- “Đèn âm hồn” - Cú plot twist của thị trường Phim Tết
- 4 Lý do khiến khán giả bị lôi cuốn bởi bộ phim “Đèn âm hồn”
- #1. Lồng ghép yếu tố văn hóa, truyền thống dưới góc nhìn mới - Vừa gần gũi vừa gây tò mò
- #2. Tạo nên hiệu ứng đám đông từ loạt review rầm rộ của KOL trên mạng xã hội
- #3. Sự tranh cãi, chê bai trở thành bàn đạp truyền thông
- #4. Lựa chọn thời điểm cạnh tranh phù hợp, tránh đối thủ lớn
“Đèn âm hồn” - Cú plot twist của thị trường Phim Tết
Không phải là những cái tên quen thuộc như Trấn Thành hay Thu Trang - Tiến Luật, bộ phim đang dẫn đầu phòng vé Tết 2025 hiện nay lại đến từ một đạo diễn hoàn toàn mới - Hoàng Nam với “Đèn âm hồn”.
“Đèn âm hồn” là bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Hoàng Nam - Người từng gây sốt với kênh Youtube “Challenge Me” thám hiểm về các địa điểm tâm linh. Mặc dù là một KOL khá có tiếng, nhưng trên thị trường điện ảnh đạo diễn Hoàng Nam còn khá non trẻ và hoàn toàn bị lấn át bởi những tên tuổi “bảo chứng” cho phim Tết như Trấn Thành. Bộ phim cũng không có sự tham gia của những ngôi sao hạng A, hoa hậu, ca sĩ,... như các đối thủ khác. Vì vậy, ở thời điểm họp báo ra mắt phim, “Đèn âm hồn” vốn không nhận được nhiều sự chú ý của người xem.
Tuy nhiên, tân binh này đã tạo nên một cú twist lội ngược dòng đầy bất ngờ ngay sau kỳ nghỉ Tết. Theo số liệu của Box Office Vietnam vào ngày 10/2, Đèn âm hồn đang là cái tên thống trị phòng vé, đạt tới 49 tỷ đồng chỉ sau khoảng 3 ngày công chiếu và 60 tỷ đồng chỉ sau 4 ngày. Doanh thu ngày của bộ phim cũng liên tục dẫn đầu, trong khi hai bom tấn “Bộ tứ báo thủ” của Trấn Thành và “Nụ hôn bạc tỷ” của Thu Trang phải ngậm ngùi đúng ở vị trí số 2 và 3. Bất chấp những tranh cãi khen chê trên mạng xã hội, rất nhiều khán giả vẫn đổ xô tới rạp vì tò mò về sức hấp dẫn của “Đèn âm hồn”.

“Đèn âm hồn” là bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Hoàng Nam
Vậy, điều gì đã tạo nên sức hút của một bộ phim tân binh như “Đèn âm hồn”?
4 Lý do khiến khán giả bị lôi cuốn bởi bộ phim “Đèn âm hồn”
Tạm gác lại câu chuyện về chất lượng của bộ phim, có thể thấy sự thành công của “Đèn âm hồn” mang lại rất nhiều bài học cho người làm truyền thông, marketing. Từ khai thác văn hóa truyền thống, sức ảnh hưởng của mạng lưới KOL, cho tới việc xử lý các tranh cãi trên mạng xã hội,.... Không thể chắc chắn những yếu tố này có thực sự là chiến lược truyền thông của ekip hay không, nhưng rõ ràng nó đã mang lại sức hút rất lớn cho Đèn âm hồn trong những ngày qua!
#1. Lồng ghép yếu tố văn hóa, truyền thống dưới góc nhìn mới - Vừa gần gũi vừa gây tò mò
Đèn Âm Hồn được xây dựng dựa trên bối cảnh của câu chuyện Chuyện Người Con Gái Nam Xương của Nguyễn Dữ, có nguồn gốc từ truyện dân gian “Vợ chàng Trương”. Câu chuyện kể về một người phụ nữ trong một ngôi làng miền Bắc vào thời phong kiến, một mình chăm sóc con trai chờ chồng đi về từ chiến trận. Một ngày, người con trai ấy đã nhặt một cây đèn kỳ lạ và gọi chiếc bóng phát ra từ cây đèn là cha. Từ đây, những câu chuyện tâm linh kỳ bí của cây đèn đã bắt đầu được khai mở.
Trong đó, “Chuyện người con gái Nam Xương” là một tác phẩm văn học dân gian kinh điển và đã quá đỗi quen thuộc đối với rất nhiều thế hệ người dân Việt Nam. Câu chuyện xưa ấy nay lại được tái hiện lại trong một bộ phim tâm linh, có phần kinh dị, khiến cho người dùng phần nào tò mò hơn về diễn biến của bộ phim. Đồng thời trong “Đèn âm hồn” cũng xuất hiện nhiều yếu tố truyền thống như: tục thờ cúng của văn hóa dân gian Việt, trang phục, bối cảnh Việt Nam xưa,...

"Đèn âm hồn" được lấy cảm hứng từ cốt truyện quen thuộc "Chuyện người con gái Nam Xương"
Những nét văn hóa đó đã phần nào giúp cho tác phẩm trở nên gần gũi, thân thuộc và được khán giả Việt đón nhận nhiều. Mặt khác, giá trị của bộ phim cũng được nâng tầm khi gắn liền với văn hóa truyền thống lâu đời của người Việt. Nhiều người dùng đã dành lời khen cho bộ phim như: Khai thác yếu tố văn hóa, giúp người xem tìm hiểu về văn hóa tâm linh,...
>>> Bạn có thể quan tâm: Từ cách marketing ấn tượng "Hoàng hậu cuối cùng" đến Xu hướng truyền thông phim ảnh đã thay đổi thế nào?
#2. Tạo nên hiệu ứng đám đông từ loạt review rầm rộ của KOL trên mạng xã hội
Thành công của “Đèn âm hồn” một lần nữa cho thấy sức ảnh hưởng đáng kinh ngạc đến từ mạng lưới KOL. Đầu tiên phải kể đến người đứng sau bộ phim này - Đạo diễn Hoàng Nam. Trước khi lấn sân Điện ảnh, Đạo diễn Hoàng Nam đã rất quen thuộc trên cả nền tảng mạng xã hội với vai trò là một Youtuber, KOL. Kênh youtube của anh có tên là "Challenge Me" - "Hãy Thách Thức Tôi" với các nội dung thám hiểm trên khắp mọi miền Việt Nam, đặc biệt là các địa điểm có yếu tố tâm linh, kỳ bí.
Với 4,25 triệu lượt theo dõi trên Youtube, 3 triệu lượt theo dõi trên Facebook,... bản thân Đạo diễn Hoàng Nam đã là một KOL có sức ảnh hưởng không nhỏ đối với người dùng mạng xã hội Việt Nam. Hơn nữa, với những hiểu biết trong quá trình thám hiểm các địa điểm tâm linh, khán giả cũng rất kỳ vọng vào những nội dung mà Đạo diễn Hoàng Nam sẽ mang tới cho “Đèn âm hồn”.
Cùng với đạo diễn, một số diễn viên chính của bộ phim cũng là các TikToker nổi tiếng, tiêu biểu như Hoàng Kim Ngọc cho vai diễn bà đồng. Với khả năng sáng tạo nội dung tốt, cộng thêm sự chú ý về việc “TikToker đi đóng phim”, cũng đã phần nào khiến cho bộ phim được thảo luận nhiều hơn.

Hoàng Kim Ngọc với vai diễn bà đồng gây chú ý khi "TikToker đi đóng phim"
Tuy nhiên, mạng lưới KOL review trên mạng xã hội mới thực sự là yếu tố thổi bùng sức nóng của bộ phim này. Ngay sau khi hai buổi họp báo của "Đèn âm hồn" diễn ra, những bài đăng đầu tiên đánh giá về bộ phim bắt đầu nhen nhóm trên mạng xã hội. Thậm chí ở thời điểm phim chưa ra mắt, đã có một số lời khen tích cực trên mạng xã hội dành cho bộ phim này. Từ việc tôn vinh yếu tố văn hóa Việt, cho tới sức ảnh hưởng của Đạo diễn Hoàng Nam khi lấn sân điện ảnh,...
Tới thời điểm ngày công chiếu bộ phim, làn sóng review lại càng trở nên rầm rộ hơn nữa. Từ Facebook tới TikTok, các bài đánh giá về "Đèn âm hồn" phủ sóng khắp các nền tảng, khiến khán giả không khỏi tò mò, hào hứng về nội dung của bộ phim này. Thậm chí ngay cả khi các đối thủ như "Bộ tứ báo thủ", "Nụ hôn bạc tỷ" đang tạo nên hàng loạt hottrend từ lời thoại của các diễn viên, sức nóng của hoa hâu, hay nhạc phim,... vẫn không thể đánh bại được review từ các KOL với "Đèn âm hồn". Cơn bão review đã khiến khán giả bị cuốn theo tâm lý đám đông, từ đó thúc đẩy nhu cầu tới rạp theo dõi để khám phá thực tế bộ phim.
Nhờ vậy, trong những ngày đầu tiên, doanh thu của bộ phim đã bứt phá đáng kinh ngạc, vượt qua cả những đối thủ nổi tiếng. Và khi đó, việc bộ phim vượt qua những tên tuổi hot như Trấn Thành lại càng khiến cho sự hứng thú của khán giả ngày một tăng cao. Và cứ thế tạo nên một bước đà không thể bùng nổ hơn cho "Đèn âm hồn".
#3. Sự tranh cãi, chê bai trở thành bàn đạp truyền thông
Sau những ngày đầu tiên công chiếu, bắt đầu xuất hiện những đánh giá trái chiều. Không còn phủ sóng bởi loạt đánh giá tích cực như những ngày đầu tiên, những lời chê dành cho “Đèn âm hồn” dần xuất hiện. Nhiều khán giả đánh giá phim nhạt, kịch bản lỏng lẻo, chỉ trích đạo diễn lấn sân chưa có kỹ năng,...Và từ đó, làn sóng tranh cãi bắt đầu nổ ra. Nhiều khán giả bảo vệ cho “Đèn âm hồn” không đáng để nhận những lời chê bai đó, trong khi một số khán giả lại chỉ trích thậm tệ, cảm thấy bị lừa bởi các review trước đó.
Tưởng chừng những đánh giá trái chiều có thể làm bộ phim ngã ngựa, nhưng chính yếu tố tranh cãi này lại khiến sức nóng của phim tiếp tục được duy trì trong nhiều ngày sau đó. Từ trạng thái hào hứng về bộ phim ở giai đoạn trước, khán giả chuyển sang tâm trạng tò mò không biết thực hư chất lượng phim này ra sao. Và một lần nữa, họ lại được thúc đẩy tới rạp để kiểm chứng “tranh cãi này”.

Nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh bộ phim
Mặt khác, phải dành một lời khen cho ekip của Đèn Âm Hồn khi đối mặt với làn sóng chỉ trích, chê bai bộ phim. Không nổi nóng, phân bua với người dùng, cũng không cố gắng giải thích sâu xa về những thiếu sót của bộ phim, đoàn làm phim và các diễn viên đều có phản ứng rất tích cực, thể hiện tâm thế đón nhận và tôn trọng khán giả dù có chê bai bộ phim. Thậm chí, diễn viên của bộ phim còn sử dụng chính những lời chê bai đó để quảng bá cho bộ phim của mình. Ví dụ hư Hoàng Kim Ngọc vui đùa phim bị chê do nghiệp của bản thân, hay diễn viên Phú Thịnh cũng vui vẻ với biệt danh "Thịnh đơ" sau khi bị chê về kỹ năng diễn xuất quá kém trong phim.
#4. Lựa chọn thời điểm cạnh tranh phù hợp, tránh đối thủ lớn
Thời điểm ngay sau kỳ nghỉ Tết, từ mùng 3 - mùng 10 là khi nhu cầu xem phim chiếu rạp của người dân bùng nổ mạnh mẽ nhất. Đây cũng là giai đoạn vàng mà các bộ phim Tết đều nỗ lực tranh nhau xuất chiếu và đẩy mạnh truyền thông. Vì vậy, thời điểm này vừa là cơ hội, nhưng cũng vừa là rủi ro rất lớn với “Đèn âm hồn” khi phải cạnh tranh trực diện với những tên tuổi quá nổi tiếng. Dẫn tới nguy cơ bị lấn át về truyền thông hoặc áp lực về xuất chiếu là rất lớn.
Vì vậy, “Đèn Âm Hồn” đã lựa chọn một thời điểm an toàn hơn. Bộ phim tổ chức họp báo vào sát Tết, nhưng phải tới mùng 10 Tết, bộ phim này mới chính thức được công chiếu. Trong khi đó, các đối thủ nặng ký như “Bộ Tứ Báo Thủ” và “Nụ hôn bạc tỷ” đã bắt đầu chiếu từ thời điểm Tết và dần có dấu hiệu hạ nhiệt vào khoảng mùng 10. Việc lựa chọn thời điểm khôn khéo, tránh cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ lớn đã giúp cho “Đèn Âm Hồn” có thêm nhiều cơ hội để tỏa sáng hơn.

"Đèn Âm Hồn" ra mắt vào mùng 10 Tết khi 2 bộ phim đối thủ đang dần hạ nhiệt
>>> Đọc thêm: Khát vọng làm mới truyện cổ tích: Phim điện ảnh Cám đã kéo người xem đến rạp bằng cách nào?
Lời kết:
Mặc dù không chắc chắn rằng những yếu tố trên đây có nằm trong chiến lược của ekip "Đèn âm hồn" hay không, nhưng có thể thấy đó đều là những bài học truyền thông rất đắt giá cho thị trường Phim ảnh. Trong đó nổi bật nhất phải kể tới màn review rầm rộ tạo nên hiệu ứng đám đông và những tác động tích từ những tranh cãi, chê bai trên mạng xã hội giúp bộ phim phủ sóng mạnh mẽ hơn.
Bình luận của bạn