cover

Hé lộ 6 bài học từ chiến lược Marketing của Uniqlo mà Marketer nên biết

16 Thg 11

Với các hãng thời trang giá rẻ, thì việc thâu tóm và có được thị phần ở nhiều thị trường khác nhau là điều đáng mơ ước. Zara, H&M, Mango... rất nhiều hãng đã đạt được dấu ấn nhất định...

Với các hãng thời trang giá rẻ, thì việc thâu tóm và có được thị phần ở nhiều thị trường khác nhau là điều đáng mơ ước. Zara, H&M, Mango... rất nhiều hãng đã đạt được dấu ấn nhất định ở nhiều thị trường mà các hãng này đặt chân qua. Uniqlo là niềm tự hào của Châu Á khi dám sòng phẳng đối đầu trực tiếp với các thương hiệu đến từ phương tây có kinh nghiệm và lịch sử lâu đời. Thế nhưng những chiến lược Marketing của Uniqlo lại là điểm mấu chốt giúp hãng thành công, và nó rất đáng để cho các Marketer nói theo học hỏi.

Uniqlo - Niềm tự hào của nước Nhật và toàn Châu Á

Uniqlo là một công ty thiết kế, may mặc và bán lẻ trang phục thường ngày của Nhật Bản được thành lập bởi Tadashi Yanai. Ban đầu là một bộ phận của công ty Fast Retailing, Uniqlo trở thành một công ty con từ tháng 11 năm 2005, và có tên trong nhóm hạng nhất của sàn chứng khoán Tokyo. Ban đầu chỉ là một cửa hàng nho nhỏ có tên là Unique Clothing Warehouse, nhưng dần về sau phát triển và có tên là Uniqlo. Nếu chú ý thật cẩn thận cái tên Uniqlo bạn sẽ nhận ra rằng đó là từ viết tắt ghép nối của "Unique Clothing Warehouse".

chiến lược Marketing của Uniqlo Niềm tự hào của nước Nhật

Định vị thương hiệu Uniqlo và tầm nhìn của Uniqlo (Nguồn: Newyorktimes)

Vào những năm 90 là giai đoạn suy thoái kinh tế rất lớn ở Nhật nói riêng và cả thế giới nói chung. Các chủ thương đều lao đao vào giai đoạn này. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo tài ba của ông Tadashi Yanai thì công ty của ông không chỉ không đi xuống và ngày càng phát triển lớn mạnh hơn. Từ một cửa hàng nhỏ, nhưng ngày nay Uniqlo đã phát triển lớn mạnh và có thể sánh ngang với các thương hiệu thời trang cạnh tranh xứng tầm thế giới là H&M và Zara. Hiện nay Uniqlo có mặt ở tất cả các châu lục, và tại Việt Nam hãng cũng mở cửa hàng vào năm ngoái. Khẩu hiệu của Uniqlo là "Made for all" đây chính là điều làm nên điểm thành công trong chiến lược Marketing của Uniqlo tại Việt nam nói riêng và châu Á nói chung.

chiến lược Marketing của Uniqlo- Vượt trội về doanh thu

Uniqlo marketing và doanh thu so với các đối thủ cạnh tranh của Uniqlo (Nguồn: Brandvietnam)

6 bài học từ thành công chiến lược Marketing của Uniqlo

1. Trọng tâm thương hiệu rõ ràng và khác biệt giúp Uniqlo nổi bật so với các thương hiệu khác

Tầm nhìn chiến lược và phong cách của Uniqlo rất rõ ràng, đây là nền tảng để hãng tạo dựng nên sự thành công trong chiến lược Marketing của Uniqlo. Hãng có triết lý trong việc sản xuất sản xuất sản phẩm của mình rất rõ ràng "phát triển sản phẩm của mình có chất lượng đặc biệt cao".

>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Juno

Uniqlo tập trung vào việc làm cho trang phục cơ bản 'tăng cường cuộc sống' có thể phù hợp với tất cả mọi người. Với cam kết giá thấp và chất lượng vải, quần áo Uniqlo được sản xuất hàng loạt và tập trung vào trang phục "basic" nhất mà mọi người đều cần. Không giống như các đối thủ cạnh tranh gần nhất của nó, những người thường xuyên tiến hành nghiên cứu thị trường để khám phá những xu hướng mới nhất và đuổi theo họ, Uniqlo thì không.

“Chúng tôi không đuổi theo xu hướng. Mọi người nhầm lẫn nói rằng Uniqlo là một thương hiệu thời trang nhanh. Nhưng không, chúng tôi sản xuất quần áo dành cho tất cả mọi người" - Theo Giám đốc điều hành Uniqlo Tadashi

2. Sự đổi mới liên thương hiệu khiến Uniqlo trở thành thương hiệu thân thiện với khách hàng

Thay vì theo đuổi xu hướng thời trang, Uniqlo thay vào đó tập trung vào nghiên cứu và phát triển để không ngừng cải thiện các cải tiến thương hiệu của mình làm sao cho khách hàng mục tiêu của Uniqlo có được những sản phẩm tốt nhất. Uniqlo đổi mới thương hiệu bao gồm HeatTech, AIRism và Lifewear, với HeatTech là nổi tiếng nhất trong tất cả.

Uniqlo không ngừng cải tiến dựa trên công nghệ của mình cho các loại vải sáng tạo của mình. Khi HeatTeach lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2003, 1,5 triệu chiếc đã được bán ra. Chỉ 10 năm sau vào năm 2012, 130 triệu chiếc đã được bán, với nhiều mặt hàng khác nhau. Chiến lược Marketing của Uniqlo lần này đã thành công lớn, thêm vào đó sự đổi mới thương hiệu không chạy theo thị trường, đem tới sản phẩm khách hàng "cần" đã làm cho Uniqlo trở nên rất thu hút trong mắt khách hàng.

3. Trải nghiệm mua hàng "Tuyệt vời"!

Bước vào bất kỳ Uniqlo nào và bạn sẽ được chào đón bằng sự chào mừng “Chào mừng đến với Uniqlo!”, bất kể bạn đến chi nhánh nào. Uniqlo tự hào về nguồn gốc Nhật Bản của nó và không ngại hiển thị nó. Uniqlo sử dụng khái niệm "kaizen" của Nhật Bản vào trong nghệ thuật Marketing của mình , có nghĩa là tìm kiếm sự hoàn hảo liên tục và áp dụng điều này cho trải nghiệm tại cửa hàng của mình. Trong xã hội hiện nay thì cửa hàng nào có dịch vụ tốt thì nhãn hàng đó sẽ dành được lợi thế rất lớn.

chiến lược Marketing của Uniqlo - Trải nghiệm mua hàng

Chiến lược sản phẩm của Uniqlo với trải nghiệm tốt của khách hàng (Nguồn: referralcandy.wpengine.com)

>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Louis Vuitton

Nhân viên Uniqlo phải sử dụng các kỹ thuật gấp chính xác mà họ được dạy, trả lại thẻ tín dụng và tiền mặt bằng cả hai tay một cách lịch sự, và được mong đợi sẽ chào đón và hỗ trợ tất cả các khách hàng bước vào cửa hàng. Trên thực tế, Uniqlo có kinh nghiệm tại cửa hàng nghiêm túc đến nỗi Đại học Uniqlo đã được xây dựng ở Tokyo với mục tiêu đào tạo 1.500 nhà quản lý bán hàng mỗi năm. Chính điều này đã ăn sâu vào văn hóa của Uniqlo với chất lượng phục vụ tốt, chính điều này làm nên thành công trong việc thu hút khách hàng mục tiêu của Uniqlo.

4. PR thương hiệu gắn với các hoạt động cộng đồng

Một điều làm nên một thương hiệu "sạch" trong mắt công chúng được Uniqlo tạo nên là hãng có ý thức rất lớn trong việc làm những việc về xã hội, cộng đồng. Các Sáng kiến tái chế tất cả các sản phẩm là một trong những chương trình như vậy, nơi khách hàng có thể tặng các mặt hàng Uniqlo cũ của họ để bất kỳ cửa hàng Uniqlo để tái chế. Các vật phẩm này được thu thập và sau đó phân phối lại cho người tị nạn và những người khác đang cần trên toàn thế giới. Từ năm 2001, Uniqlo đã hợp tác với Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) để cung cấp 14 triệu quần áo tái chế.

Các văn phòng đặt tại địa phương mà Uniqlo đang đặt cửa hàng thì đều làm những hoạt động địa phương xã hội để gây được thiện cảm. Trong năm 2014, Uniqlo Singapore đã hợp tác với Phong trào cho người khuyết tật trí tuệ (MINDS) để cung cấp cho những người thụ hưởng có trải nghiệm mua sắm độc đáo. Sự hợp tác này nhằm mục đích cung cấp cho những người hưởng lợi cơ hội để đưa vào sử dụng các kỹ năng sống mà họ đã học được ở trường, để xây dựng sự tự tin và độc lập của họ.

5. Chương trình tài trợ cho các vận động viên để tăng độ phủ thương hiệu

Uniqlo cũng tài trợ cho các vận động viên đẳng cấp thế giới như một phần của Chương trình Đại sứ Toàn cầu của mình. Trong chiến lược Marketing của Uniqlo hãng nhắm tới những vận động viên nổi tiếng trên toàn thế giới, với chiến dịch này hãng muốn có được độ phủ nhất định cho mình thông qua những Influencer có thể truyền tải được ý nghĩa thương hiệu của mình

Năm 2012, Novak Djokovic, tay vợt chuyên nghiệp số 1 thế giới được bầu làm đại sứ thương hiệu Uniqlo. Djokovic được chọn vì anh được xem là đã chia sẻ một giá trị chung với thương hiệu - một cam kết tạo ra một tác động tích cực đến cuộc sống của mọi người và đóng góp cho xã hội. Nhưng quan trọng hơn, quyết định của Uniqlo là tài trợ cho Djokovic, một vận động viên người Serbia, là một người chiến lược. Một quan hệ đối tác với Djokovic sẽ nâng cao sự cường điệu về thương hiệu để mở đường cho việc mở rộng sang châu Âu.

6. Cách tiếp cận cá nhân hóa cho phép kết nối thương hiệu với khách hàng

Uniqlo hiểu rằng các thị trường khác nhau có nền văn hóa địa phương khác nhau và các định mức sống. Uniqlo đã thành công trong việc mở rộng sang các thị trường mục tiêu của Uniqlo khu vực khác nhau ứng với mỗi chiến lược truyền thông xã hội cụ thể của mình. Ví dụ, Twitter và Facebook là nền tảng truyền thông xã hội chính mà Uniqlo sử dụng để thu hút khách hàng ở Anh và Mỹ vì nghiên cứu thị trường đã chỉ ra rằng đây là hai nền tảng mà khách hàng mục tiêu của Uniqlo sử dụng nhiều nhất.

chiến lược Marketing của Uniqlo - tiếp cận cá nhân hóa

Chiến lược PR tiếp cận cá nhân hoá của Uniqlo (Nguồn: Instagram)

Ở Trung Quốc, tuy nhiên, nơi Facebook và Twitter bị cấm, Uniqlo sử dụng Renren , một nền tảng truyền thông xã hội mà người dân địa phương Trung Quốc sử dụng để tiếp cận người dùng và nó đem lại một chiến lược Marketing của Uniqlo đạt hiệu quả vô cùng cao. Cá Marketer tại Uniqlo cũng đích thân tham gia  vào quá trình truyền thông tương tác với khách hàng của họ. Họ muốn cung cấp cảm giác nhẹ nhàng và tự nhiên nhất từ Uniqlo đến với người tiêu dùng bằng những cách tiếp cận cá nhân hóa nhất. Điều này cũng là một phần thiết yếu của xã hội trong việc càng ngày khách hàng mong muốn yếu tố cá nhân hóa được đẩy lên cao.

>> XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA GUCCI

Kết luận

Tất cả những điều trên đã bật mí cho ta thấy những tinh hoa của người Nhật đều được áp dụng vào các chiến lược Marketing của Uniqlo. Thương hiệu Uniqlo đã cho thấy một thương hiệu chất từ chất lượng đến cách làm Marketing quảng bá hình ảnh ra thế giới. Có thể nói một điều rằng, hãng đã dám tiến thân đến các thị trường khó tính khác nơi mà không thiếu những "con sói" của ngành thời trang, thế nhưng "quả ngọt" mà Uniqlo thu lại được thì không nhỏ và hãng hiện là một trong những tên tuổi thời trang giá rẻ lớn trên toàn thế giới.

Thắng Nguyễn - MarketingAI

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.