- #1. Gamification trở thành đặc sản Marketing mùa Tết của ngành Tài chính
- VP Bank - Xây dựng “phiên chợ” Tết - tích xu đổi quà
- TP Bank - Gây ấn tượng đặc biệt với linh vật Rắn Rủng Rỉnh
- SeABank - Gamification lấy cảm hứng từ văn hóa Gieo quẻ may mắn
- HDBank - Đưa trò chơi dân gian vào Gamification
- Momo - Khẳng định vị thế Top 1 về Gamification
- Zalopay - Sử dụng AI, kích thích UGC
- #2. Sự bùng nổ của các tính năng lì xì online, kết hợp Gamification
#1. Gamification trở thành đặc sản Marketing mùa Tết của ngành Tài chính
Trong một vài năm trở lại đây, xu hướng ứng dụng Gamification trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Các giải pháp Gamification - Tích hợp chơi game trên ứng dụng tài chính, không chỉ mang lại trải nghiệm giải trí thú vị hơn cho người dùng, mà còn có khả năng kích cầu lượng giao dịch, mở thẻ trong dịp Tết.
Vào mùa Tết 2025 này, Gamification tiếp tục bùng nổ trên thị trường Tài chính - Ngân hàng với rất nhiều hoạt động đa dạng. Từ những Minigame lấy cảm hứng từ văn hóa gieo quẻ đầu năm, trò chơi dân gian,... cho tới những trò chơi được tích hợp AI độc đáo,... Đồng thời, các chiến lược Gamification cũng được khai thác hiệu quả hơn khi kết hợp với các hoạt động đẩy bán sản phẩm, kêu gọi mở thẻ, kích thích người dùng chia sẻ trên mạng xã hội,....
VP Bank - Xây dựng “phiên chợ” Tết - tích xu đổi quà
VP Bank - Xây dựng theo mô hình phiên chợ “Phiên Tết Thịnh Vượng - Lộc Xuân Như Ý” dựa trên nền tảng Game "Thành phố thịnh vượng" có sẵn của ứng dụng này. Trong đó, hệ thống cho phép người chơi tham gia các minigame và đổi xu để nhận voucher. Về hình thức minigame của VPBank không quá đa dạng, thương hiệu chỉ tích hợp 1 minigame tìm đồ vật giấu đi và cho phép người chơi tham gia khá dễ dàng.
Ngoài ra, mỗi thứ Sáu hàng tuần, ngân hàng sẽ tung chương trình "ngày vàng deal khủng" với mức giảm giá sâu cho nhiều phần thưởng. Đặc biệt, người dùng còn có cơ hội tham gia phiên đấu giá ngược – chỉ cần đưa ra mức giá thấp nhất, hợp lệ để sở hữu quà giá trị như điện thoại Samsung Z Fold, iPhone 16, iPad... Cùng với đó, hàng trăm nghìn eVoucher, túi lì xì bí ẩn và các phần quà khác cũng đang chờ khách hàng khám phá.

Chiến dịch Phiên chợ” Tết của VP Bank - tích xu đổi quà
>>> Xem thêm: Táo Quân thu về hơn 24 tỷ đồng tiền quảng cáo, Mazda công bố logo mới sau gần 3 thập kỷ
TP Bank - Gây ấn tượng đặc biệt với linh vật Rắn Rủng Rỉnh
Một trong những ngân hàng gây ấn tượng nhất trong mùa Tết này, chắc chắn phải kể đến TPBank với linh vật Rắn Rủng Rỉnh. Linh vật của TPBank có thiết kế khá bắt mắt với sắc tím nổi bật của thương hiệu và một “giao diện” ngộ nghĩnh đậm chất Gen Z, giúp cho các hoạt động Tết của TPBank có thêm một điểm nhấn đặc trưng, khác biệt hơn cả.
Đặc biệt, TPBank cũng nắm bắt xu hướng Gamification với game “Rắn Săn Quà” cùng loạt phần thưởng hấp dẫn. Để nhận được lượt chơi, khách hàng cần hoàn thành các thử thách giao dịch như chuyển khoản, nhận tiền, nạp tiền ví điện tử,.... hoặc tiến hành mở thẻ trên ứng dụng TPBank.
Cách thức tham gia game “Rắn Săn Quà” cũng khá đơn giản, kết hợp cùng nhiều phần quà hấp dẫn như: giải tiền mặt lên đến 5 triệu đồng – chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản, cộng hơn 1 triệu điểm Loyalty, 05 chiếc iPhone 16 Pro Max,....

Linh vật Rắn Rủng Rỉnh của TPBank
SeABank - Gamification lấy cảm hứng từ văn hóa Gieo quẻ may mắn
Chiến dịch Tết 2025 của SeABank được lấy cảm hứng từ văn hóa xem quẻ đầu năm. Thương hiệu đã triển khai chương trình “SeA Quẻ Phát Tài” với hàng loạt phần thưởng may mắn. Đặc biệt, vào mỗi ngày, người chơi có thể tham gia bói quẻ để nhận quà ngẫu nhiên như tiền mặt (5.000 VND - 100.000 VND), voucher giảm giá, tài khoản số đẹp, thiệp chúc mừng và lượt chơi may mắn.
Ngoài ra, vào thứ Năm hàng tuần, SeABank trao cơ hội trúng tiền mặt lên đến 5.000.000 VND. Chỉ cần truy cập ứng dụng SeAMobile, thực hiện nhiệm vụ hàng ngày để nhận lượt bói quẻ và mở quà ngay trên ứng dụng. Đồng thời, khách hàng duy trì truy cập chương trình 14 ngày liên tiếp sẽ nhận ngay 100.000 VND tiền mặt.

Gieo quẻ may mắn của SeABank
HDBank - Đưa trò chơi dân gian vào Gamification
HDBank cũng ra nhập đường đua Gamification ngày Tết với concept độc lạ về “Trò chơi dân gian”. Trong đó, thương hiệu đã khéo léo tái hiện những trò chơi và hoạt động văn hóa dân gian quen thuộc như: Hái lộc trên cây mai, Lô tô, Khai bút đầu xuân, Xổ số năm mới,...
Trong đó, trò chơi chính của thương hiệu là Lắc mai trúng vàng. Người chơi tìm kiếm lượt chơi thông qua các nhiệm vụ như điểm danh, giao dịch… để có cơ hội rung cây mai và trúng các phần thưởng hấp dẫn, trong đó có vàng. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng triển khai các game bổ trợ như Khai bút đầu xuân – tương tác màn hình chạm, hay Xổ số năm mới – cá nhân hóa với giọng hát lô tô đọc số theo thời gian thực, mang đến trải nghiệm chân thực và hấp dẫn cho người dùng. Kho phần thưởng của thương hiệu cũng rất đa dạng, hấp dẫn với giá trị lên đến 3 tỷ đồng, bao gồm vàng SJC, iPhone 16 Pro Max, xe Honda Air Blade.
Bên cạnh ngân hàng, các thương hiệu ví điện tử cũng rất chú trọng vào các hoạt động Gamification để giữ chân người dùng trong dịp Tết. Không nằm ngoài xu hướng này, các ông lớn trên thị trường Ví điện tử như MOMO, Zalopay,... cũng nhanh chóng gia nhập đường đua Gamification năm nay với những thể loại game đa dạng từ ứng dụng AI tới Văn hóa truyền thống,...
Momo - Khẳng định vị thế Top 1 về Gamification
Momo tiếp tục giữ vững vị thế hàng đầu trong mảng Gamification với Game “Lắc xì - Rồng rắn lên mây”. Trong game Lắc Xì 2025 của MoMo, người chơi hóa thân thành Thần Rắn trong hành trình thu thập Ngọc Tứ Quý, Lá Lộc nhằm tích phúc khí và đổi quà giá trị.
Điểm nhấn của Lắc Xì 2025 nằm ở sự kết hợp giữa yếu tố may mắn và chiến thuật. Với cơ chế "Rồng Rắn Lên Mây", người chơi phải căn chỉnh thao tác chính xác để vượt qua thử thách, đồng thời có thể tương tác với bạn bè qua tính năng đẩy Pháo Tết sang nhà người khác. Ngoài ra, việc hoàn thành nhiệm vụ trong ứng dụng giúp tăng lượt chơi, tạo động lực quay lại thường xuyên.
Điểm đáng học hỏi trong cách làm Gamification của Momo là độ khó vừa phải không khiến người chơi cảm thấy chán nản, kết hợp với đồ họa đẹp mắt và đặc biệt là luôn có những phần thưởng nhất định dành cho người chơi. Vì vậy, Lắc Xì 2025 cũng như các hoạt động Gamification khác từ Momo luôn nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dùng, thậm chí các hội nhóm người chơi chung Lắc Xì Momo đã được phát triển khá lớn mạnh trên Facebook.

Momo chiếm vị trí top 1 với chiến dịch Gaminiation lắc lì xì may mắn
Zalopay - Sử dụng AI, kích thích UGC
So với các thương hiệu khác, chiến lược Gamification của ZaloPay được thiết kế đơn giản hơn nhưng mang lại hiệu quả khá tốt trong việc kích thích UGC. Trong đó, thương hiệu đã tận dụng AI để tạo ra minigame “Tạo ảnh nhóm Tết A.I”. Người tham gia minigame cần tạo ảnh bằng AI trên ứng dụng Zalopay, sau đó chia sẻ trên mạng xã hội kèm hashtag để nhận tham gia minigame.
Hoạt động này đã khai thác khá khéo léo yếu tố cảm xúc và mong muốn kết nối với người thân, gia đình của người tiêu dùng trong dịp Tết. Từ đó kích thích người dùng tạo ra các nội dung UGC, giúp ZaloPay duy trì sự hiện diện trên các nền tảng mạng xã hội trong suốt mùa Tết.

Zalopay với chiến lược Sử dụng AI tạo ảnh Tết đặc sắc
#2. Sự bùng nổ của các tính năng lì xì online, kết hợp Gamification
Không chỉ Gamification, Xì lì online cũng là một trong những điểm sáng của thị trường Tài chính - Ngân hàng trong mùa Tết 2025 vừa qua. Cùng với sự phát triển của xu hướng thanh toán online, văn hóa lì xì trong hai năm trở lại đây đã có sự thay đổi rõ rệt. Thay vì sử dụng quá nhiều phong bao lì xì giấy, nhiều người tiêu dùng bắt đầu chuyển sang hình thức lì xì online bằng cách chuyển khoản ngân hàng. Nhận thấy xu hướng đó, các ngân hàng đã phát triển những tính năng dành riêng cho hoạt động lì xì này. Hình thức lì xì số hóa tiện lợi, nhanh chóng dần chinh phục được rất nhiều người tiêu dùng và ngày càng trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là đối với người trẻ.
Trong mùa Tết 2025 này, xu hướng lì xì online tiếp tục bùng nổ mạnh mẽ. Đặc biệt, các ngân hàng đã bổ sung thêm nhiều tính năng mới như chọn mẫu bao, lì xì nhóm, chúc Tết,... kết hợp với Gamification để mang lại trải nghiệm lì xì thú vị.
Một số tính năng lì xì online nổi bật trong năm nay phải kể đến Techcombank, VP Bank,... và một số ví điện tử như Momo, Zalopay,... Trong đó, Techcombank cho phép người dùng chọn mẫu bao lì xì và người nhận có thể rút lì xì “Túi mù” ngẫu nhiên. Đặc biệt, Techcombank cho phép những người nhận thuộc ngân hàng khác cũng có thể tham gia vào rút lì xì. Trong khi đó, VPBank ghi điểm với tính năng lì xì nhóm tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng lì xì đồng nghiệp, gia đình, nhưng hạn chế của VPBank là chỉ áp dụng cho khách hàng nội bộ. ZaloPay cũng là một ứng dụng có tính năng lì xì khá hay ho khi cho phép lì xì ngay trong group chat, giúp quá trình gửi tiền lì xì nhanh gọn, tiện lợi và vui vẻ hơn.
Không chỉ phát triển các tính năng lì xì online, Ví điện tử MoMo còn phát triển tính năng “Tạo QR bằng ảnh AI” cho phép mọi người tạo và chia sẻ các mã QR được thiết kế cá nhân hóa để nhận lì xì may mắn từ người thân, bạn bè. Hoạt động thú vị này đã giúp Momo nhận được hàng nghìn lượt UGC miễn phí khi người dùng chia sẻ các mã QR từ Momo lên mạng xã hội.
Tạm kết:
Nhìn chung, yêu cầu về trải nghiệm người dùng trên khi sử dụng các ứng dụng Tài chính - Ngân hàng ngày càng tăng cao, đặc biệt trong các dịp Tết nguyên đán khi nhu cầu và thời gian sử dụng tăng cao. Do đó, các thương hiệu cần nỗ lực mang tới những trải nghiệm độc đáo, thú vị và mới lạ hơn cho người tiêu dùng, thông qua các hoạt động như Gamification và Lì xì Online.
Đối với mảng Gamification, thương hiệu có thể học hỏi cách thức triển khai như Momo với thiết kế game độc đáo, cơ cấu giải thưởng thú vị, mang tới quà tặng cho mọi khách hàng, hoặc ứng dụng AI đẻ mang tới trải nghiệm khác biệt hơn như Zalopay. Ngoài ra thương hiệu cũng có thể tận dụng các trò chơi dân gian, văn hóa truyền thông để khơi gợi sự hoài niệm của người dùng, kết hợp nhiều game many-in-one để người chơi không nhàm chán,... Tương tự đối với các tính năng Lì xì online, thương hiệu cũng nên kết hợp với các văn hóa dân gian khác như gieo quẻ, câu đối, lời chúc,... và phối hợp cùng Gamification để mang lại những trải nghiệm trọn vẹn nhất cho người dùng.
Bình luận của bạn