cover

GroupM dự đoán doanh thu quảng cáo toàn cầu tăng trưởng 7,8% năm 2024

17 Thg 06
Content Writer

Content Writer

Hải Yến

Mới đây, hãng đầu tư truyền thông GroupM, tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới đã dự báo về một tương lai đầy triển vọng khi dự báo doanh thu quảng cáo toàn cầu sẽ vượt mốc 1.000 tỉ USD trong năm 2025. Trong đó, trí tuệ nhân tạo trở thành “trợ thủ đắc lực” cho sự tăng trưởng ngoạn mục của ngành quảng cáo.

Theo báo cáo Global Mid-Year Forecast của GroupM, doanh thu quảng cáo toàn cầu sẽ tăng trưởng ở ngưỡng 7,8% trong năm 2024, lên mức gần 990 tỉ USD - một con số cao hơn nhiều (tăng 5,3%) so với dự kiến mà hãng đưa ra trước đây. Đặc biệt, GroupM cũng đưa ra một kịch bản đầy sáng lạn khi vào năm 2025, ngành quảng cáo sẽ vượt mốc doanh thu 1.000 tỷ sớm hơn 1 năm so với dự kiến, với mức tăng trưởng 6,8%.

GroupM dự đoán doanh thu quảng cáo toàn cầu tăng trưởng 7,8% năm 2024- Ảnh 1.

Lý giải về sự tăng trưởng doanh thu vượt ngưỡng nhanh hơn dự báo này, GroupM chia sẻ rằng nguyên nhân chính đến từ sự trỗi dậy của quảng cáo kỹ thuật số. Đặc biệt là mức độ tăng trưởng vượt bậc tại thị trường Trung Quốc đã khiến đội ngũ nghiên cứu phải điều chỉnh lại dự báo về doanh thu quảng cáo tại thị trường này, từ đó tạo một “cú hích” cho tổng doanh thu quảng cáo toàn cầu.

GroupM dự đoán doanh thu quảng cáo toàn cầu tăng trưởng 7,8% năm 2024- Ảnh 2.

GroupM dự đoán doanh thu quảng cáo toàn cầu tăng trưởng 7,8% năm 2024- Ảnh 2.

Theo đó, tăng trưởng quảng cáo kỹ thuật số đã được chứng minh qua kết quả thu nhập trong quý đầu tiên của 25 chủ sở hữu phương tiện truyền thông lớn nhất thế giới. Quảng cáo kỹ thuật số thuần túy (tìm kiếm trực tuyến, thương mại điện tử, mạng xã hội…) sẽ chiếm tới 70,6% tổng doanh thu quảng cáo toàn cầu vào năm 2024, tương đương 699 tỷ USD.

Bên cạnh đó, hãng cũng dự báo, doanh thu quảng cáo ở Mỹ, không tính quảng cáo chính trị sẽ đạt 365,9 tỷ USD trong năm nay. Đặc biệt, quảng cáo kỹ thuật số thuần túy của Mỹ dự báo tăng trưởng khả quan với 8,9% trong năm 2024 lên 262,1 tỷ USD.

Đọc thêm tại: 7 chiến dịch quảng cáo nổi bật từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lọt shortlist của Glass Lions 2024

GroupM dự đoán doanh thu quảng cáo toàn cầu tăng trưởng 7,8% năm 2024- Ảnh 3.

Doanh thu quảng cáo truyền hình của Mỹ, bao gồm cả truyền thống và truyền hình kết nối (CTV) sẽ giảm 0,6% trong năm 2024 xuống còn 64,1 tỉ đô la. Doanh thu quảng cáo của CTV sẽ chiếm 19,4 tỷ USD trong con số đó, tương đương 30,2%. Nhưng đến đến năm 2029, CTV sẽ có cú bứt tốc khi chiếm quá 50% tổng doanh thu quảng cáo truyền hình ở Mỹ.

Cũng theo GroupM, sự hỗ trợ đắc lực của trí tuệ nhân tạo AI sẽ mang về tới 69,5% doanh thu quảng cáo toàn cầu trong năm nay. Dự kiến, tỷ lệ này sẽ tăng lên 94,1% vào năm 2029, báo hiệu một tương lai tươi sáng cho các “ông lớn” công nghệ như như Google, Meta của Mỹ và Bytedance (sở hữu TikTok) của Trung Quốc. Đây vốn là những “gã khổng lồ” vốn sử dụng rất nhiều công cụ AI để hỗ trợ quảng cáo.“Có lẽ không có ngành nào khác mà AI được tích hợp và tác động trực tiếp đến doanh thu mạnh mẽ như ngành quảng cáo”, Scott-Dawkins - Tổng giám đốc toàn cầu Business Intelligence tại GroupM chia sẻ.

GroupM dự đoán doanh thu quảng cáo toàn cầu tăng trưởng 7,8% năm 2024- Ảnh 4.

Các phương tiện truyền thông được AI hỗ trợ hiện nay là chủ yếu là kỹ thuật số, trong đó có công cụ tìm kiếm, truyền thông bán lẻ và các phần mở rộng kỹ thuật số. AI có thể hỗ trợ quảng cáo theo nhiều cách bao gồm tạo nội dung, dự đoán xu hướng quảng cáo, tối ưu hóa tìm kiếm. Khi AI “gia nhập” quy trình sáng tạo, công nghệ này cũng có sẽ tác động không nhỏ đến đến ngân sách truyền thông. GroupM dự đoán, AI sẽ tạo ra nội dung thu về 10,7% tổng doanh thu quảng cáo trên truyền hình, phim, âm thanh, xuất bản và mạng xã hội trong năm 2029.

Lời kết:

Những dự báo đầy triển vọng của GroupM đưa ra đã cho thấy tương lai đột phá của ngành quảng cáo. Tăng trưởng ấn tượng, phát triển vượt bậc trên đa lĩnh vực, quảng cáo toàn cầu hoàn toàn có thể đạt được số liệu như dự báo, vượt ngưỡng doanh thu 1.000 tỷ USD trong năm 2025. Nhìn chung, dự báo của GroupM vẽ ra một bức tranh lạc quan hơn cho ngành quảng cáo toàn cầu, được thúc đẩy bởi tăng trưởng kỹ thuật số, sự phục hồi của các thị trường trọng điểm như Trung Quốc và việc áp dụng các phương tiện truyền thông bán lẻ, quảng cáo CTV và AI.

Hải Yến | Marketing News | MarketingAI

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.