cover

Khai thác mỏ vàng Túi mù & Hộp mù 2025: Cần chú trọng vào Gamification, Livestream và các thông điệp an toàn sức khỏe

13 Thg 02

Từ cơn sốt Labubu đến livestream xé túi mù, Túi mù & Hộp mù đã trở thành một trong những trào lưu hot nhất năm 2024. Cho đến nay, khi đã bước sang năm 2025, dường như sức nóng của loại sản phẩm đặc biệt này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Không chỉ được ứng dụng trong lĩnh vực đồ chơi, hộp mù và túi mù ngày nay còn được rất nhiều thương hiệu sử dụng trong các chiến lược marketing và sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu cũng như sự tò mò của khách hàng. Cùng khám phá những xu hướng về Túi mù & Hộp mù sẽ diễn ra trong thời gian tới nhé!

Nhìn lại những con số khổng lồ từ "Hot trend" Túi mù & Hộp mù trong năm 2024

Với tổng giá trị thị trường ước tính lên tới 1,25 tỷ đô vào năm 2024 và sẽ tăng lên 38 tỷ đô vào năm 2032, ngành công nghiệp Túi mù & Hộp mù đang là một trong những thị trường tiềm năng bậc nhất hiện nay.

Tại Việt Nam, kể từ giữa năm 2024, cơn sốt xé túi mù bắt đầu nhen nhóm và nhanh chóng bùng nổ mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội cũng như các sàn thương mại điện tử. Theo báo cáo từ Younet, tổng doanh số bán hàng túi mù trên các sàn thương mại điện tử đã đạt tới 89,7 tỷ đồng trong năm 2024. Các phiên livestream xé túi mù liên tục thu hút đông đảo lượt xem trên TikTok, tiêu biểu như phiên live của KOC Phạm Thoại. Thậm chí, người xem còn sẵn sàng thức tới 2h sáng chỉ để theo dõi các KOL, KOC xé túi mù trên live.

Trong khi đó, phiên bản hộp mù cũng tăng trưởng không kém cạnh với những sản phẩm nổi bật như búp bê Labubu và Baby Three. Điển hình như “Bé Ba”, dù mới hot lên từ tháng 9 vừa qua, nhưng sản phẩm này cũng đã nhanh chóng cán mốc 40,6 tỷ đồng doanh thu trên các sàn thương mại điện tử trong cả năm.

Cũng theo báo cáo quý IV-2024 từ YouNet ECI, nửa cuối 2024, đã có tới 293.000 sản phẩm liên quan đến Labubu, Baby Three được bán ra từ 30 nhà bán nổi bật Shopee và TikTok Shop. Tương đương với khoảng 49.000 sản phẩm Hộp mù đã được người Việt tiêu thụ mỗi tháng.

Cơn sốt Túi mù & Hộp Mù

Nguồn ảnh: vnexpress

Tới nay, dù không còn được thảo luận quá rầm rộ trên các trang mạng xã hội như trước, nhưng không thể phủ nhận túi mù và hộp mù vẫn có sức hút rất lớn đối với người tiêu dùng tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Đặc biệt, sức ảnh hưởng của các loại hình sản phẩm này đã dần lan rộng ra rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, không chỉ riêng trong mảng đồ chơi. Một số sản phẩm như đồ gia dụng, mỹ phẩm, ẩm thực,... cũng sản xuất những phiên bản đặc biệt theo hộp mù.

Đối với ngành marketing cũng không ngoại lệ, rất nhiều thương hiệu đã ứng dụng hình thức hộp mù và túi mù vào trong chiến dịch marketing của mình. Tiêu biểu như Bia Sài Gòn với sự kiện Đập hộp mù diễn ra vào dịp Tết vừa qua trong chiến dịch "63 mở ra một Tết", hay thương hiệu trà sữa Trung Quốc Chagee gây sốt khi lồng ghép hộp mù trên thân cốc trà sữa, Gong Cha và The Alley cũng sử dụng túi mù - tặng kèm một món quà bất ngờ cho khách hàng,...

Định hình lại về Túi mù & Hộp mù

trước khi tìm hiểu về những xu hướng hộp mù và túi mù sẽ diễn ra trong năm 2025 hãy cùng làm rõ sự khác biệt giữa hai khái niệm này trên thực tế mù được xem là một phiên bản có mức giá phải chăng hơn so với hộp mù. Tuy nhiên, xuất phát điểm của cả hai loại hình sản phẩm này đều đến từ thị trường đồ chơi:

Hộp mù - Blind Box:

Từ những năm 1980, những sản phẩm Hộp mù đầu tiên đã xuất hiện tại thị trường Nhật Bản. Khi đó, các máy bán đồ chơi tự động tại quốc gia này bắt đầu sản xuất những sản phẩm đồ chơi mini, đặt trong các hộp kín nhỏ khiến người mua không thể biết trước món đồ chơi họ nhận được là gì. Sự kích thích, tò mò nhanh chóng giúp cho Blind Box trở nên phổ biến và vượt ra khỏi thị trường Nhật Bản, lan rộng trên nhiều quốc gia Châu Á như Trung Quốc.

Một trong những thương hiệu nổi bật nhất trên thị trường Hộp mù phải kể đến POPMART với các sản phẩm ART TOY nổi tiếng, kết hợp cùng nhiều nghệ sĩ, thương hiệu thời trang trên thế giới. Năm 2024, thương hiệu này tiếp tục khiến cho Blind Box bùng nổ mạnh mẽ hơn nữa với cơn sốt đồ chơi Labubu được đựng trong các Hộp mù. Đây cũng là một trong những hottrend đã mở màn cho trào lưu Hộp mù & Túi mù tại Việt Nam trong suốt một năm qua.

Khai thác mỏ vàng Túi mù & Hộp mù 2025: Cần chú trọng vào Gamification, Livestream và các thông điệp an toàn sức khỏe- Ảnh 2.

Nhìn chung, các sản phẩm hộp mù có phần cao cấp hơn với thiết kế riêng, chất liệu tốt và có giá thành tương đối cao. Thông thường người chơi Hộp mù tại Việt Nam thường là các bạn trẻ, có mức kinh tế từ trung bình trở nên và chủ yếu phổ biến ở các thành phố lớn.

Túi mù - Blind Bag:

Tại Việt Nam, khá nhiều người nhầm lẫn giữa khái niệm Hộp mù và Túi mù. Về cơ bản thì hai loại hình sản phẩm này có cơ chế hoạt động tương tự nhau, đều được đóng gói kín để người dùng không thể biết trước vật phẩm bên trong, tạo nên cảm giác tò mò.

Tuy nhiên, trên thực tế, Túi mù xuất hiện trên thị trường sau Hộp Mù và được xem là một phiên bản rẻ hơn của Hộp mù. Vào những năm 2010, các sản phẩm túi mù mới bắt đầu trở nên phổ biến tại một số thị trường như Mỹ, Trung Quốc khi các công ty đồ chơi như Lego bắt đầu sản xuất các món đồ chơi với giá thành thấp đựng trong các túi giấy nhỏ.

Khai thác mỏ vàng Túi mù & Hộp mù 2025: Cần chú trọng vào Gamification, Livestream và các thông điệp an toàn sức khỏe- Ảnh 3.

Tại thị trường Việt Nam, trào lưu xé túi mù bắt đầu vào khoảng giữa năm 2024 vừa qua, sau khi Labubu gây sốt trên thị trường. Rất nhiều sản phẩm túi mù nhỏ nhanh chóng được bày bán rầm rộ trên các sàn thương mại điện tử với mức giá rất rẻ chỉ từ 50 Nghìn cho 20 túi mù, tùy vào kích cỡ. Vì vậy, so với Hộp mù, Túi mù dễ dàng tiếp cận nhiều nhóm người tiêu dùng hơn, đặc biệt là các bạn nhỏ và người tiêu dùng trẻ.

>>> Có thể bạn quan tâm: Hết Labubu, giới trẻ cuồng đập hộp sẵn sàng chi 9 tỷ đồng/ tháng để sở hữu Baby Three

Xu hướng Hộp mù & Túi mù trong năm 2025

Trong bối cảnh xu hướng mua sắm kết hợp giải trí ngày càng tăng cao, nhiều chuyên gia dự báo rằng ngành công nghiệp Hộp mù & Túi mù tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều cơ hội tăng trưởng trong năm 2025. Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh trên thị trường sẽ ngày một tăng cao hơn, do đó các nhà bán hàng, thương hiệu cần nắm được một số xu hướng chính như sau:

#1. Các xu hướng Hộp mù & Túi mù sẽ liên tục thay đổi, cần nhạy bén với xu hướng mới

Sức hút của các Hộp mù và Túi mù nằm ở hai yếu tố: Thứ nhất là cảm giác tò mò hứng khởi khi bóc được những sản phẩm đặc biệt (Secret) và Thứ hai là mong muốn sưu tập đủ bộ. Vì vậy, khi đã bóc được những sản phẩm mình yêu thích, sự hứng thú của người tiêu dùng đối với các Hộp mù hay Túi mù cũng sẽ dần biến mất và họ bắt đầu tìm kiếm những thú vui mới.

Ví dụ điển hình như Cơn sốt Labubu từ gây bão mạng xã hội vào Tháng 8 với 565.000 lượt thảo luận. Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 3-4 tháng, người dùng đã bắt đầu lãng quên đi Labubu và tìm đến những BST mới như Baby Three. Số liệu từ YouNet ECI, đã cho thấy rằng: Labubu tăng trưởng đột phá vào 11-2024 với hơn 75.000 sản phẩm được bán ra. Nhưng ngay tháng sau đó, doanh số mặt hàng này đã giảm mạnh tới 40% trong khi đó Baby Three bắt đầu ghi nhận tăng trưởng 20%.

Khai thác mỏ vàng Túi mù & Hộp mù 2025: Cần chú trọng vào Gamification, Livestream và các thông điệp an toàn sức khỏe- Ảnh 4.

Nguồn ảnh & Số liệu: YouNet

Vì vậy, để khai thác mỏ vàng Hộp mù & Túi mù trong năm 2025, nhà bán hàng cần nhanh chóng nắm bắt các xu hướng mới, loại sản phẩm mới ngay khi nó mới nhen nhóm. Sử dụng các công cụ lắng nghe thị trường như Social Listening, tham khảo xu hướng từ các thị trường quốc tế như Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ,.... để tìm kiếm những sản phẩm mới lạ, thu hút người dùng.

#2. Cần kết hợp với Gamification, Livestream để tăng trải nghiệm mua hàng

Giữa hàng nghìn gian hàng trên thị trường, người bán cần tăng cường trải nghiệm mua hàng độc đáo, thú vị hơn để có thể thu hút người tiêu dùng. Trong đó, người bán có thể lồng ghép thêm những yếu tố giải trí như: Gamification - Kết hợp các trò chơi trong quá trình mua hàng, tương tác, hoặc tổ chức các phiên Livestream Xé túi mù bán hàng,...

Khai thác mỏ vàng Túi mù & Hộp mù 2025: Cần chú trọng vào Gamification, Livestream và các thông điệp an toàn sức khỏe- Ảnh 5.

#3. Những phản ứng trái chiều về Hộp mù & Túi mù: Ảnh hưởng tiêu cực tới trẻ nhỏ, chất lượng không đồng đều,...

Mặc dù phổ biến là vậy, nhưng Túi mù & Hộp mù cũng bắt đầu tạo nên rất nhiều tranh cãi về độ an toàn và chất lượng sản phẩm. Một số người mua cảm thấy thất vọng khi mua túi mù bởi các sản phẩm đồ chơi bên trong không tương xứng với số tiền họ bỏ ra. Người mua dần nghi ngại những người bán cố tình đưa các sản phẩm kém chất lượng, phân bổ sản phẩm không đồng đều, khiến họ không bao giờ mở được những món đồ đặc biệt.

Mặt khác, một số người dùng cũng bắt đầu lo lắng rằng Túi mù & Hộp mù có thể ảnh hưởng tới sức khỏe người chơi, đặc biệt là trẻ nhỏ. Nguyên nhân dẫn tới hiện trạng này đến từ hàng loạt sản phẩm túi mù không rõ nguồn gốc, không được kiểm định chất lượng và có thể chứa các hạt vi nhựa rất độc hại cho người dùng.

Khai thác mỏ vàng Túi mù & Hộp mù 2025: Cần chú trọng vào Gamification, Livestream và các thông điệp an toàn sức khỏe- Ảnh 6.

Vì vậy, trong năm 2025, hành vi mua Túi mù & Hộp mù của người tiêu dùng có thể sẽ trở nên khắt khen hơn. Các thương hiệu chứng minh được về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, mật độ sản phẩm bán ra,... sẽ có được niềm tin của người tiêu dùng trên thị trường và tiếp tục tăng trưởng.

>>> Đọc thêm: Không chỉ đồ chơi, cơn sốt "Hộp mù" đã bắt đầu lấn sân từ ẩm thực, phim ảnh tới thời trang xa xỉ

Lời kết: 

Nhìn chung, Túi mù  & Hộp mù vẫn còn rất nhiều cơ hội để phát triển trong năm 2025 bởi nhu cầu giải trí kết hợp mua sắm của người tiêu dùng vẫn luôn tăng cao. Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh của thị trường này ngày càng lớn, đòi hỏi thương hiệu cần tăng cường trải nghiệm mua sắm, nhạy bén với các xu hướng mới từ thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, hãy chú ý tới các thông điệp về sức khỏe, độ an toàn của sản phẩm. 

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.