cover

Insight ngành Du lịch 2024: Người Việt lựa chọn du lịch trải nghiệm, thích phượt & làm việc mọi nơi

27 Thg 06

Ảnh hưởng từ thời tiết, giá dịch vụ, máy bay, cũng như tình hình của nền kinh tế,... thị trường Du lịch 2024 có nhiều biến động mới về insight cũng như nhu cầu, xu hướng du lịch của hành khách trong và ngoài nước.

Insight về du lịch của người Việt: Du lịch trải nghiệm tiếp tục được lựa chọn

Trong báo cáo Xu hướng du lịch mới đây, Kompa đã thực hiện một cuộc khảo sát xuyên suốt từ 5/2023 đến 4/2024, với hơn 1 triệu lượt thảo luận từ 82K người dùng mạng xã hội để xác định những chủ đề hot nhất về du lịch mà người dân Việt Nam đang thảo luận trong thời gian vừa qua:

Người Việt thảo luận những gì về Du lịch?

Theo Kompa, phần lớn các cuộc thảo luận trên mạng xã hội về du lịch của người Việt Nam liên quan tới quá trình lên kế hoạch cho việc đi du lịch từ việc xác định các mục đích du lịch, lựa chọn loại hình du lịch, cho đến thời điểm và ngân sách cho chuyến đi,... Qua đó có thể thấy được sự chủ động của người Việt trong quá trình đi du lịch đang ngày càng tăng cao.

Cụ thể, các chủ đề thảo luận nổi bật của người Việt Nam khi nói về du lịch bao gồm:

  • Mục đích du lịch: Chiếm 27% tổng thảo luận.
  • Lựa chọn loại hình du lịch: Chiếm 24% là các thảo luận.
  • Vấn đề mang theo công việc khi du lịch: 10% thảo luận.

Thảo luận về Mục đích du lịch của người Việt:

Trong năm 2024 mục đích du lịch của người Việt Nam đã có sự thay đổi đáng kể. Những chuyến du lịch không chỉ nhằm mục tiêu thư giãn hay nghỉ ngơi mà còn đáp ứng những mục đích mới lạ khác như: trải nghiệm, tìm kiếm không gian, cân bằng cuộc sống,... Đặc biệt là mục đích du lịch trải nghiệm, thoát ra khỏi vùng an toàn đang ngày càng trở nên hấp dẫn hơn.

Cụ thể, các mục đích du lịch phổ biến của người Việt hiện nay bao gồm:

  • Thoát khỏi vùng an toàn, trải nghiệm văn hóa mới
  • Tạo ra những kỷ niệm đẹp, gặp gỡ những người mới,thưởng thức văn hóa ẩm thực mới.
  • Thư giãn và nghỉ ngơi, tận hưởng không khí mát mẻ
  • Tìm không gian cho chính mình, cân bằng công việc và cuộc sống, giúp bản thân khỏe và vui vẻ

Loại hình du lịch được ưa chuộng: "Phượt" và "Làm việc ở mọi nơi"

Sự thay đổi về mục đích du lịch cũng khiến cho các loại hình du lịch tại Việt Nam trở nên độc đáo và rất đa dạng hơn. Trong đó, các chuyến đi "phượt" và "du lịch để làm việc" những loại hình đặc biệt và nổi bật nhất trong thời gian vừa qua. Cụ thể:

  1. "Phượt" - Hình thức du lịch trải nghiệm, giúp cho du khách có thể khám phá những điều mới lạ, hoang sơ. Đối với "Phượt", du khách có thể tự do về lịch trình, điểm đến cũng như các vấn đề chi tiêu, ăn nghỉ,... Loại hình này được ưa thích bởi một số ưu điểm như: Tự do khám phá, mang lại trải nghiệm đẹp, Di chuyển linh hoạt, nghỉ ngơi và ăn uống phong phú, giải tỏa căng thẳng và mang lại những thử thách thú vị hơn.

Một số từ khóa nổi bật khi nói về chủ đề này bao gồm: Tuyến đường, Kết hợp, Phượt thủ, Mới mẻ, Con đường, Hành Trình, Tự do, Chữa lành,....

  1. "Du lịch kết hợp làm việc" - Mặc dù là một chủ đề thảo luận nổi bật nhưng loại hình này đang có xu hướng giảm đi so với năm ngoái. Bởi người Việt đang dần chuyển sang những chuyến đi tách biệt khỏi công việc, cân bằng cuộc sống hơn.

Một số từ khóa xoay quanh xu hướng này phải kể đến như: Tận hưởng, Anywhere, Linh hoạt, Working, Kết hợp, Du lịch, Cân bằng,....

Những điểm đến du lịch được nhắc tới nhiều nhất trên mạng xã hội:

Nhìn chung, người Việt có xu hướng ưa chuộng những điểm đến mát mẻ hơn bất kể vào mùa đông hay hè. Trong đó, điểm đến được thảo luận nhiều nhất vào mùa hè là các bãi điểm và vào mùa đông là những địa điểm du lịch tại miền Bắc. Cụ thể:

  • Giai đoạn cao điểm du lịch hè (Tháng 07 và tháng 8/2023): Điểm đến được đề cập nhiều nhất là Đà Lạt và tiếp đó là các bãi biển như: Đà Nẵng, Phú Quốc, Vũng Tàu, Phan Thiết – Mũi Né,… và Sapa.
  • Giai đoạn mùa đông (Tháng 12/2023 - 3/2024): Sapa trở thành điểm đến được thảo luận nhiều nhất nhờ khí hậu lạnh giá với những màn tuyết và sương hấp dẫn. Hầu hết các địa điểm được thảo luận còn lại cũng nằm ở khu vực phía Bắc với khí hậu mùa đông rõ rệt nhất trong cả nước, mang lại trải nghiệm mùa đông trọn vẹn cho du khách.

Các hội nhóm du lịch và nền tảng Booking được ưa chuộng:

Các bên thứ 3 như hội nhóm du lịch và các nền tảng Booking, hãng máy bay,.... có ảnh hưởng khá lớn tới quyết định du lịch của người Việt. Một số hội nhóm được người Việt yêu thích phải kể đến như: Check in Vietnam, Review du lịch có tâm, Ghiền Đà Lạt, Yêu Du Lịch – Thích Ăn Ngon, Yêu Du Lịch – Thích Review,....

Ngoài ra, các App booking được ưa chuộng điển hình như: Agoda, Trivago, Goibibo, Mygo, Atadi,..... Về các thương hiệu máy bay, đều là những tên tuổi quen thuộc như: Vietjet Air, Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Air Asia, EVA Air.

Khám phá 5 xu hướng du lịch "hút khách" trong năm 2024

Nghiên cứu mới đây của Booking.com được thực hiện với 27.000 khách du lịch, trên 33 quốc gia đã tìm ra 5 xu hướng du lịch dự kiến sẽ nở rộ trong thời gian tới, đây cũng là những điểm chạm đắt giá mà các thương hiệu trong ngành cần khai thác để có thể thu hút và đáp ứng khách du lịch trong và ngoài nước hiệu quả nhất trong mùa du lịch 2024 đang tới:

#1. Những chuyến du lịch "tìm lại chính mình"

Không còn là những chuyến thăm quan, hay nghỉ dưỡng đơn giản, nhu cầu đi du lịch của hành khách ngày nay còn hướng tới những giá trị về tinh thần. Trong đó, những áp lực và sự gò bó trong cuộc sống hằng ngày đang khiến cho những chuyến du lịch để "tìm lại chính mình" trở nên nở rộ.

Theo khảo sát của Booking.com, có tới 68% khách du lịch chia sẻ rằng họ sẽ tìm thấy phiên bản tốt nhất của chính mình khi chuyển qua một vùng địa lý khác. Cụ thể:

  • 62% du khách mong muốn đi du lịch ẩn danh, đến một nơi mà không ai biết họ là ai.
  • 37% thích trải nghiệm những câu chuyện giả tưởng.
  • 57% cảm thấy bản thân được trở thành một "nhân vật chính" khi đi du lịch.

Nhìn chung, xu hướng du lịch này đưa du khách ra khỏi những thói quen, cuộc sống thường nhật mà họ đang trải qua, để có thể tự do là chính mình tại một địa điểm khác. Airbnb là một trong những thương hiệu đã đáp ứng rất tốt xu hướng này với chiến dịch độc đáo mang tên "ICONS". Trong campaign này, Airbnb đã dựng lên hàng loạt địa điểm du lịch có thật dựa theo những câu chuyện cổ tích, nhân vật giả tưởng hoặc người nổi tiếng và cho phép khách hàng được hòa mình những không gian này ở ngoài đời thật.

#2. Relax & Retreat

Trong bối cảnh thời tiết đang ngày càng ấm lên, những vùng du lịch sông nước, biển, suối,... trở thành sự lựa chọn của 36% khách du lịch hiện nay. 75% du khách cũng cảm thấy họ thực sự được thư giãn ngay lập tức khi nghỉ dưỡng tại các vùng sông nước.

Bên cạnh đó, cũng có 20% du khách quan tâm về các chuyến đi retreat để phục hồi sức khỏe, trong khi 14% quan tâm đến các retreat về mặt tinh thần, tâm lý. Đồng thời, 48% du khách cũng quan tâm tới tantra retreats - một xu hướng nghỉ dưỡng liên quan tới năng lượng bên trong con người.

Đặc biệt, yếu tố về "giấc ngủ" đang ngày càng trở nên quan trọng đối với khách du lịch. Đối với nhiều du khách, một giấc ngủ đêm không bị gián đoạn được xem là ưu tiên hàng đầu trong chuyến đi của họ. Mặc khác, có tới 58% du khách hướng tới những khóa retreat về giấc ngủ.

Những xu hướng này một lần nữa cho thấy nhu cầu về việc tìm lại bản thân, kết nối với bản thân của du khách trên toàn cầu đang ngày càng tăng cao. Sự phát triển của xu hướng này có lẽ là điều tất yếu trong bối cảnh các vấn đề sức khỏe tinh thần của người dân trên toàn cầu ngày càng trở nên nặng nề. Vì vậy, việc bổ sung các dịch vụ retreat, relax hay những không gian nghỉ dưỡng độc đáo, giả tưởng sẽ là một hướng đi giúp các thương hiệu đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách du lịch trong năm 2024.

#3. Khám phá những địa điểm bí ẩn, sử dụng AI để lên kế hoạch

Bên cạnh xu hướng nghỉ dưỡng, chữa lành,một lượng lớn du khách cũng ưa chuộng những chuyến đi trải nghiệm, khám phá những địa điểm mới lạ. Nhu cầu đi "Phượt" của người Việt trong phân tích trên cũng chính là một phần của xu hướng này. Cụ thể, một số xu hướng theo Booking.com bao gồm:

  • 52% du khách muốn tới những điểm đến bí ẩn, mà họ chưa từng biết trước khi đi.
  • 56% có xu hướng khám phá những địa điểm ít người biết đến, mong muốn thoát khỏi môi trường sống hằng ngày.
  • 34% sẵn sàng đi du lịch với người lạ.

Đặc biệt, những du khách ưa chuộng loại hình du lịch này có xu hướng trải nghiệm một cách tự phát, thay vì lên kế hoạch quá cụ thể. Trong đó, 55% du khách thích bắt tay vào hành trình của họ mà không cần phải bám theo kế hoạch đã định, trong khi 69% chọn những hành trình linh động, không quá gò bó, cho phép họ dễ dàng thích nghi và thay đổi khi đi.

Insight này cũng mở ra một hướng đi quan trọng mới cho ngành Du Lịch - Đó là sử dụng AI để xây dựng kế hoạch du lịch, tạo nên một bản kế hoạch nhanh chóng, tiện lợi và mới lạ hơn cho du khách. Có tới 48% khách du lịch tham gia khảo sát chia sẻ rằng họ tin tưởng AI để lên kế hoạch cho chuyến đi của mình. Tính năng AI Trip Planner của Booking.com là một trong những ví dụ nổi bật cho xu hướng này.

#4. Nhu cầu về ẩm thực ngày càng tăng cao với sự hỗ trợ của AI

Ẩm thực cũng đang là một yếu tố quan trọng và được khách du lịch đầu tư trong các chuyến đi của mình. Trong đó, phần lớn du khách mong muốn được trải nghiệm những món ăn mới lạ, mang tính biểu tượng của điểm đến:

  • 78% du khách khao khát hương vị tươi ngon hơn những gì họ đã biết.
  • 50% lên kế hoạch cho các chuyến đi của họ xung quanh các nhà hàng hoặc món ăn cụ thể.
  • 61% ưu tiên tìm hiểu về nguồn gốc của món ăn đặc sản của các điểm đến.
  • 27% sẵn sàng thuê đầu bếp cá nhân vào năm tới, đặc biệt Gen Z dẫn đầu với 37%.

Ngoài ra, công nghệ cũng tác động khá nhiều tới xu hướng trải nghiệm ẩm thực khi du lịch của người dùng. Có tới 46% du khách đang tìm kiếm bữa ăn 'phygital' (vật lý cộng với kỹ thuật số) nhập vai thông qua VR hoặc AR. 63% yêu thích các trải nghiệm ẩm thực ảo sáng tạo dựa trên thực vật như bít tết thuần chay in 3D và nấm 'gan ngỗng'.

#5. Du lịch kết nối & Du lịch một mình đều đang có xu hướng tăng trưởng

Vào năm 2024, nhu cầu về du lịch kết nối dự kiến sẽ bùng nổ mạnh mẽ hơn hết, đặc biệt là những kết nối về tình cảm. Trong đó:

  • 24% khách du lịch muốn tăng cường mối quan hệ với các đối tác thông qua chuyến đi.
  • 39% du khách tìm kiếm các chuyến đi mai mối
  • 35% hy vọng sẽ được chữa lành trong các chuyến đi du lịch quốc tế.

Tuy nhiên, du lịch một mình cũng đang là một xu hướng quan trọng, với 59% du khách mong muốn các chuyến đi mạo hiểm một mình. Trong đó, nam giới có nhu cầu du lịch một mình cao hơn (63% nam giới so với 54% phụ nữ). Đặc biệt, không chỉ có Gen Z, Y mà cả các bậc cha mẹ cũng đang ưa chuộng xu hướng này, với 58% phụ huynh lên kế hoạch cho các chuyến đi không có con, ưu tiên cho bản thân.

Insight ngành Du lịch 2024: Người Việt lựa chọn du lịch trải nghiệm, thích phượt & làm việc mọi nơi- Ảnh 1.

#6. Ưu tiên sự sang trọng, giá cả phải chăng với ngân sách tiết kiệm

Mặc dù ưu tiên những trải nghiệm nghỉ dưỡng sang trọng, nhưng đồng thời du khách cũng muốn tiết kiệm ngân sách du lịch của mình hơn. Vì vậy, họ tìm đến những giải pháp giảm chi phí khác như: đi du lịch ngoài giờ cao điểm, giảm tiền tips, thanh toán thẻ tín dụng,... để có được cơ hội trải nghiệm dịch vụ nghỉ dưỡng sang trọng. Cụ thể:

  • 47% có thể cho trẻ em nghỉ học để đi du lịch ngoài thời gian cao điểm
  • 46% có kế hoạch giảm tiền tips.
  • 50% có kế hoạch thanh toán cho các kỳ nghỉ bằng thẻ tín dụng để phân bổ chi phí.
  • 39% chủ sở hữu vật nuôi sẽ mang theo thú cưng của họ để cắt giảm chi phí trông thú cưng.
  • 34% khách du lịch sẽ mượn quần áo và phụ kiện thiết kế từ gia đình hoặc bạn bè để mặc trong chuyến đi.
  • Ngược lại, hơn một nửa (54%) sẽ trả tiền cho việc nâng cấp chỗ ở và 47% sẵn sàng đầu tư vào việc nâng cấp chuyến bay hoặc tàu hỏa.

Như vậy, có thể thấy chỗ ở và phương tiện di chuyển đang là những mối ưu tiên của du khách trên toàn cầu. Thương hiệu trong ngành có thể nắm bắt xu hướng này bằng cách nâng cấp dịch vụ và phòng ở, đồng thời bổ sung các dịch vụ khác như trông thú cưng, thanh toán trả góp, thẻ tín dụng, thuê quần áo,... để giúp du khách tối ưu chi phí mà vẫn mang lại trải nghiệm sang trọng hơn.

Insight ngành Du lịch 2024: Người Việt lựa chọn du lịch trải nghiệm, thích phượt & làm việc mọi nơi- Ảnh 2.

#7. Ưu tiên tính bền vững trong Du lịch

Cùng với làn sóng phát triển bền vững trên toàn thế giới, ngành Du lịch hiện nay cũng đang dần ưu tiên các giá trị bền vững, có lợi cho môi trường, cộng đồng. Các đặc điểm về sự bền vững, gần gũi với thiên nhiên, con người trở thành một lợi thế quan trọng để các thương hiệu ngành Du lịch ghi điểm trong mắt du khách, cụ thể:

  • 53% du khách đang tìm kiếm chỗ ở thoải mái với các tính năng bền vững sáng tạo.
  • 65% mong muốn không gian xanh, nhiều cây cối trong kỳ nghỉ của họ.
  • 47% mong muốn kết nối với người dân địa phương ở những khu vực ít người đi du lịch
  • 44% mạo hiểm đến những điểm ít khách du lịch hơn.
Insight ngành Du lịch 2024: Người Việt lựa chọn du lịch trải nghiệm, thích phượt & làm việc mọi nơi- Ảnh 3.

Lời kết:

Xu hướng du lịch trong năm 2024 khá đa dạng và phong phú, nhưng nhìn chung có thể thấy du lịch trải nghiệm và chữa lành vẫn đang là những nhóm xu hướng được ưu ái nhiều nhất. Những xu hướng này phần lớn bắt nguồn từ mong muốn thoát ra khỏi cuộc sống thực tại, tìm lại chính mình của du khách, do những áp lực tinh thần từ cuộc sống và công việc hằng ngày. Đây là insight quan trọng nhất mà các thương hiệu trong ngành cần nắm bắt để tiếp cận khách hàng hiệu quả trong năm 2024. Mặc khác, các xu hướng mới như AI và Phát triển bền vững cũng đang dần tác động mạnh mẽ hơn tới ngành Du lịch. 

Nguồn: Kompa, Booking.com

Khánh Huyền | Báo báo | Marketing AI

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.