Thành công của BTS không chỉ còn giới hạn âm nhạc mà bất kể lĩnh vực ngành nghề nào có sự hợp tác của họ đều tạo được tiếng vang lớn.
BTS và những màn hợp tác “phá đảo” thị trường quảng cáo thế giới
Sự thành công của "The BTS Meal" từ McDonald's vào tháng 5/2021 là minh chứng rõ ràng cho tầm ảnh hưởng của nhóm nhạc toàn cầu BTS trong lĩnh vực kinh doanh quảng cáo thế giới.
The BTS Meal hay Bữa ăn BTS nhanh chóng trở thành "hiện tượng ẩm thực" toàn cầu khi lượng đặt mua tăng nhanh chóng mặt, thậm chí nhiều người hâm mộ còn bán lại bao bì và nước sốt chưa mở trên nền tảng thương mại điện tử. Tại Việt Nam, hơn 10,000 phần ăn đã hết sạch chỉ trong ngày đầu mở bán mặc dù chỉ có thể phục vụ theo hình thức "mua mang đi" và "giao hàng tận nơi" do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Một vài ngày sau, BTS chính thức được lựa chọn là đại sứ thương hiệu của nhà mốt Pháp Louis Vuitton.
Các bài đăng của hai công ty trên Twitter nhanh chóng nhận được một lượng tương tác khủng, thu về hơn 1 triệu lượt thích chỉ sau vài ngày.
Chuyên gia cho biết các công ty hợp tác các ngôi sao không chỉ nhắm mục tiêu đến người hâm mộ của họ mà còn bao gồm tiếng vang mà họ tạo ra trên mạng xã hội và hơn thế nữa.
“Khi một bài đăng trên mạng xã hội nhận được lượt tương tác lớn, nó sẽ làm cho mọi người tò mò về nội dung và tại sao nó lại trở thành xu hướng. Và người tiêu dùng nói chung có xu hướng tham gia vào buzz để không mang cảm giác bị bỏ lỡ”.
Mạng xã hội là một tài sản tuyệt vời đối với các thương hiệu đang nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng thế hệ trẻ nói chung và gen Z nói riêng.
“Trước đây, thông tin thường được truyền tải một chiều từ các thương hiệu đến người tiêu dùng, khiến các mối quan hệ trở nên không bình đẳng và đôi khi khiến thông tin không đầy đủ. Tuy nhiên, sự bùng nổ của social media nơi người tiêu dùng có thể trò chuyện và đưa ra phản hồi ngay lập tức đã làm giảm bớt những vấn đề đó” - Lee Young-ae, giáo sư tại Khoa Khoa học Tiêu dùng tại Đại học Quốc gia Incheon cho biết.
BTS hiện đang là đại sứ toàn cầu của năm thương hiệu lớn bao gồm Samsung Electronics, Fila, Hyundai Motor, Coway và Lotte Duty Free. BTS cũng đang có bốn hợp đồng quảng cáo local advertisement khác bao gồm công ty công nghệ Indonesia Tokopedia, thương hiệu bia Kloud của Lotte Chilsung Beverage, công ty viễn thông Smart Communications của Philippines cũng như đại diện cho Coca Cola ở một số quốc gia nhất định.
iPrice Group gần đây đã thực hiện một cuộc khảo sát nhằm đo lường và xem xét mức độ quan tâm đến thương hiệu tại Đông Nam Á sau khi ký hợp đồng với BTS.
Kết quả nghiên cứu chỉ ra, trong sáu lần hợp tác gần đây nhất của các thương hiệu Singapore với BTS từ năm 2019 đến năm 2021, các tìm kiếm trên Google về thương hiệu đó có thể tăng lên hơn 50% sau khi có sự góp mặt của BTS.
Trong vòng hai tuần sau khi ra mắt The BTS Meal, lượt tìm kiếm về McDonald's đã tăng 8% so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, khi so sánh với cùng kỳ trước đại dịch (khoảng tầm năm 2018, 2019), sự hợp tác này đã ghi nhận sự gia tăng ấn tượng, lên tới 81% về lượng tìm kiếm trên Google. Con số này cho thấy mức độ nhận diện thương hiệu ngày càng tăng của McDonald's trên toàn cầu.
Mối quan hệ hợp tác giữa BTS với Louis Vuitton và Coca-Cola cũng giúp lượt tìm kiếm về hai thương hiệu này gia tăng mạnh mẽ, lần lượt tăng 46% và 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vào tháng 7 năm 2020, Samsung - Tập đoàn công nghệ Hàn Quốc đã cho ra mắt phiên bản đặc biệt Galaxy S20+ BTS với sắc tím quen thuộc của cộng đồng ARMY (fandom của BTS) và thiết kế hình trái tim đặc biệt ở camera sau đã đạt được thành công ngoài mong đợi. Theo iPrice Group, lượng tìm kiếm thương hiệu của Samsung đã tăng 53% so với cùng kỳ năm 2019.
Fila cũng nhận được kết quả tương tự khi tăng hơn 16% về lượt tìm kiếm thương hiệu so với năm 2019.
Thành công của BTS một phần rất lớn đến từ cộng đồng người hâm mộ trung thành và cuồng nhiệt của họ, với mức chi trung bình 1,422 USD cho goods, vé và album. Ngoài fandom chung của nhóm, mỗi thành viên của BTS đều sở hữu những cộng đồng người hâm mộ của riêng mình. Báo cáo của iPrice đã khai thác điều này và chỉ ra một số kết quả thú vị, cụ thể:
Tại bảy thị trường Đông Nam Á, có sự khác nhau rõ rệt giữa số lượng người hâm mộ của từng thành viên. Nhìn chung, V là thành viên có lượng tìm kiếm trung bình nhiều nhất (29%), tiếp theo là Jungkook với 26% và Jimin là 18%.
Nếu các thương hiệu không đủ khả năng để hợp tác với cả nhóm thì việc kết hợp với một trong số các thành viên cũng là lựa chọn không tồi. Nghiên cứu trước đây của iPrice về sự màn hợp tác giữa Rose (thành viên nhóm nhạc nữ Kpop Blackpink) với Saint Laurent đã chứng minh cho sự thành công của thương hiệu khi hợp tác với một thành viên duy nhất. Và với mức độ ảnh hưởng như hiện nay, một thành viên BTS chắc chắn sẽ đạt được thành công tương tự hoặc thậm chí hơn thế.
>>> Xem thêm: Nền kinh tế BTS – thần chú tuyệt vời giúp thương hiệu bán chạy như tôm tươi“Hiệu ứng BTS”: Niềm tự hào của nền kinh tế, công nghiệp và văn hóa Hàn Quốc
Ảnh hưởng của BTS không chỉ giới hạn trong lĩnh vực âm nhạc, mà còn tác động rất nhiều lên đất nước của họ với tên gọi "Hiệu ứng BTS" tại Hàn Quốc.
Hiệu quả kinh tế 4 tỷ won/năm
Báo cáo của Viện nghiên cứu Hyundai (HRI) chỉ ra rằng, hiệu quả kinh tế mà BTS mang lại cho nền kinh tế Hàn Quốc mỗi năm đạt khoảng 4 tỷ won và giá trị gia tăng 1,42 tỷ won.
HRI dự đoán, hiệu quả kinh tế trong 10 của BTS có thể đạt mức 56,2 tỷ won, cao hơn nhiều so với giá trị mà Olympic mùa đông Pyeongchang 2018 mang lại (41,6 tỷ won).
Lượng khách du lịch quốc tế tăng vọt
Theo nghiên cứu của HRI vào năm 2017, cứ 10,41 triệu khách du lịch thì có tới 7,6% trong số này lựa chọn Hàn Quốc vì BTS. Điều này thật hiếm có cho nền du lịch của bất kỳ một đất nước nào, khi khách du lịch không đến vì phong cảnh, sự kiện hay một yếu tố thông thường nào khác mà họ đến vì một nhóm nhạc đặc biệt.
Quảng bá ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc
Thông qua sản phẩm âm nhạc của mình, BTS đang đóng góp rất lớn trong việc quảng bá ngôn ngữ và văn hóa của Hàn Quốc ra thế giới. Theo Trung tâm Gugak Quốc gia, nhu cầu và hứng thú tìm hiểu về nền âm nhạc truyền thống Hàn Quốc đã gia tăng sau màn trình diễn ca khúc "IDOL" của BTS tại lễ trao giải MMA 2018.
Màn trình diễn ca khúc IDOL tại lễ trao giải MMA 2018 của BTS
Những con số biết nói từ thành công của BTS đã cho thấy giá trị bền vững mà nhóm nhạc này mang lại. Sự lớn mạnh và độ phổ biến gia tăng từng ngày sẽ tiếp tục thúc đẩy "hiệu ứng BTS" trong tương lai.
Lương Hạnh - MarketingAI
>> Có thể bạn quan tâm: BTS và chiến lược sử dụng KOLs Marketing
Bình luận của bạn