Happy Hour là gì? Làm thế nào để xây dựng chiến lược Happy Hour độc đáo?

12 Thg 03

Với những thương hiệu trong ngành F&B, dịch vụ giải trí, thuật ngữ Happy Hour chắc hẳn đã không còn xa lạ. Những chiến dịch Happy Hour không chỉ là một công cụ thu hút khách hàng rất hiệu quả, mà còn giúp thương hiệu gia tăng doanh số, tăng nhận diện. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về Happy Hour là gì?, vai trò của nó trong doanh nghiệp và gợi ý những chiến lược Happy Hour cho các cơ sở dịch vụ ẩm thực, giải trí.

Happy Hour là gì?

Trong ngành F&B, Happy Hour dùng để chỉ những khung giờ vàng trong ngày, khi mà các quán ăn, nhà hàng hay các quầy bar tung ra các ưu đãi đặc biệt cho khách hàng. Những chương trình Happy Hour phổ biến nhất bao gồm các combo khuyến mãi, miễn phí đồ ăn kèm, hay tặng mã giảm giá cho khách hàng.

Ví dụ, tại Việt Nam, thương hiệu Pizza Hut lựa chọn khung giờ Happy Hour là từ 14:00 - 17:00. Trong đó, thương hiệu đã áp dụng các mức giá cực ưu đãi cho một số sản phẩm bánh Pizza nhất định khi khách hàng ăn tại chỗ và mua mang về. Qua đó, Pizza Hut đã thu hút được một lượng lớn khách hàng đến với các cửa hàng vào khung giờ này, đồng thời bán chéo thêm nhiều sản phẩm đa dạng.

Happy Hour là gì?

Bên cạnh ngành F&B, Happy Hour cũng được áp dụng trong việc phát triển văn hóa nội bộ trong doanh nghiệp. Happy Hour trong công ty là khoảng thời gian thoải mái trong ngày, khi mà nhân viên được nghỉ ngơi, thưởng thức đồ ăn nhẹ, hoa quả, trà bánh và giao lưu nội bộ với nhau. 

Đây là một phần không thể thiếu trong văn hóa doanh nghiệp, giúp tăng sự gắn kết giữa các nhân viên và tạo một môi trường làm việc thoải mái. Thời gian của Happy Hour có thể linh hoạt, tùy theo hoạt động của từng công ty. Thông thường, chương trình này sẽ kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ và diễn ra trong khoảng thời gian từ 14h đến 18h trong ngày.

>>> Xem thêm: Tea break là gì? Quy trình tổ chức tiệc trà Teabreak chuyên nghiệp trong sự kiện

Happy Hour mang lại giá trị gì cho doanh nghiệp F&B?

1. Tăng doanh số và thúc đẩy việc bán hàng

Happy Hour là một cách tuyệt vời để giúp tăng doanh số và thúc đẩy việc bán hàng của các cơ sở kinh doanh. Bằng cách cung cấp các mã giảm giá và giá cả ưu đãi cho thực phẩm, đồ uống, khách hàng sẽ có khả năng ghé thăm nhiều hơn trong những khung giờ thấp điểm trong ngày. Như vậy, các nhà hàng, quán cà phê tận dụng được những khoảng thời gian đó để tăng doanh thu của mình.

Happy Hour cũng là thời điểm lý tưởng để bán thêm đơn hàng, bán chéo các sản phẩm khác. Thông thường, những khách hàng đến mua đồ uống hay các món khai vị sẽ mua thêm các món ăn kèm, chẳng hạn như bữa ăn đầy đủ hoặc đồ uống đi kèm. Điều này sẽ giúp tăng doanh số bán hàng và khuyến khích họ trở thành khách hàng thường xuyên tại nhà hàng.

Happy Hour mang lại giá trị gì cho doanh nghiệp F&B?

2. Thu hút khách hàng mới

Happy Hour là khoảng thời gian hoàn hảo cho những khách hàng tiềm năng khám phá những nhà hàng mới và là thời gian vàng cho các doanh nghiệp F&B nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình. Bằng cách cung cấp dịch vụ tốt với giá cả hấp dẫn, những cửa hàng này sẽ rất dễ chinh phục được những khách hàng mới và thu hút được sự chú ý của họ.

Ngoài ra, cửa hàng cũng có thể thay đổi thực đơn đặc biệt hơn trong khung giờ khuyến mãi. Một khi khách hàng có trải nghiệm tốt, họ sẽ quay trở lại và thường xuyên sử dụng dịch vụ tại cửa hàng.

Happy Hour dễ thu hút khách hàng mới

3. Tăng độ nhận diện thương hiệu

Không thể phủ nhận rằng Happy Hour có khả năng tuyệt vời trong việc tăng độ nhận diện thương hiệu và truyền bá thông tin cho các doanh nghiệp F&B. Kết quả của một cuộc khảo sát cho thấy 75% khách hàng đều quyết định thử một nhà hàng mới khi có ưu đãi. Hầu hết các khách hàng đều thích ưu đãi tốt khi mua hàng, vì vậy họ rất sẵn sàng ghé thăm và giới thiệu người quen trải nghiệm dịch vụ của cửa hàng đó.

Như vậy, Happy Hour cũng có thể được coi là một hình thức tiếp thị truyền miệng giúp tăng độ nhận diện cho các doanh nghiệp F&B, đặc biệt là những cơ sở kinh doanh mới khai trương và chưa được mọi người biết đến.

Kinh nghiệm tổ chức Happy Hour cho doanh nghiệp

Khác với ngành F&B, Happy Hour trong hoạt động văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp tăng cường gắn kết nội bộ và tạo ra một môi trường làm việc thoải mái cho nhân viên. Dưới đây là một số kinh nghiệm tổ chức Happy Hour mà các doanh nghiệp có thể tham khảo.

1. Đa dạng đồ ăn đồ uống

Đồ ăn nhẹ, đồ uống là những món đồ không thể thiếu trong các khung giờ “Happy Hour” tại các doanh nghiệp. Một thực đơn phong phú và đa dạng sẽ làm chiều lòng mọi nhân viên và kích thích tinh thần làm việc của họ. Thay vì phục vụ cà phê, chè, kem, trà sữa, công ty có thể thiết kế một quầy bar nhỏ với các đồ uống mới như: cocktail, mocktail để tạo sự mới lạ. Ngoài ra, các món ăn nhẹ như khoai tây chiên, snack, bánh ngọt sẽ tiếp thêm năng lượng cho các nhân viên hoàn thành công việc với chất lượng tốt nhất.

2. Thiết kế những phần quà nhỏ cho nhân viên

Những phần quà nhỏ xinh tưởng chừng đơn giản nhưng sẽ giúp khích lệ tinh thần nhân viên rất nhiều, đặc biệt trong những ngày lễ như Giáng sinh, Trung thu hay ngày Quốc tế phụ nữ. Đó có thể là những hộp bánh, một ly cà phê, hay một bông hoa kèm theo một tấm thiệp nhỏ với những lời chúc ý nghĩa. Những phần quà này không chỉ là món quà tinh thần mà còn thể hiện sự quan tâm của công ty đối với những nhân sự tài năng của mình.

Kinh nghiệm tổ chức Happy Hour cho doanh nghiệp

4. Tổ chức các hoạt động văn nghệ hoặc team building

Mục đích chính của Happy Hour trong công ty là tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, năng động và gắn kết nội bộ nhân viên với nhau. Do vậy, các hoạt động giao lưu văn nghệ hay team building để tăng tinh thần đoàn kết, tinh thần đồng đội là không thể thiếu. Những show âm nhạc mini, cây nhà lá vườn sẽ làm xóa tan những cảm giác mệt mỏi và khuấy động tinh thần làm việc của các nhân viên văn phòng.

Bên cạnh đó, những trò chơi giải trí theo nhóm sẽ giúp các nhân viên thấu hiểu và gắn kết với nhau hơn. Tùy thuộc vào quy mô và số lượng người chơi, doanh nghiệp có thể tổ chức các trò chơi teambuilding như: Nối từ, Đuổi hình bắt chữ, Tam sao thất bản, hoặc cũng có thể chơi board game như UNO, Ma sói, rút gỗ.

10+ chiến lược Happy Hour hút khách cho nhà hàng

1. Thiết kế menu độc đáo mới lạ

Mỗi nhà hàng đều có một menu riêng, tuy nhiên, hãy thiết kế một menu độc đáo chỉ dùng trong khung giờ Happy Hour. Đó có thể là những món ăn đặc biệt từ hương vị đến cách bày trí, mà chỉ duy nhất nhà hàng này phục vụ. Điều này sẽ giúp nhà hàng của bạn tạo được lợi thế cạnh tranh hơn trên thị trường và thu hút sự tò mò của nhiều khách hàng mới. Đây cũng là một cách giúp nhà hàng quảng bá thương hiệu và cho khách hàng trải nghiệm những món ăn mới. Họ sẽ đưa ra những đánh giá về món ăn trước khi bạn chính thức thêm chúng vào thực đơn chính của nhà hàng.

2. Cung cấp mã giảm giá đặc biệt

Trong các khung giờ Happy Hour, các nhà hàng hãy tung ra nhiều mã giảm giá và ưu đãi cho khách hàng để kích thích nhu cầu mua hàng của họ. Bởi theo như một thống kê, hơn 60% khách hàng quyết định sử dụng dịch vụ tại các cửa hàng khi có mã giảm giá. Vậy nên, các doanh nghiệp F&B hãy phục vụ đồ ăn đồ uống đa dạng với giá cả hợp lý để chiều lòng khách hàng. Nhiều cửa hàng đã áp dụng khuyến mãi lớn, giảm giá 50% các sản phẩm, mua 1 tặng 1 trong khung giờ này hoặc tặng voucher 10% trong lần mua tiếp theo.

10+ chiến lược Happy Hour hút khách cho nhà hàng

3. Thiết kế suất ăn khẩu phần nhỏ

Các suất ăn khẩu phần nhỏ sẽ giúp tăng số lượng đơn đặt hàng cho các nhà hàng trong khung giờ Happy Hour. Khách hàng thường sẽ đặt nhiều đơn hàng hơn để thưởng thức các món ăn khác nhau trong menu.

4. Tặng miễn phí đồ uống, đồ ăn kèm

Miễn phí đồ uống hay đồ ăn kèm là một trong những chiến lược đơn giản nhất mà các nhà hàng có thể áp dụng trong khung giờ Happy Hour. Hãy tặng khách hàng một phần đồ ăn nhẹ hay một cốc bia khi họ sử dụng các dịch vụ của quán. Chiến lược này sẽ giúp nhà hàng gây ấn tượng tốt với khách hàng, thu hút những khách hàng tiềm năng và giữ chân được khách hàng cũ.

Nhiều người lầm tưởng rằng tặng miễn phí đồ uống hay đồ ăn kèm sẽ làm thâm hụt doanh thu của nhà hàng nhưng đây là một chiến lược thông minh giúp nhà hàng tiêu thụ được hàng tồn kho nhanh chóng. Ngoài ra, doanh thu của nhà hàng cũng được cải thiện đáng kể khi thực khách đặt nhiều món hơn và thu hút được nhiều khách hàng mới hơn.

5. Phục vụ đồ uống không cồn

Đồ uống có cồn như rượu bia thường rất có hại cho sức khỏe, vậy nên hầu hết khách hàng đều hướng đến một thực đơn lành mạnh hơn. Hiểu được tâm lý khách hàng, các nhà hàng nên hạn chế những đồ uống có cồn, tích cực phục vụ những đồ uống khác như mocktail, hay cà phê trong khung giờ Happy Hour.

6. Thiết kế những món ăn đặc biệt

Các nhà hàng có thể khuyến khích đầu bếp nghiên cứu, tạo ra món ăn mới để phục vụ khách hàng trong thời gian Happy Hour. Như vậy, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi sử dụng dịch vụ tại quán.

7. Kết hợp tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí

Hầu hết các doanh nghiệp F&B như nhà hàng, quán bar, quán cà phê đều sử dụng phương thức này trong các khung giờ Happy Hour. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là phải kết hợp tổ chức các hoạt động thật ấn tượng để tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Các nhà hàng có thể tổ chức các buổi hòa nhạc hay bốc thăm trúng thưởng vào các khung giờ buổi tối bởi đây là khung giờ cao điểm trong ngày. Những chương trình Happy Hour này sẽ giúp nhà hàng gây ấn tượng tốt với khách hàng và tạo một môi trường thoải mái khi họ sử dụng dịch vụ tại đây.

8. Thiết kế combo đi kèm hấp dẫn

Một combo hấp dẫn sẽ giúp khách hàng giảm chi phí khi đặt hàng và thưởng thức được nhiều món ăn hơn khi đặt các món ăn riêng lẻ. Thông thường, khách hàng đi theo nhóm sẽ ưa chuộng khẩu phần ăn lớn và combo đi kèm nhiều hơn để tiết kiệm được chi phí và trải nghiệm đa dạng hơn. Như vậy, chiến lược này sẽ giúp nhà hàng tăng doanh số và thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

9. Tận dụng mạng xã hội để quảng bá

Trong thời đại 4.0 hiện nay, mạng xã hội là một vũ khí tối tân để giúp các nhà hàng quảng bá thương hiệu của mình, đặc biệt là những nhà hàng mới khai trương. Nhiều khách hàng thường sử dụng mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Instagram để xem những bài đăng của các food reviewers và tìm kiếm các quán ăn mới. Do vậy, các nhà hàng có thể tận dụng sự phổ biến của các trang mạng xã hội này để quảng bá các sự kiện Happy Hour và thu hút khách hàng khác.

Cụ thể, hãy khuyến khích khách hàng check in tại nhà hàng hoặc tag bạn bè tại các bài đăng để nhận được ưu đãi khi đến trải nghiệm dịch vụ của quán. Ngoài ra, nhà hàng cũng có thể tổ chức các hoạt động hay sự kiện để tăng độ nhận diện thương hiệu của mình với khách hàng.

Tận dụng sự phổ biến của các trang mạng xã hội này để quảng bá các sự kiện Happy Hour

10. Thiết kế chương trình theo chủ đề

Mọi bữa tiệc đều có chủ đề, nhà hàng cũng có thể tạo ra chủ đề của từng tuần, từng tháng cho các hoạt động Happy Hour. Dựa theo chủ đề đó, hãy thiết kế các hoạt động và tung ra những ưu đãi liên quan để tạo ấn tượng hơn với khách hàng.

Ví dụ, nhân dịp Giáng sinh, các doanh nghiệp F&B có thể tặng kèm các thực khách bánh quy, kẹo mút hoặc trang trí không gian theo chủ đề Giáng sinh, khuyến khích khách hàng chụp ảnh check-in tại quán. Nhân viên sẽ mặc trang phục của ông già Nô-en và phát những phần quà nhỏ cho khách hàng. Nhà hàng cũng có thể thiết kế các trò chơi và tung ưu đãi hấp dẫn để thu hút họ tham gia vào các chương trình Happy Hour của mình.

11. Đào tạo nhân viên

Một dịch vụ tốt là chìa khóa quan trọng giúp chinh phục được mọi khách hàng. Các nhân viên giữ một vai trò chủ chốt tạo nên sự thành công của một chiến lược Happy Hour. Hãy đảm bảo rằng mọi nhân viên hiểu rõ các sản phẩm, quy trình của nhà hàng để có thể tư vấn cho khách hàng một cách chính xác nhất.

Kết luận

Happy Hour là một chiến lược tuyệt vời mà các doanh nghiệp F&B nên tận dụng để thu hút khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu và tạo sự cạnh tranh trên thị trường. Thông qua việc tìm hiểu happy hour là gì cũng như gợi ý về hơn 10 chiến lược Happy Hour trên đây, Marketing AI hy vọng bạn có thể thực hiện chương trình một cách đột phá và hiệu quả.

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.