu ra sao.

Nhìn vào bảng câu hỏi kể trên, hẳn bạn sẽ không thể tìm ra ngay câu trả lời. Nhưng đừng lo lắng! Bạn có thể tiếp cận việc phân tích với một vài luồng suy nghĩ đơn giản sau đây:

Thứ nhất là mô hình mô phỏng tiến trình tập đi của con người có tên là Crawl - Walk - Run. Mô hình này bao gồm 3 bước cơ bản:

  • Crawl: Kênh marketing nào mang lại lượng tương tác cao nhất?
  • Walk: Chiến thuật hay chiến lược marketing giúp mang lại lượng tương tác này?
  • Run: Kênh marketing, chiến thuật, hay chiến lược nào cần triển khai để tăng lượng tương tác?
kỹ năng content marketing cơ bản Một mô hình tư duy khác đó là "Bậc thang phân tích" bởi giáo sư về dữ liệu Christopher S. Penn:

Hãy thử nghiệm một vài mô hình và chọn ra một mô hình phân tích marketing phù hợp nhất với bạn. Ban đầu, bạn cần biết rõ về những dữ liệu mình cần, giới hạn, và các thông số báo cáo cần thiết. Sau khi đã thuần thục với dữ liệu thô, bạn bắt đầu đi sâu vào tìm hiểu lý do tại sao lại có những kết quả đó, và đưa ra những dự đoán trong tương lai dựa trên những tìm kiếm của mình.

>>> Đọc thêm: 4 cách viết content trong marketing làm mới thương hiệu

Khả năng content marketing #7: Học hỏi

Để trở thành một marketer giỏi, khả năng học hỏi suốt đời là một trong những điều không thể thiếu. Kiến thức, tình yêu nghề, và kinh nghiệm chuyên môn không thể một sớm một chiều mà có ngay được. Bạn cần phải thu thập, rèn luyện chúng đến hàng năm hay thập kỷ. Bạn cần trải qua nhiều công việc vất vả, phạm sai lầm, tự đánh giá bản thân, và trưởng thành hơn. Thế nhưng, làm sao để bắt đầu hành trình học hỏi của mình? Dưới đây là một mô hình học hỏi khá hay ho mang tên "Mô hình Marketer chữ T".    

Dựa trên mô hình này, bạn có thể tự lập ra một bảng cho mình. Từ đó, bạn sẽ có hình dung rõ ràng xem mình cần phải học ra sao, học những gì và học như thế nào.

Trang Tran - Marketing AI

Theo Blog.bufferapp.com

Marketer học việc là chuyên mục dành riêng cho các marketer mới vào nghề, hay các bạn sinh viên có mong muốn theo đuổi ngành marketing. Chuyên mục này bao gồm các bài viết về kiến thức marketing cơ bản, định hướng nghề nghiệp trong ngành marketing.
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.