Ngoài dịch vụ độc đáo bắt được làn sóng du lịch giá rẻ của thế hệ Millenium, thành công của Airbnb không thể thiếu được đóng góp của chiến lược Marketing kỹ lưỡng. Để nhấn mạnh sự khác biệt và thể hiện câu chuyện trải nghiệm phong phú của dịch vụ, Airbnb chọn ngay nghệ thuật văn hoá công ty làm phương thức marketing ngay từ nội bộ công ty. Hãy cùng Marketing AI khám phá cách Airbnb sáng tạo văn hóa thương hiệu trong bài viết.
Văn phòng làm việc mang đậm dấu ấn thương hiệu
Thiết kế nội thất văn phòng ngày nay được các doanh nghiệp xem trọng không chỉ bởi công năng mà nó mang lại tạo được môi trường làm việc thân thiện cho nhân viên, giúp họ có tinh thần thoải mái để sáng tạo và cống hiến cho công việc mà còn thể hiện văn hóa doanh nghiệp ngay từ cái nhìn đầu tiên khi đối tác khách hàng hay ứng viên tìm đến văn phòng.
Thiết kế nội thất văn phòng được cân nhắc xem xét như một yếu tố của việc định dạng thương hiệu và định hình văn hóa doanh nghiệp. Và sự thể hiện đó thông quan màu sắc, hình ảnh, cách bố trí các vật dụng nội thất thông minh để nêu bật được thương hiệu của doanh nghiệp.
Nếu công ty kinh doanh thực phẩm, có thể phục vụ món ăn nhẹ, còn nếu kinh doanh trong lĩnh vực lữ hành thì phim về an toàn hàng không hay những chiếc túi nhỏ, xinh đựng thức ăn vặt sẽ làm khách thích thú.
Với cách mang đến trải nghiệm thương hiệu đến từ ngay sảnh vào, các công ty đặc biệt là các công ty khởi nghiệp sẽ tạo được ấn tượng tốt với những đối tượng như truyền thông, nhà đầu tư hay nhân viên tiềm năng và tăng cơ hội xuất hiện trên truyền thông xã hội. Văn hóa doanh nghiệp sẽ thúc đẩy mối quan hệ lành mạnh, giao tiếp và tương tác hiệu quả giữa các nhân viên. Họ sẽ hiểu được vai trò trách nhiệm của mình trong tổ chức và biết cách hoàn thành chúng trước thời hạn, mà không cần phải có người nhắc nhở. Đó cũng là keo gắn kết các thành viên của doanh nghiệp.
PR thông qua tour tham quan công ty, sự kiện hay đơn giản chỉ là mở của đón khách tham quan
Thương hiệu được PR không chỉ qua quảng cáo hay truyền thông mà còn qua cả sự tiếp xúc. Sự tiếp xúc càng nhiều thì các khách hàng càng có được sự trải nghiệm thương hiệu một cách đầy đủ nhất. Chỉ bằng những hoạt động, sự kiện tổ chức ngay tại công ty để giúp các khách hàng, đối tác có cơ hội đến với nơi làm việc của thương hiệu.
Các tour tham quan công ty cho sinh viên hay những dịp tuyển dụng sẽ là điều kiện tuyệt vời cho công ty bạn được “khoe” thương hiệu. Một số công ty thậm chí có lịch mở cửa văn phòng đón tiếp khách hàng định kỳ hằng tháng. Đây là cách ít tốn kém để quảng cáo truyền miệng, thu hút khách hàng tiềm năng và tuyển dụng nhân tài.
Câu chuyện thương hiệu được hình thành ngay từ những ngày đầu tiên
Giai đoạn khởi nghiệp chính là thời điểm tốt nhất để bắt đầu xây dựng thương hiệu, xác lập danh tiếng của các doanh nghiệp.
“Mặc dù chặng đường này rất gian nan, đặc biệt là những startup đi lên từ con số không, nhưng mọi startup đều nên xây dựng danh tiếng ngay từ khi mới bắt đầu.”
- Bà Amy Kunrojpanya, chuyên gia truyền thông kỳ cựu đã nâng tầm danh tiếng cho nhiều thương hiệu có quy mô toàn cầu như Google, Coca-Cola, hiện là Giám đốc chính sách và truyền thông Uber châu Á - Thái Bình Dương.
Hãy tạo dựng một “bảo tàng nhỏ” lưu trữ hình ảnh và câu chuyện về bước đi từng ngày của công ty ngay từ trong văn phòng và trên mạng xã hội.
Airbnb tự hào kể lại câu chuyện khởi thủy và dòng chảy phát triển của công ty với nhân viên, nhà đầu tư, giới truyền thông, đồng thời cũng giúp gắn kết đội ngũ qua các bức ảnh của đội ngũ sáng lập vào những ngày đầu và các bức phác thảo sản phẩm đầu tiên được trưng bày ngay chính tại văn phòng.
Biến văn phòng làm việc thành xứ sở cho sự sáng tạo
Airbnb thực sự muốn làm thay đổi suy nghĩ của bạn về văn phòng làm việc: biến một nơi nhàm chán như công sở trở thành thiên đường của sự sáng tạo. Airbnb đã đưa ra hình mẫu văn phòng làm việc lý tưởng nhất cho sự sáng tạo vô hạn, điều quan trọng nhất được nhấn mạnh chính là sự xuất hiện của hàng loạt các hình ảnh liên quan đến logo của Airbnb được thiết kế lại trong thời gian gần đây đã biến thành một bảo tàng mini. Cc sản phẩm hay ý tưởng marketing thành công cũng như một tập thể nhân viên sáng tạo và hạnh phúc được tạo nên từ những ý tưởng đơn giản diễn ra hằng ngày như vậy.
Xem thêm: 7 Ý tưởng quảng cáo ngoài trời tương tác sáng tạo
Khách hàng - nhân tố quan trọng làm nên thương hiệu mạnh
Thương hiệu là một tập hợp những cảm nhận của khách hàng về một công ty, một sản phẩm hay dịch vu với đầy đủ các khía cạnh: mô tả nhận diện, giá trị, thuộc tính, cá tính. Thương hiệu ràng buộc với người tiêu dùng qua mối quan hệ thương hiệu-người tiêu dùng. Vậy nên các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và còn non trẻ cần đặc biệt quan tâm đến khách hàng.
Tại Airbnb, những bức hình của khách hàng đầu tiên được trưng bày tại khu vực lối vào của văn phòng công ty do chính các sáng lập viên đến và chụp lại. Chính các vị khách đã được Airbnb trân trọng trở thành đại sứ thương hiệu của họ.
Hãy tận dụng tất cả những bài viết, bức thư của khách hàng từ những cảm xúc tích cực nhỏ nhất cho tới những “fans” trung thành của thương hiệu. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp liên tục có thêm nhiều đại sứ thương hiệu và làm cho nhân viên luôn tập trung phục vụ nhu cầu của khách hàng.
Xem thêm: Sức mạnh làm nên thương hiệu nằm ở lòng tin của khách hàng
Không gian cộng đồng ngay tại công ty
Nếu như doanh nghiệp startup chưa có nhiều thành tựu hay lợi nhuận để “khoe” với các khách hàng tới công ty thì họ có thể chia sẻ với cộng đồng qua việc cho mượn một góc văn phòng để tổ chức các sự kiện cộng đồng, từ thiện hoặc dành ra một thời gian định kỳ để đội ngũ của họ cùng tham gia các hoạt động thiện nguyện.
Airbnb đã chuyển một trong các phòng họp của họ thành không gian cộng đồng và các tổ chức phi lợi nhuận ở địa phương có thể đăng ký trực tuyến để sử dụng miễn phí. Những hoạt động như thế không chỉ hỗ trợ cộng đồng mà còn củng cố mối quan hệ trong đội ngũ, mang đến những quan điểm tươi mới và làm sâu sắc hơn câu chuyện về thương hiệu trên các phương tiện truyền thông.
Ngọc Mai - Marketing AI
Theo Doanh Nhân Plus
Bình luận của bạn