Trong những năm gần đây Marketing bắt trend đã trở thành một “món-ăn-tinh-thần” không thể thiếu trên mạng xã hội. Tận dụng sức nóng sẵn có của các sự kiện, chương trình, nhiều thương hiệu đã nắm bắt, sáng tạo một cách nhanh chóng và nhiệt tình. Nhưng phải thừa nhận rằng, cùng là một trend đó nhưng có thương hiệu bắt trend tài tình, khiến người xem bật cười vì sự hài hước và duyên dáng khi tạo cảm giác đồng điệu với thương hiệu, nhưng cũng có những thương hiệu bắt trend không mấy hiệu quả. Cùng MarketingAI nhìn lại các màn bắt trend đỉnh cao của các thương hiệu trong khoảng thời gian vừa qua nhé!
Sự kiện: Bộ phim điện ảnh Việt Nam “Tiệc Trăng Máu”
Tiếp nối Ròm, Tiệc trăng máu do đạo diễn Quang Dũng cầm trịch là tác phẩm điện ảnh thứ 2 của Việt Nam ra rạp sau khoảng thời gian phòng vé đìu hiu vì dính dịch. Bộ phim remake từ tác phẩm đình đám Perfect Strangers này ra mắt vào đúng dịp Halloween, quy tụ dàn diễn viên tên tuổi như Thái Hòa, Hồng Ánh, Thu Trang, Kiều Minh Tuấn,… nhanh chóng gây sốt phòng vé và tạo được tiếng vang lớn trên nhiều trang mạng xã hội.
Người ta bàn tán về phim trên khắp các diễn đàn, group - đặc biệt là trên Facebook, khiến cho cụm từ “Tiệc trăng máu” đạt được lượt thảo luận cực cao trên Internet. Nắm bắt trend vào đúng dịp lễ cuối năm này, nhiều thương hiệu đã cho ra đời các ý tưởng sáng tạo đầy thú vị.
Durex - Tiệc Hăng Máu
Mỗi mùa trend về, dân marketing nói chung và content nói riêng lại háo hức màn trở lại mang đến nhiều bất ngờ và tiếng cười của Durex. Không bỏ qua sự kiện này, Durex đã nhanh chóng bật chế độ bắt trend cho bữa Tiệc Hăng Máu. Tính đến hiện tại, sau hơn 1 tháng ra mắt, content này của Durex đã thu hút 8,6k lượt like, 212 lượt chia sẻ và 1,1k lượt bình luận trên Fanpage.
Không dừng lại ở đó, Durex tiếp tục tung ra một content khác biệt khác nhân dịp Halloween, chứng tỏ năng lực sáng tạo cực cao của đội ngũ marketing in-house của thương hiệu này. Content gây ấn tượng khi đạt được nhiều lượt haha hơn cả lượt like và thu hút nhiều bình luận hài hước bên dưới. Quả là content của Durex hiếm khi nào khiến chúng ta thất vọng.
Grab Moca - Tiệc Ngang Giá
Cũng là một trong những thương hiệu “rất chạy” với trends, Grab cũng nhanh chóng bắt lấy trend chất lượng này trên dòng sản phẩm Grab Moca của mình.
Gojek - Tiệc Hăng Hái
Không kém cạnh đối thủ, Gojek cũng tham gia cuộc chiến “bắt trend” với bữa Tiệc Hăng Hái cho chương trình Go Idol 2020.
The Coffee House - Tiệc Halloween Hethon
Gia nhập bữa tiệc trend trăng máu này còn có một cái tên vô cùng quen thuộc đó là Nhà - The Coffee House. Có thể nói, những năm gần đây, thương hiệu Nhà rất chịu khó áp dụng Marketing Trend, không chỉ trong các post dịp đặc biệt như thế này, mà còn cả các post thông thường, giúp cho lượng tương tác trên Fanpage luôn ổn định và tiếp cận đến đông đảo bạn trẻ Việt.
>> Xem thêm: Thẩm mỹ viện bắt trend Marketing thể thao, bóng đá như thế nào cho phù hợp?
Sự kiện: Chương trình truyền hình Rap Việt
Lọt top các chương trình gây sốt nhất nửa cuối năm 2020, không có gì ngạc nhiên khi dù Rap Việt đã trôi qua được vài tuần nhưng dư âm mà nó để lại vẫn còn rất nhiều. Một trong số đó không thể không kể đến các cụm từ như “Ờ mây zing, gút chóp”, “Gu của anh là Châu Á” được trích ra từ câu nhận xét và lời bài hát của nam ca sĩ BinZ cũng như “Người chơi hệ…” xuất phát từ bài rap Chậm Thôi được thể hiện bởi RPT MCK x RPT Orijinn ft. RZ Ma.
Chỉ trong vòng vài ngày, các cụm từ trên đã xuất hiện tràn lan trên khắp các trang mạng xã hội, từ các bài viết, bình luận cho đến các tin nhắn giữa mọi người với nhau. Và không thể bỏ qua cơ hội bắt trend đó, hàng loạt các thương hiệu đã chứng tỏ khả năng sáng tạo của mình.
Durex - Gu của anh là mỏng á....
Vâng, tiếp tục là “ông hoàng bắt trend” với những câu từ hài hước, cách chơi chữ điệu nghệ và khả năng gây tiếng cười không chê vào đâu được, Durex đã trở lại và ngày càng lợi hại hơn xưa trong một mùa sale cuối năm nhộn nhịp. Sau 1 tháng đăng tải, content đã nhận về hơn 8,2k lượt thích và gần 1k lượt bình luận, chứng tỏ sức hút không nhỏ từ các content bắt trend của Durex.
McDonald’s - Người chơi hệ X
Tận dụng trend hot sau khi chương trình Rap Việt vừa kết thúc, McDonald’s đã tạo ngay một post tương tác với tiêu đề “Ăn khoai lắc - Bạn thuộc hệ nào”, với 3 hệ là Hệ cổ điển, Hệ hổ báo và Hệ thanh lịch đính kèm với các biểu tượng cảm xúc khác nhau để kích thích người dùng tương tác. Dù không quá thành công nhưng cũng phải dành lời khen ngợi cho McDonald’s khi đã nhanh nhạy trong việc bắt trends và tạo ra được content có liên quan đến thương hiệu.
The Coffee House - Ờ mây zing, gút chóp LY
Tiếp tục là thương hiệu Nhà quen thuộc, trong lần bắt trend này, The Coffee House đã tận dụng để giới thiệu dòng bao bì ly mới cho mùa Giáng sinh 2020, Hình ảnh đầu tư bắt mắt cùng content hợp trend, content này của Nhà đã nhanh chóng thu về 8,7k lượt like trong vòng chưa đầy 2 tuần.
Grabcar - Ờ mây zing, gút chóp Bác Tài
Thêm một cái tên khác hiếm khi vắng mặt trong các cuộc đua bắt trends, Grab lần này tiếp tục chứng minh mình là thương hiệu “nhạy” với trends thế nào khi bắt ngay cụm từ “Ờ mây zing, gút chóp” cho dòng sản phẩm Grabcar.
KFC
Không chịu kém cạnh “người hàng xóm” McDonald’s, KFC cũng có cho mình một nội dung bắt trend “xịn sò”. Thậm chí, KFC còn “dụng” tới 2 câu gây sốt trong chương trình Rap Việt là “Ờ mây zing, gút chóp” và “Lan Quế Phường tầm này là tầm thường…”. Mỗi post đều thu hút tới 7k-9k lượt like, hơn rất nhiều so với lượng tương tác trung bình trên Fanpage.
Ờ mây zìn, gút chóp
Lan Quế Phường tầm này là tầm thường - Ở KFC mới là thiên đường
Golden gate
Gia nhập cuộc chơi Rap này còn có “ông lớn” trong làng F&B đó là Golden Gate. Không đơn giản là lấy các câu trends từ Rap Việt, Golden Gate còn tạo luôn màn bắn Rap Food cực chất lấy cảm hứng từ cả hai gameshow là Rap Việt và King of Rap, nhằm khéo léo lồng ghép các chương trình ưu đãi của mình vào.
>> Xem thêm: Bắt trend mọi xu hướng với Top 4 nữ YouTuber đáng xem nhất Việt Nam
Ca dao tục ngữ
Không bắt nguồn từ bất cứ sự kiện nào, mà chỉ xuất phát từ dòng trạng thái của Facebooker tên Mai Ngọc Tuấn, một fanpage triệu follow đã chụp ảnh màn hình và lấy ý tưởng từ đó để tạo nên những câu ca dao 'cải tiến' khiến dân tình náo loạn.
Ngay lập tức, đội ngũ marketing đến từ các thương hiệu trên đã không chần chừ mà nhảy ngay vào “cuộc đua đu trends”, ai cũng muốn tạo cho mình một câu ca dao, tục ngữ độc đáo, hài hước và gây ấn tượng nhất. Dù vẫn là những cái tên quen thuộc trong làng bắt trends nhưng quả nhiên, chưa lần nào các thương hiệu này khiến dân tình thất vọng cả. Cùng MarketingAI điểm qua những ý tưởng sáng tạo nhất nhé
Grab Moca
Bắt trend với câu ca dao “Đêm tháng 5 chưa nằm đã sáng/ Ngày tháng 10 chưa cười đã tối”.
Gojek
Quả nhiên là “anh em” cùng ngành, Grab vừa gọi xong thì Gojek cũng đã đáp lại với dòng content lấy cảm hứng từ câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.
KFC
Không chỉ mạnh tay tung ra liền 4 câu tục ngữ bắt trend, KFC còn “lót dép hóng” và mời fans tiếp chiêu nữa. Một cách làm content cực thông minh khi có thể đẩy tương tác tốt hơn cho bài viết.
Lẩu Phan
Hiếm khi bắt trends nhưng thương hiệu F&B bình dân này cũng không khiến khán giả thất vọng với cách biến câu thành ngữ quen thuộc trở nên hài hước và cực kỳ gần gũi với thương hiệu.
>> Xem thêm: Bắt trend xu hướng quảng cáo tự nhiên cùng Admicro Native Ads
Howmuchyouhavechanged
Xuất phát từ một trend trên Facebook, thử thách #Howmuchyouhavechanged nhanh chóng gây bão khắp các trang mạng xã hội trong nhiều ngày liên tiếp. Lướt newfeeds từ trên xuống dưới, không khó để bắt gặp những dòng trạng thái đến từ người nổi tiếng, thương hiệu tham gia vào trends này. Sức sáng tạo của các content in-house quả nhiên không phải dạng vừa!
Liên Minh Huyền Thoại
Là một tựa game nổi tiếng đã gắn bó với tuổi thơ của rất nhiều người, Liên Minh Huyền Thoại chắc chắn là cái tên không thể không đu theo trend này. Tính đến thời điểm hiện tại, bài viết này đã thu hút tới 42k lượt like và 2,2k lượt bình luận - một con số khá ấn tượng.
Samsung
Tận dụng ngày lễ 20/11 - Ngày Nhà giáo Việt Nam đang đến gần, Samsung cũng tham gia vào thử thách này với dòng content đầy cảm hứng, gợi lại cho nhiều người những ký ức đẹp đẽ đã qua về một tuổi học trò hồn nhiên, trong sáng và biết bao kỷ niệm với thầy cô.
The Coffee House
Tham gia “bắt trend” muộn hơn một chút so với các thương hiệu khác nhưng hiệu quả mà Nhà đạt được là không hề tồi chút nào. Chủ ý của thương hiệu này là muốn gắn #howmuchyouhavechangedchallenge với dịp lễ Giáng sinh 2020 đang đến gần. Mùa lễ hội là mùa của yêu thương, mùa của những hoài niệm và cảm xúc ấm áp. Vậy nên, không có gì ngạc nhiên khi content này thu hút tới 8,5k lượt thích và hơn 1,1k bình luận dù chưa đầy 1 tháng public.
>> Xem thêm: Bắt trend thử thách 10 years challenge
Kết
Theo nghiên cứu từ BuzzMetrics, độ hot trung bình mỗi trend ở Việt Nam sẽ chỉ kéo dài khoảng 1 tuần và 90% sự quan tâm của công chúng sẽ rơi vào 2 – 3 ngày đầu. Đặc biệt, mỗi trends chỉ có 1 – 2 nhãn hàng nhanh nhất, sáng tạo nhất mới được công chúng nhớ tên. Durex, Grab hay The Coffee House là những ví dụ tiêu biểu. Tốc độ (real time) và khả năng sáng tạo là các yếu tố then chốt làm nên một content “bắt trend” thành công. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là sự chỉn chu, cẩn thận và phù hợp với hình ảnh, cá tính thương hiệu. Nếu không, bắt trend lỗi sẽ dẫn đến những hệ lụy không đáng có, như trường hợp của CocaCola với quảng cáo “Mở lon Việt Nam” hồi đầu năm 2019 - một bài học mà các thương hiệu nên nhớ và nên tránh.
Tô Linh - MarketingAI
>> Có thể bạn quan tâm: Học được gì từ các chiến dịch quảng cáo thành công và thất bại nhất mùa Giáng Sinh 2020
Bình luận của bạn