2024 đánh dấu 20 năm kỷ niệm ra đời chiến dịch “Real Beauty” - biểu tượng làm nên tên tuổi của Dove từ năm 2004. Suốt 2 thập kỷ qua Dove nỗ lực nhằm tìm cách phá bỏ các tiêu chuẩn phi thực tế về vẻ đẹp của phụ nữ, từ đó tôn vinh những nét đẹp tự nhiên, chân thực. Chính thông điệp ý nghĩa cùng hình ảnh thương hiệu đẹp đẽ ấy, Dove đã và đang tiếp tay cho cuộc khủng hoảng về con người và môi trường bằng cách thải ra cộng đồng một lượng lớn nhựa dùng một lần vô cùng độc hại.
Trong bối cảnh đó, GreenPeace đã cho ra mắt bộ phim mang tên “Toxic Influence: The Dark Side of Dove”, được thai nghén bởi đạo diễn tài năng từng được đề cử giải BAFTA - Alice Russell. Trong thước phim của mình, GreenPeace đã mời những người mẹ và con gái của họ ngồi lại chia sẻ nhân dịp kỷ niệm 20 năm ra đời chiến dịch “Real Beauty”. Họ được xem lại hàng loạt các quảng cáo của Dove và ban đầu đều dành lời khen cho thông điệp tôn vinh vẻ đẹp chân thực của người phụ nữ mà thương hiệu truyền tải.
Thậm chí, một người phụ nữ còn bày tỏ quan điểm: "Khi nghĩ đến Dove, tôi nghĩ đến những sản phẩm tốt cho môi trường, tốt cho làn da của bạn" hay miêu tả Dove bằng các tính từ “sạch, lành mạnh và dành cho tất cả”. Tuy nhiên, sau khi chứng kiến những hình ảnh đối mặt với thực tế khắc nghiệt về ô nhiễm nhựa trong đoạn phim, họ đã dần thay đổi suy nghĩ của mình về sản phẩm Dove.
Theo đó, GreenPeace đã bóc trần sự thật đằng sau những hoạt động tiếp thị của Dove. Thực tế đã chứng minh một điều hoàn toàn trái ngược. Theo số liệu từ GreenSpace, hàng năm, Dove thải ra 6,4 tỷ túi nhựa, bao bì nhựa nhỏ dùng một lần vào các nước ở khu vực Nam bán cầu. Phân chia theo thời gian là 12.000 túi mỗi phút. Và những túi nhựa nhỏ này gần như không thể thu gom được và thậm chí rất khó tái chế. Rác thải nhựa của Dove đang làm tắc nghẽn các con sông và đại dương. Nếu bị đốt thì chúng sẽ thải các hoá chất độc hại vào không khí cho con người hít thở.
Từ Ấn Độ đến Indonesia, từ Thái Lan đến Philippines, có rất nhiều bé gái và phụ nữ được Dove tuyên bố ủng hộ nhưng lại là người phải đối mặt trực tiếp với tác hại của nguồn rác thải trên. Các nhà hoạt động của Greenpeace đã ghi nhận điều này làm tắc nghẽn hệ thống thoát nước, gây ô nhiễm nguồn nước và làm trầm trọng thêm tình trạng lũ lụt ở các cộng đồng địa phương, gây ô nhiễm khu dân cư và đường thuỷ.
Thông qua những hình ảnh sống động và chân thực ấy, GreenPeace đã phanh phui cuộc khủng hoảng rác thải nhựa đằng sau chiến dịch “Real Beauty” làm nên tên tuổi của Dove. Công ty mẹ của Dove, Unilever tuyên bố muốn kiến tạo một thế giới không rác thải, tuy nhiên, chỉ có 0,2% bao bì của công ty có thể được tái sử dụng. Các phương án về tái chế vẫn đang được Dove hứa hẹn thực hiện.
Chiến dịch của GreenPeace không chỉ giới hạn trên nền tảng số, mà còn tạo ra 1 cuộc biểu tình căng thẳng tại trụ sở Unilever tại London. Các nhà hoạt động của GreenPeace đã xuất hiện bên cạnh các thiết kế sản phẩm Dove khổng lồ thay cho thông điệp ảnh hưởng tiêu cực của Dove đối với đời sống con người. Những biểu ngữ tuyên bố “Real Beauty isn’t this toxic” (Tạm dịch: Vẻ đẹp đích thực không độc hại như vậy) được giăng trước mặt tiền của tòa nhà, yêu cầu Dove từ bỏ sự phụ thuộc vào nhựa trong các sản phẩm.
Trước làn sóng chỉ trích dữ dội, Unilever - công ty mẹ của Dove đã chia sẻ trên The Drum rằng công ty đặt mục tiêu chấm dứt ô nhiễm nhựa thông qua giảm thiểu và hợp tác. Đại diện thương hiệu nhấn mạnh sự tiến bộ của Unilever trong việc giảm 18% việc sử dụng nhựa nguyên sinh và tăng hàm lượng nhựa tái chế lên 22%. Họ đã được Quỹ Elle MacArrthur công nhận là một trong những doanh nghiệp có tiến bộ lớn nhất trong việc giảm lượng bao bì nhựa nguyên sinh.
Tuy nhiên, Unilever cũng thừa nhận rằng cuộc chiến chống rác thải nhựa là một hành trình dài hơi đòi hỏi nỗ lực nhiều hơn nữa. Đồng thời nhấn mạnh cam kết phát triển các giải pháp thay thế cho nhựa khó tái chế, vì một tương lai xanh cho người dùng toàn cầu. Cơn bão chỉ trích của GreenPeace có thể làm xấu xí đi hình ảnh thương hiệu, lung lay lòng tin nơi người tiêu dùng và cái kết đắng về việc doanh thu sụt giảm là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Như một lời tuyên bố mạnh mẽ, Greenpeace kêu gọi Dove hành động ngay lập tức để giải quyết tác động môi trường trừ cuộc khủng hoảng nhựa do Dove gây ra. Biện pháp được GreenPeace đưa ra đó là Dove ngừng sử dụng bao bì nhựa và chuyển sang các lựa chọn bền vững hơn. Thậm chí, GreenPeace khuyến khích người dùng tẩy chay sản phẩm Dove cho đến khi những thay đổi này được thực hiện.
Chiến dịch của GreenPeace đã thách thức hình ảnh của Dove trong mắt công chúng - vốn được xây dựng là một thương hiệu tốt cho làn da và sức khỏe của người dùng. Qua đó, GreenPeace muốn trao quyền cho những người trẻ đấu tranh chống lại việc “tẩy xanh” của các thương hiệu, đồng thời kêu gọi hành động đối với các tác hại của Dove để đảm bảo một tương lai lành mạnh hơn cho trẻ em trên toàn thế giới.
Năm ngoái, Greenpeace cũng đang thực hiện chiến dịch "Real Harm" với loạt hoạt động ngoài trời ngay trước trụ sở chính của Unilever tại London. Một trong số đó có hình ảnh chai xà phòng lớn với logo Dove biến thành một con chim chết.
Được biết, đây không phải lần đầu tiên tổ chức phi chính phủ này nhắm đến các thương hiệu nổi tiếng để vạch trần những tác động tiêu cực mà họ gây ra đối với môi trường. Trước đó, trong khuôn khổ chiến dịch “Save the Arctic” (Cứu lấy Bắc Cực), GreenPeace đã phanh phui mối quan hệ hợp tác giữa Lego - thương hiệu đồ chơi nổi tiếng với Shell - tập đoàn dầu khí vẫn đang tích cực khai thác tại Bắc Cực.
>>> Xem thêm: Dove ủng hộ phụ nữ trên 60 tuổi chống lại định kiến về tuổi già qua chiến dịch "Beauty Never Get Old"
Lời kết:
Với “Toxic Influence: The Dark Side of Dove”, khán giả đã được tận mắt chứng kiến những góc khuất mà Dove chưa từng kể trong các hoạt động tiếp thị của mình. Có thể thấy, chiến dịch mới nhất của GreenPeace đã giáng một đòn nặng nề đối với “Real Beauty”, đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh và kêu gọi Dove hành động ngay lập lập tức để khắc phục hậu quả đối với môi trường của mình. Qua đó, GreenPeace đã cho thấy tầm ảnh hưởng của mình trong việc vạch trần các hành vi “tẩy xanh” của thương hiệu và thúc đẩy thay đổi vì một môi trường xanh và bền vững hơn trong tương lai.
Bình luận của bạn