cover

Insight GenZ làm cha mẹ - Thương hiệu cần làm gì để chinh phục phụ huynh “thế hệ mới”?

21 Thg 06

Thông minh, cá tính và đầy táo bạo, khách hàng GenZ là một thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng không kém phần thách thức đối với mọi doanh nghiệp. Đặc biệt là khi thế hệ GenZ đang dần chuyển...

Thông minh, cá tính và đầy táo bạo, khách hàng GenZ là một thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng không kém phần thách thức đối với mọi doanh nghiệp. Đặc biệt là khi thế hệ GenZ đang dần chuyển mình qua một giai đoạn mới - lập gia đình & sinh con, với xu hướng nuôi dạy trẻ & hành vi mua hàng khác biệt.

Những xu hướng này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh hơn nữa, khi Gen Z đang dần trở thành thế hệ phụ huynh mới. Điều này sẽ thay đổi đáng kể thực trạng của các ngành hàng liên quan đến gia đình, mẹ và bé,... trong tương lai. Chỉ thương hiệu nào nhanh chóng đón đầu những xu hướng này mới có được cơ hội tiên phong, chiếm lĩnh thị trường trong thời gian tới. Vậy GenZ khi làm cha mẹ khác biệt như thế nào? Thương hiệu cần phải làm gì để chinh phục những phụ huynh “thế hệ mới” này?

Gen Z và những đặc điểm khi trở thành cha mẹ

Gen Z và những đặc điểm khi trở thành cha mẹ

Chân dung của những phụ huynh thuộc thế hệ Z rất đa dạng với nhiều màu sắc, cá tính riêng biệt. Theo nghiên cứu từ Essence Mediacom và What To Expect, một số điểm chung nổi bật của Gen Z khi làm cha mẹ phải kể đến như:

1. Gen Z phải đối mặt với nhiều áp lực khi trở thành cha mẹ

Việc có con và trở thành cha mẹ sớm khiến những phụ huynh Gen Z đang phải đối mặt với nhiều áp lực. Sự xuất hiện của một đứa trẻ thay đổi hoàn toàn cuộc sống của Gen Z, buộc họ phải bước vào quá trình thay đổi bản thân để đảm nhiệm vai trò mới. Theo What To Expect, các bà mẹ Gen Z có mức độ lo lắng cao hơn các bà mẹ Millennial. 79% phụ huynh Gen Z nói rằng họ đang cảm thấy lo lắng và áp lực khi cố gắng trở thành những người cha mẹ hoàn hảo. 

2. Mong muốn cân bằng giữa Màu sắc cá nhân & Trách nghiệm làm cha mẹ

Gen Z được biết đến là một thế hệ đầy hoài bão và ước mơ với nhiều mục tiêu cá nhân. Vì vậy, khi trở thành cha mẹ, Gen Z vẫn mong muốn được cân bằng giữa vai trò làm cha mẹ với những mục tiêu, bản sắc riêng của cá nhân. 

3. Thay đổi cơ cấu chi tiêu do những áp lực về tài chính

Trên thực tế, việc làm cha mẹ sớm khiến nhiều Gen Z gặp phải áp lực lớn về tài chính. Điều này khiến họ buộc phải đánh giá và thay đổi lại cơ cấu chi tiêu. Nghiên cứu “Gen Z parenting” từ GroupM cho thấy, chỉ có khoảng 25% Gen Z đã làm cha mẹ chi tiêu cho vui chơi giải trí, trong khi đó có tới 43% Gen Z chưa có con sẵn sàng chi tiêu cho mục đích này. Ngoài ra, 45% Gen Z đã làm cha mẹ chi tiêu chủ yếu cho bản thân, giảm đáng kể so với tỷ lệ 58% Gen Z chưa có con. Như vậy có thể thấy, khi trở thành cha mẹ, cơ cấu chi tiêu của phụ huynh GenZ dịch chuyển tương đối lớn từ các nhu cầu bản thân sang chi tiêu cho con cái, gia đình.

4. Quan tâm sức khỏe tinh thần & sự phát triển toàn diện của trẻ

Với quan điểm sống và nuôi con hiện đại, phụ huynh Gen Z hướng đến việc phát triển toàn diện cho trẻ nhỏ. Đặc biệt, Gen Z là một thế hệ chịu nhiều áp lực và rủi ro về mặt tinh thần nên phụ huynh GenZ rất chú trọng tới việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho con cái. Họ hiểu được tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng cho trẻ một tinh thần khỏe mạnh, tích cực, để đối mặt với những áp lực xã hội ngày càng phức tạp. Vì vậy, phụ huynh Gen Z luôn tích cực tìm kiếm những giải pháp giúp con cái vượt qua mọi thách thức, khuyến khích, thúc đẩy tư duy tích cực của trẻ. Theo What To Expect, 89% bà mẹ GenZ quan tâm đến sức khỏe tinh thần và cảm xúc của trẻ

Quan tâm sức khỏe tinh thần & sự phát triển toàn diện của trẻ

Ngoài ra, What to Expect cũng chỉ ra rằng, để giúp trẻ phát triển toàn diện và nâng cao sức khỏe tinh thần phụ huynh Gen Z tập trung vào các xu hướng như: 

  • Giữ cho trẻ bận rộn với nhiều hoạt động (48%)
  • Đảm bảo trẻ được tham gia nhiều hoạt động ngoài trời (72%)
  • Hạn chế trẻ em khỏi các thiết bị công nghệ (50%)
  • Cởi mở để trẻ khám phá bản sắc riêng của chúng (53%)

5. Mong muốn độc lập và tự chủ trong việc nuôi dạy con cái

51% phụ huynh Gen Z, mong muốn làm chủ trong các kế hoạch của gia đình, tự đưa ra quyết định và tham gia tích cực vào việc nuôi dạy. Họ ưu tiên những nhận định của bản thân và khả năng định hướng cuộc sống, giá trị và nhân cách của con cái hơn là dựa vào những tác động từ bên ngoài. 

Mong muốn độc lập và tự chủ trong việc nuôi dạy con cái

Nhu cầu của GenZ đối với các sản phẩm & dịch vụ cho trẻ

Với những quan điểm nuôi dạy con hiện đại, nhu cầu mua sắm các sản phẩm cho trẻ nhỏ của cha mẹ Gen Z cũng có nhiều thay đổi khác biệt so với thế hệ trước:

1. Tin tưởng những thương hiệu chất lượng và có uy tín

Theo báo cáo "GenZ Parent" từ VICE Media, đối với cha mẹ Gen Z: Chất lượng an toàn (78%), Khả năng chi trả (74%)Tiện lợi (68%) là những yếu tố không thể bỏ qua khi chọn mua sản phẩm, dịch vụ cho con cái của họ. Ngoài ra, họ ưu tiên các thương hiệu có sự đổi mới, cải tiến sản phẩm, có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt,...

Tin tưởng những thương hiệu chất lượng và có uy tín Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình lựa chọn & ra quyết định mua hàng của phụ huynh thế hệ Z - Theo VICE Media

2. Tin tưởng thông tin đến từ chuyên gia và người thật

Phát triển trong một môi trường công nghệ thông tin với hàng loạt quảng cáo dày đặc khiến cho GenZers trở nên đề phòng với việc tiếp cận thông tin về sản phẩm dịch vụ. Khác với thế hệ Y bị ảnh hưởng nhiều bởi những tác động từ người ngoài, Gen Z thu thập và sàng lọc kỹ lưỡng thông tin đến từ nhiều nguồn đa dạng. 

Đặc biệt, cha mẹ Gen Z rất quan tâm tới những nguồn tin từ các bên thứ 3, có mức độ uy tín cao thay cho những quảng cáo chủ quan từ phía thương hiệu. Cụ thể, theo thống kê của VICE Media, phụ huynh GenZ tin tưởng vào một số nguồn thông tin như: 

  1. Các chuyên gia: Như bác sĩ, dược sĩ, chuyên gia dĩnh dưỡng,...
  2. Các thành viên thân thiết trong gia đình như bố mẹ, anh chị.
  3. Review trên các nền tảng trực tuyến (mạng xã hội, blog,...)
  4. Tham khảo các trang web về mẹ và bé
  5. Quảng cáo trên mạng xã hội

Thương hiệu cần làm gì để chinh phụ cha mẹ thế hệ Z?

Có thể thấy, những người làm cha mẹ thuộc thế hệ Gen Z có xu hướng nuôi con hiện đại, độc lập và đầy quyết đoán. Tuy nhiên, họ cũng còn rất nhiều những lo lắng, áp lực về tinh thần trong quá trình nuôi dạy trẻ. Vì vậy để tiếp cận nhóm khách hàng, thương hiệu cần lưu ý một số điểm sau:

1. Trở thành người đồng hành với Gen Z trên hành trình làm cha mẹ

Những Gen Z đầu tiên đang bước vào hành trình làm cha mẹ ở độ tuổi tương đối trẻ, dẫn đến nhiều sự hoài nghi, lo lắng. Điều này mang lại cơ hội cho các thương hiệu trở thành một “người bạn đồng hành” lắng nghe, chia sẻ và đưa ra những giải pháp cho khách hàng. Thông qua một số hình thức như: Tổ chức talkshow, workshop chia sẻ cho những bà mẹ Gen Z, Xây dựng những nền tảng hỏi đáp về việc nuôi dạy con,....

2. Những kiến thức thực tiễn giúp thương hiệu dễ tiếp cận cha mẹ Gen Z hơn

Thay vì những thông điệp chào hàng thông thường, hãy tiếp cận khách hàng thông qua những kiến thức thực tiễn, hữu ích và dễ ứng dụng trong đời sống hơn cho mẹ bỉm như: Tips chăm sóc, nuôi dạy trẻ, Tips quản lý tài chính... 

3. Marketing chú trọng vào chất lượng sản phẩm & chăm sóc khách hàng

Những chiến lược marketing sáo rỗng với những thông điệp chào hàng nhàm chán chắc chắn không thể thuyết phục những người mua hàng thông minh và hiện đại như Gen Z. Đặc biệt, khi trở thành cha mẹ, nhóm khách hàng này lại càng khắt khe và chú trọng đến chất lượng sản phẩm cho con cái. 

Khác với những thế hệ trước Gen Z có nhiều lựa chọn hơn, họ kỳ vọng một thương hiệu có sự thấu hiểu và đáp ứng được những mong muốn của họ. Vì vậy, chiến lược marketing đến những bậc cha mẹ là Gen Z cần lấy khách hàng và sản phẩm làm trọng tâm, thể hiện được chất lượng của sản phẩm, đáp ứng được nhu cầu cụ thể nào của khách hàng.

Ngoài, ra nhãn hàng có thể khẳng định uy tín và chất lượng thông qua các cam kết như: Bảo hành và hoàn tiền nếu sản phẩm bị lỗi, cung cấp những bản dùng thử miễn phí,...

4. Chinh phục niềm tin khách hàng thông qua tiếng nói của chuyên gia, Reviewer,...

Như đã phân tích Gen Z ưa chuộng những nguồn thông tin chân thực từ những người đã sử dụng sản phẩm hoặc những người có kiến thức chuyên môn hơn là các công cụ quảng cáo thông thường. Vì vậy để chinh phục niềm tin của những phụ huynh Gen Z, nhãn hàng có thể kết hợp truyền thông thông qua những người nổi tiếng có kiến thức chuyên môn trong ngành. Điển hình như bác sĩ, dược sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia tâm lý cho trẻ,... hoặc tiếp cận khách hàng thông qua những review, câu chuyện của người đã sử dụng sản phẩm.

Chinh phục niềm tin khách hàng thông qua tiếng nói của chuyên gia, Reviewer,...

5. Tối ưu trải nghiệm mua hàng nhanh chóng, tiện lợi

Những phụ huynh thuộc thế hệ Z đề cao sự tiện lợi, trải nghiệm hiện đại và thông minh trong quá trình mua sắm. Đặc biệt khi trở thành cha mẹ, bận rộn với con cái, họ sẽ tìm kiếm những kênh mua hàng nhanh chóng và tiện lợi hơn. Điều này được thể hiện qua sự phát triển bùng nổ của ngành hàng mẹ và bé trên các kênh mua sắm online như: Shopee, Lazada,... hay mới đây là TikTok Shop. Vì vậy, việc tối ưu trải nghiệm mua hàng, phát triển các nền tảng mua sắm online, tối ưu tốc độ giao hàng,... là những xu thế tất yếu để chinh phục Gen Z khi làm cha mẹ.

Những phụ huynh thế hệ mới từ Gen Z, sẽ nhanh chóng là những người làm chủ thị trường trong thời gian tới, đặc biệt với các ngành hàng mẹ và bé, gia đình,.... Vì vậy việc nắm bắt những xu hướng và nhu cầu của họ sẽ giúp doanh nghiệp đón đầu thị trường trong tương lai.

>>> Xem thêm: Marketing ngành mẹ và bé: Đánh chiếm thị trường với những xu hướng tiếp thị đột phá mới

Huyền Doo - Marketing AI

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.