Coca-Cola là một câu chuyện thành công thương hiệu điển hình nhất trong lịch sử xây dựng thương hiệu. Hiện nay, Coca-Cola có mặt trên 200 quốc gia và luôn được đánh giá là thương hiệu đáng giá nhất trên thế giới với trị giá thương hiệu đạt mức 70 tỷ đô la. Ý tưởng kinh doanh thành công của Coca Cola xuất phát từ những nỗ lực bền bỉ cũng như cách truyền thông thương hiệu cực kì sáng tạo. Hãy cùng Marketing AI tìm hiểu ý tưởng kinh doanh của Coca qua hơn 100 năm hình thành thương hiệu thông qua bài viết dưới đây.
Ý tưởng kinh doanh thành công
Bắt nguồn với một công thức độc đáo, kì lạ duy nhất trên thị trường
Coca-Cola mang đến thế giới một câu chuyện đặc biệt. Ý tưởng kinh doanh thành công Coca Cola được tạo nên bởi sự kết hợp của nhân vật nổi tiếng - anh hùng chiến tranh John Stith Pemberton và cựu binh quân đội liên hiệp (Union Army) - cựu quân nhân liên bang Frank Mason Robinson ở Atlanta - Georgia, Coca Cola ra đời vào cuối năm 1886. Pemberton được biết đến với vai trò là cha đẻ của Coca-Cola, nhưng nhân vật thường ít được nhắc tới Robinson mới chính là cha đẻ của ý tưởng về Coca-Cola.
Pemberton khởi nghiệp vào thập niên 1870 bằng cách thành lập các nhà thuốc đại lý và thiết lập quan hệ đối tác với những nhà đầu tư - những người tài trợ cho các loại dược phẩm ông tạo ra để phân phối sản phẩm. Ông đã thành công trong việc làm ra và bán những loại thuốc do chính mình chế ra.
Loại rượu Pháp vị Coca của Pemberton là sản phẩm thành công nhất của ông vào thời điểm đó. Sau đó, ông thêm vào một loại thuốc thông dụng khác - chiết suất từ hạt kola của châu Phi. Sản phẩm đã thành công đến nỗi Pemberton bắt đầu tìm kiếm những đối tác mới để giúp ông đáp ứng nhu cầu của thị trường. Và thế là, Robinson xuất hiện. Ông không chỉ đảm nhiệm phần quảng cáo mà còn thuyết phục Pemberton thử nghiệm một sản phẩm mới với nền tảng chiết suất từ hạt kola. Từ đó, câu chuyện thành công bắt đầu.
Tuy nhiên, thành công nhanh chóng của Coca-Cola có một mảng tối. Mọi người bắt đầu đồn rằng cocaine vẫn hiện diện trong thức uống này, và rằng đó là nguyên nhân chính cho ngôi sao Coca-Cola. Mặc cho sự chỉ trích gia tăng, Robinson và Candler (người nắm quyền Coca lúc bấy giờ sau khi ông Pemberton ngã bệnh mà không cho Robinson quyền tiếp quản thương hiệu) từ chối việc từ bỏ sử dụng lá coca hoàn toàn. Họ muốn bảo toàn thương hiệu của họ và bảo vệ quyền của họ với tên thương hiệu.
Cuối cùng, Robinson và Candler đã phát triển một quy trình hoàn chỉnh có thể loại bỏ hoàn toàn các dấu tích của cocaine trong Coca-Cola. Tuy nhiên, Canlder không thông báo điều này rộng rãi, “để bảo toàn sự tích Coca-Cola”.
Phông chữ huyền thoại của Coca Cola
Nhân viên kế toán của Pemberton, Frank Mason Robinson, quyết định rằng logo của Coca-Cola nên được thiết kế, bởi logo huyền thoại ấy sẽ phân biệt công ty với các đối thủ cạnh tranh. Công ty đã tiêu chuẩn hóa logo vào năm 1923 và, giống như công thức, đã quyết định rằng trong khi bao bì có thể điều chỉnh theo thời gian, biểu trưng chính vẫn chưa bị ảnh hưởng.
Ý tưởng kinh doanh ấy dẫn đến một biểu tượng đã có hơn 100 năm để trở thành dấu ấn trong tâm trí của mọi người trên khắp thế giới.
Biểu tượng thương hiệu trong suốt nhiều năm
Coca Cola - thương hiệu của sự hạnh phúc
Hơn 1 thế kỉ sống còn trên thị trường nước giải khát, và vẫn duy trì vị thế dẫn đầu của mình, Coca Cola thực sự thành công trong việc định vị thương hiệu. Cùng điểm qua một số chiến dịch Marketing thành công của Coca trên toàn thế giới và tốn biết bao lời khen ngợi từ báo chí.
Share a Coke
Chiến dịch marketing “Share a coke” 2015 là một trong những chiến dịch để lại dấu ấn lớn nhất trong chiến lược marketing của Coca Cola. Trong chiến dịch này, logo của công ty trên vỏ những chai coca đã được in thay thế bằng 250 tên người phổ biến nhất ở mỗi quốc gia - và hiệu ứng này lan truyền mạnh mẽ tới tay người tiêu dùng.
Coca-Cola đã thành công trong việc gây dựng một lượng lớn nội dung truyền thông bằng cách lựa chọn khách hàng mục tiêu là những người sử dụng mạng xã hội và có thể chia sẻ ảnh và câu chuyện của mình.
Khẩu hiệu chính của chiến dịch này là “Share a Coke”, là một cụm từ kêu gọi hành động rõ ràng. Khẩu hiệu này khuyến khích khách hàng mua và chia sẻ một chai Coke với người thân, đồng thời kể những câu chuyện của họ lên mạng.
Khẩu hiệu này rất dễ đọc và dễ nhớ, đóng vai trò như một tờ giấy nhớ, một lời nhắc nhở trong tâm trí của khách hàng. Hơn nữa, Coca-Cola đã có chủ ý để cụm “Share a Coke” nhằm kêu gọi khách hàng mua và tặng chai Coke cho người thân, những người đã cống hiến thầm lặng cho cuộc sống của chúng ta chứ không chỉ giữ cho riêng mình.
(Video: Brands Vietnam)
Taste the Feeling
Marketer có thể học hỏi được gì từ Coca Cola?
Mục tiêu không chỉ là kinh doanh
Coca Cola mong muốn tạo ra những thay đổi tích cực và làm cho buộc sống ngày càng ý nghĩa hơn. Cụ thể, sứ mệnh mà Coca Cola đang nỗ lực không ngừng như sau:
To refresh the world – Để làm mới thế giới… To inspire moments of optimism and happiness- Để truyền cảm hứng cho những khoảnh khắc lạc quan và hạnh phúc. To create value and make a difference – Để tạo ra giá trị và làm nên sự khác biệt.
Vì vậy, thay vì chỉ tập trung vào doanh số, chúng ta hãy tập trung để mang giá trị tới người sử dụng và thành công sẽ đến với bạn.
Xây dựng Content Marketing độc đáo
Hãy sáng tạo những nội dung mang tính lan truyền cao
Với thời đại công nghệ số và sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội, người dùng thường có xu hướng chia sẻ, tweet những nội dung, hình ảnh, video hay, độc đáo, từ đó gián tiếp lan truyền mạnh mẽ nội dung thương hiệu của doanh nghiệp. Nắm bắt được tâm lý này, Coca cola sử dụng mạng xã hội như một công cụ tuyệt vời để tạo ra những nội dung độc đáo và sáng tạo vượt trội, những mini game để thu hút sự quan tâm, like và chia sẻ từ phía người dùng.
Con người là yếu tố trung tâm
Coca Cola thành công bởi tính nhân văn trong từng chiến dịch của mình. Luôn lấy con người làm trọng tâm và luôn muốn phát triển thế giới tốt hơn, Coca Cola bỏ từng tâm huyết trong mỗi chiến dịch của mình.
Sáng tạo, hãy sáng tạo
Sự sáng tạo đã giúp Coca đạt được những thành công trên toàn thế giới, sự sáng tạo cũng chính là yếu tố chính trong một chiến dịch Marketing thành công.
Kết
Có thể nói, Coca-cola luôn luôn biết cách mang đến cho khách hàng điều họ muốn, họ đưa yếu tố khát khao vào trong từng sản phẩm thông qua nhiều thông điệp khác nhau ở từng chiến dịch. Vì thế, muốn kinh doanh thành công, hãy học hỏi Coca-Cola.
>>>Xem thêm: Thông điệp truyền thông của Coca-Cola: Bậc thầy làm quảng cáo sáng tạoNguồn: Tổng hợp
Bình luận của bạn