Khi quản lý một doanh nghiệp, việc tối ưu hoá hiệu quả kinh doanh là yếu tố mà doanh nghiệp nào cũng cần phải lưu ý. Việc này sẽ giúp cải thiện hiệu suất công việc và nâng cao lợi nhuận doanh nghiệp. Không có công thức chung cho việc nâng cao hiệu quả kinh doanh, bởi nó phụ thuộc vào mô hình kinh doanh, nguồn lực và mục tiêu mà bạn muốn đạt được. Nhưng có một số chiến lược mà doanh nghiệp của bạn có thể tham khảo để giảm bớt vấn đề kém hiệu quả. Trong bài viết này, Marketing AI sẽ giải đáp cho bạn Hiệu quả kinh doanh là gì? Công thức tính hiệu quả kinh doanh? Và các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là gì?
Hiệu quả kinh doanh là gì?
Khái niệm về hiệu quả kinh doanh là gì? Hiệu quả kinh doanh đo lường mức độ có thể chuyển hóa những thứ như nguyên vật liệu, lao động và vốn, thành các dịch vụ và sản phẩm để tạo ra doanh thu. Nói cách khác, hiệu quả kinh doanh thể hiện khả năng mà một công ty hoặc tổ chức có thể sản xuất vì nó liên quan đến thời gian, tiền bạc và nguồn lực cần thiết.
Hiểu đơn giản thì nó mô tả mức độ hiệu quả của một công ty sản xuất đầu ra (sản phẩm, dịch vụ và doanh thu) so với đầu vào (vốn, lao động và nguyên vật liệu) cần thiết để sản xuất.
Hiệu quả kinh doanh cho biết việc sử dụng các nguồn tài nguyên một cách tốt nhất có thể. Đó là lý do tại sao việc sử dụng công nghệ và hợp lý hóa quy trình công việc sẽ giúp hiệu suất công việc nâng cao.
Bạn có thể thấy từ “hiệu quả” này không hoàn toàn đúng với ý nghĩa của từ hiệu quả, bởi các quy trình kém hiệu quả vẫn có thể hiệu quả về lâu dài. Tuy nhiên, hiệu quả tối đa sẽ mang lại cho bạn kết quả tương tự với ít thời gian và tiền bạc hơn.
Chiến lược kinh doanh là gì? Vì sao nó lại quan trọng đến vậy?
Vai trò của hiệu quả kinh doanh là gì?
Giảm chi phí
Hiệu quả kinh doanh sẽ giúp bạn cải thiện năng suất làm việc, tăng sản lượng và có thể loại bỏ các nhiệm vụ quản trị tốn nhiều thời gian. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn không cần phải phụ thuộc quá nhiều vào các nhà cung cấp hay máy móc đắt tiền. Bởi vậy, bạn có thể giảm chi phí và dành số tiền đó cho các vấn đề quan trọng hơn của doanh nghiệp.
Tăng lợi nhuận
Vai trò của hiệu quả kinh doạnh là gì đối với doanh nghiệp? Với ý tưởng kinh doanh ít chi phí và nhiều thời gian hơn, bạn sẽ có thể tăng phạm vi sản phẩm của mình và bắt đầu tạo ra nhiều sản phẩm hơn. Bạn sẽ có thể hoàn thành các đơn đặt hàng lớn hơn. Bằng cách bán được nhiều hàng hơn, bạn sẽ thấy lợi nhuận của doanh nghiệp mình tăng lên theo thời gian. Điều này cũng có thể giúp tăng tỷ suất lợi nhuận của bạn, nói cách khác, bạn sẽ thấy số tiền doanh thu bán hàng tăng lên vượt qua số tiền vốn ban đầu.
Vai trò của hiệu quả kinh doanh khác là việc sản xuất hàng hóa với chi phí thấp nghĩa là bạn có thể định giá sản phẩm thấp hơn, dễ dàng cạnh tranh mà không ảnh hưởng đến lợi nhuận. Kết quả là, điều này cũng giúp tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn.
Dễ dàng thích ứng trong mọi trường hợp
Hiệu quả tăng lên có thể giúp bạn hoàn thành các đơn đặt hàng một cách nhanh chóng, mà không cần phải thuê nguồn lực tạm thời bên ngoài hoặc đầu tư thêm thiết bị để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Nhờ việc dựa vào năng suất cao và thiết bị hiện đại nhất sẽ đáp ứng nhu cầu theo mùa hoặc các đơn đặt hàng khẩn cấp, đột xuất.
Hơn nữa, khách hàng của bạn không chỉ yêu thích dịch vụ nhanh chóng, họ còn quan tâm đến chất lượng của sản phẩm. Bằng cách nâng cao hiệu quả sản xuất, bạn có thể tạo ra hàng hóa chất lượng cao và hoàn thành đơn đặt hàng nhanh hơn. Từ đó, làm hài lòng khách hàng hiện tại, nâng cao uy tín và mức độ trung thành của khách hàng.
Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp
Có nhiều cách khác nhau để đánh giá mức độ hiệu quả kinh doanh. Hãy cùng xem qua các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh là gì? Bạn có thể sử dụng để cải tiến và hạn chế tài nguyên bị lãng phí.
Hiệu quả tài chính
Đây là thước đo đánh giá: khả năng chuyển đổi các hoạt động thành lợi nhuận hoặc sử dụng tài sản để tạo ra thu nhập của một doanh nghiệp. Ngoài ra, loại hiệu quả doanh nghiệp này cũng xem xét về tổng lợi nhuận, vòng quay các khoản phải thu, vòng quay tài sản cố định và vòng quay hàng tồn kho.
Năng suất lao động
Năng suất lao động là một trong các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp đo lường kết quả đầu ra của nhân viên trong một giờ làm việc. Năng suất này bị ảnh hưởng nhiều bởi những công cụ lao động đi kèm. Vì vậy, các doanh nghiệp nên đầu tư vào phần mềm quản lý doanh nghiệp để giúp người lao động luôn vui vẻ và làm việc hiệu quả hơn.
Hiệu quả hoạt động
Một tiêu chí khác đánh giá hiệu quả kinh doanh là gì? Điều này đề cập đến hiệu quả của các quy trình kinh doanh cốt lõi như sản xuất. Bạn có thể sử dụng dịch vụ thuê ngoài để giảm chi phí tại chỗ.
Quy trình hiệu quả
Bằng cách đánh giá hiệu quả của các quy trình nội bộ, bạn có thể thấy điều gì hiệu quả hoặc không hiệu quả, từ đó tối ưu hóa cho phù hợp.
Hiệu quả sinh thái
Điều này đo lường tác động của doanh nghiệp đối với môi trường. Tính bền vững là một yếu tố ngày càng quan trọng. Bởi vì bạn có thể giảm chi phí trong quá trình bảo vệ môi trường và biến yếu tố này thành một ưu điểm trong mắt khách hàng.
Lợi tức đầu tư (ROI)
Bạn cũng có thể đo lường hiệu quả bằng cách đánh giá lợi tức đầu tư của mình: tức là doanh thu được tạo ra từ bao nhiêu vốn.
ROE là gì? Vì sao ROE có ý nghĩa quan trọng trong kinh doanh?
Công thức tính hiệu quả kinh doanh
Công thức tính hiệu quả kinh doanh là một công thức đơn giản mà bạn có thể sử dụng để tính toán hiệu quả sản xuất của mình dựa trên các thông số doanh nghiệp của bạn. Công thức tính hiệu suất sản xuất là:
Hiệu quả sản xuất = (tỷ lệ sản lượng thực tế / tỷ lệ sản lượng tiêu chuẩn) x 100
Để sử dụng công thức tính hiệu quả kinh doanh, bạn cần biết hai yếu tố quan trọng:
- Tỷ lệ sản lượng thực tế: Tỷ lệ sản lượng thực tế là chi phí thực tế chia cho sản lượng thực tế. Về cơ bản, tỷ lệ sản lượng thực tế mô tả kết quả đầu ra thực sự xảy ra.
- Tỷ lệ sản lượng tiêu chuẩn: Tỷ lệ đầu ra tiêu chuẩn là sản phẩm được sản xuất trên một đơn vị thời gian được chỉ định. Tỷ lệ đầu ra tiêu chuẩn mô tả đầu ra có thể xảy ra. Bạn có thể sử dụng các thông số, dữ liệu trong quá khứ của doanh nghiệp để xác định tỷ lệ đầu ra tiêu chuẩn.
5 cách dễ dàng để tối ưu hoá hiệu quả kinh doanh cho tổ chức
Tự động hóa các quy trình
Ngày nay, chúng ta có thể tự động hóa hầu hết mọi quy trình, từ đặt lịch các bài đăng trên mạng xã hội đến gửi biên nhận. Ví dụ: bạn có thể tự động gửi cho nhân viên bảng lương của họ. Với cách tự động hóa các nhiệm vụ nhất định, bạn có thể tận dụng thời gian của mỗi thành viên trong nhóm, họ có thể tập trung vào những việc hiệu quả và đòi hỏi sự tiếp xúc của con người hoặc kỹ năng tư duy phản biện. Dù tự động hóa các quy trình có thể tốn kém, nhưng nó thường có lợi tức đầu tư lớn vì nó cho phép bạn cải thiện hiệu quả doanh nghiệp bằng cách giảm chi phí trong tương lai.
Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù nhiều quy trình bán hàng, kinh doanh có thể được tự động hóa, nhưng đó có thể không phải là lựa chọn lý tưởng cho doanh nghiệp của bạn. Đánh giá những gì nên và không nên được tự động hóa bằng cách nhận phản hồi từ các nhân viên khác, trước và sau khi bạn triển khai một khía cạnh mới của việc tự động hóa.
Khuyến khích giao tiếp cởi mở và trực tiếp
Hãy đảm bảo rằng nhân viên của bạn cảm thấy thoải mái khi nêu lên ý kiến cá nhân và nói lên mối quan tâm của họ. Ngoài ra, việc giao tiếp cởi mở giữa các bộ phận có thể cải thiện hiệu quả kinh doanh vì nó giảm thông tin sai lệch, cho phép mọi người chia sẻ ý tưởng và khuyến khích phản hồi, giúp các cấp quản lý tối ưu hoá quy trình hơn. Bởi vì nhân viên lâu năm sẽ dễ dàng nhận ra các quy trình hoặc các khu vực khác trong công ty có thể có thể được sắp xếp hợp lý hơn.
Ngoài việc phát triển môi trường giao tiếp, bạn có thể cải thiện hiệu quả giao tiếp bằng cách giúp nhân viên nhận ra giá trị của việc này khi cố gắng giải thích rõ ràng, giải quyết câu hỏi hoặc tìm giải pháp cho một vấn đề. Hãy cho nhân viên thấy ưu điểm của một cuộc trò chuyện trực tiếp sẽ nhanh chóng hơn một chuỗi email. Bằng cách tìm ra sự cân bằng lành mạnh giữa giao tiếp trực tuyến và giao tiếp trực tiếp, bạn có thể tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc trao đổi thông tin và đạt được hiệu quả tối ưu.
Hạn chế sự gián đoạn
Cung cấp cho nhân viên thời gian làm việc không bị gián đoạn có thể cải thiện sự tập trung và hiệu quả của họ. Một chiến lược hiệu quả để hạn chế số lần bị gián đoạn trong ngày làm việc là lên lịch cho nhiều cuộc họp vào một ngày cụ thể trong tuần thay vì phân tán chúng trong nhiều ngày. Các cuộc họp có thể gây gián đoạn đến quy trình làm việc, vì vậy, bằng cách lên lịch cố định, nhân viên có thể tập trung làm việc mà không bị xao nhãng.
Tổ chức thường xuyên các cuộc họp trong thời gian ngắn
Các cuộc họp toàn công ty và phòng ban là rất cần thiết, nhưng đôi khi chúng có thể kéo dài và chiếm phần lớn thời gian trong ngày làm việc. Bạn có thể thử tổ chức các cuộc họp hàng ngày, kéo dài trong thời gian ngắn để loại bỏ các cuộc họp không cần thiết và giữ cho công ty hoạt động hiệu quả.
Tập trung vào một nhiệm vụ
Multitasking (Đa nhiệm) thường được coi là cách sử dụng thời gian hiệu quả, nhưng nó có thể có tác dụng ngược lại. Bằng cách tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm, bạn có thể tập trung cao độ và nâng cao mức độ hiệu quả hoàn thành hơn.
15 Ý tưởng kinh doanh 2022 tiềm năng cho người khởi nghiệp
Kết Luận
Hiệu quả kinh doanh là yếu tố vô cùng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Bằng các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp bạn có thể tìm ra cách cải thiện, năng suất lao động sẽ được nâng cao và tạo ra sự thúc đẩy lớn về lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng các cách tối ưu hoá hiệu quả kinh doanh trong bài viết này chỉ mang tính tham khảo và không phải doanh nghiệp nào cũng nên áp dụng. Marketing AI mong rằng bài viết này đã giúp bạn có một cái nhìn khái quát về hiệu quả kinh doanh là gì và giúp bạn nhận ra vai trò của hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp.
Bình luận của bạn