Granfluencer - Thời đại thế hệ cụ ông, cụ bà truyền cảm hứng và tạo sức ảnh hưởng trên mạng xã hội

25 Thg 08

Granfluencer - Thế hệ người lớn tuổi tạo ra sức ảnh hưởng và tỏa sáng trên mạng xã hội. Một thế hệ phá vỡ định kiến về tuổi tác, khẳng định rằng tuổi tác chỉ là một con số và không bao giờ là quá muộn để theo đuổi ước mơ, hãy bước ra ngoài và khám phá thế giới.

1. Granfluencer là gì?

Granfluencer là một khái niệm mới trong thị trường Influencer Marketing, là một từ ghép giữa hai từ grandparents (ông bà) và influencer (người có ảnh hưởng). Mặc dù chưa có một tiêu chí cụ thể nào để xác định, nhưng thường Granfluencers là những cụ ông, cụ bà trên 60 tuổi có hoạt động tích cực và được nhiều người theo dõi trên mạng xã hội. Trong những năm gần đây, chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều hình ảnh những người ảnh hưởng lớn tuổi xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo của một số thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.

Granfluencer là gì

Giống như những Influencer trẻ tuổi, Granfluencer cũng sở hữu cho mình những tài khoản mạng xã hội có lượt tương tác khủng. Họ chia sẻ về cuộc sống của họ, những trải nghiệm, mẹo vặt về cuộc sống… Họ là những chuyên gia trong nhiều lĩnh vực như sức khỏe, thể chất, thời trang, sắc đẹp, du lịch, dinh dưỡng và nhiều lĩnh vực khác nữa. Granfulencer đang trở thành những người có tiếng nói ảnh hưởng trong cộng đồng của mình, đưa ra những lời khuyên có giá trị và truyền cảm hứng cho người khác bằng câu chuyện của chính họ, không chỉ với những người lớn tuổi khác mà với cả cộng đồng các bạn trẻ.

Tại thị trường Việt Nam, thuật ngữ này chưa thực sự bùng nổ như các nước phát triển trên thế giới. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, không khó để chúng ta bắt gặp các tài khoản của Granfluencer trên nền tảng TikTok, Facebook hay Instagram.

Facebook giữ vị trí thống trị đối với những người có sức ảnh hưởng lớn tuổi (60 - 100 tuổi), Instagram và YouTube theo sát phía sau về mức độ phổ biến và sự hiện diện

Facebook giữ vị trí thống trị đối với những người có sức ảnh hưởng lớn tuổi (60 - 100 tuổi), Instagram và YouTube theo sát phía sau về mức độ phổ biến và sự hiện diện

2. Sức hút của Granfluencer

2.1. Tính xác thực

Một trong những lý do chính khiến Granfluencer trở nên phổ biến là tính xác thực của họ. Họ không ngại chia sẻ kinh nghiệm, thách thức và ý kiến trong cuộc sống của mình. Không giống như Influencer trẻ tuổi quan tâm nhiều hơn đến việc xây dựng một hình ảnh hoàn hảo, Granfluencer thường chân thật và trung thực hơn. Tính xác thực này giúp họ xây dựng mối liên hệ chặt chẽ với khán giả và xây dựng tiếng nói đáng tin cậy trong từng lĩnh vực.

2.2. Tính tương đối 

Granfluencers cũng được biết đến với tính tương đối cao. Họ chia sẻ những câu chuyện và trải nghiệm mà nhiều người có thể liên tưởng đến, chẳng hạn như nuôi dạy con cái, chăm sóc cha mẹ già và tìm cách nghỉ hưu. Bằng cách chia sẻ kinh nghiệm và thách thức cá nhân của bản thân, Granfluencer tạo ra cảm giác cộng đồng và sự đồng cảm với những người theo dõi. Tính tương đối này giúp phá bỏ các rào cản và xây dựng sự kết nối giữa các thế hệ.

Sức hút của Granfluencer

2.3. Sự đa dạng và hòa nhập

Một điểm mạnh khác của Granfluencer là sự đa dạng. Họ đến từ mọi tầng lớp xã hội và đại diện cho nhiều nền tảng và kinh nghiệm khác nhau. Sự đa dạng này giúp phá vỡ các khuôn mẫu và thúc đẩy tính toàn diện, bằng cách thể hiện sự đa dạng về trải nghiệm và quan điểm, những người có ảnh hưởng lớn tuổi có thể thúc đẩy một xã hội hòa nhập và dễ chấp nhận hơn.

2.4. Trí tuệ và kinh nghiệm sống

Granfluencers có rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm để chia sẻ với những người theo dõi họ. Họ thường cung cấp những hiểu biết sâu sắc và lời khuyên có giá trị để giúp mọi người định hướng cuộc sống. Granfluencer có thể thúc đẩy các cá nhân theo đuổi khát vọng và hoàn thành mục tiêu của mình. Ví dụ: Một Granfluencer có thể chia sẻ các mẹo để luôn năng động và khỏe mạnh khi bạn già đi hoặc duy trì mối quan hệ bền chặt với gia đình và bạn bè. 

Granfluencers có rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm

2.5. Phá vỡ định kiến

Granfluencers đang thách thức những định kiến về tuổi tác và chứng tỏ rằng mọi người có thể năng động và hoạt động sôi nổi ở mọi lứa tuổi. Ví dụ: Một Granfluencer có thể chia sẻ ảnh họ đi bộ đường dài hoặc tập yoga, thách thức quan điểm cho rằng người lớn tuổi không có đủ sức khoẻ để hoạt động thể chất. 

>>> Xem thêm: Sự nở rộ của De-influencer liệu có làm lu mờ đi xu hướng Influencer Marketing?

3. Mặt lợi và hại khi hợp tác với Granfluencer

3.1. Về mặt lợi

Theo nghiên cứu từ trung tâm nghiên cứu Pew, năm 2000 chỉ có 14% người từ 65 tuổi trở lên sử dụng Internet, nhưng đến năm 2019 con số đó đã tăng lên 73%. Chỉ 1/2 số người trưởng thành sở hữu điện thoại di động vào năm 2014, tuy nhiên, hiện tại đã có hơn 81% người từ 60 đến 69 tuổi sở hữu chúng. Trong khi người trẻ đang có xu hướng sống khép mình hơn, thì người cao tuổi lại có nhu cầu ngược lại, họ mong muốn được kết nối với nhiều bạn bè và chia sẻ bản thân.

Nhiều thương hiệu đã tận dụng sự phổ biến của Granfluencer để đón đầu làn sóng này, đặc biệt là các thương hiệu về sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thể chất, thời trang và làm đẹp. Nhờ tính chân thực, sự thông thái và kinh nghiệm sống của mình, các Granfluencer đã giúp thương hiệu tiếp cận đối tượng ở mọi ở mọi lứa tuổi và tầng lớp xã hội. 

Mặt lợi và hại khi hợp tác với Granfluencer

Granfluencer đã tạo ra sự đa dạng trong truyền thông, không chỉ là sự tham gia của cộng đồng LGBTQ+ hay người da màu mà còn cả thế hệ những người lớn tuổi. Họ giúp thương hiệu truyền cảm hứng và tăng nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm/dịch vụ.

3.2. Về mặt hại

Những Granfluencer đưa ra nhiều lời khuyên giá trị và truyền cảm hứng cho mọi người bằng chính câu chuyện của mình. Tuy nhiên, việc sử dụng  người cao tuổi để truyền thông cho các chiến dịch hay biến họ trở thành đại sứ thương hiệu cũng tiềm ẩn  rủi ro, nhất là với Granfluencer không thực sự có chuyên môn.

Nhiều người không sở hữu đội ngũ quản lý và nhân viên hỗ trợ chuyên nghiệp, do đó khi làm việc với thương hiệu lớn, họ khó có thể tham gia vào đúng quy trình, dễ mắc sai lầm và thậm chí gây ra khủng hoảng truyền thông về ngôn từ.

Như vậy, việc lựa chọn Influencer hay Granfluencer phải tùy thuộc vào mục tiêu và đối tượng của thương hiệu hướng đến trong chiến dịch. Không phải cứ lúc nào chạy theo xu hướng mới là giải pháp hoàn hảo.

4. Những gương mặt Granfluencer nổi bật

4.1. Biểu tượng phong cách U100 - Helen Ruth Elam

Bà Helen Ruth Elam, còn gọi với biệt danh Baddiewinkle. Ở tuổi 94, với năng lượng dồi dào, bà được hơn 3 triệu người theo dõi trên Instagram. Cụ bà thường "gây bão" mỗi khi đăng ảnh trên mạng xã hội và khiến mọi người phải kinh ngạc vì gu thời trang vô cùng táo bạo. Baddiewinkle là ví dụ điển hình về một người có cuộc đời đầy bi kịch nhưng vẫn lạc quan, truyền cảm hứng cho người khác để giữ gìn sự tươi trẻ trong tâm trí. 

Những gương mặt Granfluencer nổi bật

Nhờ sức hút của mình, Elam được hàng loạt nhãn hiệu mời cộng tác, từ các hãng điện tử như LG đến các hãng đồ thực phẩm, thời trang, mỹ phẩm. Được biết, bà thường kiếm được 32.000 bảng Anh mỗi năm, khoảng 6.790 bảng cho mỗi bài đăng về thời trang và làm đẹp.

4.2. Idol của giới trẻ - Ông chú Polo

Ông chú Polo, tên thật là Alain Lưu Quốc Tân, 64 tuổi. Chú Tân là người Việt gốc Hoa, từng có 20 năm kinh nghiệm làm marketing cho một công ty Đài Loan. Sau khi nghỉ hưu, chú Tân đã gia nhập thị trường Granfluencer thông qua việc đăng tải các video giải trí và chia sẻ cách ăn mặc hợp gu. 

Với thâm niên hơn 30 năm chơi hệ "classic menswear" - vốn là phong cách thời trang cổ điển không quá nhiều người theo đuổi ở Việt Nam, ngay sau khi vừa gia nhập mảnh đất màu mỡ TikTok, người đàn ông này đã trở thành một hiện tượng mạng, idol của giới trẻ nhờ vào gu thời trang lịch lãm. Hiện tại, trang TikTok của chú đã thu hút 1,6 triệu người theo dõi và 21,2 triệu lượt yêu thích, dù không đăng tải quá nhiều nhưng clip nào của Ông chú Polo cũng thu hút được hàng triệu view. 

Ông chú Polo đã nhận được vô số lời mời làm đại diện thương hiệu

Từ 2021 đến nay, Ông chú Polo đã nhận được vô số lời mời làm đại diện thương hiệu, sự kiện và tham gia Podcast của nhiều nhãn hàng.

4.3. Nhà báo Kim Hạnh với 5 Phút Chuyện Thị Trường

Nhà báo Vũ Kim Hạnh từng giữ chức Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, Chủ biên phụ trách báo Sài Gòn Tiếp Thị và là người khởi xướng chương trình "Hàng Việt Nam chất lượng cao. Hiện bà đang là chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao.

Ra mắt vào tháng 10 năm 2022, 5 Phút Chuyện Thị Trường cùng nhà báo Kim Hạnh đã nhanh chóng trở thành một trong số những nhà sáng tạo nội dung dẫn đầu trong việc mang đến thông tin chính thống, chính xác và có tính giáo dục cao trên TikTok - một nền tảng mà trước đó chủ yếu tập trung vào loại hình giải trí đơn thuần. 

55 Phút Chuyện Thị Trường đã nhận được sự ủng hộ và quan tâm rất lớn từ khán giả

Với tôn chỉ mang tinh thần báo chí lên các nền tảng xã hội phù hợp với thị hiếu ở thời điểm hiện tại và tương lai của người dùng mạng xã hội Việt Nam, đặc biệt là những người trẻ, trải qua gần 1 năm hoạt động, hơn 4 tháng hoạt động, 55 Phút Chuyện Thị Trường đã nhận được sự ủng hộ và quan tâm rất lớn từ khán giả với hơn 620 nghìn người theo dõi, 2.8 triệu lượt yêu thích và hàng trăm ngàn bình luận, câu hỏi từ khán giả.

Tạm kết

Sự xuất hiện của Granfluencer trong các chiến dịch truyền thông đã mang lại sự thay đổi mới mẻ cho thị trường Influencer Marketing. Họ đã và đang tạo ra một làn sóng bùng nổ, phá vỡ mọi khuôn mẫu về tuổi tác và mở ra nhiều cánh cửa mới về doanh thu và thị phần.

Thanh Thanh - MarketingAI

>>> Xem thêm: Influencer vs Pet Influencer: "Cuộc chiến" tầm ảnh hưởng trong thời đại mạng xã hội lên ngôi

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.