Chúng tôi đã may mắn có một buổi trò chuyện chân thành với một vị khách mời đặc biệt của Admicro, người dẫn dắt các dự án lớn đi tới thành công và đem về doanh thu khủng hằng năm cho công ty, một người  phụ nữ có vẻ ngoài tha thướt nhưng lại mang trong mình tinh thần của một chiến binh. Đó là chị Trang Phạm – Giám đốc Kinh doanh cấp cao – Phòng Kinh doanh Agency, Admicro. 

Hãy theo chân MarketingAi khám phá câu chuyện của vị khách mời đặc biệt này!

Đối với nhiều Marketers, Admicro chính là một đơn vị truyền thông quảng cáo hàng đầu tại Việt Nam. Vậy theo chị Trang, phòng Kinh doanh Agency thuộc Admicro có vai trò và nhiệm vụ như thế nào?

Tên gọi phòng Kinh doanh tại Admicro khá đặc thù, tại Admicro có hai nhóm đối tượng khách hàng, gồm: Khách hàng Agency và Khách hàng trực tiếp. Phòng ban tôi đang quản lý, chịu trách nhiệm chính về phát triển kinh doanh của Khách hàng Agency.

Hiểu một cách đơn giản thì khách hàng Agency chính là các đơn vị làm trung gian, phụ trách việc lên các chiến lược kinh doanh, kế hoạch quảng cáo… cho nhãn hàng. Phòng Kinh doanh Agency sẽ bao gồm các khách hàng ở cả khu vực Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Hiện nay, Admicro đang làm việc trực tiếp với khoảng 400 – 500 agency, trong đó có khoảng 100 agency chiến lược như WPP, EMS, Dentsu Việt Nam, các agency chuyên về content như Golden, hay các agency booking ngoài Hà Nội…

Vậy có thể hiểu phòng Kinh doanh Agency chủ yếu đảm nhiệm vai trò kinh doanh là chính, tức là các nhân viên đều là Sale phải không?

Chịu trách nhiệm kinh doanh là chính thì đúng, tuy nhiên phòng Kinh doanh không chỉ có sales. Sales của phòng Kinh doanh Agency sẽ nằm toàn bộ trên hệ thống của Admicro. Tuy nhiên, trong phòng agency còn có đội phát triển kinh doanh riêng nhằm phát triển tập trung cho đội nhóm của mình. Ngoài ra, còn có rất nhiều bộ phận support khác giúp cho quá trình các sellers đi khai thác, tiếp cận khách hàng được thuận lợi và dễ dàng hơn.

Bộ phận Quản lý và Thúc đẩy bán, bao gồm nhóm Quản lý Agency, nhóm Quản lý nhãn và nhóm Marketing đẩy bán. Bộ phận này sẽ có nhiệm vụ chính là nghiên cứu và thu thập các thông tin về các agency trên thị trường, các chiến lược tại Việt Nam.

Bộ phận Tư vấn và Vận hành Giải pháp Hồ Chí Minh và Hà Nội, bao gồm nhóm Account Planning và Account Strategy, sau khi nhận brief, bộ phận này sẽ đồng hành cùng với sales đi giải quyết các bài toán.

Ngoài ra, phòng Kinh doanh Agency còn có sự hỗ trợ của bộ phận admin, bộ phận văn hoá nội bộ, hay bộ phận chăm sóc khách hàng… Nhiệm vụ của những bộ phận này chính là tạo mối liên kết giữa khách hàng với công ty, giữa nhân viên với các leader… 

Nhìn chung, phòng Kinh doanh Agency bao gồm rất nhiều các bộ phận, phòng ban nhỏ, tuy mỗi bộ phận lại đảm nhận nhiều vị trí đa dạng khác nhau nhưng tất cả đều có một mục tiêu chung chính là củng cố các mối quan hệ giữa khách hàng với công ty và giữa các phòng ban trong công ty với nhau.

Dấu ấn của đại dịch 2020 – 2021 đã để lại rất nhiều ảnh hưởng trên thị trường nói chung, và ngành marketing – quảng cáo nói riêng. Vậy phòng Kinh doanh Agency đã tổ chức và ứng biến như thế nào để vượt qua thời điểm khó khăn trong đại dịch?

Giai đoạn 2020 – 2021 là một giai đoạn cực kỳ khó khăn đối với cả Admicro và phòng Kinh doanh Agency. Tuy nhiên, tôi cũng phải nói lời cảm ơn giai đoạn đó, vì khi đại dịch diễn ra, chúng ta buộc phải đối mặt với những thử thách. Khi ấy, tôi cũng nhìn thấy rõ được sự cố gắng, sức chịu đựng và những suy nghĩ vượt ngoài khả năng của mọi người.

Một loạt các chính sách private cho nhãn hàng, mở rộng phạm vi nhãn Agency và giải pháp tối ưu chi phí đã được phòng Kinh doanh Agency triển khai một cách nhanh chóng, kịp thời. Và để làm được điều đó phải kể đến quyết định mạnh mẽ, quyết liệt từ Ban giám đốc, cũng như bộ phận phòng ban sản phẩm của công ty.

Trước đó, trong năm 2020, phòng Kinh doanh Agency đã đề ra chiến lược tiếp cận trực tiếp đến nhãn hàng nhằm giảm quá trình marketing từ các Agency đến với khách hàng của mình. Thông qua đó, khách hàng có thể hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ cũng như chiến lược của Admicro. Kết quả về doanh số trong năm 2020 – 2021 đã đạt được như kỳ vọng đề ra.

Ngoài các hoạt động marketing, các chiến lược kinh doanh tiếp cận với khách hàng, tiếp cận với thị trường, thì tại nội bộ, Admicro tạo ra nhiều hoạt động khác nhằm cổ vũ tinh thần, duy trì kết nối và thúc đẩy các bạn sales trong giai đoạn giãn cách thông qua Bản tin Kinh doanh hằng tháng. Đây là một hành động nhỏ từ phía Ban Giám Đốc nhằm mục đích ghi nhận những đóng góp, nỗ lực của các nhân sự đã cùng công ty vượt qua thách thức, khó khăn của đại dịch một cách ngoạn mục. 

Với những nỗ lực đó, Team Sale Agency 1 của anh Phạm Đức Hưng do chị quản lý đã vinh hạnh nhận Giải thưởng Sao Kim – một trong những giải thưởng quan trọng nhất của Admicro Award 2021. Chị có thể chia sẻ thêm về giải thưởng này được không?

Thật may mắn khi tôi là một thành viên trong Ban giám khảo tham gia vào quá trình chấm và trao giải Admicro Award 2021. Nói về giải thưởng Sao Kim thì đây là giải thưởng nhằm tôn vinh những tập thể có doanh số khủng và có những đóng góp lớn vào lợi nhuận của công ty. Để chiến thắng và giành giải thưởng này, tập thể đó cần đạt một trong hai tiêu chí: Doanh số có tỷ trọng lớn hoặc có sự tăng trưởng vượt bậc.

Team Sales Agency 1 của Hưng là team sales vượt mốc 100 tỷ đầu tiên của Admicro. Giải thưởng này chính là sự ghi nhận kịp thời từ phía BGĐ dành cho sự nỗ lực của toàn team. Về leader Phạm Đức Hưng, với tôi, Hưng là một sales đa năng và có tinh thần thiện chiến, có trách nhiệm, hết lòng vì nhân viên, có kinh nghiệm đào tạo sales giỏi và dẫn dắt đội nhóm thành công. Bên cạnh đó, mỗi khi công ty ra mắt sản phẩm mới, Hưng luôn là người tiên phong và sẵn sàng tham gia vào tìm hiểu. Tôi thấy mình thật may mắn khi được đồng hành cùng với những nhân sự giỏi như Hưng.

Với cương vị là một nhà quản lý, một người dẫn dắt và đào tạo con người,  chị có nguyên tắc hay có quan niệm như thế nào về vấn đề đào tạo nhân viên của mình?

Ngay từ khi tuyển dụng nhân sự, tôi đã hình dung ra những mảnh ghép còn thiếu trong toàn bộ bức tranh nhân sự của mình. Một trong những nguyên tắc đào tạo của tôi chính là tìm ra được thế mạnh tiềm ẩn của mỗi người, tạo cơ hội cho các bạn hiểu được chính mình và rồi đặt các bạn vào vị trí phù hợp để có thể phát huy tối đa năng lực của mình.

Chính vì vậy mà khi nhìn vào đội ngũ nhân sự của phòng Kinh doanh Agency, mọi người sẽ luôn thấy được sự luân chuyển và đa năng. Ví dụ như Trợ lý của tôi có thể kiêm trách nhiệm của vị trí Quản lý nhãn, bạn Quản lý nhãn có thể làm vị trí của bạn Account, bạn quản lý Agency có thể làm Marketing đẩy bán…

“Năng lực của mỗi người là khác nhau. Tôi sẽ là người tạo điều kiện và khơi dậy những năng lực tiềm ẩn bên trong của mỗi cá nhân, đặt họ vào vị trí phù hợp để họ có thể tỏa sáng nhất.”

Ngoài ra, trong quá trình tuyển dụng nhân sự, tôi thường ấn tượng với những bạn có phong thái chỉn chu, giao tiếp gần gũi và có trách nhiệm.

Bên cạnh những nguyên tắc riêng về tuyển dụng, tôi cũng tập trung vào việc đào tạo nguồn nhân lực mới cũng như nguồn nhân lực hiện tại để có thể phát triển các bạn ấy trở thành những leader giỏi trong tương lai. Tôi thường khuyến khích hay nói đúng hơn là yêu cầu các anh/chị leader lâu năm của Admicro phải có ít nhất một buổi đào tạo trong tháng. Các bạn nhân sự quan tâm đến chủ đề nào có thể đăng ký tham gia, ngoài những nhân sự bắt buộc tham gia trong các buổi đào tạo như vậy.

“Kiến thức có thể học, hoặc đọc trong một vài cuốn sách, nhưng kinh nghiệm thì các bạn phải trả giá bằng thời gian. Vì vậy, nếu bạn muốn rút ngắn thời gian học và thử nghiệm tại một môi trường nào đó, nhất là tại Admicro thì hãy thực hiện bằng việc học ngay từ các anh chị xung quanh mình, các leader mà mình có cơ hội tiếp xúc.”

Đây cũng là những kinh nghiệm mà tôi rút ra từ chính bản thân mình. Ngoài ra, trong năm 2021 vừa qua, Admicro còn tổ chức Sale Trainee – chương trình Tuyển dụng và Đào tạo các sales tài năng trong tương lai. Đây cũng là năm đầu tiên chương trình này được tổ chức, và may mắn tôi được tham gia ở vị trí Ban giám khảo vào cả 2 đợt. Trong thời gian tôi tham gia, tôi nhận thấy các bạn trẻ bây giờ thật sự rất giỏi, tự tin, hiểu biết và có tinh thần quyết liệt. Nhiều bạn thể hiện được rõ bản thân của mình trong những ngày ngắn ngủi tham gia chương trình, nhưng nhiều bạn vẫn còn hơi rụt rè. Nhưng tôi biết và cũng tin rằng, một ngày nào đó, các bạn sẽ gặt hái được những thành công riêng cho mình.

May mắn hơn nữa là sau chương trình đó, tôi có tuyển được bốn bạn và cả bốn bạn cho đến thời điểm hiện tại đều đã đáp ứng được hầu hết những kỳ vọng và công việc mà tôi giao. Đặc biệt, trong đó có một bạn, sau khi nhận việc được 3 tuần thì cuối tháng này sẽ có cơ hội tham gia vào Account Planning của phòng Agency Hồ Chí Minh.

Theo quan điểm của chị, một bạn sales tiềm năng thì cần sở hữu tố chất như thế nào?

Một bạn sales tiềm năng, thứ nhất cần phải có khả năng giao tiếp và khả năng thuyết phục. Tiếp đến là cần phải có thêm sự quyết liệt và tinh thần học hỏi cao. Và cuối cùng là phải chịu được áp lực. Đấy là ba tiêu chí tôi nghĩ sẽ giúp cho các bạn thành công hơn ở vị trí sales.

Chị Trang từng nhận mình là người “Yêu cái đẹp, càng đẹp càng tốt”. Vậy có phải những người làm Sale/kinh doanh cũng cần “càng đẹp càng tốt” không?

Với riêng cá nhân tôi, khi bạn có ngoại hình thì đó sẽ là một điểm cộng lớn giúp bạn dễ dàng thành công hơn. Bởi khi làm sales, bạn sẽ phải thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, khi bạn xuất hiện trước họ với ngoại hình chỉn chu, tự tin thì kết quả sẽ tốt hơn rất nhiều.

Hơn hết, đẹp ở đây, không chỉ là ngoại hình mà còn là sự linh hoạt, mềm mỏng trong giao tiếp. 

“Người làm sales phải vừa mạnh mẽ, quyết đoán, vừa xinh đẹp, khéo léo.”

Ngoài việc làm giám khảo cho chương trình Sale Trainee của Admicro hay Pitching Dấu ấn Admicro, chị Trang còn đảm nhận vai trò Project Manager và chuyên gia tư vấn trong rất nhiều sự kiện quan trọng của Admicro như Admicro Award, hội thảo Mega Marketing, KOC Việt Nam, sự kiện ra mắt các Super Shows… Chị có thấy mệt và áp lực không khi cứ có sự kiện gì mới là đàn em lại gọi “chị PM ơi”?

Tất cả những chương trình tôi tham gia với vai trò là PM hay chuyên gia tư vấn đều để lại cho tôi rất nhiều cảm xúc, khi tôi được làm một công việc mà mình yêu thích thì tôi sẽ không cảm thấy áp lực.

Thật ra cũng có rất nhiều bạn hỏi tôi rằng: Tôi có mệt không khi mà phải liên tục di chuyển lịch trình từ Hà Nội vào Sài Gòn hay từ Sài Gòn ra Hà Nội? Tôi thấy dù mình làm việc ở Hà Nội hay Hồ Chí Minh thì đó cũng là công việc mà. Đi máy bay hay đi xe cũng là phương tiện, miễn bạn yêu thích công việc ấy thì bạn sẽ thấy vui vẻ cả ngày.

Tôi rất thích một câu nói: “Nếu bạn làm công việc mình yêu thích thì cả đời sẽ không phải làm việc ngày nào”. Và công việc làm PM của tôi cũng như vậy, công việc này giúp tôi khích lệ tinh thần và tạo động lực cho nhân viên, tôi thấy mình đang làm những điều cần thiết và có ý nghĩa, giúp gắn kết công ty với các nhân viên hơn.

Chị vừa chia sẻ mình đang được làm công việc mà mình yêu thích nên sẽ không cảm thấy mệt mỏi. Vậy chị có thể bật mí rõ hơn về những dự án của Admicro sắp tới mà chị yêu thích được không?

Supershow là một dự án rất mới đối với cả tôi và Admicro, tôi cũng đang phải mày mò và tự học tất cả mọi thứ. Về dự án Supershow thì áp lực có, khó khăn cũng có và cũng có rất nhiều thử thách khi mà cả team cùng phải phát triển một sản phẩm mới và biến những điều không có thành có ở trên hệ thống. Khi hệ thống chưa quen với các giải pháp Supershow sẽ tạo ra những áp lực rất lớn về mặt kinh doanh, lợi nhuận.

Khác với các sản phẩm luôn có sẵn trên hệ thống thì Supershow là giải pháp mà khi khách hàng cần, chúng ta mới bắt đầu đi tìm phương án, nhà tài trợ… để giải quyết các bài toán. Mặt khác, khi khách hàng đã quá quen với việc tìm đến Admicro để đặt quảng cáo, digital thì khi họ tiếp cận với Admicro về giải pháp show đã gặp rất nhiều khó khăn. Niềm tin của khách hàng vào giải pháp Suppershow của Admicro chưa đủ lớn và giải pháp này cũng chưa có quá nhiều thành công để chứng minh chỗ đứng của mình trên thị trường.

Tính đến nay, tôi cùng team đã đồng hành với nhau khoảng 3, 4 dự án và sẽ có thêm nhiều dự án do nhà Admicro sản xuất, phối hợp cùng với những agency trong tương lai. Năm nay, sẽ có KOC Việt Nam, sắp tới có Là Nhà và một số chương trình show đồng hành cùng với các nhà sản xuất khác nữa như SpaceSpeakers về concert, hay The Future Show…

Sự phát triển của những dự án Supershow chính là minh chứng rõ ràng nhất cho những quyết định sáng suốt của ban lãnh đạo về hướng phát triển sản phẩm/giải pháp mới. Supershow sẽ mở ra cơ hội doanh số mới trên thị trường và sẽ có chỗ đứng vững chắc trong tương lai.

Tuy có thách thức và khó khăn nhưng khi nhìn thấy những thành quả về kinh doanh, tôi cảm thấy rất hãnh diện vì đã hoàn thành và đạt được một phần kỳ vọng của các sếp. 

Chị vừa chia sẻ rất vui khi có sự đồng hành của các nhân viên giỏi, trong đội ngũ của chị còn có một bạn rất nổi bật, đó là Hải Yến. Được biết, vừa qua Yến đã đảm nhận vị trí MC cho sự kiện Mega Marketing, vậy với những cá nhân giỏi và sở hữu những năng lực đặc biệt, chị sẽ tạo điều kiện và khuyến khích các bạn ấy như thế nào?

Lần đầu tiên gặp Yến, tôi đã nhìn thấy ở Yến rất nhiều “điểm sáng” có thể phát triển. Tôi đã tạo điều kiện và gợi mở cho Yến nhìn thấy mục tiêu của mình, đặt Yến vào vị trí phù hợp để bạn có thể phát huy tối đa năng lực của bản thân. Mọi thành công đều là do Yến nỗ lực để có được.

Về sự kiện lớn của Admicro – Mega Marketing, khi Yến được thử sức với vai trò làm MC, tôi đã khá lo lắng nhưng với sự tự tin của Yến, may mắn Yến đã thành công. Và ngay sau khi sự kiện kết thúc, nhiều đối tác đã ngỏ ý muốn mời Yến về làm vị trí MC cho các sự kiện trong tương lai của họ.

Còn tại phòng, Yến luôn thể hiện mình là một người đa năng và nhiệt huyết với công việc. Yến tạo sự kết nối cho team Supershow, tạo ra nhiều kết quả KPI đáng tự hào… 

Tôi kỳ vọng rất nhiều ở cô bé này, tôi đã cân nhắc và đề cử Yến lên vị trí trưởng nhóm của team Quản lý nhãn. Tôi tin rằng Yến có thể làm được và có cơ hội thể hiện bản thân mình tốt hơn nữa.

Nhìn lại chặng đường của cá nhân chị, vốn là một nhân viên kỳ cựu của Admicro, gắn bó với công ty từ những ngày đầu thành lập, chị có thể chia sẻ một chút về cơ duyên của mình khi đến với Admicro cũng như kỉ niệm mà chị ấn tượng nhất được không?

Cơ duyên của tôi khi đến Admicro cũng rất tình cờ, tôi đến theo một lời giới thiệu của một người bạn và ứng tuyển vào vị trí nhân viên thiết kế đồ hoạ tại Admicro. Khi ấy, VCCorp có khoảng 200 người, và khi gặp chị Trưởng phòng Quảng cáo, chị ấy lại ngỏ ý muốn tôi sang vị trí Sales.

Tôi đã nhận lời và vào làm việc cho đến bây giờ, cũng đã được 14 năm rồi. Tôi đã học hỏi ở chị Trưởng phòng rất nhiều thứ, cả về cách nhìn người cũng như trao cơ hội.

Tôi vẫn ấn tượng nhất câu hỏi khi được phỏng vấn đó là: Em hiểu “Bán quảng cáo” là gì? Quả thực, lúc ý tôi không biết đến khái niệm bán quảng cáo là gì. (cười) Tôi còn rất vui mừng và phấn khích đến nỗi khi bán được hợp đồng đầu tiên, tôi đã in hợp đồng đó ra và ngắm những thành quả, nỗ lực của mình suốt một thời gian…

Chị là người tham gia Admicro từ những ngày đầu, cùng với hành trình 14 năm, vậy so với những ngày đầu thành lập, chị thấy Admicro đã có sự chuyển biến như thế nào? 

Ngay từ khi bước chân vào Admicro, cách đây 14 năm, một cách tự nhiên tôi đã cảm thấy tinh thần Innovation Nonstop đến từ toàn bộ lãnh đạo của công ty, đến từ các nhân sự trong VCCorp và cho đến bây giờ, tinh thần mãi khởi nghiệp, dám nghĩ, dám làm và trao quyền cho nhân viên vẫn luôn khiến tôi ngưỡng mộ. Tôi cũng đã từng được nhận và trao niềm tin khi còn rất trẻ, và giờ tinh thần ấy cũng được tôi áp dụng cho những nhân sự của mình. Tôi đã trao văn hoá ấy cho các bạn trẻ giúp các bạn ấy có chỗ đứng và có cơ hội phát triển hơn trong tương lai.

Chúng ta có thể thấy rõ tinh thần Innovation Nonstop được thể hiện qua mỗi năm, thậm chí là mỗi tháng, khi mà Admicro luôn cập nhật thêm những sản phẩm mới/giải pháp mới, minh chứng rõ ràng nhất chính là sự phát triển của dự án Supershow. Và còn một dự án gần đây nhất thể hiện được tinh thần ấy chính là sản phẩm Mega Livestream – một sản phẩm cứu cánh ra mắt trong giai đoạn dịch. Khi mà giai đoạn thị trường gặp rất nhiều khó khăn, các nhãn hàng loay hoay không biết phải làm thế nào để có thể tổ chức một buổi event, hay ra mắt một sản phẩm mới thì Mega Livestream chính là một lựa chọn hoàn hảo. Đến nay, khi dịch đã qua đi thì sản phẩm này vẫn có chỗ đứng trên thị trường.

Các sản phẩm/giải pháp của Admicro vẫn luôn không ngừng được cải tiến và sáng tạo mỗi ngày. Phòng Kinh doanh Agency tự hào là phòng ban chịu trách nhiệm đem về hơn 60% doanh số cho công ty, đại diện cho Admicro tiếp cận đến toàn bộ khách hàng agency và các nhãn hàng trên thị trường.

Vốn là phái đẹp, lại làm trong môi trường truyền thông về công nghệ, chị Trang nghĩ sao về vai trò của nữ giới trong ngành truyền thông quảng cáo?

Điểm mạnh ở phái đẹp nói chung chính là sự linh hoạt, mềm mỏng trong giao tiếp. Ngoài ra, họ cũng rất mạnh mẽ và thông minh, đây là lợi thế mà cánh mày râu không có, nhất là khi bạn làm trong môi trường truyền thông đòi hỏi việc giao tiếp rất nhiều với khách hàng và đối tác.

Ở Admicro, tỷ lệ nữ giới chiếm tới hơn 60% và họ đều là những cá nhân rất mạnh mẽ, giỏi chuyên môn, quyết đoán không thua gì các anh em. Tôi cảm thấy mình rất may mắn khi xung quanh mình đều là những leader nữ tài giỏi, như chị Phan Đặng Trà My – một người sếp vô cùng quyết đoán, dám nghĩ, dám làm. Chị luôn đặt ra những bài toán khó để phát triển bộ máy công ty. Hay như Hằng Trần, một leader rất khéo léo và đa năng. Chị Bảo Ngọc là hậu phương back office vững chắc cho các đồng nghiệp khác. Được gặp gỡ, quen biết và làm việc cùng những người phụ nữ tài giỏi, xinh đẹp khiến tôi học hỏi được rất nhiều điều.

Cảm ơn chị Trang, chúc chị Trang sẽ luôn giữ được vẻ đẹp, năng lượng tích cực cũng như tinh thần Innovation Nonstop. Và hy vọng chị sẽ tiếp tục đồng hành cùng Admicro và VCCorp trong chặng đường tương lai mới.

>>> Bạn có thể nghe toàn bộ cuộc nói chuyện này trên SpotifyApple Podcast hoặc Google Podcast!

5/5 - (2 bình chọn)