Mục Lục
Khủng hoảng một phần tư cuộc đời (quarter-life crisis) là gì?
Trước tiên, hãy hiểu ý nghĩa của cuộc khủng hoảng một phần tư cuộc đời. Theo Forbes, khủng hoảng một phần tư cuộc đời được định nghĩa là giai đoạn “đầy căng thẳng, sâu sắc, lo âu về tính đúng đắn của một quá trình hành động”. Nghiên cứu đã cho chúng ta thấy rằng khủng hoảng trong 1/4 cuộc đời phổ biến hơn chúng ta nghĩ. Theo một cuộc khảo sát, 86% thế hệ gen Y đã trải qua khủng hoảng một phần tư cuộc đời. Trong giai đoạn này, họ trải qua căng thẳng về tài chính, kết hôn, lập gia đình, ổn định cuộc sống, sự nghiệp và nhiều vấn đề không tên khác.
- Cảm thấy lãng phí thời gian, các hoạt động thấy thật vô nghĩa, không có mục đích trong bất kỳ việc gì
- Không thể đưa ra quyết định
- Thấy mắc kẹt, để mọi thứ trôi qua và không thể sống ở hiện tại
- Mất động lực, kể cả với những thứ vốn yêu thích
- Mệt mỏi, căng thẳng hơn bình thường
- Có dấu hiệu lo lắng hoặc trầm cảm
- Lo sợ những thay đổi, dù biết đó là lựa chọn tốt
- Dễ tự ti hoặc tự trọng thấp
Điều gì tạo ra khủng hoảng một phần tư cuộc đời?
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng một phần tư cuộc đời. Mặc dù những tác nhân này có thể không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra khủng hoảng trong một phần tư cuộc đời, nhưng chúng có thể góp phần gây ra các dấu hiệu kể trên. Trên thực tế, đôi khi nó có thể là sự kết hợp của nhiều thứ khiến bạn cảm thấy như mình đã mất quyền tự quyết trong cuộc sống. Thường thì loại khủng hoảng này có liên quan đến ý thức về bản sắc của chúng ta. Khi có bất trắc xảy đến trong đời mình, ý thức về bản sắc của bạn cũng sẽ thay đổi theo. Kết quả là ta dễ thấy mất phương hướng, lo sợ - vì vậy mà ta rơi vào “khủng hoảng”.
- Mất việc làm (hoặc cảm thấy bất an trong công việc)
- Chia tay hoặc kết thúc một mối quan hệ quan trọng
- Chuyển đến một nơi mới mà bạn có thể không quen biết ai
- Lần đầu sống một mình
- Tài chính không an toàn hoặc bất ổn
- Mất người thân, thành viên gia đình hoặc bạn bè (trải qua đau buồn)
- Hôn nhân hoặc một mối quan hệ nghiêm túc
- Tốt nghiệp đại học mà không có kế hoạch cho những gì tiếp theo
Truyền thông - marketing và các thương hiệu làm thế nào để thấu hiểu những cá nhân đang trải qua khủng hoảng một phần tư cuộc đời?
Một trong các yếu tố tối trọng trong marketing - truyền thông là nhân khẩu học, để nhắm trúng khách hàng mục tiêu và thấu hiểu những nét đặc tính của khách hàng. Thương hiệu muốn hiểu rõ hơn về mong muốn, nhu cầu và sở thích của khách hàng đều sẽ phải nằm lòng những đặc tính nhân khẩu học quan trọng. Có thể thấy, đa phần những người đang trải qua khủng hoảng một phần tư cuộc đời hiện đang nằm trong nhóm khách hàng cuối thế hệ gen Y và đầu thế hệ gen Z. Hai nhóm này đại diện cho đại bộ phận những khách hàng chủ chốt hiện nay của phần đông các thương hiệu. Nắm bắt được mỗi cuộc khủng hoảng có thể xảy ra trong đời sống của những khách hàng độ tuổi này cũng là điều giúp các thương hiệu đi trúng đích hơn.
Bán sự ổn định
Một thành phần chính có khả năng ảnh hưởng đến những người đang trải qua cuộc khủng hoảng 1/4 cuộc đời là sự thận trọng về kinh tế. Mặc dù họ có xu hướng được giáo dục tốt hơn, nhưng gen Y kiếm được trung bình ít hơn 20% so với thế hệ X. Như một kết quả có thể đoán trước, thế hệ X đã tạo ra một vị thế về mặt kinh tế khiến gen Y gặp những bất lợi rõ rệt về mặt tài chính. Marketer học được gì? Do những đặc điểm trên, marketer cần phải đào sâu những nhu cầu của nhóm khách hàng trên, đặc biệt cần khơi gợi cảm giác ổn định cho thế hệ này. Các chiến lược marketing không nhất thiết phải chú trọng vào giá thành rẻ. Điều quan trọng nằm ở việc các thương hiệu phải khiến nhóm khách hàng này hiểu được rằng họ đang được tận dụng tối đa khoản đầu tư hay số tiền mà họ bỏ ra.
Tạo ra giá trị
Một cuộc khủng hoảng trong một phần tư cuộc đời đối với thế hệ này thường đồng nghĩa với việc họ thấy mình không đáp ứng được kỳ vọng từ xã hội. Tuy nhiên, họ đánh giá cao các giá trị của mình và thích hợp tác với các doanh nghiệp cam kết thực hiện trách nhiệm với xã hội, tương tự như họ. Marketer học được gì? Các nhà tiếp thị có thể tạo ra tác động bằng cách thể hiện sự rõ ràng, minh bạch với sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu. Hãy làm rõ về nguồn nguyên liệu, thành phần thực phẩm hoặc mọi hoạt động sản xuất nếu có, đều được thực hiện đảm bảo theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, đừng bỏ qua các cơ hội cộng tác trong các dự án từ thiện, đóng góp cho xã hội.
Đa dạng hóa trải nghiệm
Khi nhắc đến marketing cho thế hệ đang trả qua khủng hoảng một phần tư cuộc đời, các marketer cần tìm ra các yếu tố nhất quán trong các mối quan tâm của họ. Một trong những đặc điểm của nhóm khách hàng này là tính không chắc chắn, bất kể là trong các mối quan hệ, lựa chọn cuộc sống hay mục tiêu nghề nghiệp. Một phần những đặc tính này sẽ phản ánh cảm giác không thỏa mãn trong những trải nghiệm cuộc sống. Vì thế, với tư cách là người tiêu dùng, họ sẽ tìm kiếm những trải nghiệm thú vị, những thứ khiến họ xua tan sự không chắc chắn và bế tắc.
Tú Cẩm - Marketing AI
Theo VAbout, BetterUp, Forbes
Bình luận của bạn