Huyền thoại quảng cáo Thái Lan - Khởi nguồn của trào lưu Quảng cáo Viral mang yếu tố hài hước tại Việt Nam

15 Thg 08

Vượt qua quan điểm của quảng cáo truyền thống, những huyền thoại quảng cáo từ Thái Lan ghi dấu ấn khác biệt cho người xem bởi những câu chuyện cùng cách thức truyền tải “không giống ai”.

Huyền thoại quảng cáo Thái Lan - Sức hút từ những câu chuyện chẳng giống ai

Gây sốt cộng đồng mạng từ Thái sang Việt, quảng cáo Thái Lan dường như đã trở thành một "trường phái" quảng cáo riêng biệt bởi cách thức truyền tải rất ấn tượng và độc đáo. Không đi theo khuôn mẫu quảng cáo truyền thống, những clip quảng cáo từ xứ chùa Vàng luôn khiến người xem chẳng thể rời thể rời mắt bởi loạt tình huống bẻ lái cực gắt cùng kịch bản chẳng giống ai.

Cùng điểm lại một số clip quảng cáo Thái Lan huyền thoại đời đầu, đã mở ra trào lưu quảng cáo có một không hai này nhé:

1. Quảng cáo sữa rửa mặt Smooth E

Quảng cáo Smooth E là một trong những TVC quảng cáo đầu tiên của Thái Lan đi theo hình thức kể chuyện hài hước. Không hào nhoáng như quảng cáo mỹ phẩm thường thấy, Smooth E khiến khách hàng bị cuốn theo câu chuyện tình đầy dễ thương của một đôi bạn trẻ. Sản phẩm được quảng cáo một cách trực diện trong clip nhưng không hề khiến người xem cảm thấy khó chịu bởi cách thức truyền tải đầy hài hước và duyên dáng thông qua hình ảnh của một người bán hàng vui tính.

2. Quảng cáo thông mũi bạc hà Peppermint

Có lẽ tới 99% người xem sẽ chẳng thể nào biết đây là video quảng cáo cho một sản phẩm thông mũi Peppermint nếu không xem đến cuối clip này. Thay vào đó, họ bị hấp dẫn bởi một màn tranh cãi vừa hài hước vừa kịch tính của một cặp đôi yêu nhau và bật ngửa khi sản phẩm bỗng dưng xuất hiện cuối video theo cách chả giống ai.

3. Quảng cáo trần nhà Shera

Chắc chắn bạn đã từng một lần xem video quảng cáo "hai con thạch sùng" huyền thoại này của thương hiệu Shera - Trần thạch cao. Vẫn là IQ vô cực từ những nhà quảng cáo Thái Lan khiến chúng ta không thể ngờ tới "chuyện tình" của hai con thạch sùng lại có thể liên quan đến một sản phẩm như Trần nhà. Mặc dù chỉ dài chưa đến 1 phút nhưng quảng cáo này vẫn là một huyền thoại kinh điển đến từ Thái Lan.

Công thức thành công phía sau những Clip quảng cáo "độc lạ" Thái Lan

Không tập trung vào thông tin sản phẩm, không sử dụng hiệu ứng hiện đại, cũng không có sự góp mặt của người nổi tiếng,... Vậy điều gì đã tạo nên sức hút của những clip quảng cáo có một không hai đến từ Thái Lan?

#1 "Thinking out of the box"

Rất nhiều nhà tiếp thị bị trói buộc trong những quan điểm khi làm quảng cáo như: Quảng cáo cần làm nổi bật sản phẩm, cần có USP rõ rệt của sản phẩm hay phải hình ảnh phải thực sự hiện đại, hào nhoáng,... Nhưng những nhà tiếp thị từ xứ chùa Vàng đã thành công với lối sáng tạo "Thinking out of the box" - vượt ra khỏi lối suy nghĩ truyền thống và sẵn sàng thực hiện những ý tưởng tưởng chừng không thể.

Từ những câu chuyện, sự vật tưởng chừng không liên quan đến sản phẩm lại được khai thác dưới những góc nhìn rất mời lạ và lồng ghép sản phẩm theo cách đầy hài hước. Nhờ vào yếu tố độc lạ và những ý tưởng chẳng giống ai đó, các quảng cáo Thái Lan đã thành công khơi gợi sự tò mò, hứng thú của khách hàng, trở nên nổi bật giữa vô vàn quảng cáo nhàm chán.

#2 Không đặt nặng yếu tố về sản phẩm trong quảng cáo

Những quảng cáo trên có thể tiếp cận dễ dàng hơn đến người tiêu dùng phần lớn là nhờ vào cách thức lồng ghép sản phẩm trong video. Không đi theo lối mòn của quảng cáo truyền thống như giới thiệu thành phần hay PR chức năng của sản phẩm,... quảng cáo Thái Lan không đặt nặng thông tin sản phẩm mà tập trung nhiều hơn vào cảm xúc và tâm lý của người xem.

Người xem bị ngộp bởi sản phẩm, mà sử dụng câu chuyện độc đáo của mình để tạo sự tò mò và khơi gợi cảm xúc cao trào cho người xem. Cách dẫn dắt cảm xúc này khiến người xem dần loại bỏ sự đề phòng trước khi tiếp nhận quảng cáo trực tiếp về sản phẩm. Vì vậy, dù không đặt nặng yếu tố về sản phẩm, nhưng thương hiệu vẫn gây được ấn tượng mạnh đối với người xem qua những pha bẻ lái hài hước, bất ngờ.

#3 Tiếp cận khách hàng bằng những hình ảnh, thông điệp gần gũi

Có thể thấy những quảng cáo viral đến từ Thái Lan không cần sử dụng hiệu ứng hay góc quay hiện đại, chuyên nghiệp, cũng không cần đến sự góp mặt của người nổi tiếng để thu hút truyền thông. Thay vào đó, họ lựa chọn những hình ảnh bình dị nhất, những gương mặt diễn viên chân thực nhất để có thể dễ dàng "lôi kéo" người xem hòa vào câu chuyện trong từng quảng cáo.

#4 Cách thức truyền tải thông điệp sáng tạo

Những pha bẻ lái bất ngờ, những hình ảnh độc lạ chả giống ai và những biểu cảm có phần "lố lăng" của các diễn viên,... là "đặc sản" không thể thiếu cho sự thành công của quảng cáo Thái. Nhờ cách truyền tải thông điệp đầy hài hước và sáng tạo đó, quảng cáo Thái đã tạo nên một "thương hiệu" riêng biệt với người xem, thậm chí nhiều người còn hào hứng khi bắt gặp các quảng cáo Thái Lan. Cũng vì thế, mặc dù đôi lúc bị "lừa" khi quảng cáo cua gắt về sản phẩm cuối video, nhưng phần lớn người xem vẫn cảm thấy thoải mái, hài hước mà không bị khó chịu.

Trào lưu quảng cáo hài hước đã thay đổi thị trường Việt Nam như thế nào?

Sự viral của quảng cáo Thái Lan đã tạo nên một xu hướng mới trong lĩnh vực quảng cáo tại Việt Nam. Làn sóng quảng cáo "kiểu Thái" với những video hài hước, viral đã dần được ưa chuộng nhiều hơn tại Việt Nam và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cộng đồng mạng. Hàng loạt Production House về loại hình quảng cáo đặc biệt này đã được hình thành và phát triển mạnh mẽ, trong đó phải kể đến những cái tên đình đám như: Orion Media với Trắng TV, Việt Johan, Loa Phường, hay The Bad Rabbit team, Hwang Cho…

Sự xuất hiện của những video quảng cáo mang tính giải trí này đã làm thay đổi đáng kể xu hướng sáng tạo trong marketing tại Việt Nam. Không còn bị giới hạn trong những "công thức" quảng cáo quen thuộc, các nhãn hàng đã dần bước ra khỏi vùng an toàn với những chiến dịch quảng cáo ấn tượng và độc đáo hơn rất nhiều.

Đặc biệt, xu hướng này xuất hiện trong giai đoạn người tiêu dùng Việt đang "ngộp thở" trước hàng loạt quảng cáo ngày càng tràn lan. Họ dần hình thành những "lá chắn" vô hình với các quảng cáo phổ thông, khiến thương hiệu khó có thể tiếp cận. Khi đó, trào lưu quảng cáo giải trí đã thành công giúp cho các thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng Việt bằng cách thức truyền tải vừa độc đáo vừa gần gũi và mang lại tiếng cười thoải mái cho người xem.

Một số thương hiệu Việt đã từng có các clip quảng cáo Viral không kém cạnh so với Thái Lan, điển hình như: Quảng cáo huyền thoại của Doctor Care hợp tác cùng Việt Johan và Hậu Hoàng, Quảng cáo hài hước "Làm Rich kid sướng hay khổ?" của Viettel Pay và Trắng TV,... Những quảng cáo này đã tạo nên những sắc màu mới cho thị trường quảng cáo Việt Nam, thúc đẩy những lối tư duy sáng tạo và đột phá hơn.

>>> Xem thêm: “Epic Danish bus” - Bài học từ TVC huyền thoại giành hàng loạt giải thưởng về quảng cáo

Lời kết

Trên thực tế, rất nhiều marketer vô tình bị hạn chế tư duy sáng tạo bởi những quan điểm truyền thống trong marketing như: USP sản phẩm hay phải đổ nhiều tiền vào quảng cáo,... Tuy nhiên bối cảnh thị trường hiện nay đã khác, thương hiệu của bạn sẽ phải đối mặt với vô số sản phẩm có USP nổi bật cùng hàng loạt quảng cáo tràn lan trên thị trường. Vì vậy, những công thức quảng cáo truyền thống đã không còn đủ sức nặng để lan tỏa đến khách hàng.

Quay lại với những quảng cáo "kiểu Thái", mặc dù không đặt nặng thông tin hay USP của sản phẩm, cũng không bỏ ra quá nhiều chi phí,... những clip quảng cáo này vẫn có thể lan tỏa rộng rãi nhờ những thông điệp sáng tạo, cách thức truyền tải độc đáo. Nhờ việc mạnh dạn triển khai những ý tưởng "chẳng giống ai" đó đã giúp những quảng cáo này tạo nên một dấu ấn khác biệt trong lòng khách hàng. Sản phẩm vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ theo một cách rất riêng mà không khiến cho người xem cảm thấy bị làm phiền.

Sự thành công của trào lưu Quảng cáo viral bằng những video hài hước cũng một lần nữa khẳng định sức mạnh của "Thinking out of the box" trong quảng cáo nói riêng và marketing nói chung. Bên ngoài vùng an toàn luôn còn rất nhiều nguồn cảm hứng, nhiều ý tưởng độc đáo sáng tạo có thể giúp marketer tạo nên những chiến dịch marketing đột phá.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.