cover

Cách tính phần trăm giảm giá từ A đến Z cho Marketers

31 Thg 10

Giảm giá là một trong những chiêu thức kích cầu mua sắm hiệu quả trong kinh doanh. Đây cũng là một trong những chiến lược giá được các marketer ưu tiên sử dụng. Vậy bạn đã biết cách tính phần...

Giảm giá là một trong những chiêu thức kích cầu mua sắm hiệu quả trong kinh doanh. Đây cũng là một trong những chiến lược giá được các marketer ưu tiên sử dụng. Vậy bạn đã biết cách tính phần trăm giảm giá, tăng giá sản phẩm đúng và hiệu quả chưa?

Phần trăm giảm giá được hiểu như thế nào?

Phần trăm giảm giá được hiểu là mức giá giảm biểu hiện dưới dạng làm tròn, kèm theo ký hiệu đơn vị % phía sau như 10%, 20%, 50%... Giá giảm theo phần trăm thường là giá được áp dụng trong các chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp. Còn đối với người mua, phần trăm giảm giá chính là con số chênh lệch của giá sản phẩm ban đầu so với giá sản phẩm sau khi giảm.

Phần trăm giảm giá được hiểu như thế nào?

Chiết khấu là gì? Cách sử dụng chiết khấu không giảm giá trị sản phẩm

Hướng dẫn cách tính phần trăm giảm giá nhanh nhất

Cách tính phần trăm giảm giá trong Excel

Hiện nay, khi chạy một chương trình khuyến mãi, nhiều doanh nghiệp thường lựa chọn phương thức tính giá phần trăm giảm trên các phần mềm quen thuộc như Excel, Google Sheet… 

Cách 1: Số tiền sau giảm giá = Giá gốc x

Áp dụng công thức, ta có: Số tiền sau khi giảm giá = A2*((100-B2)/100)

(Trong đó A2 là ô tính chứa giá gốc và B2 là ô tính chứa phần trăm giảm giá)

Cách tính phần trăm giảm giá trong Excel

Sau đó bạn thực hiện copy công thức cách tính phần trăm giảm giá trong excel cho các ô bên dưới để tính toán số liệu cho toàn bộ sản phẩm. Kết quả thu được như sau:

công thức cách tính phần trăm giảm giá trong excel

Cách 2: Số tiền sau giảm giá = Giá gốc – Giá gốc x phần trăm giảm giá

Áp dụng công thức, ta có: Số tiền sau khi giảm giá = A2 - A2*B2/100

(Trong đó A2 là ô tính chứa giá gốc và B2 là ô tính chứa phần trăm giảm giá)

Áp dụng công thức tính phần trăm giảm giá trong Excel

Tương tự như cách 1, bạn tiến hành copy công thức cho các ô bên dưới và thu về kết quả:

cách tính phần trăm giá tiền

Tính phần trăm giảm giá online

Tương tự như cách sử dụng phần mềm excel, bạn cũng có thể sử dụng các phần mềm, ứng dụng máy tính online khác như máy tính Google, Online-Calculator, máy tính bỏ túi online Desmos, máy tính online web 2.0calc… để thực hiện tính phần trăm giảm giá của sản phẩm/dịch vụ. 

Việc thực hiện thao tác trên các ứng dụng này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, công sức và mang lại kết quả chính xác, nhanh chóng nhất. Tuy nhiên, so với việc tính toán trên excel, phương pháp này có phần hạn chế hơn khi chỉ thao tác được một phép tính/lần. Do đó, nếu bạn đang thực hiện điều chỉnh lại cả một bảng giá sản phẩm phục vụ cho chương trình khuyến mãi thì tính phần trăm giảm giá trên Excel sẽ là lựa chọn ưu tiên hàng đầu.

Tính phần trăm giảm giá online

Khám phá một số công thức tính phần trăm khác

Cách tính phần trăm tăng giá ản phẩm

Công thức này được sử dụng trong trường hợp, sản phẩm của cửa hàng tăng giá so với giá gốc. Để tính phần trăm tăng giá sản phẩm, bạn chỉ cần áp dụng công thức:

Phần trăm tăng giá sản phẩm = (Giá tiền sau khi tăng giá - Giá tiền gốc)/ Giá tiền gốc x 100

Ví dụ: Khi bạn mua sản phẩm đèn ngủ với mức giá là 480.000 VNĐ, nhưng mức giá đầu tuần của cửa hàng là 400.000 VNĐ. Vậy phần trăm tăng giá của sản phẩm là?

Áp dụng công thức, ta có: Phần trăm tăng giá của sản phẩm đèn ngủ = (480.000 - 400.000)/400.000 x 100 = 20%

Cách tính giá gốc của sản phẩm sau khi được giảm giá

Vậy khi cửa hàng giảm giá sản phẩm so với giá gốc, công thức tính sẽ được áp dụng như thế nào?

Giá tiền gốc = Giá sau khi giảm/ Phần trăm còn lại sau khi đã chiết khấu

Ví dụ: Giá của mặt hàng tủ nhựa là 1.000.000 VNĐ, và cửa hàng đang áp dụng chính sách giảm giá 20%. Vậy giá gốc của sản phẩm tủ nhựa sẽ là bao nhiêu?

Áp dụng công thức, ta có: Giá gốc của sản phẩm tủ nhựa = 1.000.000/ (100% - 20%) = 1.250.000 VNĐ

Cách tính giá gốc của sản phẩm sau khi được giảm giá

Cách tính số tiền được giảm giá

Nếu cửa hàng đang áp dụng chương trình giảm giá, vậy số tiền được giảm giá của một sản phẩm/dịch vụ được tính như thế nào?

Số tiền được giảm giá = Giá tiền x % Giảm giá

Ví dụ: Bạn mua cái váy có giá 900.000 VNĐ và được giảm giá 15% thì số tiền bạn phải trả là bao nhiêu?

Áp dụng công thức, ta có: Số tiền được giảm giá của cái váy = 900.000 x 15% = 135.000 VNĐ

Số tiền bạn phải trả để mua cái váy= 900.000 - 135.000 = 765.000 VNĐ

Cách tính phần trăm tăng trưởng của năm sau so với năm trước

Để tính mức tăng trưởng của năm sau so với năm trước, bạn chỉ cần áp dụng công thức:

% Tăng trưởng = (Mức tăng trưởng của năm sau – Mức tăng trưởng của năm trước)/ Mức tăng trưởng của năm trước x 100

Ví dụ: Công ty A có doanh thu năm 2021 là 350 tỷ đồng và doanh thu của năm 2020 là 120 tỷ đồng. Vậy mức phần trăm tăng trưởng doanh thu của năm 2021 so với năm 2020 là bao nhiêu?

Áp dụng công thức, ta có: % tăng trưởng doanh thu của năm 2021 = (350 - 120)/120 x 100 = 119, 67%

Cách tính phần trăm tăng trưởng của năm sau so với năm trước

Cách tính phần trăm giảm giá sản phẩm áp dụng trong marketing 

Trong marketing, giảm giá theo phần trăm cũng được đánh giá là một trong những chiến lược hiệu quả, nhằm push sale. Bạn có thể áp dụng một vài phương thức sau:

  • Giảm giá dựa trên số lượng: Cách thức này được áp dụng khi khách hàng mua sản phẩm theo combo từ 2 trở nên, điều này đồng nghĩa, bạn càng mua nhiều thì sẽ được hưởng mức ưu đãi càng cao. Phương thức này được áp dụng chủ yếu khi cửa hàng muốn giải phóng thật nhanh càng mặt hàng tồn kho.
  • Giảm giá theo mùa vụ: Ngoài 4 mùa lớn trong năm, nhiều cửa hàng còn áp dụng chương trình giảm giá vào các dịp lễ quan trọng như Valentine, quốc khánh 2/9, Noel… 
  • Giảm giá khi thanh toán cod: Phương thức này được áp dụng phổ biến khi người tiêu dùng sử dụng các sàn thương mại điện tử, app mua hàng thông minh để mua sắm online.
  • Flash Sale: Đây là chương trình giảm giá push sale vô cùng hiệu quả, ứng dụng vào tâm lý “FOMO” - sợ bỏ lỡ của khách hàng.
  • Ngoài ra, còn có rất nhiều hình thức giảm giá khác như giảm giá mua hàng lần đầu, khi giới thiệu bạn bè, khách hàng thân thiết, giá trị đơn hàng… mà thương hiệu có thể áp dụng phương pháp giảm theo phần trăm giá.
Cách tính phần trăm giảm giá sản phẩm áp dụng trong marketing 

FAQs về cách tính phần trăm giảm giá

Giảm giá theo phần trăm thường được áp dụng trong trường hợp nào?

Thương hiệu thường áp dụng chương trình giảm giá theo phần trăm trong các trường hợp, như: Giảm giá khung giờ vàng, giảm giá khi đi từ 3 người, giảm giá lựa chọn combo….

Giảm giá khuyến mãi nên để phần trăm hay giá tiền trực tiếp?

Tuỳ thuộc vào số tiền mà khách được giảm mà các doanh nghiệp cân nhắc nên dùng số tiền giảm trực tiếp hay phần trăm giảm giá.

Ví dụ khi giá gốc của sản phẩm là một con số lớn 300.000 VNĐ thì bạn nên hiển thị số tiền chính xác thay vì phần trăm là 150.000. Nhưng trong trường hợp, giá tiền được giảm so với giá gốc không phải là con số lớn như 2.000 VNĐ thì bạn nên ghi là giảm 20%.

Giảm giá khuyến mãi nên để phần trăm hay giá tiền trực tiếp?

Cách tính phần trăm giảm giá sản phẩm được áp dụng ở đâu?

Thông thường, khách hàng sẽ được mua sản phẩm giảm giá tại các cửa hàng, trung tâm mua sắm hay siêu thị… Giảm giá theo phần trăm được áp dụng ở bất cứ đâu, không cần nhất thiết tại một cửa hàng, địa điểm cụ thể nào.

Tạm kết:

Trên đây là những công thức, cách tính phần trăm giảm giá nhanh và hiệu quả nhất. Nếu bạn đang băn khoăn thực hiện chiến lược giảm giá cho sản phẩm/dịch vụ của mình, đừng chần chừ nữa mà hãy lên kế hoạch ngay từ bây giờ.

Thanh Thanh - MarketingAI

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.