cover

7 chiến dịch quảng cáo nổi bật từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lọt shortlist của Glass Lions 2024

15 Thg 06
Content Writer

Content Writer

Hải Yến

Luôn được nhắc đến như “Oscar” của ngành Marketing & Communication toàn cầu, Cannes Lion là giải thưởng danh giá mà mọi marketer khao khát và cũng là nơi quy tụ những “bộ óc” sáng tạo đỉnh cao. Trước thềm lễ trao giải, cùng điểm mặt 7 chiến dịch quảng cáo đến từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) góp mặt trong shortlist hạng mục Glass của Cannes Lion 2024.

1. Olay Al-Shu

Brand: Olay

Agency: Publicis Singapore

Olay đã “bắt tay” cùng Publicis Singapore triển khai chiến dịch mang tên “Olay Al-Shu” nhằm khuyến khích phụ nữ Ấn Độ theo đuổi các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM). Chiến dịch này là một phần của sáng kiến #STEMTheGap của Olay, với mục tiêu giải quyết vấn đề mất cân bằng giới trong lĩnh vực STEM tại Ấn Độ.

“Olay Al-Shu” tôn vinh những người phụ nữ Ấn Độ đã đạt được thành công vang dội trong lĩnh vực STEM như Tiến sĩ Anandibai Joshi – nữ bác sĩ đầu tiên của Ấn Độ và Kalpana Chawla – phi hành gia nữ đầu tiên của Ấn Độ. Thông qua thước phim dài gần 4 phút, Olay đã truyền tải tầm quan trọng và sức ảnh hưởng của những người phụ nữ trong giới STEM, từ đó góp phần xóa bỏ những định kiến xã hội đang trở thành rào cản cho trẻ em nữ theo đuổi ngành nghề này.

2. Harpic Loocator

Brand: Harpic India

Agency: Tgthr Mumbai

Là thương hiệu chất tẩy rửa nhà vệ sinh, Harpic đã cho ra mắt ứng dụng mới mang tên “Harpic Loocator” giúp người dùng, đặc biệt là phụ nữ dễ dàng tìm kiếm nhà vệ sinh công cộng khi đang di chuyển.

Từ thực trạng thiếu nhà vệ sinh công cộng tại Ấn Độ, đe dọa trực tiếp đến vấn đề sức khỏe của phụ nữ, Harpic đã triển khai chiến dịch #BeFreeToPee nhằm khuyến khích thảo luận về chủ đề thường bị bỏ qua – khó khăn mà phụ nữ gặp phải khi tìm kiếm nhà vệ sinh công cộng.

 Là một phần của chiến dịch, Harpic Loocator đã truyền tải thông điệp khéo léo qua những thước phim, qua đó vấn đề khó nói của chị em phụ nữ được đề cập một cách tinh tế. Không chỉ dừng lại ở một ứng dụng tìm kiếm nhà vệ sinh, Harpic còn mong muốn nâng cao nhận thức và hướng đến giải quyết tình trạng thiếu nhà vệ sinh ở Ấn Độ.

3. My Destiny, My Choice

Brand: SK-II

Agency: Forsman & Bodenfors, Singapore

Những hủ tục lạc hậu cùng tư duy lối mòn rằng phụ nữ sinh ra để trở thành “vợ hiền dâu thảo” tại Trung Quốc đã làm dấy lên một trào lưu có tên gọi “hảo giá phong” (tạm dịch: đẹp để lấy chồng) Theo đó, quan niệm sai lầm cho rằng phụ nữ nên “giấu bớt” trí tuệ, tài năng và tham vọng để dễ dàng kiếm được tấm chồng. Điều này vô hình trung tạo nên áp lực vô hình khiến phụ nữ phải ưu tiên hôn nhân hơn ước mơ, hoài bão bản thân.

7 chiến dịch quảng cáo nổi bật từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lọt shortlist của Glass Lions 2024- Ảnh 1.

Như một lời phản kháng mạnh mẽ, SK-II đã ra mắt phim tương tác mang tên “My Destiny, My Choice” (tạm dịch: Đời tôi, tôi chọn). Thước phim là sự tương tác của người xem nơi họ được đưa ra quyết định quan trọng cho cuộc đời của một nhân vật nữ chính.

Là sản phẩm sáng tạo của Forsman & Bodenfors, “My Destiny, My Choice” với sự góp mặt của nữ diễn viên Trương Tử Phong trong vai người bạn thân của nhân vật chính. Phim sở hữu 12 nhánh truyện khác nhau, mang đến hơn 1 giờ nội dung đầy cảm xúc, thách thức những định kiến cổ hủ về hôn nhân và khẳng định thông điệp mạnh mẽ: Trước khi chọn chồng, phụ nữ có quyền tự do chọn chính mình.

4. Transition Body Lotion

Brand: Unilever

Agency: Ogilvy Singapore

Là một trong những thương hiệu chăm sóc da hàng đầu, Vaseline đau đáu với những thách thức riêng về da mà phụ nữ chuyển giới gặp phải trong quá trình chuyển đổi giới tính. Đặc biệt, Thái Lan - quốc gia sở hữu một trong những cộng đồng chuyển giới lớn nhất thế giới, cũng là thị trường quan trọng của Vaseline.

7 chiến dịch quảng cáo nổi bật từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lọt shortlist của Glass Lions 2024- Ảnh 2.

Sau hai năm nghiên cứu chuyên sâu và hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia, Vaseline đã collab cùng Ogilvy Singapore cho ra mắt “Transition Body Lotion” – sản phẩm chăm sóc da đầu tiên được chứng minh lâm sàng, hỗ trợ tối ưu cho làn da của phụ nữ chuyển giới. Đây được coi là nỗ lực bền bỉ của Vaseline trong việc nâng niu và chăm sóc làn da của tất cả bất kể giới tính trên toàn thế giới.

5. Project Farm Equal

Brand: Lay’s

Agency: Leo Burnett Mumbai

Nhận thấy phụ nữ là một thành phần đông đảo và quan trọng đóng góp vào nền nông nghiệp của đất nước, thương hiệu snack khoai tây hàng đầu thế giới - Lay’s đã bắt tay cùng Leo Burnett Mumbai và USAID để triển khai dự án “Project Farm Equal” (Nông nghiệp Bình đẳng) tại Uttar Pradesh vào đúng dịp Quốc tế Phụ nữ 2024. Dự án này không chỉ tập trung vào việc nâng cao năng suất nông nghiệp mà còn hướng đến mục tiêu trao quyền cho nữ nông dân thông qua việc giải quyết những thách thức riêng họ gặp phải.

7 chiến dịch quảng cáo nổi bật từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lọt shortlist của Glass Lions 2024- Ảnh 3.

Các hoạt động thiết thực được triển khai, bao gồm:

- Tạo ra các công cụ nông nghiệp phù hợp với thể lực và nhu cầu của phụ nữ.

- Hỗ trợ phụ nữ tiếp cận và sử dụng các hệ thống pháp lý và tài chính.

- Cung cấp thông tin và hướng dẫn để phụ nữ có thể tận dụng các chương trình xã hội của chính phủ.

- Đào tạo toàn diện để nâng cao kỹ năng ra quyết định về nông nghiệp và tài chính.

Bằng những hoạt động này, Lays và “Project Farm Equal” mong muốn giúp truyền kiến thức, kinh nghiệm và động lực để những người phụ nữ nông dân trở nên độc lập, tự tin, đồng thời đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.

6. Drug Test Poster

Brand: JTBC

Agency: Cheil Worldwide Seoul

Gangnam, Hàn Quốc - khu phố vốn nổi tiếng với tệ nạn về đêm và tội phạm liên quan đến ma túy, đã chứng kiến hàng ngàn cô gái là nạn nhân của việc bị bỏ thuốc vào đồ uống, dẫn tới những hậu quả đau lòng. Từ thực trạng nhức nhối đó, đài JTBC đã triển khai chiến dịch “Drug Test Poster”. Không chỉ là công cụ để quảng bá cho phim truyền hình ăn khách “Cô nàng mạnh mẽ Gang Nam Soon” của nhà đài này, “Drug Test Poster” mang câu chuyện trong phim ra ngoài đời thực.

7 chiến dịch quảng cáo nổi bật từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lọt shortlist của Glass Lions 2024- Ảnh 4.

Bằng cách sử dụng những áp phích sáng tạo có tích hợp bộ kiểm tra ma túy mini có thể tháo rời, Drug Test Poster xuất hiện khắp trên đường phố Seoul. Họ có thể sử dụng những bộ kiểm tra ma túy mini này để xác định xem đồ uống của mình có vấn đề hay không trước khi sử dụng. 27.000 bố test đã được sử dụng chỉ trong vòng 1 tháng cùng hàng ngàn những chia sẻ tích cực ngập tràn các nền tảng mạng xã hội, Drug Test Poster được lan tỏa khắp Hàn Quốc với tốc độ đáng kinh ngạc. Một chiến dịch quảng cáo thông minh và sáng tạo khi “một công đôi việc” vừa quảng bá cho “gà nhà” vừa góp phần giải quyết một vấn nạn xã hội nhức nhối.

7. Dabba Savings Account

Account Brand: ESAF Small Finance Bank

Agency: McCann Gurugam

Theo khảo sát, ở Ấn Độ, dù 35% tài khoản ngân hàng được đăng ký dưới tên phụ nữ, nhưng trên thực tế, quyền kiểm soát thường nằm trong tay đàn ông, đặc biệt là ở các hộ nghèo. Lý do là vì phụ nữ, thường làm nghề tự do theo ngày, không có nhiều kiến thức và điều kiện tiếp cận dịch vụ tài chính. Vì thế, họ thường giấu tiền tiết kiệm ở những nơi như hũ đựng gia vị trong bếp. Thực trạng này phản ánh một vấn đề lớn trong việc tiếp cận tài chính và quyền lực tài chính của phụ nữ ở nhiều quốc gia đang phát triển, không chỉ riêng Ấn Độ. Sự thiếu hụt kiến thức và điều kiện tiếp cận dịch vụ tài chính thường khiến cho phụ nữ trở thành đối tượng dễ bị loại trừ khỏi quyết định tài chính của gia đình và cộng đồng.

Hiểu được điều này, Ngân hàng Tài chính Nhỏ ESAF đã hợp tác với McCann triển khai dự án “Dabba Bank” (Ngân hàng Hũ Đựng), cung cấp cho phụ nữ một cách thức an toàn và độc đáo để cất giữ tiền tiết kiệm của riêng mình. Đây thật sự là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một xã hội công bằng và phát triển bền vững, nơi mà phụ nữ có thể tham gia và đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển kinh tế và xã hội.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.