cover

Đối sánh từ khoá là gì? Cách lựa chọn loại đối sánh từ khóa phù hợp

07 Thg 11

Lựa chọn đối sánh từ khoá phù hợp là cách làm thông minh giúp các Marketer tối ưu hoá hiệu quả quảng cáo, hạn chế tối đa ngân sách phải chi. Vậy đối sánh từ khoá là gì? Có những loại đối sánh từ khoá nào và làm cách nào để chọn ra loại đối sánh từ khoá phù hợp cho doanh nghiệp? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của MarketingAI để bổ sung thêm nhiều kiến thức hữu ích bạn nhé!

Đối sánh từ khoá là gì?

Đối sánh từ khoá là một khái niệm quen thuộc trong quảng cáo Google ads, được dùng cho các loại từ khoá. Trong đó, loại đối sánh từ khóa đóng vai trò hỗ trợ cho việc kiểm soát các truy vấn trên Google, xác định xem các truy vấn nào có khả năng kích hoạt quảng cáo của bạn.

Trước khi khởi động bất kỳ một chiến dịch quảng cáo nào trên nền tảng tìm kiếm Google, bạn cần chọn cho mình loại đối sánh từ khoá phù hợp. Google cho biết, đối sánh từ khoá sẽ thể hiện mức độ liên quan giữa một từ khóa so với cụm từ mà người dùng tìm kiếm. Nhờ đó, quảng cáo của bạn sẽ được xét duyệt để tham gia vào phiên đấu giá.

Đối sánh từ khoá là gì?

>>> Xem thêm: Long-Tail Keywords? 6 cách tìm kiếm từ khóa mở rộng hiệu quả nhất mà bạn nên biết

Các loại đối sánh từ khóa Google ads và cách sử dụng chi tiết

Trong Google có 4 loại đối sánh từ khóa phổ biến bao gồm đối sánh từ khóa rộng, đối sánh cụm từ, đối sánh chính xác và đối sánh chỉnh sửa rộng, bên cạnh đó có bổ sung thêm đối sánh phủ định. Chi tiết về các loại đối sánh từ khoá và cách sử dụng chi tiết như sau:

1. Đối sánh từ khóa rộng (Broad match)

Đối sánh từ khoá rộng (Broad match) là loại đối sánh mặc định được gán cho tất cả các từ khoá. Theo đó, quảng cáo được thể hiện trên những nội dung tìm kiếm từ khóa hoặc biến thể của nó, bao gồm cả những từ bị lỗi chính tả, từ đồng nghĩa hoặc các từ có liên quan,...

Ví dụ:

  • Từ khoá là: gà KFC
  • Truy vấn kích hoạt từ khoá là: gà rán KFC, mua gà KFC,...
  • Truy vấn không kích hoạt được từ khoá là: gà Lotteria, gà rán Jollibee,...

Cách sử dụng đối sánh từ khóa rộng:

  • Thường được sử dụng để tìm kiếm các truy vấn tìm kiếm mới của người dùng mà chúng ta không nghĩ ra. Để sử dụng truy vấn tìm kiếm mới này, nên dựa vào dựa vào số liệu tracking chuyển đổi như; tracking nhập vào hotline/cửa sổ chat, tracking chuyển đổi form,.. Với những truy vấn có giá trị nên thêm vào làm từ khoá. Riêng những truy vấn không có giá trị có thể thêm vào từ khóa phủ định để hạn chế hiển thị cho những truy vấn tương tự về sau.
  • Đối sánh từ khoá rộng thích hợp để sử dụng cho các chiến dịch mở phễu chuyển đổi.
  • Để kiểm soát nhiều hơn so với so khớp rộng có thể kết hợp thêm với đối sánh chỉnh sửa rộng (được nêu chi tiết hơn ở phần dưới) bằng cách thêm dấu “+” trước mỗi từ khoá. Ví dụ như: +gà +rán +kfc.
Các loại đối sánh từ khóa Google ads và cách sử dụng chi tiết

2. Đối sánh cụm từ (Phrase Match)

Đối sánh cụm từ (Phrase Match) là dạng từ khoá mà khi sử dụng nhà quảng cáo có thể hiển thị quảng cáo của mình cho những người dùng đang tìm kiếm từ khóa chính xác và các biến thể gần giống với từ khoá chính xác (thường có thêm từ bổ sung trước hoặc sau từ khoá). Hiểu đơn giản, đối sánh cụm từ sẽ được kích hoạt khi truy vấn tìm kiếm chứa từ khoá và không làm thay đổi thứ tự trong từ khoá của bạn).

Ví dụ:

  • Từ khoá: giày thể thao.
  • Truy vấn kích hoạt từ khoá: giày thể thao nữ, giày thể thao nam, giày thể thao đá bóng.
  • Truy vấn không kích hoạt từ khoá: giày để chơi thể thao, giày nữ thể thao, giày đá bóng thể thao.

Cách sử dụng đối sánh cụm từ:

  • Đối sánh cụm từ nên được đặt làm từ khóa trong quảng cáo Google ads để tăng tỷ lệ nhấp (CTR).
  • Sử dụng kiểu khớp cụm từ làm từ khóa phủ định sẽ giúp làm giảm tỷ lệ hiển thị không mong muốn cho các cụm từ tìm kiếm không khớp. Đặc biệt trong những chiến dịch sử dụng đối sánh cụm từ, đối sánh rộng làm từ khoá.
Đối sánh cụm từ (Phrase Match)

3. Đối sánh chính xác (Exact Match)

Đối sánh chính xác (Exact Match) giúp quảng cáo hiển thị khi cụm từ được tìm kiếm có chung ý nghĩa hoặc mục đích với từ khoá. So với các kiểu đối sánh còn lại, kiểu khớp từ khoá chính xác tiếp cận được ít cụm từ tìm kiếm hơn và có khả năng tổng hợp dữ liệu lớn cho máy học hạn chế hơn.

Ví dụ:

  • Từ khoá: [giày thể thao]
  • Truy cấn kích hoạt tư khoá: Giày thể thao, giày the thao.
  • Truy vấn không kích hợp: giày thể thao nam mua giày thể thao cũ.

Cách sử dụng loại đối sánh chính xác:

  • Dùng để giới hạn người xem quảng cáo, chỉ áp dụng cho những người tìm kiếm từ khóa chính xác hoặc những từ khóa biến thể gần giống nhất với từ khoá - nhóm thực sự quan tâm
  • Nên thêm dấu ngoặc vuông “[ ]” vào từ khóa như ví dụ nêu trên.
Đối sánh chính xác (Exact Match)

4. Đối sánh chỉnh sửa rộng

Đối sánh chỉnh sửa rộng khá giống với đối sánh rộng, chỉ trừ việc đối sánh chỉnh sửa rộng chỉ hiển thị quảng cáo cho nội dung tìm kiếm bao gồm những từ mà trước đó có dấu “+” hoặc các biến thể gần đúng với những cụm từ có chứa dấu cộng. Đặc biệt, không quan trọng về thứ tự từ trong cụm từ khoá.

Ví dụ:

  • Từ khoá: giày + thể + thao
  • Truy vấn tìm kiếm kích hoạt từ khoá: giá giày thể thao, mua giày thể thao.
  • Truy vấn tìm kiếm không kích hoạt từ khoá: giá giày thể thao nữ, mua bán giày thể thao.

Cách sử dụng đối sánh chỉnh sửa rộng:

  • Sử dụng khi bạn muốn quảng cáo của mình chỉ hiển thị khi nội dung tìm kiếm có bao gồm các từ mà bạn đã đánh dấu bằng dấu cộng “+”.
  • Đối sánh chỉnh sửa rộng có đủ tiêu chuẩn để phân phát trên các biến thể gần giống của từ khoá ngoài việc áp dụng các biến thể tương tự cho các từ riêng lẻ.
  • Đối sánh chỉnh sửa rộng khớp với các cụm từ tìm kiếm bất kể thứ tự các từ trong cụm từ ra sao.

5. Đối sánh phủ định

Đối sánh phủ định là dạng đối sánh được áp dụng khi có người dùng tìm kiếm từ này, quảng cáo sẽ không hiển thị. Đối sánh phủ định gồm: đối sánh rộng phủ định, đối sánh chính xác phủ định, đối sánh cụm từ phủ định.

Ví dụ: 

  • Khi bạn chọn từ khoá là: giày thể thao nữ.
  • Truy vấn tìm kiếm kích hoạt từ khoá: mua giày thể thao nữ, giày thể thao nữ đẹp (nghĩa là khi tìm kiếm cụm từ khoá có chữ “giày thể thao nữ”, quảng cáo sẽ không hiển thị).
  • Truy vấn tìm kiếm không kích hoạt từ khoá: giày thể thao nam, mua giày thể thao nam, mua giày thể thao nữ.
Đối sánh phủ định

Cách lựa chọn dạng đối sánh từ khoá phù hợp

Để có thể chọn cho mình loại đối sánh từ khoá phù hợp, bạn cần:

Áp dụng đối sánh từ khoá chính xác nếu muốn kiểm soát chặt chẽ quảng cáo

Đối sánh chính xác là tuỳ chọn đối sánh từ khoá chặt chẽ nhất . Đây cũng là loại đối sánh có tính cạnh tranh cao và có mức độ hiển thị khá thấp so với 3 loại còn lại. Vì vậy, nếu quảng cáo của bạn được nhắm vào một nhóm khách hàng xác định, có mục tiêu rõ ràng, bạn nên sử dụng loại đối sánh này. Bởi, hầu hết những ai quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ thực hiện những truy vấn có tính chính xác cao. Họ cũng là nhóm dễ tạo ra chuyển đối nhất.

Cách lựa chọn dạng đối sánh từ khoá phù hợp

Sử dụng đối sánh cụm từ để mở rộng nhóm truy vấn

Đối sánh từ khoá dạng cụm từ sẽ giúp bạn tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn nhưng vẫn đảm bảo bám sát mục tiêu. Đối sánh kiểu này sẽ giúp làm hạn chế tình trạng hiển thị khi người dùng tìm kiếm cụm từ không có sự liên quan đến sản phẩm - dịch vụ đơn vị bạn đang cung cấp.

Đối sánh cụm từ cũng được cho là có lợi hơn ở thời điểm hiện tại khi các truy vấn của khách hàng đang ngày càng trở nên phức tạp hơn với những cụm từ dài, đi kèm là những câu hỏi.

Ngoài ra, đối với các đơn vị mới thâm nhập thị trường, chưa nắm vững nhu cầu và hành vi của thị trường có thể áp dụng kiểu đối sánh cụm từ. Từ kết quả trả về, bạn có thể đánh giá và xem xét các truy vấn liên quan đến từ khoá khách hàng đang quan tâm tìm kiếm, từ đó xây dựng nên những chiến lược từ khóa của riêng mình.

Áp dụng đối sánh rộng để tận dụng tối đa khả năng của máy học

Đối sánh rộng áp dụng công nghệ máy học nâng cao để xác định những ý định tìm kiếm của người dưới nhiều sắc thái. Nhờ đó giúp hiển thị nhiều truy vấn có liên quan rộng hơn đến từ khóa được chọn.

Như vậy, nếu bạn đang thực hiện các chiến dịch xây dựng nhận thức thương hiệu, mở rộng mạng lưới kết nối người dùng mới tìm hiểu thêm về sản phẩm - dịch vụ của bạn thì đây thực sự là loại đối sánh lý tưởng.

Cũng cần lưu ý cập nhật liên tục kế hoạch đối sánh từ khoá, kết hợp đối sánh phủ định để chặn quảng cáo hiển thị đối với những truy vấn không liên quan. Từ đó giúp tối ưu ngân sách phải chi.

>>> Xem thêm: 10 Công cụ nghiên cứu từ khóa SEO top miễn phí

Tạm kết:

Trên đây là tổng hợp các kiến thức liên quan đến các loại đối sánh từ khoá và cách chọn loại đối sánh phù hợp MarketingAI muốn gợi ý đến bạn. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ thêm hiểu hơn về đối sánh từ khoá là gì và vận dụng tốt các kiến thức liên quan để hoàn thiện thêm chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp/tổ chức mình.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.