cover

ĐIỂM TIN TUẦN: Zalo thống lĩnh thị trường thông báo doanh nghiệp tại Việt Nam, Mercedes hứng chịu làn sóng tẩy chay tại Trung Quốc

18 Thg 10
Content Writer

Content Writer

Hải Yến

Nhìn lại một tuần sôi động với những tin tức thú vị cùng Marketing AI!

1. Mercedes hứng chịu làn sóng tẩy chay tại Trung Quốc vì từ chối đổi trả chiếc Maybach bị thấm nước chỉ sau 10 ngày nhận xe

Mercedes-Benz đang đối mặt với một làn sóng tẩy chay tại Trung Quốc sau khi từ chối yêu cầu đổi trả chiếc Maybach S480 bị thấm nước của một khách hàng, chỉ sau 10 ngày sử dụng. Vụ việc này đã làm dấy lên những cuộc tranh cãi trên mạng xã hội và gây ra phản ứng bức xúc trong cộng đồng người dùng Mercedes tại Trung Quốc - nơi vốn là một thị trường quan trọng đối với hãng xe sang đến từ nước Đức.

Mercedes đối diện với làn sóng tẩy chay tại Trung Quốc

Mercedes từ chối đổi trả chiếc Maybach S480 bị thấm nước dù chỉ sau 10 ngày sử dụng

Câu chuyện bắt đầu khi một khách hàng đã bỏ ra 2,15 triệu nhân dân tệ (khoảng 7,5 tỷ đồng) để mua một chiếc xe SUV Mercedes-Maybach GLS480 tại đại lý Mercedes-Benz ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô vào ngày 1/7/2024. Tuy nhiên, chỉ sau 10 ngày sử dụng, chiếc xe đã xuất hiện những dấu hiệu bất thường như tiếng ồn lạ và nghiêm trọng hơn là tình trạng thấm nước ở cột A.

Chủ nhân chiếc xe quyết định chi sẻ câu chuyện lên MXH

Chủ nhân chiếc xe quyết định chi sẻ câu chuyện lên MXH

Trước khiếu nại của khách hàng, đại lý Mercedes-Benz đã tiến hành kiểm tra nhưng không tìm ra nguyên nhân chính xác. Đại lý đã đề nghị đổi xe mới với mức giá thấp hơn 1,35-1,5 triệu tệ (4,7 - 5,2 tỷ đồng) tương đương thiệt hại đến 800.000 tệ (khoảng 2,8 tỷ đồng) đã khiến khách hàng vô cùng bức xúc. Chủ xe đã nhiều lần gọi điện đến số hotline của Mercedes để khiếu nại và yêu cầu được trả xe, hoàn tiền nhưng không nhận được phản hồi. Tất cả được đẩy lên đỉnh điểm khi khách hàng quyết định chia sẻ câu chuyện lên mạng xã hội.Hình ảnh chiếc Mercedes-Maybach bị phủ bạt đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, thu hút sự chú ý của hàng triệu người dùng.

Mercedes đang phải đối mặt với làn sóng tẩy chay từ thị trường Trung Quốc

Mercedes đang phải đối mặt với làn sóng tẩy chay từ thị trường Trung Quốc

Trên các nền tảng như Weibo, người tiêu dùng Trung Quốc nhanh chóng bày tỏ sự phẫn nộ với cách xử lý của Mercedes-Benz, thậm chí nhiều người còn kêu gọi tẩy chay thương hiệu này. Sự việc này không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng của Mercedes tại Trung Quốc, mà còn có thể gây ra thiệt hại về doanh số, đặc biệt trong bối cảnh thị trường xe sang tại Trung Quốc đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất của Mercedes, và những vụ việc liên quan đến chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ khách hàng luôn được chú ý đặc biệt. Vụ việc này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì lòng tin từ phía khách hàng, đặc biệt là đối với những thương hiệu cao cấp như Mercedes-Benz.

2. Dầu gió Trường Sơn tung TVC mãn nhãn như phim siêu anh hùng nhưng lại đậm chất Việt Nam

Dầu gió Trường Sơn - thương hiệu quốc dân với tuổi đời 4 thập kỷ, mới đây vừa gây chú ý khi ra mắt một TVC quảng cáo hoành tráng. Lấy cảm hứng từ phim siêu anh hùng, nhưng mang đậm chất văn hóa Việt Nam, TVC đem đến cho công chúng một góc nhìn mới lạ về cách thương hiệu truyền thống làm quảng cáo.

Thương hiệu đã đưa người xem bước vào thế giới của những nhân vật được xây dựng như siêu anh hùng, mang trong mình sức mạnh vượt trội nhờ vào "bí kíp" dầu gió Trường Sơn. Những cảnh hành động gay cấn kết hợp với hình ảnh siêu thực tạo nên cảm giác tương tự như các bộ phim hành động Hollywood qua kỹ xảo CGI dẫn đầu xu thế từ BA Studio. Tuy nhiên, bối cảnh cửa hàng biển hiệu, ngôi nhà cổ đến các các đồ vật gần gũi như mũ cối, dép tổ ong trong TVC lại mang đậm bản sắc Việt khiến người xem thích thú.

Bối cảnh đậm chất Việt Nam với những ngôi nhà cổ

Bối cảnh đậm chất Việt Nam với những ngôi nhà cổ

Qua sức mạnh của các nhân vật trong TVC, Dầu gió Trường Sơn mong muốn truyền tải câu chuyện về sự bền bỉ, mạnh mẽ với dòng sản phẩm dầu gió đã gắn liền với người Việt Nam qua nhiều thế hệ. Sự kết hợp giữa tinh thần anh hùng dân tộc với thông điệp về sự hữu dụng, quen thuộc của sản phẩm đã tạo ra một trải nghiệm quảng cáo vừa gần gũi, vừa mới mẻ.

Quán trà đá vỉa hè, sửa xe cùng áo dài

Quán trà đá vỉa hè, sửa xe cùng áo dài

TVC nhận về nhiều phản ứng tích cực từ công chúng với những lời khen cho sự sáng tạo trên “chất liệu” của tinh thần dân tộc. Sự kết hợp của yếu tố siêu anh hùng và văn hóa Việt Nam đã giúp dầu gió Trường Sơn không chỉ nâng tầm thương hiệu, mà còn chinh phục được sự yêu thích của người tiêu dùng trẻ – đối tượng thường bị cuốn hút bởi những nội dung mang tính giải trí cao. TVC này không chỉ đơn thuần là một đoạn quảng cáo sản phẩm, mà còn là minh chứng cho sự đổi mới và sáng tạo trong ngành quảng cáo Việt Nam, khi các thương hiệu nội địa dám thử nghiệm những ý tưởng táo bạo, hấp dẫn mà vẫn giữ được nét riêng đậm chất Việt.

3. Trợ lý ảo Meta AI sẽ có mặt tại Việt Nam trong “vài tuần tới”

Meta, công ty mẹ của Facebook cho biết Meta AI sẽ triển khai tại 21 khu vực mới trên toàn cầu. Cụ thể, từ ngày 9/10, trợ lý ảo AI của Meta có mặt tại 6 quốc gia: Brazil, Bolivia, Guatemala, Paraguay, Philippines, Vương Quốc Anh. Meta AI cũng sẽ được cập nhật tại nhiều nước khác trong đó có Việt Nam trong “vài tuần tới”. Tuy nhiên, “gã khổng lồ” công nghệ không đưa ra thời gian chính thức cụ thể.

Trợ lý ảo AI có mặt tại 6 quốc gia từ ngày 9/10

Trợ lý ảo AI có mặt tại 6 quốc gia từ ngày 9/10

Theo đó, người dùng có thể sử dụng Meta AI trên web (tại địa chỉ meta.ai) hoặc trong các ứng dụng Facebook, Instagram, WhatsApp, Messenger. Chỉ cần bấm vào biểu tượng Meta AI hoặc gõ @Meta AI trong cửa sổ chat để bắt đầu dùng tính năng này. Meta AI được tích hợp vào các ứng dụng phổ biến như Facebook Messenger, Instagram, và WhatsApp, hỗ trợ người dùng thực hiện các tác vụ từ trả lời câu hỏi, tạo nội dung đến quản lý công việc.

Người dùng chỉ cần bấm vào biểu tượng Meta AI để bắt đầu sử dụng tính năng này

Người dùng chỉ cần bấm vào biểu tượng Meta AI để bắt đầu sử dụng tính năng này

Với riêng thị trường Việt Nam, trao đổi với báo chí hôm 1/10, ông Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu, Tập đoàn Meta, cho biết từ năm 2025, Meta sẽ mở rộng sản xuất thiết bị Thực tế Ảo Hỗn hợp Quest 3S tại Việt Nam. Quyết định này nhấn mạnh vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong hệ sinh thái sản xuất của Meta. Kế hoạch mở rộng dự kiến sẽ tạo ra tới 1.000 việc làm và đóng góp hàng triệu đô la Mỹ cho nền kinh tế Việt Nam.

Meta AI sẽ có mặt ở Việt Nam trong "vài tuần tới"

Meta AI sẽ có mặt ở Việt Nam trong "vài tuần tới"

Là một phần trong chiến lược Al toàn cầu, Meta sẽ sớm triển khai thử nghiệm Meta Al bằng tiếng Việt, cho phép các công cụ Al của Meta có thể tiếp cận người dùng bằng ngôn ngữ địa phương. Theo tiết lộ của ông Nick Clegg, ứng dụng Al dành cho doanh nghiệp trên Messenger đã được thử nghiệm tại Việt Nam từ tháng 6/2024 và sẽ chính thức ra mắt vào cuối năm nay. Việc Meta AI có mặt tại Việt Nam đánh dấu sự cạnh tranh mạnh mẽ trong lĩnh vực trợ lý ảo, nơi các đối thủ như Google Assistant và Apple Siri đã có mặt trước đó. Tuy nhiên, với nền tảng người dùng lớn từ các mạng xã hội của Meta, trợ lý ảo này được kỳ vọng sẽ nhanh chóng thu hút sự quan tâm và sử dụng rộng rãi.

4. Zalo thống lĩnh thị trường thông báo doanh nghiệp tại Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường “Business Messaging” tại Việt Nam ngày càng sôi động, các ông lớn trong ngành không ngừng gia tăng sự hiện diện và đẩy mạnh quảng bá. Zalo, với lợi thế nội địa, tiếp tục dẫn đầu thị trường thông báo doanh nghiệp tại Việt Nam nhờ dịch vụ chủ lực Zalo Notification Service (ZNS).

Zalo trở thành nền tảng được người dùng ưa chuộng nhất để nhận thông báo CSKH từ doanh nghiệp

Zalo trở thành nền tảng được người dùng ưa chuộng nhất để nhận thông báo CSKH từ doanh nghiệp

Theo báo cáo "User satisfaction with business messaging platforms" (Mức độ hài lòng của người dùng về các nền tảng nhận thông báo từ doanh nghiệp) do Intage Việt Nam thực hiện, Zalo vượt xa các ứng dụng khác khi được hơn 95% người dùng lựa chọn là kênh ưu tiên nhận thông báo từ doanh nghiệp.Lý do là bởi Zalo sở hữu chất lượng nội dung được kiểm duyệt kỹ lưỡng, tính năng ZNS tiện lợi và khả năng tương tác cao. Đồng thời, độ phổ biến rộng rãi của Zalo cũng là nhân tố quan trong giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu.

Tính năng ZNS được đánh giá là hiệu quả và tiện lợi

Tính năng ZNS được đánh giá là hiệu quả và tiện lợi

Riêng với Zalo Notification Service (ZNS), dịch vụ chủ lực này đã tăng trưởng ấn tượng với hơn 26% điểm hài lòng chỉ sau 4 tháng. Chỉ có 1% người dùng không hài lòng và tỷ lệ khách hàng trung lập là 15%, cho thấy sự ghi nhận và phản hồi tích cực từ người dùng về những cải tiến trong tính năng, chất lượng dịch vụ, mức độ tối ưu hóa trải nghiệm người dùng của Zalo.

Zalo nhận sự hài lòng cao từ người dùng

Zalo nhận sự hài lòng cao từ người dùng

Báo cáo của Intage đặc biệt nhấn mạnh chỉ số NPS (Net promoter score) - thước đo quan trọng phản ánh mức độ hài lòng của khách hàng và khả năng họ sẵn sàng giới thiệu doanh nghiệp cho bạn bè, người thân. Zalo dẫn dầu với với chỉ số NPS 57, vượt trội hơn cả so với các ứng dụng khác như: Email, SMS, Tiktok, Facebook Messenger hay Instagram. Điều này không chỉ khẳng định sự hài lòng mạnh mẽ của người dùng, mà còn phản ánh mức độ tin tưởng mà Zalo thành công xây dựng thông qua dịch vụ chăm sóc khách hàng. Qua đó, cho thấy Zalo thực sự đã trở thành “cầu nối” hiệu quả giữa doanh nghiệp với khách hàng.

>>> Đọc thêm:

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.