Green Marketing là gì?
Green Marketing là hoạt động tiếp thị sản phẩm theo hướng thân thiện với môi trường (Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ (AMA). Do vậy, Green Marketing gắn với chuỗi hoạt động Marketing liên quan tới điều chỉnh sản phẩm, thay đổi quy trình sản xuất, cách thức đóng gói cũng như thông điệp truyền thông tiếp thị.
Theo các chuyên gia Marketing, khái niệm Green Marketing ra đời nhằm nói đến quá trình kinh doanh sản phẩm, dịch vụ đem lại lợi ích cho môi trường. Những sản phẩm, dịch vụ này có đặc tính thân thiện với môi trường hay quy trình sản xuất, đóng gói được thực hiện với phương pháp thân thiện với môi trường. Theo tình hình hiện nay thì Green Marketing đang tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trước các đối thủ. Vậy với sự bùng nổ của xu hướng này trên toàn cầu, yếu tố nào sẽ tạo nên chiến lược Green Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp?
>>> Xem thêm: Marketing bền vững là gì?
5 yếu tố cốt lõi của chiến lược Green Marketing
1. Thiết kế xanh
Thông thường, các công ty phải đánh lạc hướng người tiêu dùng về những sản phẩm, dịch vụ liên quan đến lợi ích môi trường (greenwashing). Một cái túi nilong làm từ giấy nguyên chất chứ không phải từ giấy tái chế. Một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu được các chuyên gia đánh giá cao trên truyền thông xã hội vẫn có thể chứa các vật liệu độc hại. Chiến lược Green Marketing quan trọng nhất là bắt đầu với việc thiết kế sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường.
Thương hiệu giấy Green Wrap của Fuji Xerox là một ví dụ về sản phẩm thiết kế gần gũi với môi trường. Mọi thành phần của Green Wrap, từ tên gọi đến bản thân sản phẩm đều không gây hại tới môi trường.
2. Định vị thương hiệu xanh
Một công ty nên quảng bá rõ ràng tính phát triển bền vững của mình với các sản phẩm, dịch vụ là nhân tố chính của hoạt động kinh doanh. Mọi thứ mà công ty sản xuất đều nên phản ánh đúng giá trị bềnh vững của nó. Họ không thể tự nhận là phát triển bền vững khi vẫn tiếp tục tham gia vào các công việc thiếu bền vững như bắt nhân viên làm việc trong hoàn cảnh không đảm bảo. Làm như vậy sẽ hủy hoại uy tín của doanh nghiệp với khách hàng.
The Body Shop là một minh họa thương hiệu xanh điển hình. Trên trang web chính thức, công ty này xác định rõ ràng các giá trị của nó. Họ phản đối thử nghiệm trên động vật, ủng hộ thương mại cộng đồng, kích hoạt lòng tự trọng, đấu tranh vì quyền con người và bảo vệ trái đất. Đến nay, thương hiệu này vẫn tiếp tục sống theo các giá trị đó.
3. Chiến lược giá cả thân thiện
Một công ty nên làm nổi bật một sản phẩm hoặc dịch vụ xanh có thể giúp người tiêu dùng tiết kiệm như thế nào. Ví dụ, một công ty ô tô có thể quảng cáo phương tiện mới nhất của mình bằng cách nhấn mạnh mức độ tiết kiệm nhiên liệu so với các thương hiệu xe hơi hàng đầu khác. Điều này cho phép người tiêu dùng tích cực ủng hộ tính bền vững. Họ nhận thức được rằng lựa chọn của họ là đầu tư vào thứ gì đó sẽ cho phép họ tiết kiệm tiền và tài nguyên trong tương lai, thay vì mua hàng ngắn hạn.
Sản phẩm Tide Coldwater Clean được quảng cáo là một loại bột giặt loại bỏ vết bẩn hiệu quả, cũng như một cách để người tiêu dùng tiết kiệm hóa đơn điện nước của họ. Trên trang web chính thức của mình, Tide chứng minh chất tẩy rửa này như một chất cô đặc có thể giúp tiết kiệm tới 50% hóa đơn vì không cần giặt quần áo bằng nước ấm.
4. Hoat động logistic xanh
Ngoài một sản phẩm hoặc dịch vụ xanh, bao bì và đóng gói của nó cũng phải thân thiện với môi trường. Bao bì là thứ đầu tiên mà người tiêu dùng nhìn thấy, do vậy nếu chúng không phải là chất liệu thân thiện thì có khả năng người tiêu dùng sẽ không mua sản phẩm của bạn.
Vào năm 2013, Amazon đã công bố sáng kiến “Đóng gói Không có mệt mỏi”, một nỗ lực 5 năm nhằm mục đích loại bỏ các vật liệu đóng gói lãng phí và khó mở như plastic, dây buộc và bọc bong bóng khí.
5. Vòng đời sản phẩm thân thiện với môi trường
Hiểu được chiến lược Green Marketing là gì sẽ đảm bảo mọi khía cạnh trong vòng đời của sản phẩm được đi đúng concept. Từ sản xuất đến xử lý, mọi thứ phải không tổn hại tới môi trường. Các hoạt động tiêu hủy không bền vững có thể gây nguy hiểm cho cả môi trường và sức khỏe con người.
Lợi ích của Green Marketing
Với mục tiêu cốt lõi là giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, đồng thời đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, Green Marketing cũng mang đến những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp như:
- Nâng cao hình ảnh thương hiệu: Khi áp dụng Green Marketing, doanh nghiệp không chỉ thể hiện trách nhiệm với môi trường mà còn với cộng đồng, qua đó tạo dựng hình ảnh tích cực trong lòng người tiêu dùng
- Thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ: Green Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng - những người tiêu dùng có ý thức bảo vệ môi trường. Đồng thời, củng cố thêm niềm tin cho khách hàng cũ, biến họ thành những khách hàng trung thành.
- Tạo lợi thế cạnh tranh: Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, Green Marketing có thể trở thành yếu tố khác biệt hóa, giúp doanh nghiệp thu hút sự chú ý và tạo dựng vị thế dẫn đầu so với đối thủ cùng ngành.
- Bảo vệ môi trường: Green Marketing khuyến khích doanh nghiệp áp dụng giải pháp sản xuất bền vững, tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu chất thải. Điều này không chỉ bảo vệ môi trường mà còn giúp giảm chi phí và nâng cao hiệu suất làm việc.
Thách thức khi triển khai Green Marketing
Bên cạnh những lợi ích mà chiến lược này đem lại, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức khi áp dụng chiến lược này trong hoạt động của tiếp thị của mình
- Chi phí đầu tư lớn: Để tạo ra sản phẩm xanh, doanh nghiệp phải đầu tư vào nghiên cứu, phát triển công nghệ mới, nguyên liệu bền vững. Đồng thời, doanh nghiệp cần chi tiền cho marketing và truyền thông để quảng bá sản phẩm xanh.
- Khó khăn trong chứng minh tính xác thực: Khi muốn chứng minh sản phẩm xanh của mình, doanh nghiệp cần thu thập thông tin và chứng minh tính xác thực, nhưng việc này không phải lúc nào cũng dễ dàng. Hơn nữa, hiện nay có nhiều tiêu chuẩn, chứng nhận xanh khác nhau và doanh nghiệp cần lựa chọn tiêu chuẩn phù hợp và đáp ứng các yêu cầu khắt khe để được chứng nhậ
- Thay đổi thói quen của người tiêu dùng: Người tiêu dùng không luôn sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh vì giá thành của chúng thường cao hơn sản phẩm thông thường.
- Rủi ro trong quản lý vận hành: Doanh nghiệp cần có kế hoạch quản lý rủi ro liên quan đến các vấn đề môi trường, tuân thủ quy định pháp luật về bảo vệ môi trường
>>> Đọc thêm: Phát triển bền vững là gì? Xu hướng và giải pháp mới nhất
Kết luận
Trên đây là toàn bộ những gì bạn cần biết về Green Marketing, từ định nghĩa Green Marketing là gì cho tới những tiêu chí của marketing xanh cũng như lợi ích và thách thức của phương pháp này. Doanh nghiệp nên có một kế hoạch kinh doanh bền vững kết hợp với các hoạt động marketing "xanh" để vừa mang lại lợi ích cho chính doanh nghiệp, người tiêu dùng và môi trường.
Bình luận của bạn