cover

Combo là gì? Lợi ích của combo đối với thương hiệu và người tiêu dùng

01 Thg 03

Combo là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến và rộng rãi trong các ngành nghề như du lịch, ẩm thực, mua sắm,... Chiến lược này không chỉ đem lại nguồn doanh thu dồi dào cho doanh nghiệp mà có thể tăng mức độ nhận diện của thương hiệu đối với khách hàng của mình. Vậy Combo là gì? Combo có thể mang lại lợi ích gì cho thương hiệu và người tiêu dùng? Hãy cùng Marketing AI tìm hiểu khái niệm này qua bài viết dưới đây nhé.

Combo là gì?

Combo là hình thức mua nhiều sản phẩm trong cùng một gói hàng, thay vì mua từng món riêng lẻ. Combo thường có giá cả ưu đãi hơn so với mua lẻ, tiết kiệm cho khách hàng. Đây là một hình thức giúp thương hiệu bán chéo nhiều sản phẩm, từ đó để tăng giá trị bán trung bình và số lượng bán của sản phẩm. Chiến lược kinh doanh này thường được áp dụng trong rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ, dịch vụ ăn uống.

Combo là gì?

Lý giải cho hiện tượng này, các chuyên gia cho hay: Quyết định mua hàng của người tiêu dùng không hề “lí trí” như họ tưởng. Ngay khi nhận thấy mức giá hời của một combo so với các sản phẩm lẻ, quyết định mua sắm sẽ được khách hàng nhanh chóng đưa ra mặc cho họ có nhu cầu sử dụng các phẩm đó hay không.

Về lí thuyết, có 2 dạng combo chính: Combo thuần và combo hỗn hợp

  • Combo thuần là gói sản phẩm bắt buộc khách hàng phải mua chúng, không được xé lẻ từng món. Các sản phẩm trong combo này thường là những sản phẩm mang tính chất bổ sung cho nhau. Ví dụ: Nhà hàng đồ ăn nhanh bán combo thuần kết hợp hamburger, khoai tây chiên và nước ngọt.
  • Combo hỗn hợp là sự kết hợp của nhiều mặt hàng trên thị trường với điều kiện khi mua gói sản phẩm này, khách hàng sẽ được hưởng ưu đãi về giá. Gói Combo này thường được áp dụng theo cách kết hợp một món đắt tiền và kèm theo một sản phẩm có giá trị thấp hơn. Điều này khiến cho khách hàng sẵn lựa chọn hình thức mua sắm này bởi cảm nhận được sự hấp dẫn từ về mặt giá cả và chất lượng sản phẩm họ nhận được. Ví dụ: thương hiệu có thể kể hợp combo gồm một món đắt tiền hơn và món rẻ hơn như combo bàn chải và kem đánh răng.
>>> Xem thêm: Hiệu ứng chim mồi: Những mánh khóe trong chiến lược marketing

Ví dụ về hình thức bán hàng theo Combo

Hiện nay, các thương hiệu áp dụng hình thức bán bán theo combo trong chiến lược của mình. Ví dụ như combo vé máy bay, chi phí khách sạn, ăn uống nhà hàng: Đây được coi là combo phổ biến trong ngành du lịch, giúp khách hàng có một chuyến đi trọn gói với mức giá hấp dẫn. Doanh nghiệp du lịch có thể hợp tác với các đối tác khác để tạo ra những combo phù hợp với nhu cầu và sở thích của khách hàng.

Ví dụ về hình thức bán hàng theo Combo

Ngoài ra, một ví dụ khác hình thức bán hàng này được các thương hiệu game áp dụng rất phổ biến là combo máy chơi game và game Đây là combo kết hợp giữa một sản phẩm đắt tiền (máy chơi game) và một sản phẩm rẻ hơn (game) tạo cảm giác tiết kiệm cho khách hàng. Combo này không chỉ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu mà còn giúp doanh nghiệp giới thiệu những game mới hoặc ít được chú ý tới khách hàng.

Lợi ích của combo là gì ?

Rõ ràng, việc bán hàng theo combo là hình thức đem lại nhiều lợi ích cho cả người mua lẫn người bán. Cụ thể, người kinh doanh sẽ bán được nhiều sản phẩm hơn trong một lần và người mua sẽ được mua hàng với mức giá ưu đãi hơn.

Lợi ích của combo là gì ?

Đối với người kinh doanh

Đầu tiên, việc bán hàng theo combo sẽ giúp thương hiệu đẩy bán được nhiều sản phẩm hơn cùng lúc. Khách hàng thường ưa thích mua combo vì cảm giác giá cả ưu đãi hơn hơn so với bán lẻ từng món. Do đó các thương hiệu đã đánh vào tâm lý này của khách hàng đưa ra các gói combo hấp dẫn để kích thích nhu cầu mua sắm của họ.

Ngoài ra, bán hàng theo combo cũng là một chiến lược giúp bạn quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả, đặc biệt đối với những cửa hàng mới. Trong thị trường khốc liệt như hiện nay, việc bán hàng theo combo với mức giá hấp dẫn sẽ giúp thương hiệu thu hút sự chú ý của người tiêu dùng hơn.

Cuối cùng, bán hàng theo combo cũng là cơ hội giới thiệu các sản mới hoặc ít được chú ý của doanh nghiệp đến khách hàng bằng cách đưa các sản phẩm hay dịch vụ mới vào combo. Tương tự như chiến lược giảm giá, combo càng nhiều sản phẩm với mức giá hời sẽ càng thu hút được khách hàng hơn. Chiến lược này được dân trong nghề gọi là “Combo Marketing”.

Đối với người mua hàng

Không chỉ người kinh doanh, người mua hàng cũng có thể được hưởng lợi từ việc chọn mua combo. Thứ nhất, khi mua hàng theo combo sẽ được mua với mức giá rẻ hơn so với việc mua lẻ từng sản phẩm trong combo đó. Thông thường, các cửa hàng luôn khuyến khích khách hàng mua Combo và đương nhiên họ sẽ treo giá combo rẻ hơn so với những mặt hàng bán lẻ.

Khi mua hàng theo combo sẽ được mua với mức giá rẻ hơn so với việc mua lẻ từng sản phẩm trong combo đó

Một lợi ích khác từ việc mua hàng theo combo là người mua hàng có thể tiết kiệm thời gian. Thay vì phải suy nghĩ lựa chọn và tìm kiếm các sản phẩm cần thiết tốn nhiều thời gian, việc mua theo combo với đầy đủ mọi thứ sẽ giúp bản giảm thiểu thời gian khi đi mua sắm hơn rất nhiều.

Lưu ý khi lựa chọn Combo hiệu quả và tối ưu nhất 

Mặc dù mua hàng theo các gói sản phẩm sẽ mang đến nhiều lợi ích và thuận tiện không chỉ với người mua và người bán. Tuy nhiên nó cũng có những mặt hạn chế mà bạn cần lưu ý khi lựa chọn phương thức này.

Lưu ý khi lựa chọn Combo hiệu quả và tối ưu nhất

Đối với người kinh doanh

Thương hiệu cần tính toán cẩn trọng sao cho vẫn đảm bảo lợi nhuận sau khi tính toán tất cả các chi phí. Thương hiệu cần xác định mức giá ưu đãi cho combo sao cho vừa hấp dẫn khách hàng, vừa không làm giảm giá trị của sản phẩm. Ngoài ra, thương hiệu cũng nên tránh những combo quá rẻ hoặc quá đắt so với thị trường, vì có thể làm mất uy tín hoặc khả năng cạnh tranh.

Đối với khách hàng

Đối với người tiêu dùng, để lựa chọn mua hàng theo combo một cách hiệu quả cần xem xét nhu cầu và sở thích các nhân của mình. Người tiêu dùng nên mua combo nếu như thực sự cần hoặc thích các sản phẩm trong đó để tránh lãng phí không nên bị cuốn theo tâm lý tiết kiệm và bỏ qua giá trị thực tế của combo.

Ngoài ra, người mua hàng cũng nên so sánh giá cả và chất lượng của các combo khác nhau. Bạn nên tìm hiểu kỹ về giá trị thực tế của từng sản phẩm trong combo, cũng như chất lượng và độ tin cậy của nhà cung cấp. Bạn nên tránh những combo quá rẻ với thị trường, vì có thể có những chiêu trò lừa đảo hoặc hàng kém chất lượng.

>>> Xem thêm: Cách tính phần trăm giảm giá từ A đến Z cho Marketers

Kết luận:

Combo là một chiến lược kinh doanh hiệu quả giúp doanh nghiệp có thể tăng doanh số cũng như khách hàng tiết kiệm chi phí. Để thiết kế và triển khai phương thức này thành công, doanh nghiệp cần chú ý đến các yếu tố như giá cả, số lượng, chất lượng của sản phẩm và nhu cầu của khách hàng. Hy vọng qua việc tìm hiểu combo là gì, Marketing AI đã giúp bạn hiểu hơn về khái niệm này trong kinh doanh và có thể triển khai một cách hợp lý.

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.